Results 1 to 7 of 7

Thread: Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

  1. #1
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    Iran: Biểu t́nh rầm rộ, con gái tướng Soleimani cảnh báo ‘ngày đen tối’ cho Mỹ


    Hôm 6/1, hàng trăm ngàn người Iran đă xuống đường biểu t́nh trên đường phố Tehran trong tang lễ của chỉ huy quân đội Qassem Soleimani.


    Hôm 6/1, hàng trăm ngàn người Iran đă xuống đường biểu t́nh trên đường phố Tehran trong tang lễ của chỉ huy quân đội Qassem Soleimani, người bị triệt hạ trong vụ tấn công của máy bay không người lái của Hoa Kỳ vào tuần trước. Hăng tin Reuters dẫn lời con gái tướng Soleimani nói rằng cái chết của ông sẽ dẫn tới một “ngày đen tối” cho Hoa Kỳ.

    “Này ông Trump điên rồ, đừng nghĩ rằng mọi thứ đă kết thúc sau khi cha tôi ngă xuống,” bà Zeinab Soleimani nói trong bài phát biểu được phát trên truyền h́nh nhà nước Iran.

    Hôm 3/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đă ra lệnh tấn công, khiến tướng Soleimani, kiến trúc sư quân sự của Iran trong việc mở rộng ảnh hưởng của Tehran trên toàn khu vực, thiệt mạng. Iran quyết sẽ trả thù cho cái chết của ông.

    Đáp lại những cảnh báo về sự trả đũa của Iran, ông Trump đă đe dọa sẽ tấn công 52 mục tiêu Iran, bao gồm cả các mục tiêu văn hóa, nếu Tehran tấn công vào công dân Hoa Kỳ hoặc các tài sản của Mỹ.

    Quan tài của thủ lĩnh của quân đội Iran Soleimani và của thủ lĩnh dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, người cũng bị thiệt mạng trong cuộc tấn công của Mỹ, đă được đám đông người than khóc di chuyển bằng những cánh tay nâng cao quá đầu.

    Quốc hội Iraq hôm 5/1 thông qua một nghị quyết, thúc giục chính phủ chấm dứt sự hiên diện của binh sĩ nước ngoài ở Iraq như thủ tướng nước này đề nghị và bảo đảm rằng họ không sử dụng đường bộ, đường không và lănh hải v́ bất cứ lư do ǵ.

    Hiện có khoảng 5.000 binh sĩ Hoa Kỳ đang đồn trú ở Iraq, chủ yếu là cố vấn. Iraq là quốc gia láng giềng của Iran.

    Hôm 3/1, lănh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố rằng Iran sẽ trả đũa Mỹ v́ gây ra cái chết của ông Soleimani.

    VOA

  2. #2
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    Vụ Iran, từ chính trường tới thị trường!



  3. #3
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    ĐIÊN TIẾT, IRAN TREO THƯỞNG 80 TRIỆU CHO "THỦ CẤP" CỦA TT TRUMP!




  4. #4
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Irản - Điểm nóng Thế giới - Khai màu Thế chiến 3?

    Irản - Điểm nóng Thế giới - Khai màu Thế chiến 3?
    Iran launches missile at U.S. base in Iraq
    Watch Live: Iran strikes Iraqi military bases home to U.S. troops


  5. #5
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    Máy bay Ukraina rơi tại Iran, toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng


    Hiện trường vụ máy bay Boeing của hăng hàng không Ukraina Airlines rơi sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Teheran, Iran, ngày 08/01/2019. Reuters



    Sáng 08/01/2020, chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của hăng hàng không Ukraina đă bị rơi sau khi vừa cất cánh khỏi Teheran được ít phút. Toàn bộ số người trên máy bay đă thiệt mạng.



    Nhiều khả năng đây là vụ tai nạn do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, trong bối cảnh t́nh h́nh Iran đang căng thẳng, vụ việc có thể gây nhiều đồn đoán lo ngại.

    Theo truyền thông Iran, chiếc máy bay mang số hiệu PS-752 của hăng hàng không Ukraina Airlines, bay từ sân bay quốc tế Teheran đi Kiev vào lúc khoảng 6 giờ sáng (giờ Iran), sau ít phút cất cánh đă bốc cháy và bị rơi xuống một địa điểm cách sân bay khoảng 45 km.

    Hiện tại số hành khách trên máy bay chưa được xác định chính xác là 170 hay 180 người. Nhưng hăng thông tấn Iran IRNA đưa tin, toàn bộ số người trên máy bay gồm hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng. Thông tin này cũng đă được các quan chức ngoại giao Ukraina xác nhận sau đó ít giờ.

    AFP dẫn thông tin trên Twitter của ngoại trưởng Ukraina Vadym Prystaïko cho biết, trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraina (9 phi hành đoàn và 2 hành khách), 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.

    Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenski cũng xác nhận trên Facebook « toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đă tử nạn ». Ông Zelenski cảnh báo không nên đưa ra đồn đoán, suy diễn hay thông tin không kiểm chứng về vụ tai nạn thảm khốc này.

    Theo hăng hàng không Ukraina, chiếc Boeing bị nạn c̣n mới, sản xuất năm 2016 và vừa qua kiểm tra kỹ thuật cách đây 2 ngày. Nhà sản xuất Boeing cho biết đang tập hợp thông tin thêm về vụ tai nạn.

    Nguyên nhân tai nạn đến lúc này chưa thể xác định, nhưng vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong vùng kể từ khi tướng Iran Qassem Soleimani bị Mỹ tiêu diệt tại Bagdad hôm thứ Sáu 03/01. Để trả thù, đêm 07/01, Iran oanh kích hai căn cứ quân sự Mỹ tại Irak. Ngay sau đó, cơ quan quản lư hàng không Mỹ (FAA) đă thông báo ngừng các chuyến bay của các hăng hàng hàng không đăng kư tại Mỹ bay qua vùng trời Irak, Iran và vùng Vịnh.

  6. #6
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    Iran cố t́nh trượt mục tiêu trong vụ tấn công lực lượng Mỹ ở Iraq?




    Iran được cho là đă cố t́nh tránh thương vong cho quân đội Hoa Kỳ trong các cuộc tấn công bằng tên lửa bắn vào các căn cứ của quân sự của Mỹ ở Iraq, trả đũa vụ Mỹ giết chết một viên tướng của Iran, Reuters dẫn lại các nguồn tin t́nh báo của chính phủ Hoa Kỳ cho biết.

    Theo các nguồn tin ẩn danh này, Iran được cho là đă cố t́nh nhắm trượt mục tiêu trong các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ để ngăn chặn cuộc khủng hoảng vượt ra khỏi tầm kiểm soát, trong khi vẫn tiếp tục tỏ dấu hiệu cho thấy sự cương quyết của Iran trong việc đáp trả Mỹ đă giết chết chỉ huy của Iran, Qassem Soleimani, tại Iraq vào tuần trước.

    Có 3 nguồn tin cho biết Iran đă cố t́nh nhắm vào những vị trí quanh các căn cứ nhằm tránh gây ra thương vong, và đặc biệt là để tránh tử vong cho binh lính Mỹ. Các nguồn tin nói rằng đánh giá này bao gồm một số thông tin t́nh báo từ bên trong Iran xác nhận bản chất của kế hoạch tấn công.

    “Họ muốn đáp trả nhưng gần như chắc chắn là sẽ không leo thang”, Reuters dẫn một trong những nguồn tin của Hoa Kỳ cho biết.

    Nhà Trắng không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận về thông tin trên.

    Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nóiTehran đă thực hiện các biện pháp tương xứng trong mức độ tự vệ và không muốn gây chiến với Hoa Kỳ.

    VOA

  7. #7
    Member
    Join Date
    24-05-2016
    Posts
    6,466

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3

    Iran - Điểm Nóng Thế Giới - Khai Màu Thế Chiến 3
    Vụ phi cơ Ukraina trúng tên lửa Iran: Biểu t́nh phản đối chế độ tại Teheran


    Sinh viên biểu t́nh ngày 11 tháng Giêng 2020 tại Téhéran (Iran) lên án chính phủ trong vụ bắn nhầm máy bay của hàng không Ukraina.. Atta KENARE / AFP


    Việc chính quyền Teheran chậm trễ thừa nhận tên lửa Iran bắn hạ một phi cơ dân dụng Ukraina bị lên án mạnh mẽ trong nước. Hàng ngh́n người tập hợp tại thủ đô Teheran tối hôm qua, 11/01/2020, để bày tỏ bất b́nh.


    Người biểu t́nh kêu gọi truy tố các thủ phạm của thảm kịch này. Nhiều người thậm chí hô vang các khẩu hiệu đả đảo giáo chủ Khamenei, lănh tụ tối cao Iran. Trong lúc biểu t́nh diễn ra, tổng thống Mỹ đưa ra lời cảnh cáo chế độ Hồi Giáo là không được phép để diễn ra một cuộc thảm sát những người biểu t́nh ôn ḥa, không được ngăn chặn internet. Ông Donald Trump gửi lên Twitter thông điệp bằng tiếng Anh và tiếng Ba Tư : ''Chúng tôi theo dơi sát các cuộc biểu t́nh của các bạn, sự dũng cảm của các bạn là nguồn cảm hứng của chúng tôi''.

    Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi cho biết thêm chi tiết :

    'Nhiều nhóm thanh niên xuống đường tối hôm qua, thứ Bảy, tại nhiều khu phố ở trung tâm thủ đô Teheran, đặc biệt trước cửa trường Đại học Sharif và Amir-Kabir, để bày tỏ nỗi bất b́nh.

    Trong số 145 người Iran bị chết trong tai nạn, có khoảng 15 sinh viên của hai trường đại học, nằm trong số các đại học nổi tiếng nhất Iran. Rất nhanh chóng các cuộc tập hợp này đă chuyển sang mục tiêu chính trị, với các khẩu hiệu chống chính quyền. Tuy nhiên, cảnh sát chống bạo động cũng đă nhanh chóng can thiệp, giải tán người biểu t́nh.

    Trong số những người bị câu lưu có đại sứ Anh, có mặt tại chỗ. Đại sứ Anh sẽ phải bị bộ Ngoại Giao Iran triệu mời để trao công hàm phản đối.

    Nhiều người Iran chỉ trích chính quyền đă không đóng không lưu, sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhắm vào căn cứ Mỹ ở Irak. Quyết định như vậy lẽ ra đă có thể ngăn được sai lầm chết người này. Dân chúng cũng nổi giận trước việc chính quyền đă khăng khăng phủ nhận, trong ṿng 72 giờ, trách nhiệm của Iran, với việc tung ra thông báo đây chỉ là một tai nạn máy bay thông thường.

    Cuối cùng th́ mọi người không ai hiểu tại sao, ngoài tướng Hadjizadeh, lănh đạo lực lượng Không quân của Vệ Binh Cách Mạng, đă nhận toàn bộ trách nhiệm về sai lầm này, không có một giới chức nào giải thích về vụ việc trước công chúng, đặc biệt là trên truyền h́nh Nhà nước, và chính quyền đă không thông báo quốc tang'.

    Có 57 công dân Canada bị thiệt mạng trong chuyến bay bất hạnh nói trên của hăng hàng không Ukraina. Hôm qua, thủ tướng Canada đă đ̣i hỏi chính quyền Teheran phải làm sáng tỏ hoàn toàn về tấn thảm kịch này, và Iran phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, kể cả về đền bù tài chính. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết trong cuộc điện đàm hôm qua với tổng thống Iran, ông một lần nữa nhắc lại yêu cầu của chính quyền Canada.

    RFI

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 21
    Last Post: 11-09-2018, 07:42 AM
  2. Sự thật về chiến tranh Việt Nam. Website cuả cựu chiến binh Mỹ
    By Hiếu Thiện in forum Quân Sử Việt Nam Cộng Ḥa
    Replies: 0
    Last Post: 20-03-2018, 10:49 AM
  3. Replies: 34
    Last Post: 24-11-2012, 10:05 PM
  4. Công bố tư liệu cuộc chiến Việt Nam
    By nguoibatcao in forum Tin Việt Nam
    Replies: 0
    Last Post: 13-05-2011, 07:16 PM
  5. Replies: 1
    Last Post: 15-01-2011, 04:51 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •