Theo quân phục của CSB là áo trắng ngắn tay, quần dài xanh dương đậm, và mang giầy đen. Tất cả CSB đều phải mặc quân phục chỉnh tề, nhất là khi thi hành nhiệm vụ, đối mặt với tàu lạ. Đó là thể hiện sĩ diện của một nước mà mỗi quân nhân cần phải tuân hành. Không lẽ nào cấp chỉ huy của CSB-TT200 VN không biết điều nầy ? Trong khi người cầm lái mặc quần đùi, mang dép cao su; ngay cả người đứng bên cạnh kế đó. Trong không có vẽ chút nào là họ thực sự đang thi hành nhiệm vụ với cách mặc không theo quy củ quân đội, trừ khi trong lúc giải lao trên biển hoang vắng qua sự cho phép của cấp trên.
5. Xuất hiện thêm một nhân viên áo trắng trên CMS-84:
Có sự xuất hiện thêm một nhân viên áo trắng trên CMS-84, dường như là cấp chỉ huy, sau khi trò chuyện cùng hai người vẫn đứng quanh đó, rồi bước vào trong. Trong khi tàu CSB-TT200 VN vẫn cặp mũi bên hông duy trì với độ góc khoảng 30-45 với chiều cao của thềm tàu hơn thềm tầng 1 của CMS-84 khoảng nửa thước. Ngoài ra, trong hình cho thấy rõ, ụ súng vẫn được bao phủ.
Với sức của CSB xô đẩy CMS-84 dù dưới góc độ 30-45 dường như không tạo nên tác dụng gì, mà ngược lại dường như bị lôi kéo theo (?). Với sự điềm tỉnh phớt lờ của nhân viên áo trắng trên tàu CMS-84 cho thấy rằng đó là chuyện không quan trọng.
6. Vết đen sợi dây lại xuất hiện:
Vết đen sợi dây lại xuất hiện hơi mờ ở phía trước tàu CSB-TT200 VN, được nối từ tầng chỉ huy đến tàu CMS-84, sau khi hai tàu cặp vào nhau (hình 159, và 170). Những vết trầy do mũi tàu CSB va chạm bên hông tàu CMS-84 (hình 239, 245), sau đó trượt dài lên phía trên, vượt qua chữ "China" (hình 275) đến chữ "Marine" (hình 293)
Vết đen sợi dây được thấy rõ, căng thẳng hơn, và mũi tàu của CSB cặp vào hông tàu CMS khoảng mẫu tự "C" của "China" (hình 585, 600, 602). Dường như tàu CSB được giữ lại bằng sợi dây để tránh trượt làm va chạm vào hông tàu CMS-84 (hình 629, 649, 698).
Qua những hình ảnh, chúng có thể đưa đến những nhận xét như sau :
a. Đúng là con tàu CSBVN với chữ Đ trong vòng tròn (hình 159).
b. Con tàu CSB trong clip có hình dáng như CSB-TT200, và cả số tàu hiệu.
c. Tàu CSB theo sau tàu CMS-84 với sợi dây nối dài trên tầng chỉ huy từ lúc bắt đầu đoạn clip.
d. Sợi dây càng lúc chùng thấp xuống biển, như bị cắt đi từ tàu CMS-84.
e. Tàu CSB gia tăng tốc độ, đuổi kịp tàu CMS-84.
f. Không nghe tiếng loa phát thanh hay hụ còi cảnh bảo.
g. Cách mặc quân phục của người trên CSB không nghiêm chỉnh như đang thi hành nhiệm vụ.
h. Có khoảng 4 người trên tàu CMS-84 chứng kiến sự kiện nầy, nhưng không có phản ứng gì.
i. Sau khi cặp mũi tàu vào, có vài sự va chạm nhẹ làm trầy thân tàu CMS-84, và bị sóng nhòi làm trượt lên xuống bên dòng chữ "China Marine".
j. Sau khi sợi dây được kéo căng hơn, con tàu CSB gần như được giữ yên, với mũi tàu chấm đến khoảng mẫu tự "C".
k. Tàu CSB vẫn cặp mũi và giữ đều tốc độ với tàu CMS-84.
