Phong Trào " CON ĐỦNG VIỆT NAM" đang gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước : Đối lập hay cạm bẫy ?
[COLOR="#FF0000"][B]* Hiện tại , các bài viết trên mạng và dư luận dân VN vẫn c̣n trong giai đoạn " t́m hiểu " về PT " Con Đường VN " .
Tất cả những bài post lên trong thread này này chỉ để rộng đường dư luận , không nhất thiết phản ảnh quan điểm của Tigon .
Cám ơn [/B][/COLOR]
***
[CENTER][IMG]http://i46.tinypic.com/2m7xnp0.jpg[/IMG][/CENTER]
[B][COLOR="#FF0000"]Trước hết , mời xem ư kiến của Mẹ Nấm [/COLOR][/B]
Mẹ Nấm - Sau nhiều ngày dành thời gian đọc nhiều ư kiến trái chiều về phong trào "Con đường Việt Nam", và cũng thật ngạc nhiên khi một người bạn trên Facebook cho tôi biết rằng ḿnh có tên trong “danh sách khách mời” cùng tham gia chương tŕnh. Tôi nghĩ, điều ḿnh cần viết là chia sẻ với mọi người những ǵ ḿnh biết về một người tù hiện vẫn c̣n đang bị giam giữ, đó là anh Trần Huỳnh Duy Thức.
Tôi không có nhiều thông tin về người bị cầm tù cho đến khi có dịp tiếp xúc với người thân của anh, và quả thật, những điều được nghe khiến tôi thấy ḿnh hiểu hơn về một người tù không chấp nhận bản án viết sẵn dành cho ḿnh.
Người ta chỉ biết về một Trần Huỳnh Duy Thức khẳng khái không nhận tội trước phiên ṭa, để rồi nhận lănh mức án khiến khá nhiều người ngỡ ngàng và xót xa – 16 năm tù giam. Nhưng không mấy ai biết được rằng, ngay cả khi ở trong tù, vào dịp lễ 2/9, cũng vẫn câu trả lời: “Tôi nghĩ rằng ḿnh không có tội ǵ hết” – anh Thức đă từ chối mọi sự thỏa hiệp, để bảo vệ chính kiến của ḿnh.
Người ta chỉ biết về một Trần Huỳnh Duy Thức – một doanh nhân tài giỏi, chứ không có nhiều người biết rằng, việc đầu tiên người tù ấy dặn ḍ và nhắn nhủ gia đ́nh và người thân ḿnh, là hăy cố gắng chăm lo, t́m việc và giúp đỡ cho những nhân viên, cộng sự cho đến người tài xế sau khi công ty bị tan tác...
Người ta có thể chỉ biết về Trần Huỳnh Duy Thức can đảm trước một phiên ṭa, chứ không thể biết rằng người tù ấy vẫn giữ vững niềm tin và tinh thần vào những ǵ ḿnh đă chọn và đă đi…
Và tôi nghĩ, không phải ai cũng biết được rằng, đằng sau người tù ấy, là một người cha đang ngày đêm nỗ lực t́m kiếm công bằng và tự do cho con trai ḿnh, bởi v́ sau khi con bị bắt th́ bác mới t́m đọc và hiểu hơn sự lựa chọn của con ḿnh.
Nỗ lực giành công lư từ kiến thức, từ sự dũng cảm đối mặt, từ t́nh thương yêu bảo bọc và từ niềm tin vào sự tốt đẹp vào lẽ phải... Đó chính là con đường của Việt Nam, của tất cả những người khao khát đổi mới và tự do thực sự.
Thật ḷng, tôi không có ư định viết ǵ về phong trào “Con đường Việt Nam” do doanh nhân Lê Thăng Long – người bị kết án cùng với doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung – vừa được ra khỏi trại giam sớm hơn 6 tháng so với bản án định sẵn.
Cá nhân tôi cho rằng, không phải đến khi ông Lê Thăng Long phát động th́ người ta mới biết về phong trào này. Bởi trước đó, nếu ai quan tâm đến blog Chấn Lạc Hồng, đến nhóm Thức – Định – Long – Trung hẳn sẽ thấy rằng ư tưởng và sự phôi thai của phong trào đă có từ thời đó. Vấn đề đặt ra là tại sao tư tưởng “Khai dân trí – Chấn dân khí – Hậu dân sinh” (Hiểu biết để tự tin, để làm giàu cuộc sống) đă có từ rất lâu (thời cụ Phan Chu Trinh), hoàn toàn xác thực và gần gũi với thực tế cuộc sống hiện nay lại bị lăng quên và vấp phải sự phản đối của nhiều người?
Cá nhân tôi nghĩ rằng, nếu đưa ra lập luận chỉ dựa vào nhận định phong trào “Con đường Việt Nam” là một “sự kiện lạ lần đầu tiên mới thấy” trong môi trường chính trị Việt Nam để đi đến kết luận nó là thế này, thế khác th́ lập luận ấy thiếu tính thuyết phục không có những phân tích lập luận có dẫn chứng nghiêm túc cần thiết.
Trước mỗi một sự kiện, theo tôi, những người có tên liên quan đều có quyền có thái độ và nhận xét. Tuy nhiên, khi được mời tham gia vào một vấn đề hay trong trường hợp này là sáng lập viên của một phong trào, anh có quyền nhận lời hoặc từ chối, đó là sự lựa chọn của anh. Người được mời cũng có thể phân tích về cách mời và những hệ lụy của nó theo phán đoán dù là chủ quan của ḿnh, ngay cả những phân tích logic để dẫn đến kết luận đây là một "âm mưu" cũng là điều tốt để mọi người trao đổi, phán xét. Nhưng chỉ dựa trên lời mời đó - mà không có một phân tích nghiêm chỉnh nào - để phán xét tư cách và hành động của người vừa mới ra tù bằng những ngôn từ miệt thị th́ không phải là cách cư xử văn minh của những người được xem là có tinh thần dân chủ trong môi trường thông tin hiện nay.
Tiêu cực hơn nữa là chỉ bằng vài câu viết đầy cảm tính, dựa vào vị trí và ảnh hưởng cá nhân đă vô t́nh hay cố ư tạo ra một không gian đầy nghi ngờ và sợ hăi - nỗi nghi ngờ, sợ hăi vốn đă tồn tại thâm căn, vốn "phù hợp" với môi trường và bản tính con người đă bị chính môi trường đang sống "điều kiện hoá" trong suốt bao nhiêu năm qua.
Cho đến nay, ít thấy những ư kiến nghiêm túc bàn về bản chất các luận điểm do phong trào CĐVN đề ra, hầu hết các ư kiến đọc được đều mang tính nhận xét, phán xét cá nhân là chủ yếu.
Điều đáng buồn là trên thực tế hoàn toàn đang thiếu vắng những điều cần phải nghiền ngẫm, trao đổi, đánh giá, bổ xung, hoàn thiện cho nội dung của "Con đường Việt Nam" - những bài viết đă được viết bằng tâm huyết và phải trả giá bằng tù đày của những người thật sự yêu nước, khao khát nh́n thấy dân tộc ḿnh thịnh vượng dường như đang bị mờ nhạt dần.
Đáng buồn là tâm huyết của những người đang c̣n ở trong tù, của Trần Huỳnh Duy Thức với bản án 16 năm tù có thể bị đồng hoá với những cái (bị) gọi là tṛ mèo.
C̣n tiếp...
Trần Văn Huỳnh,thân phụ của anh Trần Huỳnh Duy Thức nói về phong trào Con đường Việt Nam
[B][SIZE=2]Posted on June 19, 2012[/SIZE][/B]
Ngày 19 tháng 6 năm 2012
Kính gửi: Dân Làm Báo
Đề nghị Dân Làm Báo giúp tôi đăng tải bức thư dưới đây để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến phong trào Con Đường Việt Nam.
Xin cảm ơn và kính chào Dân Làm Báo.
[COLOR="#FF0000"]Trần Văn Huỳnh
Địa chỉ: 439F8 Phan văn Trị, Phường 5, Quận G̣ Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 0903350117[/COLOR]
***
Như một nhân duyên mà cả ba người khởi xướng Phong trào Con đường Việt Nam tôi đều có quan hệ và biết rất rơ về họ.
Người đầu tiên là Trần Huỳnh Duy Thức, con trai tôi.
Người thứ hai là Lê Thăng Long, vừa là bạn thân từ hồi học đại học của Thức vừa là đồng nghiệp với tôi trong gần 10 năm khi tôi làm cộng tác viên dịch thuật cho công ty mà Long điều hành.
Người thứ ba là Lê Công Định, cựu học sinh trường Phổ thông trung học Hoàng Hoa Thám (quận B́nh Thạnh, Tp Hồ Chí Minh) – nơi tôi đă dạy học gần 10 năm, dù không trực tiếp học lớp tôi dạy nhưng Định vẫn gọi tôi là thầy.
Trong quăng thời gian mấy thập kỷ làm cha, làm thầy và làm đồng nghiệp tôi chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc và tự hào như lúc này.
Dù sẽ c̣n nhiều khó khăn phía trước nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng Phong trào Con đường Việt Nam sẽ thành công, đạt được mục tiêu tối thượng của phong trào là: “Quyền con người phải được bảo vệ trên hết và b́nh đẳng tại Việt Nam”.
Nói thật, tôi là người rất dè dặt, thỉnh thoảng c̣n bị cho là bảo thủ nhưng ngay từ lần đầu tiên đọc được mục tiêu, cương lĩnh, phương pháp, tổ chức, lời kêu gọi… của phong trào này trong tôi đă dâng lên một cảm xúc rất đặc biệt.
Nó nhanh chóng biến thành một niềm tin mạnh mẽ vào tính khoa học, tính quy luật và sự chính nghĩa cũng như sự hợp ḷng dân của phong trào.
Có lẽ ngoài những người khởi xướng, tôi là người đầu tiên đọc được các tài liệu nói trên trong các files Con đường Việt Nam Thức để lại mà gia đ́nh t́m thấy từ hơn một năm về trước.
Chính các tài liệu này đă làm cho tôi ư thức rơ về quyền con người – quyền công dân của ḿnh mà tôi đă bị đánh mất trong suốt bao nhiêu năm dài. Các tài liệu này cũng cung cấp cho tôi những kiến thức pháp lư trong nước và quốc tế cũng như những lư luận cần thiết để tôi tranh đấu bảo vệ công lư cho con ḿnh cũng như cho những người bạn đồng cảnh ngộ với Thức.
Cuộc đấu tranh này đang dẫn đến một bước tiến rất quan trọng. Những nhóm vận động ủng hộ cho nó đă rất ngạc nhiên v́ những kiến thức nói trên của tôi.
V́ vậy mà tôi đă rất muốn phổ biến các tài liệu của Con đường Việt Nam cho công chúng.
Nhưng tôi nghĩ tài liệu của phong trào th́ chỉ những người đủ tư cách mới có thể công bố nên tôi đă chỉ giới thiệu một phần của quyển sách Con đường Việt Nam. Giờ th́ các tài liệu của Phong trào Con đường Việt Nam đă được anh Lê Thăng Long công bố rộng răi, đúng như ư nguyện của Thức.
Nhớ lại hồi tháng 05 năm 2010, sau phiên ṭa phúc thẩm gia đ́nh đi thăm Thức. Tôi có cố gắng động viên Thức v́ bản án quá nặng mà bạn bè th́ đều được giảm nhẹ. Nhưng tôi không bao giờ quên được ánh mắt tự tin rạng ngời và nụ cười rạng rỡ của Thức vào lúc đó khi nói rằng: “Cả nhà đừng quá lo cho con. Cũng phải có người hy sinh để có thể tiếp tục Con đường con đi”.
Giờ tôi đă hiểu rằng sự hy sinh đó không chỉ là phải chấp nhận bản án nặng nề để bảo vệ chính nghĩa mà c̣n là phải chịu đựng “nhận tội” để có thể về sớm mà tiếp tục sự nghiệp chính nghĩa đó.
Tôi rất hiểu Thức, Long, Định những người không bao giờ biết sống cúi đầu khuất phục để cầu danh lộc mà phải “nhận tội” cho việc làm chính đáng của ḿnh th́ không c̣n ǵ có thể khủng khiếp hơn như vậy. Chỉ với những tấm ḷng trong sáng và ư chí phi thường v́ mục đích cao cả, tôi nghĩ, mới giúp họ có động lực và nghị lực để vượt qua được điều khủng khiếp đó.
Không chỉ có vậy.
Họ không những chỉ bỗng dưng mất tất cả thành quả kinh tế gần 20 năm mà họ gầy dựng bằng tài năng và trí tuệ đáng tự hào của ḿnh, mà c̣n phải đau xót vô cùng v́ không làm tṛn chữ Hiếu.
[B]Tôi đến thăm Long cách đây vài hôm, mẹ Long bị ung thư nặng đă ở vào giai đoạn cuối nên chỉ mong Long sống yên ổn với gia đ́nh để chăm sóc mẹ già và hai đứa con c̣n thơ mới 6 và 9 tuổi.
Tôi cũng nghe nói mẹ Định đă bệnh và yếu đi rất nhiều từ khi Định vào tù.
C̣n mẹ Thức th́ đă măi măi ra đi vào tháng 11 năm ngoái mà không được gặp lại đứa con trưởng nam thương yêu nhất của ḿnh.[/B]
Hôm rồi Long kể Thức đă khóc đến cạn kiệt khi nghe tin mẹ mất. Trước đây chưa ai từng thấy Thức khóc bao giờ. Thế nhưng trong bài thơ tế mẹ , Thức đă viết:
[CENTER][COLOR="#800080"]…Má ơi đạo nghĩa công bằng
Con v́ chữ ấy đạp bằng gian lao…
…Má ơi con đă chơi vơi
Nghe tin má đă xa rời trần gian
Má ơi con đă vững vàng
An ḷng má nhé Niết bàn thênh thang. [/COLOR][/CENTER]
Vâng, công bằng về quyền cho mọi người dân Việt Nam là mục đích cao cả mà Thức, Long, Định đă chấp nhận hy sinh quá lớn để tranh đấu, thể hiện qua mục tiêu tối thượng của Phong trào Con đường Việt Nam: “Quyền con người phải được bảo vệ trên hết và b́nh đẳng ở đất nước này”.
Hơn thế nữa, các anh ấy hoàn toàn có đủ tư cách để nói và đấu tranh cho công bằng, cho công lư.
C̣n tiếp...
tran-huynh-duy-thuc-noi-ve-phong-trao-con-duong-viet-nam/
Đông A – Tiếp tục về Phong trào Con đường Việt Nam
Phong trào Con đường Việt Nam (PTCĐVN) vẫn đang thu hút sự chú ư của dư luận trên mạng. Đến nay đă có phản hồi công khai của một số người được PTCĐVN mời. Đa số những người phản hồi công khai đều từ chối hay hàm ư từ chối tham gia Phong trào.
Cho đến nay tôi mới thấy có 2 người đồng ư tham gia Phong trào: ông Nguyễn Công Huân, admin của trang web Dân Luận, hiện đang ở hải ngoại, và ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của ông Trần Huỳnh Duy Thức, ở Việt Nam (ông Trần Văn Huỳnh không trả lời công khai là tham gia Phong trào, nhưng căn cứ theo một bức thư email riêng mà ông Châu Xuân Nguyễn công bố, ư tứ trong bức thư đấy có thể cho thấy ít nhất ông Trần Văn Huỳnh ủng hộ Phong trào và cho biết Trần Huỳnh Duy Thức có nhờ ba ḿnh giúp đỡ Lê Thăng Long “để tiếp con đường con chọn”. Tuy nhiên xin lưu ư mọi thông tin trên mạng đều có thể là giả).
Danh sách những người được PTCĐVN mời có những điểm thú vị. Thoạt nh́n bản danh sách đấy có vẻ như rất lộn xộn, nhưng nh́n kỹ một chút có thể thấy logic của nó. Dường như đấy là một tập hợp những người của công chúng, có ít nhiều quan tâm tới những vấn đề chính trị xă hội của đất nước, và đă từng có những hoạt động mang tính chính trị xă hội nhất định. Đa số những người được mời đó dường như đă h́nh thành từng nhóm có những khuynh hướng chính trị xă hội nhất định.
Có thể thấy nhóm Diễn đàn với Nguyễn Ngọc Giao, nhóm IDS với Nguyễn Quang A, nhóm Kiến nghị cải cách với Hồ Tú Bảo, nhóm Bauxite với Nguyễn Huệ Chi, nhóm Thời cơ vàng với Vũ Minh Khương, nhóm Biểu t́nh chống Trung Quốc với Nguyễn Xuân Diện, nhóm Đà Lạt với Hà Sỹ Phu, nhóm cựu Cộng sản với Nguyễn Văn An, nhóm dissident cũ như Phạm Hồng Sơn, nhóm Phật giáo và Công giáo, đại diện một số nhóm ở hải ngoại như Nguyễn Gia Kiểng của Thông luận, Vơ Văn Ái của Quê mẹ… và một số người độc lập có tên tuổi như Ngô Bảo Châu, Nguyễn Trần Bạt, Nguyễn Trọng Tạo …
Có những người tôi không xác định được thuộc nhóm nào. Ví dụ như Phạm Trần Uy, vốn từng làm Phó ban biên tập thời sự VTV. Theo những tin tức đồn đại, chưa được kiểm chứng, Phạm Trần Uy từng đưa tin về chuyện công ty của Lê Thăng Long bị điều tra và do vậy bị mất chức ở VTV.
Tôi không thống kê được tuổi tác của những người được mời, nhưng cảm giác của tôi những người được mời đa số đều đă già, tầm ngoài 60 tuổi. Có lẽ người trẻ nhất là Giáp Văn Dương thuộc nhóm Kiến nghị cải cách, tầm khoảng trên 30 tuổi. Thành ra nếu như PTCĐVN có h́nh thành được th́ có thể thấy đấy là một phong trào già, khó có thể tạo ra sức hấp dẫn nhất định đối với thanh niên, học sinh.
Bên cạnh đấy tính khả thi tập hợp những nhóm khác nhau đấy vào một phong trào, theo đánh giá của tôi là không tưởng. Ví dụ, Diễn đàn không thể đứng chung với Thông luận, tuy cả hai đều ở Pháp, chống Cộng không thể đứng chung với Cộng sản như ông Châu Xuân Nguyễn, người được mời khẳng định. Thành ra về mặt nhân sự, PTCĐVN có vẻ hoặc mang tính không tưởng, hoặc duy ư chí.
Đấy là chuyện những người được mời. Vậy c̣n có ai không được mời thú vị không?
Tôi không thấy Nguyễn Sỹ B́nh. Nguyễn Sỹ B́nh từng hoạt động móc nối với Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức. Thậm chí cuốn sách Con đường Việt Nam được Nguyễn Sỹ B́nh xuất bản.
Như thế có thể suy ra ắt có chuyện liên quan tới Nguyễn Sỹ B́nh. Cũng như vậy, không thấy đại diện cho Tập hợp Thanh niên Dân chủ của Nguyễn Tiến Trung trong danh sách mời.
Ngoài chuyện các nhóm trong danh sách mời khó có thể chung cờ, từng cá nhân được mời một có phản ứng thế nào với lời mời. Tôi vẫn đang quan sát để có thể t́m thấy những lư do từ chối nhất định.
Nhưng tạm thời tôi chỉ thấy có những lư do sau (ngoài lư do không thể đứng cùng nhau do khuynh hướng chính trị xă hội khác nhau):
1. Không muốn có những rắc rối với chính quyền (kể cả lư do không muốn tham gia các phong trào chính trị)
2. Không tán thành cương lĩnh, đường lối của PTCĐVN
3. E sợ nội dung các dàn xếp, trao đổi nội bộ của Phong trào có thể bị công bố
C̣n tiếp...