Phần 2: Tu Hành và Cách Luyện Kim Đan
A. Pháp luyện mạng thịnh hành trong đời Thượng Ngươn: Vô Vi Pháp.
Đạo Cao Đài và cơ Phổ Độ kể từ ngày khai đạo 1920s đến nay đă gần 100 năm. Trong những thập niên từ 1930s đến 1970s, đă có rất nhiều Tiên Phật giáng bút dạy pháp tu tiên luyện đạo. Ví dụ như kinh “Huyền Pháp Bảo Ngươn” do Thái Thượng Đạo Tổ giáng bút trong khoảng 1940s, Thánh Mẫu có giáng bút tác phẩm “Khuyến Nữ Hồi Tâm” v.v. Tương tự, cũng có các vị tái sanh tu hành đắc quả vị và để lại pháp tu luyện Kim Đan Đại Đạo như Đức (Ngôi Hai) Ngô Viên Chiêu bên phái Vô Vi Chiếu Minh Tam Thanh; hay Đức Huệ Minh Chơn Tiên (tức ông Trần Văn Lượng) trong tác phẩm “Đạo Pháp Bí Giải”, phái Chiếu Minh Cần Thơ.
. . . .
Đạo bí giải con đang ǵn giữ
Của Ngôi Hai từng tự cho ra
Huệ Minh lời lẽ thật thà
Giúp con thành đạo Mẹ Cha vui nhàn 120
Các chánh pháp trên thế gian đều do các vị Tiên Phật đưa xuống hoặc do các vị tu hành chứng đắc đạo quả để lại để dạy dỗ chúng sanh. Trong thế gian chúng sanh có nhiều loại căn cơ cao thấp khác nhau nên cũng phải có nhiều pháp khác nhau để đáp ứng nhu cầu. V́ thế nên biết là pháp nào cũng hay và có chỗ đứng của nó. Tuy nhiên người Việt ḿnh có câu “nhập gia tùy tục” hoặc “ăn theo thuở ở theo thời”. Nếu đem áp dụng nơi đây th́ có nghĩa như sau: tuy là mọi pháp đều hay và có chỗ đứng của nó, nhưng v́ tùy theo hoàn cảnh xă hội, môi trường tu hành và căn cơ chúng sanh của mỗi thời kỳ, sẽ có những pháp môn nổi bật, thích hợp với tŕnh độ chúng sanh hơn những pháp khác. Ví dụ như Đại Thừa Phật Giáo Trung Quốc, hiện nay pháp môn thịnh hành nhất là pháp môn Tịnh Độ niệm phật A Di Đà cầu văng sanh Cực Lạc Quốc. Nhưng trước đó đă có thời kỳ vàng son của Thiền Tông (Như Lai thiền, Tổ Sư thiền) và các tông phái khác.
Hôm nay vào buổi Hạ Ngươn Ba Kiếp Diệt đầu ngưỡng cửa Thượng Ngươn Bốn, Đức Diêu Tŕ đă giáng bút trong bài “T́nh Thương Nhân Loại” chỉ rơ pháp “Tánh Mệnh” song tu thích hợp cho đời Thượng Ngươn. Tu tánh th́ dùng “Bát Chánh Đạo” của Đức Thích Ca và luyện mạng th́ dùng “Vô Vi Pháp” của Thầy Tám Lương Sĩ Hằng. Trong bài này Thánh Mẫu giảng rơ thêm về cách luyện mạng và khuyên bạn đạo nên hưởng ứng tu luyện pháp môn này.
Mẹ truyền bá chơn kinh hậu thế
Để các con tại thế tu hiền
Làm nên những bậc thánh tiên
Thoát ṿng tục lụy khổ phiền thân tâm 4
Pháp thượng thừa con tầm cho đến
Luyện quy tam ngũ đến Phật Trời [xem note]
Vô Vi đại đạo khắp nơi
Cho dân được hưởng đời đời Thượng Ngươn 8
Mẹ thương con nên thường lui tới
Dạy Vô Vi Pháp mới chơn truyền
Thầy Tư Thầy Tám dạy khuyên
Bạn đạo hưởng ứng mà chuyên tu hành 12
Note: “Luyện qui tam ngũ đến Phật Trời”. Tam Ngũ là một thuật ngữ trong phép “luyện đan” của bên Tiên Gia. Chúng tôi xin vắn tắt. Tam là số 3 là Mộc, Ngũ là số 5 là Thổ. Số 3 thuộc phần luyện Giả-Hỏa (thức thần) thành Chơn-Hỏa (chơn-thần) (tức biến Đinh thành Bính) tức là trước tiên phải diệt cho hết “tạp niệm” rồi mới đi đến phần luyện tánh. Số 5 thuộc ư nên đây thuộc về phần luyện Giả-Tánh (phàm-tâm) thành Chơn-Tánh (chơn-tâm) (tức biến Kỷ thành Mậu).