C. Vài giả thuyết qua đoạn clip:
a. Cuộc thao tập:
Chúng ta có thể nghĩ đến một giả thuyết là đoạn clip nầy được quay lại trong một cuộc thao tập_ rượt đuổi, bám sát, cặp tàu_ chung giữa TQ và VN trong nhiệm vụ bảo vệ vùng biển VN vốn được xem như "chung" trên tinh thần "hợp tác hữu nghị". Đoạn clip bắt đầu với sợi dây nối dài giữa hai con tàu có thể dùng như thước đo để tạo một khoảng cách cố định cho vận tốc ban đầu trước khi tàu CSB-TT200 VN gia tăng hết tốc độ trong cuộc rượt đuổi nhằm tính xem mất bao nhiêu thời gian bắt kịp, khả năng vận hành của tay lái CSB, và khả năng hoạt động hữu hiệu của con tàu CSB-TT200.
Trước khi tàu CSB cặp vào bên hông tàu CMS-84, người ta chỉ nghe vài mệnh lệnh rất đơn giản, nhẹ nhàng, không hối hả hơn là khi đang xảy ra biến cố nóng bỏng thực sự như : "Bám chặc vào", "Mặc áo phao vào"; thậm chí nghe được câu hỏi cũng nhẹ nhàng pha lẫn hài hước của người nào đó : "Có phải con gái không ạ ?"; và sự hứng thú được biểu lộ trong câu nói tiếp theo : "Mình quay nó. Nó quay mình !". Nếu đứng trước tình hình căng thẳng và khẩn trương như vậy sau cuộc truy đuổi với vận tốc cao, người ta khó có thể kiềm giữ được sự bình thường trong âm thanh của lời nói qua mệnh lệnh. Và cách quân phục không nghiêm chỉnh (không nón, mặc quần đùi, mang dép cao su) được thấy nơi vài người trên tàu CSB (ngay cả anh chàng đang quay video bằng điện thoại cũng không đội nón) cho thấy rằng họ dường như không đang thi hành nhiệm vụ.
Khoảng cuối đoạn clip cho thấy rõ là có một sợi dây lại được kết nối giữa hai con tàu lần nữa như để giữ chúng sát vào nhau hơn nhằm tránh bị trượt lên xuống, va chạm làm trầy hông tàu CMS-84. Trong suốt đoạn clip, người ta không thấy bất ký phản ứng khác thường nào của người trên tàu CMS-84, mà ngược lại họ chỉ đứng nhìn từ khoảng cách bên kia sàn tàu của họ; thậm chí cô gái áo đỏ dường như e thẹn, vội biến mất sau khoảng cửa kế bên khi biết có người đang quay hình mình.
b. Dựng phim:
Có số người cho rằng đoạn clip chỉ là một cuộc dàn dựng phim giữa VN và TQ để xoa dịu dư luận và lòng dân Việt qua những cuộc biểu tình chống đối sự bắt bớ, đàn áp ngư nhân VN của TQ. Cũng là cách để nhà cầm quyền VN xem những người biểu tình vừa qua là vi phạm trật tự an ninh xã hội hay nói cách khác là bị bọn phản động trong và ngoài nước xúi giục hơn là ý nghĩa của những cuộc biểu tình tự phát trong dân. Và đảng dùng nó như một chứng minh quyết sách bảo vệ vùng biển trong tinh thần đồng chí tốt với TQ để đánh tan những cuộc bàn luận sôi nỗi có nhiều chiều hướng xuyên tạc, không tốt cho đảng trong dân chúng sau khi Nguyễn Phú Trọng triều kiến Bắc Kinh, trở về.
Nhưng liệu TQ có chấp nhận sự thiệt thòi trong hình ảnh con tàu CMS-84 bị đâm vào hông bởi CSB-TT200 VN không ? Điều nầy chắc khó chấp nhận được với bản chất kiêu căng, ngạo mạn, và hiếu thắng của Bắc Kinh. Hơn nữa, những người trong đoạn clip không có những biểu hiện trong hành động tích cực, hay lời đàm thoại sắc xảo trong vai diễn.
Buồn cười hơn nữa là có người văng tục, chửi rủa bọn phản động Việt kiều ngoài nước cố tình dàn dựng phim để "kích động" TQ tấn công VN. Nhưng với con tàu CMS-84 của TQ, những ai muốn bỏ tiền ra thuê để dựng "phim phản động" không phải là chuyện đơn giản, vì đó là niềm tự hào của TQ trong vùng biển Nam của họ. Có lẽ họ quá lo lắng cho đảng bị sụp đỗ hơn là cho những thảm họa mà dân chúng sẽ phải gánh chịu chung, nên quá bực tức để nhìn thấy sự sai lầm đến nực cười.
c. Bị bắt giữ:
Có nhận xét cho rằng, con tàu CSB-TT200 VN bị kéo theo CMS-84 TQ với sợi dây nối dài từ tầng chỉ huy của tàu CSB, và bắt buộc tăng vận tốc để tránh đài chỉ huy bị hư hỏng. Sau khi cặp vào hông tàu CMS-84, sợi dây được nhìn thấy lần nữa trước mũi tàu CSB, như đang giữ nó lại, và dường như cũng được nối dài từ tầng chỉ huy (hình 629, 649). Con tàu CSB cứ thế, kè nép mũi theo CMS-84 với tốc độ điều hòa nhau, đến hết đoạn clip. Con tàu CSB dường như ngoan ngoãn đến độ không thấy một phản ứng nào : ụ súng vẫn bị phủ kín, nhân viên chỉ đứng nép bên cửa quay hình, không một lời bày tỏ sự bực tức, lo lắng. Và người bên kia con tàu CMS-84 vẫn bình thản đứng nhìn, không có một động thái cưởng bức nhân viên CSB qua tàu họ hay qua trao đổi vài dấu hiệu bằng tay, điện đàm, hay loa phát thanh. Dường như họ chỉ theo dõi mà không cần tham gia chỉ dẫn, hay truyền lệnh.
d. Thành tích của CSB:
Trong khi đó số đông người ở VN cho rằng đó là một thành tích anh hùng của CSB, đã dám tấn công bằng cú đâm vào hông tàu CMS-84 làm thành nhiều vết trầy trên đó. Và đây là đoạn clip đầu tiên được tung lên youtube để chứng minh một trong những thành tích va chạm tàu trước đó của CSB, như một vài người đã nói. Vấn đề là báo mạng hay ngoài của đảng không nhắc đến sự kiện nầy hay những thành tích khác, vì (theo ý kiến của vài đọc giả) "báo của ta" ít khi nào nói về thành tích như vầy, nhưng không phải là không có.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những lời nói không chứng cứ, một hình thức tuyên truyền cổ vỏ dựa vào niềm tin ngu ngơ vì thiếu thông tin hay sợ bị nghiêm cấm bởi đảng, nên mặc sức bày vẽ thêm câu chuyện mà không ai có thể dẫn chứng. Nếu đã gọi là thành tích thì tại sao lại e dè rỉ tai nhau, mà cũng chẳng có cấp lãnh đạo nào lên tiếng khẳng định.
Chúng ta thử đọc lại một câu trả lời của Đại tá Dương Đề Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Tp Đà Nẵng, trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên của báo Giáo Dục Việt Nam, trong bài viết "Tàu TQ ngang nhiên xâm phạm lãnh hải cách Đà Nẵng 30 hải lý", 7/06/2011, như sau :
"Nếu các tàu lạ tiếp tục hành vi trắng trợn này, chúng tôi sẽ không nhân nhượng bằng thương thuyết hay gửi công hàm, hay đấu tranh bằng con đường ngoại giao như trước đây nữa mà phải tạm giữ phương tiện."
Bookmarks