Như hôm qua đă nhận định chảy quặng nikel ,gây ra nghiêng tàu mùa này hơi khó ,do có tính chất hấp hơi ,chứ điều kiện ngậm nước quặng là chưa đủ để chảy lỏng quặng
hôm nay có bài , đề cập đến việc hấp hơi hầm tàu ,nên giả thiết chảy quặng có thể loại trừ .
-------------------------------------------------------------------------------
Khó có chuyện tàu ch́m mà không c̣n dấu tích
Về giả thuyết quặng ni ken có thể ngậm nước, hóa lỏng, cộng thêm điều kiện thời tiết xấu, gió giật mạnh, gây xô lệch làm nghiêng tàu, ông Chính cho rằng khi xếp hàng lên (hàng đạt tiêu chuẩn cho phép), tàu đóng kín khoang hàng
(hệ thống nắp tàu rất chặt và đóng kín), với 54.000 tấn hàng,
mới rời cảng 2-3 ngày, lượng hấp hơi bên ngoài khó có thể là tác nhân dẫn tới ni ken đạt tới độ ngậm ẩm mà hóa lỏng. Hơn nữa, Vinalines Queen là tàu vượt đại dương, gió cấp 7 - 8 là b́nh thường, nên rất ít khả năng xảy ra t́nh trạng ni ken bị hóa lỏng.
ch́m th́ cũng thấy xác .V́ báo động phụ xài pin .
Theo ông Chính, ngay trong trường hợp tàu bị lật ch́m, thủy thủ vẫn có khả năng thoát ra ngoài. Trả lời câu hỏi có thể xảy ra t́nh trạng hệ thống tín hiệu trên tàu hoàn toàn bị mất được hay không,
ông Chính cho rằng hệ thống tự động dùng pin có sẵn trên tàu th́ không ngắt được, những bộ phận tự động dùng nguồn phát, trong t́nh trạng nguồn phát mất điện có thể mất tín hiệu.
Theo t́m hiểu của Thanh Niên, pin sử dụng cho hệ thống tự động là loại pin dùng được trong 4 năm.
Bất kỳ con tàu cập cảng nào, đăng kiểm cũng lên tàu kiểm tra đầu tiên chính là hệ thống nguồn pin cho thiết bị báo động.
về đội ngũ thuyền viên
“Vinalines Queen là con tàu đẹp, trẻ và hiện đại nhất VN. Khi nhận được tin tàu mất tích, chúng tôi rất ngạc nhiên v́ tàu này rất hiện đại, lại chuyên chở mặt hàng quặng, đội ngũ thuyền viên rất chuyên nghiệp”, ông Chính nói. Cũng theo ông Chính, Vinalines chi nhánh Hải Pḥng đă bàn giao nguyên trạng cả tàu và phần lớn đội ngũ thuyền viên bao gồm cả thuyền trưởng;
đội ngũ này đă làm quen với tàu được 1 năm, rất quen thuộc và có kinh nghiệm vận hành tàu. Ông Chính c̣n phân tích: Với lượng dầu của tàu khoảng 400 - 500 tấn dầu FO, DO, cộng thêm trọng lượng tàu lên tới hơn 54.000 tấn với rất nhiều thiết bị, phao cứu hộ… nếu tàu ch́m phải có dấu tích để lại.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...-dau-tich.aspx
----------------------------------
Tôi có thông tin riêng ,dân trong ngành điều biết ít nhiều về ông Thiện thuyền trưởng vinalines queen .Ông nguyên là gỉang viên trường ĐH hàng hải hp ,dạy vận hành tàu không hạn chế .Từng đi đánh thuê cho Đan Mạch ,nên về kinh nghiệm cũng không đến nỗi nào .Ít ra hơn được khối ông TTrưởng tàu tải trọng cao .
Tàu lênh đênh nơi đâu ?
Bookmarks