B. Lời Thánh Mẫu Khuyên Các Vị Tu Tịnh Bên Cao Đài:
Trong thời kỳ Cao Đài Phổ Độ gần 100 năm qua đă có nhiều vị tu hành đạt đạo giải thoát với những quả vị như Chơn Tiên và Kim Tiên, v.v.. Hiện nay số các vị c̣n đang hạ thủ công phu cũng nhiều nhưng cũng không ít người đang gặp khó khăn! Trong bài này, Thánh Mẫu nhắc nhở các vị tu tịnh đang gặp vấn đề.
. . . .
Mẹ nhắc đi nhắc hoài lúc trước
Đạo Cao Đài từng bước Mẹ khuyên
Những đứa đă được đại duyên
Tham thiền nhập định về miền Bồng Lai 88
Có những đứa tương lai chưa tỏ
Mẹ xuống thơ chỉ rơ Vô Vi
Cơ hoại sắp đến mau đi
Trễ đ̣ th́ khổ có khi A-T́ 92
Xét thấy nhiều vị c̣n gặp khúc trắc với lục căn lục trần, thất t́nh lục dục, Thánh Mẫu khuyên nên dùng Pháp Thiền Vô Vi để khử trược lưu thanh theo chiều triển khai trong phần luyện kỷ trúc cơ.
. . . .
Mẹ xuống điển để bàn việc đạo
Các con nay thông thạo đă chưa?
Hay là tánh ư làm bừa
Lục căn chưa tỏ để vừa ḷng nhau 124
Pháp Vô Vi rèn trui tâm đạo
Con hôm nay đă thạo bao nhiêu
Thất t́nh lục dục c̣n nhiều
Lưu thanh khử trược theo chiều triển khai 128
Hỏi tương lai Ngôi Hai Giáo Chủ
Đă d́u dắt con đủ hay chưa
Trời thanh có lúc c̣n mưa
Tâm con động loạn nên chưa hiểu rành 132
B. Tiến Tŕnh Tu Luyện Kim Đan Đại Đạo.
Căn cứ theo sách vở th́ tiến tŕnh tu luyện Kim Đan gồm có những giai đoạn sau:
Tiến Tŕnh-------------------Ư Nghĩa---------Thời Gian--------------Quả Chứng
Luyện kỷ trúc cơ -------Đắp móng xây nền--------100 ngày---------Diệt thức thần,khai nhâm đốc
Thập ngoạt hoài thai---Đậu thai + Mang thai------10 tháng--------Ngũ-chuyển
Tam niên nhũ bộ-------Nuôi dưỡng thai nhi--------3 năm-----------Lục, Thất-chuyển
Cửu niên diện bích-----Dạy dỗ thai nhi -------------9 năm-----------Bát, Cửu Chuyển
Luyện Kim Đan---------Luyện Thánh Thai---------13 năm-----------Kim Tiên, A-La-Hán
Như vậy tiến tŕnh Luyện Kim Đan = (luyện-kỷ-trúc-cơ, thập-ngoạt-hoài-thai, tam-niên-nhũ-bộ, cửu-niên-diện-bích) tốn khoảng13 năm. 13 năm chỉ là con số tượng trưng về thời gian. Số 13 ở đây mang ư nghĩa Thiên Tiên đối với số 7 của bên Địa Tiên. Hàm ư là phép luyện kim đan này là của bên Thiên Tiên.
Pháp luyện Kim Đan Đại Đạo của Tiên Gia từ xưa đến nay vẫn luôn là pháp Bí Truyền. Thông lệ này cho đến nay vẫn không thay đổi. Thánh Mẫu dạy khởi đầu th́ dùng Vô Vi Pháp cho phần luyện kỷ trúc cơ cho 6 tháng đầu tiên để mở bộ đầu, khai nhâm-đốc mạch. Nay xin bàn thêm chút ít về Kinh Mạch (12 kinh và 8 mạch chính) trong cơ thể. 12 đường kinh chia làm 6 cặp âm dương liên hệ với lục phủ ngũ tạng. 12 đường Kinh như thể các con sông lạch nhỏ dẫn dắt khí đổ vào 8 con sông lớn hay mạch. Rồi th́ khí điển trong mạch được đem cất vào 3 bồn chứa khí là tam điền (thượng, trung và hạ đan điền).
Trong 8 mạch này th́ hai mạch Nhâm-Đốc được nhắc đến nhiều nhất trong kinh sách. Do đó câu “Ngũ tạng ấm th́ thần mới sáng” hàm ư toàn bộ kinh mạch trong cơ thể gồm 12 kinh và 8 mạch đă được đả thông và tam điền đầy ắp khí điển (Nếu có thắc mắc xin đọc thêm bài “Đả Thông Kinh Mạch” của Viễn Lưu). Sau khi áp dụng thiền Vô Vi đả thông được hệ thống kinh lạc mở bộ đầu, kể từ tháng thứ 7 trở đi sau khi trược khí ứ đọng đă được tống ra khỏi cơ thể, hành giả mới có thể thâu vào được khí hạo nhiên hay tiên thiên khí của trời đất.
. . . .
Sáu tháng đầu con thành tâm học
Soi Hồn rồi nhâm đốc mở tung
Niệm Phật đi đứng oai hùng
Chiếu Minh khử trược khắp vùng châu thân 16
Ngũ tạng ấm th́ thần mới sáng
Khắp châu thân sáu tháng giải trừ
Trược khí ứ đọng khư khư
Nhờ nơi chánh pháp mới trừ được ra 20
Đến tháng bảy th́ là chuyển tiếp
Học tham thiền trực tiếp điển thanh
Pháp Luân Thường Chuyển cho rành
Lưu thanh khử trược tam thanh an nhàn 24
Sau khi mở bộ đầu khai nhâm-đốc rồi th́ phần thiền định trở nên quan trọng. Ráng ngồi thiền cho lâu giữ thân tâm cho thật yên lặng; tam tâm (quá khứ, hiện tại, vị lai) bỏ hết! Lâu ngày điển ngũ tạng dần dần khôi phục và thánh thai sẽ đậu. Sẽ đến lúc ngồi thiền nhắm mắt thấy ánh sáng trong đầu. Lúc đầu c̣n mờ mờ chưa trụ, chập chờn lúc có lúc không. Sau rồi th́ càng ngày càng sáng và trụ ngay trong đầu ḿnh. Lúc này kinh mạch khí huyết đă thông nên thân tâm rất thoải mái và có thể ngồi thiền rất lâu (nhiều tiếng đồng hồ). Đó là dấu hiệu kết thánh thai.
. . . .
Ba pháp quư mở màn Ngươn Thượng
Soi Hồn đều được hưởng tam quy
Pháp Luân Thường Chuyển Vô Vi
Sáu hơi đầy đủ vậy th́ hồn yên 28
Ngồi xếp bằng tâm chuyên đạo hạnh
Niệm Phật liền thấy tánh bổn lai
Quá khứ và chuyện tương lai
Chẳng thèm để ư chẳng ai trông chừng 32
Chuyện hiện tại cũng đừng để ư
Để thân tâm trí ư như tờ
Làm như người đang nằm mơ
Nửa mê nửa tỉnh đợi chờ điển khai 36
Điển ngũ tạng nguyên lai bổn tánh
Thâu gom về một mối thần kinh
Trung tâm điển lực khai minh
Càn khôn vũ trụ anh linh sáng ngời 40
Tinh khí thần của Trời ban bố
Ngay thận thủy điển trổ đi lên
Bộ đầu khai mở hai bên
Âm dương ḥa hợp lập nên thánh thần 44
Điển ngũ tạng dần dần khôi phục
Ngồi cho lâu cấu trúc thánh thai
Ba năm nhũ bộ chẳng sai
Ngũ chuyển con đắc tương lai phục hồi 48
Khi thánh thai kết th́ phải biết đi đứng cử động nhẹ nhàng, chăm chú để dưỡng thai cho đến ngày sinh nở, 10 tháng dưỡng thai tức là thập ngoạt hoài thai. Sau đó th́ đến giai đoạn nuôi dưỡng anh nhi cho cứng cáp trong 3 năm đầu tức tam niên nhũ bộ.
. . . .
Đến Lục chuyển tâm con bất động
Thấy thân tâm thiệt giống Phật Tiên
Gắng công ra sức tham thiền
Đời là cơi tạm dựa nương tu hoài 52
Sau khi anh nhi cứng cáp rồi th́ mới bắt đầu tập xuất hồn đi dạo chơi những nơi gần trước, lâu lâu một lần. Rồi từ từ tiến lên khi tới Bát chuyển th́ tha hồ ngao du khắp càn khôn bất luận ngày đêm. Cuối cùng là đạt Cửu chuyển vĩnh viễn thoát ṿng luân hồi chứng đắc Kim-Tiên Đạo Quả tương đương với A-La-Hán. Đây là giai đoạn cửu niên diện bích.
. . . .
Đạt Thất chuyển noi gương Phật Thánh
Hồn tự do đảnh lễ Cha Trời
Đến Bát chuyển con dời sen tọa
Khắp càn khôn nghe tỏa mùi hương 56
Đến Cửu chuyển con đường Trời Phật
Là Kim Tiên cùng Phật hưởng an
Vô Vi thế giới bạc bàn
Khắp nơi hưởng ứng mở màn Thượng Ngươn 60
Trong tiến tŕnh từ ngũ chuyển đến cửu chuyển có rất nhiều chi tiết quan trọng, cộng thêm căn cơ khác nhau nhau nên hành giả thường được hướng dẫn bằng tâm linh (tức bí truyền) qua nhiều dạng như chư tiên trực tiếp dạy trong thiền định, hay xuống cơ bút qua trung gian người khác, hoặc chuyển ḿnh gặp sách vở hay thiện tri thức, v.v..
C. Ráng Tu Mở Bộ Đầu Để Tự Cứu Ḿnh:
Con người có hai phần là thể xác và tâm linh. Thể xác thuộc hữu h́nh và tâm linh thuộc vô h́nh. Tâm linh tùy theo tôn giáo mà có các tên gọi khác nhau như hồn, thần thức hay luồng sanh lực, v.v.. Sau khi chết th́ phần tâm linh rời bỏ thể xác để đi đầu thai vào cuộc đời mới tùy theo nghiệp báo lúc sắp chết nảy nở như thế nào. Chúng ta có thể quan sát điều này bằng cách theo dơi hơi nóng trên cơ thể người chết đang từ từ lạnh dần. Nơi nào c̣n nóng/ấm cuối cùng tức là phần tâm linh sẽ ĺa thể xác ở vị trí đó (tương đương với vị trí của luân xa dọc theo cột xương sống). Trong Phật Giáo có bài thơ sau đây tả sự ra đi của luồng sanh lực lúc sắp chết và nơi tái sanh.
Đảnh sanh cơi Thánh mắt sanh Trời
Bụng nóng Ngạ quỷ, tim nóng Người
Súc sanh thần thức ra đầu gối
Nóng ở bàn chân, Địa Ngục thôi.
Sự kiện này thuộc về phương diện vật lư sinh lư của cơ thể nên có tác dụng lên mọi nhân sinh không phân biệt màu da hay tôn giáo. Nếu dùng hệ thống luân xa để luận th́ có thể kết luận là luồng sanh lực ĺa thể xác sau khi chết tại vị trí luân xa tương đương với tŕnh độ tâm linh lúc sống.
Một cách để thăng hoa đời sống tâm linh của ḿnh là hăy lo tu hành mở bộ đầu ngay trong lúc sống. Tại sao vậy? Xin trả lời là các luân xa từ cổ trở lên thuộc về tiên giới rồi. Do đó dẫu tuy chưa đạt đạo nhưng nếu tŕnh độ đă mở được luân xa ở đầu th́ sau khi chết, (chết đủ cách: tự nhiên, bệnh tật, hoặc tai nạn) luồng điển sẽ hướng thượng mà thoát ra ở phần đầu nên được sanh về một trong các cơi trời hay thiên đàng trong các tôn giáo.
Xin nói thêm một chút về tam giới. Tam giới hay tam cơi là dục-giới, sắc-giới và vô-sắc-giới. Trong con người, vị trí của tam cơi thể hiện trên cơ thể dọc theo chiều cột xương sống như sau: khoảng cách từ hậu môn lên tới quá tim là phạm vi của dục-giới (Người). Tương tự từ cổ lên tới giữa trán là phạm vi của sắc-giới (Thần, Địa-Tiên). Cuối cùng th́ từ giữa trán lên tới đỉnh đầu là phạm vi của vô-sắc-giới (Thánh, Kim Tiên, A-la-hán, Phật). Do đó khi c̣n sống, chỉ cần soi lại xem cái tâm/thần thức/luồng sanh lực của ḿnh hoạt động ở phần nào trên cơ thể th́ ḿnh biết ḿnh đang ở tầng giới nào.
Thế chiến ba đă tới đầu ngơ. Qua Ất Mùi 2015, Việt Nam chỉ c̣n một phần nên Thánh Mẫu tha thiết kêu gọi mọi người hăy mau lo tu gấp, dụng pháp Vô Vi để mở bộ đầu tự cứu ḿnh.
. . . .
Mẹ gọi con mau thời thức tỉnh
Ráng tu thân Mẹ thỉnh con về
Đường đời đường đạo nặng nề
Thăng hoa luồng điển con về bên trên 140
Mẹ nhắc lại con nên hiểu rơ
Chiến tranh nầy không ngơ thoát đâu
Có tu con mở bộ đầu
Hồn con thoát khỏi cơi sầu vô minh 144
Như đă tŕnh bày từ trước, Đức Vĩ Kiên giáng bút cho biết pháp thiền Vô Vi là pháp tu tắt để mở bộ đầu, sẽ rất thịnh hành trong đời Thượng Ngươn. Pháp thiền được cho ra đúng thời kỳ này cũng là v́ có nhu cầu cần thiết. Pháp thiền Vô Vi không lệ thuộc trong khuôn khổ tôn giáo nên mọi người thuộc mọi tôn giáo ai ai cũng có thể tập được; giống như tập yoga hay taichi vậy. Quí vị lên mạng rồi google search “vovi meditation” sẽ thấy những websites của hội ái hữu Vô Vi, có đầy đủ sách vở, băng dĩa, tài liệu chỉ dạy cách thực hành pháp thiền Vô Vi của thầy Tám Lương Sĩ Hằng.
Theo chỗ chúng tôi biết, một người căn cơ cao, nếu quyết chí chuyên cần tập luyện th́ có thể khai mở bộ đầu trong 6 tháng. Tương tự một người b́nh thường căn cơ tốt, nếu quyết chí chuyên cần luyện tập th́ có thể khai mở bộ đầu trong 1 năm. Từ đây đến Ất Mùi chỉ c̣n hơn 2 năm nữa nên Thánh Mẫu mới xuống thơ tha thiết kêu gọi mọi người hăy lo mau dụng pháp thiền Vô Vi mà tu gấp.
Nếu v́ lư do nào đó mà không thể tập pháp thiền Vô Vi th́ quí vị có thể áp dụng phương cách mà chúng tôi đă tŕnh bày trong bài “Thiên Cơ và Tận Thế 2012?” như sau. Hầu như mọi tôn giáo ngày nay đều có pháp cầu nguyện bằng cách tŕ niệm danh hiệu hồng danh của Tiên Phật hay vị Giáo Chủ của đạo ḿnh. Do đó trong lúc tŕ niệm hồng danh th́ quí vị hướng về (hay trụ) tại đỉnh đầu. Làm như thế lâu ngày sẽ tạo thành một thói quen hay lực mạnh khiến cho luồng điển (sanh lực) hướng thượng đi lên và dần dần mở bộ đầu. Nghiệp càng nhẹ th́ càng dễ mở. Do đó ăn uống chay lạt, giữ ǵn tâm hồn thanh tịnh sẽ giúp cho việc khai mở bộ đầu thêm dễ dàng.
Kết Luận
Thưa các bạn, h́nh ảnh và chi tiết khá đầy đủ về Việt Nam và thế chiến 3 đă được tŕnh bày trong bài viết này. Viễn ảnh cho thế giới trong thế chiến 3 rất là ảm đạm. Tuy nhiên niềm an ủi cho Việt Nam nhỏ bé, nghèo nàn, đau thương là trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành một Quốc-Độ Liên-Bang Đại-Việt rộng lớn, hùng mạnh dẫn đầu thế giới. Đó là về mặt đời. C̣n về mặt đạo th́ theo thuyết nhân quả, những ǵ xảy ra cho ḿnh hôm nay chính là quả báo của những cái nhân do chính ḿnh gây ra trong quá khứ. Không sai chạy đâu được!
Như đă tŕnh bày trong bài “Thiên Cơ và Tận Thế 2012?”, cuộc thanh lọc hạ ngươn ba này là cơ hội để mọi dân tộc trên thế giới có cơ hội trả nghiệp và thanh toán nợ nần với nhau trước khi tái lập đời thượng ngươn. Chiến tranh đă xảy ra trong nhiều ngàn năm qua và cứ tiếp diễn đến hôm nay cũng là v́ con người bị vây hăm bởi tam độc (tham, sân, si). Oán cừu không chịu cởi mà cứ ràng buộc thêm. “Lấy ân trả oán” th́ không thích mà “lấy oán trả oán” th́ lại ưng! Bị dính vào mắt xích vô minh này cũng chỉ v́ thiếu bi, thiếu nhẫn, thiếu ḥa nên không thấy được luật nhân quả đang hiện hành. Cho nên
Đời là một trường thi lớn,
Hết thi thuận lại thi nghịch,
Mọi người nương nhau để thi,
Giải thoát rồi mới hết thi.
Do đó nếu muốn thăng hoa tâm thức từ người lên tiên th́ trước tiên phải học bi, học nhẫn, học ḥa.
Quả báo một khi đă chín mùi th́ không thể tránh được. Thiên cơ đă hé lộ cũng đồng nghĩa như tàu đă rời bến, chỉ c̣n thời gian là đến đích mà thôi! Do đó cộng nghiệp trong trường hợp này hầu như không thể thay đổi được, nhưng biệt nghiệp của một số cá nhân hữu duyên may ra có thể chuyển đổi được nếu biết thức tỉnh tu hành. Từ đây đến 2015 chỉ c̣n hơn hai năm nữa, nên Thánh Mẫu tận lực cứu độ kêu gọi chúng sanh hữu duyên mau hành pháp thiền Vô Vi để mở bộ đầu tự cứu ḿnh.
Qua hai bài bút điển “T́nh Thương Nhân Loại, một và hai” Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu đă chỉ dạy chúng sanh phương pháp “tánh mệnh” song tu cho thời thượng ngươn. Tu tánh th́ dùng Bát Chánh Đạo của Đức Thích Ca và luyện mạng th́ dùng pháp Thiền Vô Vi của Thầy Tám Lương Sĩ Hằng. Ngoài ra Thánh Mẫu cũng xác định là trong tương lai khi Quốc Độ Liên Bang Đại Việt trở thành cường quốc dẫn đầu thế giới th́ một Quốc-Đạo mới của người Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, đi khắp thế giới.
Toàn bài “T́nh Thương Nhân Loại, bài 2” của Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu được để ở cuối bài.
Trước khi dứt lời, chúng tôi xin cám ơn độc giả đă bỏ th́ giờ quí báu đọc bài này và hy vọng bài viết mang lại ít nhiều lợi ích cho các bạn.
Xin đón nhận ư kiến xây dựng và chúc các bạn may mắn,
Kính bút,
Viễn Lưu.
Email: vienluutd@yahoo.com
Viết xong ngày 02 tháng 9 Dương Lịch năm 2012.
[Cho phép tự do trích dịch hoặc in lại. Xin giữ nguyên xuất xứ]
Bookmarks