Results 1 to 2 of 2

Thread: Virus corona : Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối

  1. #1
    Member
    Join Date
    27-12-2017
    Posts
    1,484

    Virus corona : Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối


    Theo số liệu của Johns Hopkins CSSE (WHO, CDC, ECDC, NHC and DXY) tính đến hết ngày số tử vong v́ coronavirus Vũ Hán là 494 người và số người nhiễm bệnh là 24.631
    Công xưởng của thế giới tê liệt, người Trung Quốc bị kỳ thị, trong nước dân bị cách ly thô bạo, ngoài nước bị cấm cửa. Liệu các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt này có hiệu quả ngăn chận virus corona hay không ? V́ sao tâm trạng sợ virus làm bùng lên tâm lư bài Trung Quốc ? Đó là những chủ đề tốn hao giấy mực trên báo Pháp hôm nay.

    Nỗi lo khánh tận


    Kinh tế Trung Quốc ngưng trệ. Đường giao thông bị phong tỏa, hăng xưởng đóng cửa, hàng quán thưa khách … tác hại của siêu vi corona mới bắt đầu được thấy rơ. Nhiều chủ doanh nghiệp loại vừa lo sợ khánh tận.
    Le Monde mượn trường hợp cụ thể để minh họa cho t́nh trạng suy nhược của đại cường kinh tế, liệt giường v́ siêu vi viêm phổi mới.
    Giả Quốc Long, chủ nhân thương hiệu 400 nhà hàng Tây Bắc (Xibei) tại 60 thành phố Trung Quốc, sử dụng 20.000 nhân viên than thở với báo chí Nhà nước : « Kéo dài t́nh trạng sống dở chết dở này tối đa ba tháng là tôi sạt nghiệp ». Doanh nghiệp này chỉ là một trong muôn ngàn trường hợp cụ thể.
    T́nh trạng đóng cửa nhà máy, biện pháp cô lập thành phố, cách ly cư dân đă làm cho đại cường kinh tế số hai thế giới gần như tê liệt. Oxford Economics hạ điểm tăng trưởng của Trung Quốc trong quư đầu là 4%, tăng trưởng toàn năm 2020 được 5,4% là cao nhất.



    Hồng Kông : Tâm lư bài Hoa lục có thêm nhiên liệu


    Siêu vi « Vũ Hán », theo cách gọi của dân Hồng Kông, đă gây chết người tại đặc khu. Cuộc đấu tranh chống ảnh hưởng Trung Quốc có thêm nhiên liệu. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga chịu áp lực đ́nh công của hàng chục ngàn nhân viên y tế.
    Kể từ đêm thứ Hai, những trạm biên giới cuối cùng giữa Hồng Kông và Hoa lục phải đóng cửa trừ hai điểm : đồn Thâm Quyến phía Hoa lục và chiếc cầu vượt sông Châu Giang nối Hông Kông với Chu Hải và Macao. Tuy nhiên, biện pháp trấn an này không xoa dịu được giới y tế Hồng Kông, 2700 người đă đ́nh công, 9000 người sẽ gia nhập phong trào trong nay mai nếu bà Lâm không nhượng bộ. Đa số dân Hồng Kông chủ trương phong tỏa biên giới cấm triệt để người dân Hoa lục.
    Một câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao tâm lư bài Trung Quốc dâng cao với con virus corona? Theo nhận định của Le Figaro, nguy cơ dịch bệnh tràn sang Hồng Kông làm giảm đi các cuộc xuống đường. Bù lại, phong trào dân chủ có một hướng tấn công mới : Tại sao cho dân Hoa lục mang bệnh qua Hồng Kông ? Tại sao bác sĩ Hồng Kông phải chết v́ Trung Quốc ? Một nhân viên y tế tên Kai Yeung gằn giọng : « Nếu có một người Hồng Kông chết v́ bị lây bệnh, những người Trung Quốc này sẽ xuống hỏa ngục ».
    Cũng cùng một câu hỏi, nhật báo công giáo La Croix mượn ng̣i bút của một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm và một sử gia y tế cộng đồng. Theo bác sĩ Christoph Rapp, công luận ở Tây phương lo sợ nhiều hơn là chính phủ. Các nước giàu, rút kinh nghiệm khủng hoảng dịch viêm phổi cấp tính 2003 cũng xuất phát từ Trung Quốc, nên đă có « bí kíp » ngăn chận lan truyền. Thế nhưng, Trung Quốc là một thế giới khác, có lẽ v́ dân số quá đông, biện pháp chống dịch ban hành quá trễ. Hậu quả là hơn 20 nước cấm cửa dân Trung Quốc làm Trung Quốc cảm thấy bị cô lập.

    Nhân quả vụ SARS : chỉ cần đọc báo Hồng Kông và Việt Nam


    Trong bài « Trước dịch bệnh virus corona, phải chăng thế giới lo ngại quá mức? », trên báo La Croix, sử gia y tế cộng đồng Patrick Zylberman cho rằng « sự gian trá của Trung Quốc trong vụ dịch SARS để lại nhiều dấu vết » và ông khuyến cáo Bắc Kinh hăy xét ḿnh trước khi trách người : « Chúng ta không rơ chính quyền Trung Quốc lương thiện đến mức độ nào trong vụ virus corona chủng mới 2019 nhưng chỉ cần đọc báo chí Hồng Kông và Việt Nam là thấy rơ Trung Quốc lừa đảo như thế nào trong vụ SARS 2003 ».
    Rất có thể họ đă trung thực hơn vào thời điểm này nhưng họ đă che giấu thông tin trong hơn một tháng, từ cuối tháng 11 cho đến cuối tháng 12/2019. Tổ Chức Y Tế Thế Giới bị Bắc Kinh gây sức ép không cho báo động toàn cầu. Vấn đề là thái độ của Bắc Kinh tạo ra một loạt hệ quả và phản ứng khắp thế giới. Nếu dịch kéo dài, nhiều dây chuyền sản xuất sẽ đ́nh trệ như trường hợp của Hyundai ở Hàn Quốc.
    Một hệ quả nữa là chính cộng đồng người Hoa phải trả giá. Năm 2003, tại một quốc gia không có tiếng kỳ thị như Canada mà tài xế xe điện ở Toronto, mỗi khi sắp đi ngang khu chợ châu Á là họ lấy khẩu trang che nửa mặt. Tại Pháp, đă xuất hiện tâm lư tránh các nhà hàng người Hoa, cho dù thận trọng không chính đáng.

    Bắc Kinh hăy tự soi gương


    Trước khi trách người ghét ḿnh, Trung Quốc hăy tự xét ḿnh v́ sao nên nỗi. Le Monde phân tích : Ngay trên mặt ngoại giao, Bắc Kinh cũng bị thất bại v́ xem trọng quyền lợi chính trị, địa chính trị hơn t́nh người. Bắc Kinh đă thuyết phục được giám đốc Tổ Chức Y Tế Thế GiớiWHO không những không chỉ trích cách xử lư khủng hoảng của chính quyền Trung Quốc mà c̣n khen ngợi phản ứng « nhanh và minh bạch ».
    Thế mà, cùng ngày, công luận được tin chính quyền câu lưu 8 bác sĩ ở Vũ Hán v́ họ phổ biến thông tin. Phải mất ba tuần im lặng, Bắc Kinh mới nh́n nhận có dịch. Một dấu hiệu khác chứng minh Bắc Kinh xem trọng chính trị hơn sinh mạng con người là nhất quyết không cho Đài Loan gia nhập Tổ Chức Y Tế Thế Giới để được chia sẻ thông tin về dịch, trong lúc siêu lây đến hải đảo.

    Đài Loan không cô đơn


    Trong cuộc khủng hoảng dịch tễ này, Đài Loan nỗ lực chứng minh là một quốc gia độc lập. Khác với vụ dịch SARS, Đài Bắc tạo được kênh liên lạc với WHO, Tổ Chức Y Tế Thế Giới.
    Khủng hoảng viêm phổi cấp tính mới là cơ hội để thấy thái độ « nhập nhằng » của Trung Quốc đối với Đài Loan. Bất chấp kêu gọi của Mỹ, Canada và Nhật Bản, chính quyền Trung Quốc vẫn khư khư không cho Đài Loan trở lại làm thành viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, bất chấp số phận của 23 triệu dân hải đảo. Thế nhưng, Đài Loan trên thực tế, không bị cô lập.
    Một mặt, qua kênh liên lạc « Quy định vệ sinh quốc tế », một cơ cấu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới thành lập năm 2005, Đài Loan được cung cấp thông tin đầy đủ về dịch bệnh hiện nay đang hoành hành Hoa lục. Thêm vào đó, giữa Bắc Kinh và Đài Bắc có một thỏa thuận chia sẻ thông tin y tế khi có khủng hoảng, kư vào năm 2010. Hệ quả là hai chuyên gia Đài Loan đă đến Vũ Hán hồi giữa tháng Giêng để lấy mẫu siêu vi.

    Trung Quốc rơi vào thế bị động


    V́ sao thế giới chia sẻ xúc động với Paris khi Nhà Thờ Đức Bà bị cháy mà không một chút t́nh tương thân với người dân Vũ Hán ? V́ sao chính quyền Nga cấm cửa dân Trung Quốc ? V́ sao dân Hồng Kông, hào phóng giúp Trung Quốc tái thiết Tứ Xuyên sau trận động đất năm 2008, bây giờ đ̣i đóng cửa biên giới với đại lục ?
    Theo bài xă luận của Le Monde, Bắc Kinh thất bại trên mọi mặt trận v́ xem t́nh người nhẹ hơn quyền lực.
    Từ khi dịch corona chủng mới hết có thể bị giấu giếm, tâm lư bài Trung Quốc hiện rơ qua những b́nh luận kiểu « trời trả báo kẻ ăn thịt dơi » hay qua tuyên bố của bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ « khuyến khích doanh nghiệp bỏ Trung Quốc về đầu tư tại Mỹ ».
    Theo Le Monde, Trung Quốc bị rơi vào thế thủ v́ thất bại trên mọi mặt trận. Trước hết về khắc phục nhân tâm trong lẫn ngoài nước. Năm 2008, dân Hồng Kông hào phóng giúp Tứ Xuyên tái thiết sau động đất. Năm 2020, giới y tế đ́nh công đ̣i đóng biên giới. Ngay những nước như Kazakhstan, Philippines, nằm trong chiến lược « một vành đai một con đường » của Tập Cận B́nh cũng đóng cửa không nhận du khách Trung Quốc.
    Nước Nga của Putin cũng đóng biên giới với Trung Quốc, một biện pháp mà Matxcơva không làm trong vụ khủng hoảng dịch SARS 2003. Những nước bạn của Trung Quốc chỉ áp dụng phương pháp của Bắc Kinh đối với dân Trung Quốc mà thôi : Phong tỏa Hồ Bắc, cách ly hơn 50 triệu dân trong một tỉnh nội bất xuất, ngoại bất nhập.

    Hỏa Thần Sơn : bệnh viện dă chiến hay nhà tù ?


    Liên quan đến hai bệnh viện dă chiến Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, Libération cảnh báo : đó là hai pháo đài do quân đội Trung Quốc quản lư nghiêm ngặt « có vào mà không có ra ». Một đoạn phim quay lén trong ngày khánh thành và được phát tán trên mạng Taiwan News đă gây « sóng gió » trên các mạng xă hội. Tác giả giấu tên vào các pḥng dành cho bệnh nhân giải thích : « Không cách nào mở cửa ra từ bên trong. Quư vị hăy ở nhà th́ tốt hơn. Những người không qua khỏi sẽ bị đưa ngay đến ḷ thiêu ».
    Si Meng Wang, một nhà nghiên cứu xă hội học Trung Quốc quốc tịch Pháp lo ngại : Trông giống trại lính hơn là bệnh viện. Chống dịch là chuyện của bộ Y Tế sao lại trao cho quân đội ? Quyền lợi của bệnh nhân có được tôn trọng hay không ? Những người lính quân y có được phép tiếp xúc hay liên lạc với gia đ́nh hay không ?



    Châu Âu đứng giữa hai đế chế công nghệ số


    Trái lại, Le Figaro nhắc nhở độc giả là Trung Quốc ngày nay không c̣n là « công xưởng » của thế giới mà là một đại cường công nghiệp cạnh tranh nguy hiểm. Trong bài xă luận « Hai đế chế », nhật báo thiên hữu cảnh báo : cuộc chạy đua giữa hai siêu cường công nghệ số Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ vô cùng khốc liệt. Các đại tập đoàn GAFAM của Mỹ , Google, Apple, Faccebook, Amazon và Microsoft, hoạt động và thu lợi nhuận tối đa trong năm 2019. Sức mạnh này cho phép Mỹ áp đảo thị trường internet.
    Nhưng trong lúc Hoa Kỳ suy nghĩ hai lần trước khi hành động, th́ trái lại Trung Quốc, không cần phép tắc của một chế độ dân chủ. Bắc kinh cấm cửa các đối tác Mỹ, rồi thành lập những tập đoàn giống hệt đối phương, để cạnh tranh lại. Theo Le Figaro, châu Âu có trong tay những vũ khí công nghiệp hàng đầu, phải tận lực khai thác để bảo vệ quyền lợi và chủ quyền.
    RFI

  2. #2
    Member
    Join Date
    27-12-2017
    Posts
    1,484
    Virus corona: Kiểm duyệt thông tin, liều thuốc trị bệnh của Tập Cận B́nh?



    Thủ tướng Trung Quốc Lư Khắc Cường (Li Keqiang) tới thị sát bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan), Vũ Hán, ngày 27/01/2020 cnsphoto via REUTERS

    RFI- Trước đà dịch viêm phổi cấp tính do chủng mới của siêu vi corona gây ra, chủ tịch Tập Cận B́nh dường như đang áp dụng trở lại bài thuốc muôn thủa từ 70 năm qua của Đảng Cộng Sản Trung Quốc : chính sách kiểm duyệt thông tin.

    Che đậy sự thật về mức độ lây lan, về những thiếu sót cơ bản nhất trong hệ thống y tế, đồng thời đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền về những tấm ḷng quả cảm của muôn dân trước con virus corona, những nỗ lực của Nhà nước sát cánh với toàn dân : Đó là chủ trương mới của bộ máy tuyên truyền Trung Quốc. Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Tập Cận B́nh, đă bước lên tuyến đầu trên mặt trận này.
    Trong cuộc họp với Bộ Chính Trị hôm 03/02/2020 nguyên thủ Trung Quốc ra lệnh "cần tăng cường kiểm soát thông tin trên các phương tiện truyền thông và internet". Phát biểu này đă không được giữ lại trong bản dịch sang Anh Ngữ của Tân Hoa Xă. Tuy nhiên báo chí chính thức tại Bắc Kinh đưa tin ông Tập chỉ thị với các cấp là đă tới lúc cần "đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, tăng cường vế giáo dục, kiểm soát công luận trên cơ sở tất cả những trao đổi qua internet và trong cuộc sống hàng ngày". Cỗ máy tuyên truyền của Đảng và Nhà nước cũng cần "củng cố niềm tin, kích động bầu nhiệt huyết của toàn dân, phải tuyên truyền những câu chuyện khiến mọi người động ḷng"
    Chưa đầy một ngày sau cuộc họp đó, ngay cả tạp chí Tài Tân (Caixin), nổi tiếng là độc lập với guồng máy thông tin của Trung Quốc đă "đổi giọng". Cho đến cuối tuần qua, về dịch virus corona, tờ báo kinh tế rất có uy tín này tại Bắc Kinh liên tục nhấn mạnh đến "tầm mức quan trọng của việc đưa tin một cách minh bạch và trung thực, đầy đủ và nhanh chóng, tránh những thiếu sót do cố t́nh gây nên, tránh im lặng trên một số chủ đề". Cũng tờ báo này cho rằng "quyền được biết thông tin của các công dân Trung Quốc phải được tôn trọng".

    Thế nhưng sau cuộc họp của Bộ Chính Trị th́ tờ báo "cứng đầu" này đă đi vào khuôn phép khi đưa lên mặt báo gương mặt của một bác tài xế tắc xi ở Vũ Hán miệt mài chạy những cuốc xe để phục vụ đồng bào, ông đă "bước lên tuyến đầu" chống virus corona. Bên cạnh đó là phóng sự đầy đủ chi tiết bệnh viện dă chiến đầu tiên khai trương sau 10 ngày công tŕnh được khởi động, rồi đưa tin chính phủ có những biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn sa sút v́ dịch bệnh ... C̣n những bài báo nói về t́nh trạng thiếu trang thiết bị y tế cũng được đăng trên tờ Tài Tân th́ đă "mất hút". Nhân Dân Nhật Báo trong ấn bản ngày 04/02/2020 cũng tràn ngập những bài viết ca ngợi "những tấm ḷng" của người dân Vũ Hán.
    Trên internet, cỗ máy kiểm duyệt của Trung Quốc cũng đă tăng tốc. Trên mạng xă hội WeChat, tin nhắn báo động "cẩn thận khi đưa thông tin về dịch virus corona kẻo bị phạt" đă biến mất khỏi các màn h́nh. Cũng trên mạng WeChat, một người sử dụng cho biết "đă có rất nhiều những bài báo về virus corona vị rút đi, làn sóng hoảng loạn giờ mới thực sự bắt đầu" và thế là tài khoản của người này đă bị khóa ngay lập tức.
    Cỗ máy tuyên truyền của Đảng Cộng Sản Trung Quốc hành xử như thể chỉ cần xóa những thông tin về virus corona, đóng tài khoản nói về loại siêu vi chủng mới đó là đủ để che giấu sự thật bẽ bàng : Một con virus nhỏ đang thách thức khả năng "đề kháng" của Đảng và chế độ cầm quyền của nền kinh tế lớn thứ nh́ thế giới.

    Dường như Trung Quốc không rút kinh nghiệm những lần có dịch bệnh trước đây, tiếp tục duy tŕ "phản xạ" che giấu, bưng bít thông tin, gây ra những hậu quả nghiêm trọng : Chính v́ kiểm duyệt mà Bắc Kinh đă đánh mất tối thiểu là ba tuần lễ trong cuộc chạy đua với thời gian để ngăn chận virus corona. Đầu tháng Giêng, tám vị bác sĩ ở Vũ Hán đă bị bắt v́ tội "phổ biến thông tin thất thiệt làm xáo trộn trật tự xă hội" chỉ v́ phát hiện thấy virus lạ, để rồi sau đó, chính tư pháp Trung Quốc lại miễn tội cho họ.
    Liệu rằng bài thuốc "kiểm duyệt thông tin" của ông Tập Cận B́nh là một hiểm họa đối với cho "Giấc Mộng Trung Hoa", với mục đích xây dựng một "Xă Hội Hoài Ḥa" mà chính ông đang dày công xây dựng ?
    Chỉ nội h́nh ảnh các nước bất luận giàu nghèo huy động máy bay đến Vũ Hán, đưa công dân của họ ra khỏi "ổ dịch" trong lúc những dân ở Vũ Hán, ở Hồ Bắc bị đồng bào của ḿnh hắt hủi cũng đủ cho thấy, chính sách kiểm duyệt, che giấu thông tin – liều thuốc chống dịch bệnh của Tập Cận B́nh – đă thất bại.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 4
    Last Post: 15-02-2020, 02:05 AM
  2. Replies: 0
    Last Post: 04-02-2020, 03:37 AM
  3. Replies: 1
    Last Post: 01-02-2020, 07:15 AM
  4. Replies: 0
    Last Post: 01-02-2020, 05:02 AM
  5. Replies: 0
    Last Post: 31-01-2020, 02:59 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •