Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 17 of 17

Thread: Những cái chết 'lạ lùng' của Việt kiều khi về thăm quê

  1. #11
    Member
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    1,786

    Mấy thằng già/con già vịt khều vào đây tao bảo

    C̣n có mấy tuần nũa là tết đến rồi. Tao chẵng có ǵ cho tụi mày th́ thôi bọn chúng mày chết cha chết mẹ th́ vẩn c̣n có thằng chú là chính tao đây. Nếu không dạy dỗ tụi mày để cho tụi mày chết mà éo biết tại sao ḿnh chết th́ phận chú bác như tao biết ăn nói sao với đám cha đám mẹ bọn chúng mày dưới cửu tuyền.

    Tin xứ VC cho biết hiện nay phát sinh nhiều bệnh lạ, vi trùng lạ, cúm lạ. Cúm gà đang tràn ngập các vùng đồng bằng sông cửu long, bệnh cúm gà H7N5 dính cúm này th́ độc khỏi chữa, cúm H7N5 đang khủng bố toàn thể lảnh thổ Trung cộng và đang lây lan sang xứ VC. Ngoài ra tao có 1 người quen xuống Cà Mau chơi khi trở về lại Úc th́ chỉ 2 tuần sau là nó theo boác. Khám ra th́ thằng già này chẵng hiểu bị loại virua nào mà nó ăn hết toàn bộ hồng huyết cầu.

    Thử nh́n vào các chuyến bay vào xứ VC thấy hầu hết mấy thằng già. È ẹ, tụi nó khi ở hải ngoại với vọ với con th́ nó chỉ có thở hắc ra, than đủ thứ bệnh, đứa th́ ngồi xe lăn, đứa th́ chống gậy. Ấy thế mà cũng mấy thằng già này khi vào xứ VC th́ nó chạy te te, ,mắt la mày lém liếc ngang liếc dọc liếc dzu liếc mông con gái nhà người ta. Mà khổ nổi khi cần đụng chuyện th́ tụi già mày chỉ nằm trên giường mà thở dốc chớ làm ăn được cái mă mẹ ǵ tụi mày.

    Tao mà là như tụi mày th́ vào xứ VC chi cho nó khổ xác. Cứ mua cục thịt ḅ, khoét cái lổ rồi...tha hồ. Có khác ǵ đâu. Chứ tụi mày gặp gái mà chỉ có phều phào, miệng mồm chỉ thấy lưởi éo thấy răng mà ham hố hàm hồ làm éo ǵ. Có ăn uống ǵ nổi đâu. Ngu th́ cũng ngu chừa vài chổ cho đứa khác.

    Ấy là tao nói tụi mày đi chơi gái xong rồi c̣n được dẩn xác về lại hải ngoại c̣n được nguyên 1 miếng. Tụi mày có biết tụi mày c̣n mang bênh truyền nhiểm về cho vợ, con cháu chúng mày. Chẵng những thế c̣n gây hại cho cộng đồng nơi tụi mày sinh sống. Tao biết tụi mày hầu hết toàn là đám mất dạy ăn tiền thất nghiệp tiền bệnh tiền cựu chiến binh VNCH. Đă ăn tàn phá hại, chẵng làm lợi được cái éo ǵ cho xứ sở nơi mà tụi mày sinh sống, nơi đang cưu mang tụi mày. Tụi mày chỉ là thứ kư sinh trùng ăn bám, hút máu đồng loại.

    Chơi th́ đứa éo nào đang có con cu th́ lại chă chơi. Tại sao trên các chuyến bay tao rất ít thấy bọn trẻ, bọn mà bảo đảm đang c̣n có con cu để mà chơi mà tao chỉ thấy toàn là mấy thằng già. Nh́n mặt mày tướng tá tụi là tao đây c̣n muốn phát ói, trông vừa dơ, vừa ngu , đầu th́ lơ phơ chỉ c̣n vài cọng tóc. Thế mà cũng đ̣i đi chơi gái chân dài. Ẹo ẹ bọn chân dài nó như con bọ ngựa, làm nó bực nó đạp 1 cái th́ nguyên bộ ba sườn bọn may chắc là bay lên dính trên trần nhà.

    Ấy thế mà rất nhiều thằng già khi về lại hải ngoại c̣n đi khoe khoang rằng mấy con nhỏ chân già "yêu lắm, thương lắm cơ...". Yêu cái mă mẹ !!! Nó yêu cái passport cũa tụi mày th́ có. Bởi v́ bọn chân dài thừa biết bọn mày chỉ là đám thất nghiệp kinh niên th́ tiền éo đâu. Này nhá !!! Tiền éo có, cu dái th́ éo c̣n, răng cọ th́ vài cái chỉa ra chỉa vô, th́ chân dài nó yêu bọn mày ở cái điểm ǵ. Nói tao nghe coi ! Hay là tụi mày cho rằng tụi mày đẹp lảo, túơng ta tiên phong đạo cốt ? Cứ nằm mơ đi các con !

    Ở đời phăi nồi nào úp vung đó. Hăy nh́n lại, 1 lần soi gương lại tướng ta tụi mày mà coi. Tụi mày chẵng hể giống được cái nồi th́ làm sao kiếm được cái vung để mà úp. Moạ nó ngu th́ để tao thay thế thằng cha con gái mẹ tụi mày mà dạy dỗ tụi mày.

    * * * * *
    * * *
    *

    Chẵng ǵ và chẵng phăi tao tài cán ǵ hơn tụi mày mà đ̣i dạy dỗ. Bởi v́ tao cũng đă từng sống như tụi mày đang sống. Cho nên tao chỉ là 1 thằng...đi trước.

  2. #12
    Member
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    1,786
    Giới thiệu các bạn "mê gái". She is beautiful, sexy, amazing.

    Một ca sĩ có má lúm đồng tiền, dáng slim thon gọn, người châu phi nha, dân Nigeria. Chuyên diễn nhạc raggae.

    Nghe cô ta diễn th́ thấy bọn nhạc Rap da đen Mỹ, bọn chuyên ca nhạc Raggae như Jamaican, Ba Tây phăi chào thua.


  3. #13
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Sao rành quá vậy ?


    Anh Z-28 đâu có ở bên Úc đâu , sao mà rành chuyện bên bển quá vậy ?

    Theo những ǵ tui biết được , anh nói trúng 99%.

  4. #14
    Member TuDochoVietNam's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Location
    Texas
    Posts
    1,399
    Tui tính mua "dé" máy bay về VN ăn chơi một chuyến; mà đọc xong bài Z-28, bèn trả dé hổng dám đi nữa.
    :(
    Chửi như thế mới đủ, cho chúng chưa cái thói hư. Năm xưa, khi đến trước sân cái gọi là Sở Ngoại Vụ ở đường Thống Nhất là thủ tục đi Mỹ, anh nào anh nấy thề trối chết là sẽ... đấu tranh... quang phục... làm điều ǵ cho đất nước... Phải chi hồi đó tui có mày quay phim, thu thanh để bây giờ đem ra so từng anh một, chắc dzui lắm...

  5. #15
    Member
    Join Date
    24-03-2011
    Posts
    1,786
    Kính thưa qui vị,

    Đối với VC th́ gọi các vị là viêt kiều yêu lước. Đối với bọn phản động đang chống phá đảng ta th́ gọi quí vị là bọn bưng bô. Nhưng riêng tui th́ thành kính chân thành kính cẩn mà tôn vinh toàn thể quí vị là bậc vĩ nhân cũa mọi giống loài.

    Thuở 1975, toàn thể quân nhân cán chinh VNCH bị VC nó nhốt vào tù, bên ngoài th́ vợ con họ hết đường sống, một số rất đông bị bọn cán bộ răng hô mă tấu nó dụ dỗ mọi đường làm vợ bé cho nó, , con cái th́ lư lịch cha mẹ là nguỵ quân nguỵ quyền nên không được đi học, hết đường chọn lựa, hết đường sống, trai trộm cuớp, con gái th́ chỉ c̣n nước đỉ điếm nuôi thân.

    Trong tù th́ VNCH bị bọn con nít du kích nó đánh đập chửi rủa , bị bỏ đói c̣n bắt lao động thua că chó. Thân phận VNCH và con cháu và toàn thể nhân dân miền nam dưới chế độ XHCN việt cộng c̣n thua một con chó đói.

    Lịch sử không bao giờ ngừng trôi. Mẹ Vietnam đă sinh ra những thằng con Việt Kiều Yêu Lước...

    Nhiều lắm, những nhân sĩ, chí sĩ người th́ t́m đường về nước phục quốc có đổ máu như Trần văn Bá, như Vơ đại Tôn, như Lư Tống. Ngoài ra cũng có nhiều Kinh Kha t́m đường "trả thù chế độ". Kinh Kha th́ vác kiếm đi giết vua Tần, c̣n Việt kiều yêu nước các anh th́ cũng vác ...kiếm nước đi mà trả thù chế độ.

    Điển h́nh có 3 Kinh Kha mà ai cũng biết là: Henry Hoàng pḥ mă, nhà báo Nguyễn phương Hùng, sư tử hống c̣i hụ Nguyễn hửu Liêm. Pḥ mă Hoàng th́ mới gọi là chơi bảnh chơi trội. Cua được công chúa, cua rồi chơi rồi cơm no ḅ cởi cho bỏ ghét ấy mà !!!

    Nguồn: http://tranhung09.blogspot.com.au/20...bao-nhieu.html




    Cô cũng là một khách hàng thân thiết và
    đặc biệt của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

    Nh́n h́nh sao mà y chang thằng Dũng nó đội tóc giă.

    Chẵng cần phăi là tướng số cung biết được người đàn bà trong h́nh trên că năm chẵng hề biết cái F...ck cũa thằng chồng ḿnh nó ra nàm thao. Chỉ là những tiếng thở dài suốt đêm thâu. Cọc nhổ đi rồi lổ bỏ không. Đàn bà không cọc như thuyền giữa biển giông. Người đàn bà ban đêm thoả mản th́ ban ngày họ sẽ thông minh hơn. Đàn bà này mập ph́ ra chứng tỏ đêm thâu thức chờ chồng, lo âu hồi hộp rồi thuốc an thần, rồi rượu chè nó phá nát thân h́nh. Hàng ngày cứ nghe hết tin thằng chồng ḿnh nó đi phập hết con gái cũa các đồng chí trong bộ chính trị này đến phệnh vợ nhí cũa các lảnh tụ nọ. Cơn ghen bốc lên nhưng không thể làm ǵ được v́ địa vị cũa ông bố, và v́ ḿnh là công chúa ...

    Vinh danh dủng sĩ Hẻnry Nguyễn bảo Hoàng với cây kiếm thần trời ban một ḿnh một kiếm phập cho hết từ thượng tầng đến hạ tần bộ chính trị đảng VC trả thù đời giùm cho toan thể quân nhân cán chính VNCH. Thử hỏi có ai lam được như Henry ? Mà Henry éo thèm phập con nhỏ công chúa cũng là phăi. Phăi lắm chớ ! Tiền bạc nắm hàng tỷ mỹ kim ,đă từng đi đủ khắp các nước mà công chúa xứ phèn chua Cà Mau vẩn c̣n sặc mùi phèn. Ăn với chă mặc trông như 1 con mẹ chuẩn bị đi quánh ghen. Ấy là đi dự hội fashion đó à nha. Nếu mà ở nhà cho con bú th́ đúng là con mẹ tứ dú, vú vê tḥng mẹ nó đến tận...địa ngục. Bà dợ cũa Bảo Hoàng bây giờ biến thàng bà ngoại că Bảo Hoàng, hic hic !!! Tui cũng đă từng "tiên đoán" bên x-ca rằng đám cưới vương giă này không đến từ t́nh yêu mà từ những tính toán, th́ kết thúc sẽ bi kịch.

    C̣n cái thằng mất dạy gọi là "nhà thiết kế" cái mẹ ǵ mà thiết kế bộ đầm có đem ra chợ trời mà bán được $5 buck th́ tui chỉ bé lại bằng con kiến. Y như là 1 miếng vải chùm lên 1 con ḅ đang mộng sữa .

    Quả báo nhản tiền thấy trước mắt. Tết đến chă muốn nói chuyện xui nhưng chuyện đến đời cứ đến. Thủ tướng VC Nguyễn tấn Dũng mất tiêu đứa con gái rượu, bị con cháu oắt con VNCH nó phập cho, nó hành xác cho tưa că người ngợm. Ngay că bà má cũa thủ tuớng cũng bị đảng buộc phăi dân hiến cho bọn việt kiều cắc ké Nguyễn phương Hùng, Nguyễn hửu Liêm, Nguyễn cao Kỳ , v.v... V́ đảng quên ḿnh dâng hết hiến hết để chơi cho chết mẹ bọn phản động VNCH !!! hic hic hố hố.

    Happy new year ALL

  6. #16
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Quote Originally Posted by TuDochoVietNam View Post
    Tui tính mua "dé" máy bay về VN ăn chơi một chuyến; mà đọc xong bài Z-28, bèn trả dé hổng dám đi nữa.
    :(
    Chửi như thế mới đủ, cho chúng chưa cái thói hư. Năm xưa, khi đến trước sân cái gọi là Sở Ngoại Vụ ở đường Thống Nhất là thủ tục đi Mỹ, anh nào anh nấy thề trối chết là sẽ... đấu tranh... quang phục... làm điều ǵ cho đất nước... Phải chi hồi đó tui có mày quay phim, thu thanh để bây giờ đem ra so từng anh một, chắc dzui lắm...

    Tại vậy mà mấy bài như " Biết rồi -Khổ lắm - Nói măi " , cứ lâu lâu tui lại cho " tái bản " một lần , hy vọng mưa lâu thấm đất , để có thêm người trả dzé hổng dám dźa bển nữa.

  7. #17
    Member QuanTran's Avatar
    Join Date
    21-03-2011
    Posts
    222

    Một bài nhắc nhở đáng suy gẫm cho người Việt hải ngoại

    Tôi xin đăng một email vừa nhận được của một người bạn. Xin đăng lại nguyên văn, trừ các địa chỉ email đă được xoá.
    Tôi không có ư kiến riêng về email này. Chỉ đơn thuần đăng lại mà thôi.


    On Tuesday, January 21, 2014 3:21 AM, Minh Hoang wrote:

    Kính thưa quí vị,
    Đọc qua bài viết của ông Trần B́nh làm cho tôi tự suy nghĩ cho bản thân ḿnh.
    Mời quí vị cùng đọc và suy nghĩ.
    Trân trọng,

    Trương Minh Hoàng
    ---------- Forwarded message ----------
    From: Thong Nguyen
    To:
    Date: 2014/1/19
    Subject: Fwd: Kinh gui mot bai viet rat hay. (co trong attachment nua)

    Cám ơn tác-giả Trần B́nh về những nhận-xét chính-xác và cần-thiết cho tập-thể người Việt hải-ngoại trong nỗi mong làm được chút ǵ cho quê-hương và đồng-bào. Ngoài ra, mỗi người nên rà soát lại ḿnh để chỉnh-trang những điều đáng trách nơi bản thân ḿnh. Nghĩ cho cùng, làm sao ta có thể xây-dựng ǵ cho đất nước khi chính bản-thân ḿnh thiếu nhân-cách xây-dựng mà chỉ có những dáng vẻ "việt kiều" rẻ tiền.
    Xin ân-cần giới-thiệu cùng quí thân-hữu một tiếng kêu-gọi thức-tỉnh lương-tâm. NVT

    Trần B́nh: Gửi Các Bạn Ở Hải Ngoại

    Các bạn chửi Cộng Sản 38 năm nay chưa thỏa ḷng sao? Đă hơn 38 năm, các bạn cứ tiếp tục chửi bới, và chế độ hà khắc ở Việt Nam vẫn tiếp tục tồn tại.
    Hiện nay, ngay từ trong nước, đă có nhiều nhà dân chủ đứng lên bất chấp nguy hiểm để đấu tranh, điều này đă bộc lộ rơ những nhượng bộ và yếu kém của chế độ. Nhưng sao đến giờ vẫn chưa có một phong trào dân chủ đủ mạnh để thách thức chế độ?

    Câu trả lời: bao năm qua, ta cứ măi lo “địch vận”: Nói xấu, chửi bới chế độ hoặc kêu gọi chế độ tự thay đổi, mà không lo “dân vận”:

    Củng cố sức mạnh dân chủ của cộng đồng hải ngoại để thúc đẩy “dân vận” trong nước và bước cuối cùng là tạo nên một sức mạnh toàn dân buộc chế độ phải thay đổi.
    Như vậy, rơ ràng là thất bại không phải là do “địch” mạnh, mà do “ta” yếu. Nói rơ hơn, dân trí Việt Kiều, nhất là trong số những người hay về VN, quá yếu kém nên đă không thể thúc đẩy một phong trào dân chủ toàn dân ở trong nước.

    Người trong nước th́ bị bưng bít thông tin nên mù mờ về khái niệm dân chủ pháp trị đă đành, c̣n người Việt nước ngoài, những người đă định cư ở những xứ có nền dân chủ pháp trị cao nhất trên thế giới, th́ sao?

    Một sự thật đáng buồn: ngoại trừ một số ít trí thức hiếm hoi (tỉ lệ cao hơn ở các nước Châu Âu) có thể viết lách, lư luận và c̣n chút ưu tư đất nước, c̣n lại đa số Việt Kiều mặc dù đă tiếp cận với nền văn minh dân chủ Phương Tây đă lâu nhưng đă chẳng học hỏi được ǵ, bởi đa số họ vốn xuất thân từ một lối sống èo uột nửa Tây nửa phong kiến, khi ra được nước ngoài (dù là vượt biên, HO, con lai hay diện ODP) đều chỉ biết có một mục tiêu duy nhất là đồng tiền chứ không biết trau dồi tri thức (lười đọc sách, chỉ nghe nhạc hoặc xem Video).
    Họ c̣n cư khư khư giữ lấy những cái “Việt Nam” lẽ ra phải bị đào thải từ lâu. Họ sợ lớp trẻ quên tiếng Việt nhưng lại không biết lo rằng coi chừng tiếng Anh của chúng chưa đủ để tiếp cận tinh hoa văn hóa của phương Tây. Họ c̣n thích nghe những bản nhạc than khóc năo nùng èo uột muôn thưở kiểu Việt Nam vốn có khả năng làm con người mềm yếu, mất tính chiến đấu (kiểu băng nhạc TN Paris) mà trước năm 1975 đă góp phần vào sự bại trận của miền Nam.

    Ngoại ngữ kém cỏi (tiếng Mỹ, Pháp…) cũng là một đặc điểm nữa của cộng đồng Việt Kiều. Không phải là điều đáng ngạc nhiên khi dư luận Mỹ (và ở các quốc gia Châu Âu khác) cho tới giờ này vẫn biết rất ít về công cuộc đấu tranh dân chủ của người Việt hải ngoại. Bởi v́ trong đa số VK, khả năng viết, nói và đọc ngoại ngữ rất kém, cho nên không thể trao đổi tư tưởng hoặc truyền đạt thông điệp của ḿnh cho người bản xứ.

    Có một sự việc đáng buồn nhưng ít ai biết từ mấy chục năm qua, đến gần đây mới lộ ra. Ở New Orleans, US, nếu không có cơn băo Katrina vừa rồi, th́ đâu có ai biết là rất nhiều người Việt định cư ở New Orleans không biết nói tiếng Anh và không thể tiếp xúc với Cảnh Sát khi có việc cần. (đây là những người qua đây từ 1975 đă có cơ nghiệp vững vàng, chứ không phải những người mới qua).

    Ở những nơi tập trung đông người Việt như California, Georgia, Texas, và vùng Washington DC, mọi giao dịch đều dùng tiếng Việt, kết quả là tŕnh độ ngoại ngữ của người Việt rất kém.

    Đă không tiến bộ, th́ phải thụt lùi. Lối tư duy, lư luận và cách hành xử của Việt Kiều giờ này chẳng khá hơn bao nhiêu khi c̣n ở Việt Nam. Hăy xem xét những hoạt động “văn hóa” của Việt Kiều ở hải ngoại. Có mấy ai đọc sách, suy tư, hoặc viết lách khi rảnh rang. Họ chỉ biết, từ năm này qua năm khác (1984 đến giờ) khi rảnh th́ đón mua băng TN Paris để nghe đi nghe lại những bài nhạc “quê hương” cũ rích chỉ thay đổi có ca sĩ tŕnh bày và để nghe ông NNNgạn và cô “đào” dài chân mặc váy ngắn (và rất ưa “phô” nó ra) NCK Duyên nhai đi nhai lại ba cái chuyện đàn ông đàn bà ghen tuông nhảm nhí, thiếu vắng chiều sâu về tâm lư xă hội cũng như nghệ thuật hài hước.

    Tương tự như vậy, giới Việt Kiều rất “mê” HLinh và VSơn với những tṛ hề rẻ tiền được lập đi lập lại muôn thuở: ỏng ẹo giả gái, giả giọng Phú Yên, giọng Bắc, giọng Quảng, lời lẽ chợ trời thô tục.

    Những thứ giải trí thô lậu này xem ra vô bổ vô hại, nhưng thật ra là tai hại rất nhiều cho công cuộc đấu tranh dân chủ, v́ chúng vô t́nh đóng góp vào chiến dịch “địch vận” của CSVN ngay trong ḷng cộng đồng Việt Kiều. Nếu bạn là một cán bộ địch vận CS, c̣n ǵ mừng cho bằng khi những kẻ ngày xưa đă từng lớn tiếng tự nhận là “tị nạn chính trị” phải hy sinh cả tính mạng bản thân và gia đ́nh để “đi t́m bến bờ tự do”, giờ này chỉ biết chạy đôn chạy đáo kiếm tiền, cơm ngày 3 bữa no nê nằm ễnh ngửa trên sa lông thưởng thức những băng nhạc hề nhảm nhí, những bản nhạc than khóc hay ca tụng (rỗng tuyếch) quê hương đất nước và hễ có dăm ba ngày nghỉ và dư vài ngàn đô là đem về VN “thả”, xây nhà cất cửa, du lịch, ăn nhậu – đàn bà th́ khoe khoang đồ trang sức quần áo, đàn ông thanh niên th́ đi t́m gái, lấy vợ “hai, hoặc ba”.

    Mỗi năm, hàng triệu người Việt về thăm quê, ngoại trừ một vài trường hợp hiếm hoi chuyển tải một số tài liệu dân chủ vào trong nước, c̣n đại đa số là về VN để vung tiền đô la, khoe khoang, hưởng thụ, giải trí. Thậm chí c̣n buôn lậu nữ trang hoặc ma túy. Khi về VN, họ cố t́nh ăn mặc cho “ra vẻ VK”, họ đ̣i hỏi tiện nghi này nọ, chê bai đường sá, nhà cửa ở VN thiếu tiện nghi. Chẳng trách sao người Việt trong nước vẫn đang nh́n Việt Kiều qua lăng kính “đô la”. Dưới mắt họ, Việt Kiều là những “chủng loại” lạ lùng chẳng giống ai từ nước ngoài về, có rất nhiều tiền đô và cách ăn mặc, cư xử, dáng dấp ngoại h́nh không giống người trong nước (mập, trắng trẻo, xem “sang” hơn, hay đeo cái “bao tử (túi đựng tiền xu) ở bụng, đeo nhiều ṿng vàng nữ trang hơn…), khi nói chuyện th́ giả bộ quên tiếng Việt hoặc bập bẹ vài chữ tiếng Anh cho ra vẻ.

    Về khía cạnh nhân đạo, không thể khoe khoang hưởng thụ ngay trên quê hương ḿnh vốn vẫn đang rất nghèo với hàng chục triệu người dù phải làm việc cật lực mà mỗi ngày không kiếm được hơn một đô la (khoảng 16 ngàn VNĐ). Nói thẳng ra, đây là hành động vô lương tâm.

    Về khía cạnh dân chủ, cách hành xử nhố nhăng của đa số Việt Kiều khi về nước đă vô t́nh phá hoại (undermine) sự nghiệp đấu tranh của các nhà dân chủ trong cũng như ngoài nước. Đất nước c̣n nghèo, người VN cần tiền để mưu sinh. Tiền đô có thể giảm cái đói nghèo tạm thời. Nhưng để đổi đời, người Việt Nam cần một chế độ dân sinh dân chủ. Để được như vậy, người Việt trong nước cần những tấm gương dân chủ để noi theo, chứ không phải những tấm gương “đô la” qua lối hành xử nhăng nhít của Việt Kiều hiện nay.

    Chừng nào mà người dân trong nước nh́n mỗi Việt Kiều về nước như là một biểu tuợng của tinh thần trung thực, nhân ái, công bằng, tự do và dân chủ, trái ngược với h́nh ảnh mà họ thấy từ những cán bộ Đảng giảo quyệt, tàn ác, tham lam, độc đoán, th́ chừng đó sự nghiệp dân chủ cho Việt Nam mới hy vọng có cơ hội.

    Không bắt buộc mỗi Việt Kiều về nước phải là một “chiến sĩ dân chủ”. Nhiều Việt Kiều bây giờ không màng đến chuyện chính trị v́ lư do này khác. Đây là tự do cá nhân của họ, ta không thể bắt buộc. Tuy nhiên, với tư cách là một người Việt Nam sống ở những xứ sở dân chủ có nền dân trí cao độ, họ có trách nhiệm phải thể hiện một lối sống văn hóa xứng đáng với người dân và xứ sở đă cưu mang giúp đỡ họ trong những ngày khốn cùng chân ướt chân ráo mới nhập cư. Chính xă hội mang tính trung thực, năng động, nhân đạo, công bằng, dân chủ cao độ của người dân Tây Phương đă giúp cho người Việt định cư ở nước ngoài có thể hội nhập và thành đạt nhanh chóng.

    Vậy th́ những người Việt này sau khi thành đạt rồi phải có trách nhiệm, phải học hỏi và thực hành tinh thần này mỗi nơi, mỗi lúc.
    Khi ở bản địa th́ không được gian lận, luồn lách qua mặt luật pháp (kiểu giả nghèo xin foodstamps, giả ly dị để xin trợ cấp single parents, đi làm tiền mặt để trốn thuế…) để khỏi phá vỡ nền dân chủ quí giá mà chúng ta đang thừa hưởng.
    Khi về Việt Nam th́ hăy là tấm gương sáng về đạo đức, dân trí để hầu khai sáng dân trí và vô t́nh hay hữu ư thúc đẩy một lộ tŕnh tự do dân chủ cho Việt Nam.

    Mỗi Việt Kiều, khi về Việt Nam, phải ḥa đồng (chứ không ḥa nhập) với người trong nước. Phải ăn như họ. Phải mặc như họ. Phải chịu đựng cái họ phải chịu đựng và phải vui cái vui của họ. Tuy vậy, không đánh mất ḿnh và luôn tận dụng mọi cơ hội để noi gương sáng dân trí. Không cần thiết phải đả động đến các vấn đề chính trị, nhưng phải gieo trồng hạt giống của tư tưởng dân chủ. Đây là con đường tuy dài nhưng thực tế và chắc chắn.
    Hăy làm “dân vận” bằng những hành động cụ thể nhất có thể làm được. Nếu bạn đồng ư với bài viết này, hăy email hay đi mua ngay một máy in rẻ tiền, một xấp giấy in, và in bài viết này gửi tới địa chỉ của những người quen (hay không quen) của bạn ở Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nga…, nhất là những người mà bạn biết rằng hay về VN thăm thân nhân hay du lịch.

    Đừng sợ mất ḷng. Hăy đánh thức lương tâm, khai sáng dân trí của Việt Kiều để mỗi Việt Kiều b́nh thường khi về nước sẽ là một biểu tượng của tinh thần trung thực, công bằng, nhân ái, tự do và dân chủ.
    Trần B́nh

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •