Page 6 of 16 FirstFirst ... 2345678910 ... LastLast
Results 51 to 60 of 157

Thread: Tàu Vinalines ch́m

  1. #51
    Member
    Join Date
    15-11-2011
    Posts
    268
    Quote Originally Posted by thaptuvang View Post
    ------------------------------------------------------------------------

    Về câu hỏi của TV khothantoi, tôi nghỉ TV muốn hỏi tới phương pháp tính toán cân bằng tàu như thế nào. Thật ra, khi thiết kế đóng mới con tàu, shipyard đă lập xong chương tŕnh tính toán tự động và cài đặt tại pḥng điều kiển trên tàu “ballast control room”, và việc tính toán cân bằng tàu này do các sỹ quan giám sát theo dơi, chỉ cần nhập số liệu là máy móc tự tính toán điều khiển.

    Tuy nhiên, nếu ai muốn biết khi tàu nghiêng th́ tính toán cân bằng tàu như thế nào tại mớn nước ra sao là hợp lư v…v th́ có thể tham khảo công thức tính INCLINING TEST sau:

    http://www.boatdesign.net/forums/des...est-23956.html

    Có thể download file LIGHTSHIPCALCULATION .zip của thành viên Fiko upload lên về tính thử, đây là bảng tính viết theo công thức tính excel.

    C̣n vụ phao bè mỗi lần cập cảng đem đi cất dấu trong kho sợ mất cắp rồi sau đó quên đem ra lại ngoài boong đúng là có vấn đề thật tại VN. Tự nhiên biến cái thiết bị cứu nạn thành vật vô dụng, khi tàu ch́m th́ nó cũng ch́m theo tàu luôn khỏi cứu được ai, chết cả lũ cho dù có trang bị mỗi người một cái liferaft cũng như không.

    Chuyện Vinalines chở vũ khí thuê cho TQ, bị lộ rồi thủ tiêu, BANG? Chuyện này là chuyện lớn lắm! tôi không tin chắc là thật.
    Tất cả chỉ là phỏng đoán thôi bác ạ . Nhưng thành viên kia hỏi là để đá đểu đấy ,v́ người chưa từng tiếp xúc qua việc xếp dỡ hàng tàu ,hoạc chí ít là có đi biển áp tàu hàng vài lần không thể hỏi bằng kinh nghiệm thực tế thế đâu .

    khi xếp hàng tại cảng ,hay gọi đúng từ hay dùng là ăn hàng , với loại hàng thuần 1 loại quặng đổ xá ,việc cân chỉnh tàu có thể tự động hoá 70% thôi ,30% c̣n lại là do đại phó và thuyền trưởng canh ,đại phó vn có nhiệm vụ giám sát xếp dỡ trên tàu , vẫn phải cân tàu bằng thực tế kinh nghiệm .

    Và khi trên biển đang sóng to ,tàu lắc mạnh ,hệ thống báo nghiêng vượt quá 5 độ là khoang hầm đóng tự dộng ,trực boong sẽ goi thuyền trưởng lên cân chỉnh tàu ,lúc đó là sẽ chỉnh bằng thực tế hiện trường ,v́ đó là trường hợp xấu . Lúc đó sẽ cân chỉnh tàu theo sức gió ,hướng gió ,độ cao ,sức nhồi cuả sóng ,không thể để tàu tự hành như b́nh thường được đâu bác , chạy b́nh thường th́ tàu sẽ tự cân chỉnh bằng coputer ,lúc sự cố th́ chỉ bằng kinh nghiệm thực tiễn

    nên thành viên kia có nhận ra chuyện tàu đổi hướng là bất thường nên mới hỏi đấy ,đổi hướng tức là đă có can thiệp vào rồi ,không c̣ tự hành theo hải tŕnh computer nưă .

    xêp hàng tàu mà dưạ vào 100 % computer tính toán cân hầm th́ sau khi xếp xong tàu sẽ chạy không đúng công xuất cao nhất được ,phải dựa vào ông thuyền trưởng kinh nghiệm .

    v́ thuyền trưởng nắm tàu 1 thời gian sẽ nghiệm được tàu này mạnh chơ nào ,yếu cái ǵ .xếp hàng phải d́m láy ,hay d́m muĩ th́ tàu mới đỡ lắc ,c̣n tuỳ theo muà mà xếp hàng cân tàu nưă ,như muà biển êm tàu ngon chuẩn như chiếc này phải xếp hàng d́m laư ,ngóc muĩ để tàu lấy tốc hiệu quả cao .Ngược lại muà gió , băo như từ tháng 11 trở đi phải xếp hàng d́m gưă hầm đến muĩ để sóng không hất muĩ tàu quá cao tạo độ lắc cao làm xê dịch hầm hàng .

    Mấy caí đó phải tính bằng kinh nghiệm thực tiễn ,không thể tính computer hết được .

    2 con tàu giống nhau , trọng lượng giống nhau ,nhưng tàu nào có thuyền trưởng kinh nghiệm cân hầm, lấy năng xuất máy tàu th́ chiếc đó chắc chắn đi an toàn và đến đích nhanh hơn chiếc kia .

    v́ chưa có chứng cứ lập luận tàu đă ch́m vững chắc ,th́ cứ nâu giả thiết ra thôi ,tàu không ch́m th́ đi về đâu ?

    phải tiếp tục suy đoán .

  2. #52
    Member Lehuy's Avatar
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    2,560
    Thật là có quá nhiều giải thích không hợp lư trong vụ mất chiếc tàu này. Trước nhất vùng tàu bị nạn không phải là một vùng giới hạn quân sự v́ cùng lúc đó có thuyền nước khác di chuyển trong vùng đó. Thứ đến, giả thuyết tàu bị hải tặc hoặc “nước lạ” cướp, làm chủ chiếc tàu rồi mang đi là một việc khó thực hiện trong lúc sóng gió cấp 7, 8. Nghi án tàu bị bắn vỡ tung và ch́m th́ phải để lại nhiều mảnh vật lềnh bềnh trên mặt biển chứ sao chỉ có một vết dầu loang.

    Trường hợp chiếc tàu bị sự cố, nghiêng, lật úp và ch́m nguyên vẹn có vẻ là giải thích ưa chuộng của giới lănh đạo Vinalines. Nhưng tôi có nhiều khó khăn h́nh dung một chiếc tàu lớn như vậy có thể bặt tin rồi ch́m nhanh đến nỗi không để lại một phao bè, một thủy thủ nào sống sót.

  3. #53
    Member
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    157

    Dangers of carrying Nickel Ore from Indonesia, New Caledonia and the Philippines

    Quote Originally Posted by Seaman View Post
    Tôi chia sẻ với băn khoăn của bác mr saigon nhưng vấn đề quặng nikel hoá lỏng là do hàm lượng nước nó ngậm bên trong các hạt quặng chứ không phải do độ ẩm bên ngoài. Khi chịu rung lắc, các phân từ nước bên trong hạt quặng bị dồn ép thoát ra làm quặng thành một thứ bùn lỏng làm tàu mất ổn định, trùng hợp với thông báo tàu bị nghiêng 18 độ. C̣n nếu hàng c̣n khô ráo có xô lệch cũng không thể làm tàu nghiêng đến 18 độ được.

    Tàu Queen lớn như vậy đâu phải lá tre mà các máy bay không t́m thấy. Việc dàn cảnh cấn nợ khó xảy ra v́ nó là con tàu lớn, giá trị cao và tên tuổi rơ ràng, ai có thể "chứa chấp" được nó sau này để sử dụng được. Tôi vẫn nghiêng về khả năng tàu ch́m do thủ phạm là quặng nikel đă hoá lỏng.
    http://www.westpandi.com/Publication...o-23-20102011/

  4. #54
    Member Dr_Tran's Avatar
    Join Date
    23-03-2011
    Location
    Northeast US
    Posts
    8,654
    Nói tóm:

    - Khó thể ch́m cho dù là bị cháy, bị Nickel hóa lỏng, v.v..., v́ nếu ch́m th́ đă có hàng loạt biện pháp báo nguy. Khó thể nào TẤT CẢ đều failed, trừ khi đă bị tháo hết các máy này đem bán.

    - Khó thể bị bắt trừ nợ, v́ đó như là cướp biển. Nếu muốn bắt trừ nợ th́ phải chờ cập bến.

    - Khó thể bị bắt v́ đi lạc vào khu quân sự, do không có căn cứ quân sự nào trong vùng này.

    => Có thể bị bắt v́ CHỞ HÀNG QUÂN SỰ, và nay đang bị điều tra (e.g. bắt nguồn cung cấp bên Indo) nên chưa công bố.

  5. #55
    Member
    Join Date
    30-11-2010
    Posts
    22

    TÀU CHƯA RỜI BẾN

    Các bạn ở đây cứ đoán già đoán non, suy nhiều nghĩ ít, cuối cùng vẫn là suy đoán. Theo tôi th́ sự việc không phức tạp đến như vậy, đơn thuần tôi suy nghĩ là tàu vẫn c̣n chưa rời bến th́ làm sao ch́m hay mất tích 1 cách vô lư. Đùa các bạn tí thôi, tiếp tục suy đoán. HAPPY NEW YEAR to every ones!!!

  6. #56
    Member
    Join Date
    15-11-2011
    Posts
    268

    Không có chuyện tàu ch́m .

    Quote Originally Posted by mr saigon View Post
    Tính đến nay là 1 khoảng thời gian khá dài ,tàu mà c̣n trong khu vực 48 giờ tàu chạy khoanh tṛn th́ đă kiếm ra




    c̣n cái loại quặng nikel mùa này để nó chảy th́ hơi khó đó ,v́ thứ 1 hầm tàu này là tàu mới ,nên phải có chuyện hấp hơi hầm tàu nó mới chảy được ,mà hầm tàu này thiết kế chở hàng khô nên khả năng hấp hơi là thấp ,thứ 2 mừa này là mùa lạnh ,nếu nói về tháng nóng tầm tháng 3 ,4 th́ khả năng hấp hơi nó mới cao . Thứ nữa hàng quặng này phải rót máng vào hầm ,nếu chảy ra trên cầu cảng sao rót qua máng được ,sẽ chảy đầy máng gây kẹt máng ngay .Trừ khi cảng indo nó lạc hậu đến mức không có máng rót mà phải dùng máng cạp ,cái máng rót này cảng làm hàng rời nào của VN cũng có cả ít nhất là 2 cái .
    Tuy nhiên phải chờ xem sắp tới có thông tin ǵ ,tôi th́ vẫn nghiêng về phỏng đoán tàu bị dàn cảnh đem đi cấn nợ .
    Như hôm qua đă nhận định chảy quặng nikel ,gây ra nghiêng tàu mùa này hơi khó ,do có tính chất hấp hơi ,chứ điều kiện ngậm nước quặng là chưa đủ để chảy lỏng quặng


    hôm nay có bài , đề cập đến việc hấp hơi hầm tàu ,nên giả thiết chảy quặng có thể loại trừ .
    -------------------------------------------------------------------------------

    Khó có chuyện tàu ch́m mà không c̣n dấu tích

    Về giả thuyết quặng ni ken có thể ngậm nước, hóa lỏng, cộng thêm điều kiện thời tiết xấu, gió giật mạnh, gây xô lệch làm nghiêng tàu, ông Chính cho rằng khi xếp hàng lên (hàng đạt tiêu chuẩn cho phép), tàu đóng kín khoang hàng (hệ thống nắp tàu rất chặt và đóng kín), với 54.000 tấn hàng, mới rời cảng 2-3 ngày, lượng hấp hơi bên ngoài khó có thể là tác nhân dẫn tới ni ken đạt tới độ ngậm ẩm mà hóa lỏng. Hơn nữa, Vinalines Queen là tàu vượt đại dương, gió cấp 7 - 8 là b́nh thường, nên rất ít khả năng xảy ra t́nh trạng ni ken bị hóa lỏng.


    ch́m th́ cũng thấy xác .V́ báo động phụ xài pin .

    Theo ông Chính, ngay trong trường hợp tàu bị lật ch́m, thủy thủ vẫn có khả năng thoát ra ngoài. Trả lời câu hỏi có thể xảy ra t́nh trạng hệ thống tín hiệu trên tàu hoàn toàn bị mất được hay không, ông Chính cho rằng hệ thống tự động dùng pin có sẵn trên tàu th́ không ngắt được, những bộ phận tự động dùng nguồn phát, trong t́nh trạng nguồn phát mất điện có thể mất tín hiệu.

    Theo t́m hiểu của Thanh Niên, pin sử dụng cho hệ thống tự động là loại pin dùng được trong 4 năm. Bất kỳ con tàu cập cảng nào, đăng kiểm cũng lên tàu kiểm tra đầu tiên chính là hệ thống nguồn pin cho thiết bị báo động.

    về đội ngũ thuyền viên

    “Vinalines Queen là con tàu đẹp, trẻ và hiện đại nhất VN. Khi nhận được tin tàu mất tích, chúng tôi rất ngạc nhiên v́ tàu này rất hiện đại, lại chuyên chở mặt hàng quặng, đội ngũ thuyền viên rất chuyên nghiệp”, ông Chính nói. Cũng theo ông Chính, Vinalines chi nhánh Hải Pḥng đă bàn giao nguyên trạng cả tàu và phần lớn đội ngũ thuyền viên bao gồm cả thuyền trưởng; đội ngũ này đă làm quen với tàu được 1 năm, rất quen thuộc và có kinh nghiệm vận hành tàu. Ông Chính c̣n phân tích: Với lượng dầu của tàu khoảng 400 - 500 tấn dầu FO, DO, cộng thêm trọng lượng tàu lên tới hơn 54.000 tấn với rất nhiều thiết bị, phao cứu hộ… nếu tàu ch́m phải có dấu tích để lại.



    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...-dau-tich.aspx
    ----------------------------------

    Tôi có thông tin riêng ,dân trong ngành điều biết ít nhiều về ông Thiện thuyền trưởng vinalines queen .Ông nguyên là gỉang viên trường ĐH hàng hải hp ,dạy vận hành tàu không hạn chế .Từng đi đánh thuê cho Đan Mạch ,nên về kinh nghiệm cũng không đến nỗi nào .Ít ra hơn được khối ông TTrưởng tàu tải trọng cao .

    Tàu lênh đênh nơi đâu ?

  7. #57
    Member
    Join Date
    30-12-2011
    Posts
    3

    vinalines queen chim that roi!!!

    vinalines queen chim that roi!!!

    Tàu Vinalines bị ch́m cách vị trí đă xác định trước khi mất liên lạc 350km

    Chiều 30/12, PV Dân trí phối hợp cùng Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, anh Nguyễn Anh Vũ, liên lạc được bằng điện thoại với thủy thủ duy nhất sống sót là anh Đậu Ngọc Hùng. Với giọng kể nghẹn ngào nước mắt, anh Hùng cho biết con tàu định mệnh đang chạy th́ bị nghiêng về phía bên trái rồi ch́m luôn.

    Trong lúc khẩn nguy, tàu chỉ hạ được một phao cứu sinh bên phải và chỉ duy nhất anh Hùng là người may mắn leo lên được phao. C̣n lại toàn bộ thủy thủ đoàn đă bị ch́m cùng con tàu.

    Hiện Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang cố gắng bằng mọi cách đưa anh Hùng sớm trở về quê hương và t́m kiếm con tàu gặp nạn.

    Qua cuộc điện thoại ngắn ngủi kết nối được với quê nhà, anh Hùng không ngừng khóc bởi quá ám ảnh về tai nạn khủng khiếp xảy ra trước mắt, trong phút chốc cướp đi 22 sinh mạng đồng nghiệp và anh chỉ biết bất lực trên phao cứu sinh. Thủy thủ này mong rằng cơ quan chức năng sớm giúp anh được trở về quê nhà.

    Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đă gửi thư cho Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines đề nghị cùng tham gia t́m kiếm các thủy thủ hy vọng c̣n sống sót, đang lênh đênh trên biển; đồng thời t́m kiếm các dấu tích c̣n lại của tàu Vinalines Queen (nếu có).

    Cùng diễn biến, hiện Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đă thông báo chính thức thông tin tàu Vinalines Queen bị ch́m; kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi hỗ trợ t́m kiếm con tàu và thủy thủ đoàn gặp nạn.

    Như Quỳnh

    Quote Originally Posted by mr saigon View Post
    Như hôm qua đă nhận định chảy quặng nikel ,gây ra nghiêng tàu mùa này hơi khó ,do có tính chất hấp hơi ,chứ điều kiện ngậm nước quặng là chưa đủ để chảy lỏng quặng


    hôm nay có bài , đề cập đến việc hấp hơi hầm tàu ,nên giả thiết chảy quặng có thể loại trừ .
    -------------------------------------------------------------------------------

    Khó có chuyện tàu ch́m mà không c̣n dấu tích

    Về giả thuyết quặng ni ken có thể ngậm nước, hóa lỏng, cộng thêm điều kiện thời tiết xấu, gió giật mạnh, gây xô lệch làm nghiêng tàu, ông Chính cho rằng khi xếp hàng lên (hàng đạt tiêu chuẩn cho phép), tàu đóng kín khoang hàng (hệ thống nắp tàu rất chặt và đóng kín), với 54.000 tấn hàng, mới rời cảng 2-3 ngày, lượng hấp hơi bên ngoài khó có thể là tác nhân dẫn tới ni ken đạt tới độ ngậm ẩm mà hóa lỏng. Hơn nữa, Vinalines Queen là tàu vượt đại dương, gió cấp 7 - 8 là b́nh thường, nên rất ít khả năng xảy ra t́nh trạng ni ken bị hóa lỏng.


    ch́m th́ cũng thấy xác .V́ báo động phụ xài pin .

    Theo ông Chính, ngay trong trường hợp tàu bị lật ch́m, thủy thủ vẫn có khả năng thoát ra ngoài. Trả lời câu hỏi có thể xảy ra t́nh trạng hệ thống tín hiệu trên tàu hoàn toàn bị mất được hay không, ông Chính cho rằng hệ thống tự động dùng pin có sẵn trên tàu th́ không ngắt được, những bộ phận tự động dùng nguồn phát, trong t́nh trạng nguồn phát mất điện có thể mất tín hiệu.

    Theo t́m hiểu của Thanh Niên, pin sử dụng cho hệ thống tự động là loại pin dùng được trong 4 năm. Bất kỳ con tàu cập cảng nào, đăng kiểm cũng lên tàu kiểm tra đầu tiên chính là hệ thống nguồn pin cho thiết bị báo động.

    về đội ngũ thuyền viên

    “Vinalines Queen là con tàu đẹp, trẻ và hiện đại nhất VN. Khi nhận được tin tàu mất tích, chúng tôi rất ngạc nhiên v́ tàu này rất hiện đại, lại chuyên chở mặt hàng quặng, đội ngũ thuyền viên rất chuyên nghiệp”, ông Chính nói. Cũng theo ông Chính, Vinalines chi nhánh Hải Pḥng đă bàn giao nguyên trạng cả tàu và phần lớn đội ngũ thuyền viên bao gồm cả thuyền trưởng; đội ngũ này đă làm quen với tàu được 1 năm, rất quen thuộc và có kinh nghiệm vận hành tàu. Ông Chính c̣n phân tích: Với lượng dầu của tàu khoảng 400 - 500 tấn dầu FO, DO, cộng thêm trọng lượng tàu lên tới hơn 54.000 tấn với rất nhiều thiết bị, phao cứu hộ… nếu tàu ch́m phải có dấu tích để lại.



    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20...-dau-tich.aspx
    ----------------------------------

    Tôi có thông tin riêng ,dân trong ngành điều biết ít nhiều về ông Thiện thuyền trưởng vinalines queen .Ông nguyên là gỉang viên trường ĐH hàng hải hp ,dạy vận hành tàu không hạn chế .Từng đi đánh thuê cho Đan Mạch ,nên về kinh nghiệm cũng không đến nỗi nào .Ít ra hơn được khối ông TTrưởng tàu tải trọng cao .

    Tàu lênh đênh nơi đâu ?

  8. #58
    Member
    Join Date
    15-11-2011
    Posts
    268

    Đă ch́m !

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/...-thu-song-sot/

    chỉ 1 thủy thủ sống sót

    ---------------------------------------

    Chiều 30/12, trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp t́m kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải) cho hay, 10h30 sáng 30/12, tàu London Courage đang trên đường tới Singapore th́ phát hiện bè cứu sinh và một người. Sau khi được vớt lên, người này cho biết là Đậu Ngọc Hùng - thủy thủ tàu Vinalines Queen bị ch́m.

    Theo ông Vũ, 15h20 cùng ngày, Trung tâm đă liên lạc trực tiếp bằng điện thoại vệ tinh với anh Đậu Ngọc Hùng (31 tuổi, quê Nghệ An) đang ở trên tàu London Courage. Anh Hùng cho biết, tàu Vinalines Queen bị ch́m lúc 7h sáng 25/12 do bị nghiêng trái quá lớn.

    "Tàu bị ch́m quá nhanh, bè cứu sinh mạn phải của tàu được hạ xuống biển và anh Hùng đă lên được bè cứu sinh và bị trôi dạt suốt từ hôm đó đến nay. T́nh trạng sức khỏe của Thuyền viên Đậu Ngọc Hùng tốt. Nơi thủy thủ này được vớt lên cách điểm tàu ch́m chừng 350 km", ông Vũ cho biết thêm.

    ??? để xem tiếp thế nào ,không lẽ tàu lớn thế này chỉ 1 anh trực boong ,v́ nếu tàu ch́m bè mạn phải tàu anh này lên được ,chứng ṭ anh ta đang ở trên boong mới lẹ vậy ,vậy th́ là trực boong ,không lẽ tàu lớn vậy trực boong 1 người .Không có ai nữa thật sao ?

    Tàu đă ch́m .....Vẫn c̣n nhiều nghi vấn lắm .
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/55120...-h-213---.html

  9. #59
    Member
    Join Date
    29-12-2011
    Posts
    4

    Tàu ch́m thật rồi và Nikel vẫn là nghi phạm số 1

    Tôi đă phán doán khi phát hiện tàu nghiêng, thuyền trưởng đă cho tàu chuyển hướng về đảo Luzon và đó là khoảnh khắc cuối cùng của con tàu này. V́ tàu đang nhiêng, khi tàu quay trở ngang sóng gặp cơn sóng lớn làm nghiêng thêm và hàng xo sang trái rất mạnh kéo tàu lật nhào.

    C̣n lư do không thả được phao, tôi vẫn nghiêng về khả năng các thủy thủ đă chủ quan không tháo các dây chằng phao khi đi biển v́ cho răng tàu lớn không có vấn đề ǵ phải lo. Anh Hùng là người may mắn tháo được 1 phao hoặc là phao duy nhất không bị chằng buộc hoặc thậm chí chằng buộc sơ sài và bám được vào. Các thuyền viên khác có thể cũng có mặt ở đó nhưng không kịp bám vào, khi tàu ch́m, cả khối lượng khổng lồ ch́m xuống hút theo tất cả những ǵ gần nó. khi thoát khỏi sức hút xuống của con tàu và nổi được lên th́ cũng đă ngạt nước rồi. Một sự thật đáng buồn thương!

  10. #60
    Member Lehuy's Avatar
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    2,560
    Các bác có thể đọc một tài liệu về những điều kiện khắt khe lúc chuyên chở quạng mỏ gồm có quặng nickel trên mạng

    "Dangerous cargoes in bulk: DRI, nickel and iron ores - Gard SA"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Tàu của VN (Vinalines) thành phế liệu
    By Trungthuc5 in forum Tin Việt Nam
    Replies: 2
    Last Post: 19-05-2012, 03:27 AM
  2. Hoá ra Vinalines mua bảo hiểm của VN
    By Trungthuc5 in forum Tin Việt Nam
    Replies: 3
    Last Post: 12-01-2012, 09:20 AM
  3. Diễn biến vụ ch́m tàu Vinalines Queen
    By Tigon in forum Tin Việt Nam
    Replies: 5
    Last Post: 08-01-2012, 10:25 PM
  4. Tàu Vinalines mất tích do rơi vào vùng quân sự?
    By NguờiPhu_KhuânVác in forum Tin Việt Nam
    Replies: 116
    Last Post: 03-01-2012, 11:55 AM
  5. Replies: 0
    Last Post: 31-12-2011, 04:53 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •