Page 18 of 44 FirstFirst ... 814151617181920212228 ... LastLast
Results 171 to 180 of 436

Thread: V̀ SAO DU HỌC SINH VN KHÔNG QUAY VỀ PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC ?

  1. #171
    Member
    Join Date
    20-09-2011
    Posts
    1,523

    Đi T́m Chân Lư

    Đi T́m Chân Lư
    Lư Lạc Long


    Trong một câu chuyện của Mạnh Tử: Có một người bán mâu và thuẫn quảng cáo về mâu và thuẫn của ḿnh như sau:

    - Mâu này bất cứ thứ ǵ cũng đâm thủng đươc .
    - Thuẫn này không có thứ ǵ đâm thủng được .

    Lời quảng cáo như trên của người bán "mâu thuẫn" với nhau và hai mệnh đề mâu thuẫn với nhau không thể cùng đúng một lượt. Phải có một mệnh đề (quảng cáo) sai. V́ vậy dẫn đến câu nói mà chúng ta thường nghe: "Chân lư chỉ có một" dựa trên "nguyên lư bất mâu thuẫn" này .

    Trong lịch sử toán học, chúng ta nhận thấy có ba tiền đề mâu thuẫn làm nền tảng cho ba nền h́nh học khác nhau (Euclide, Riemann và Lobatchevsky ):

    - H́nh học Euclide dựa trên tiền đề: Từ một điểm ở ngoài một đường thẳng, ta chỉ có thể kẻ được một đường thẳng duy nhất song song với đường thẳng đă cho.
    - H́nh học Riemann dựa trên tiền đề: Từ một điểm ở ngoài một đường thẳng, ta không thể kẻ được một đường thẳng nào song song với đường thẳng đă cho.
    - H́nh học Lobatchevsky dựa trên tiền đề: Từ một điểm ở ngoài một đường thẳng, ta có thể kẻ được vô số những đường thẳng khác nhau song song với đường thẳng đă cho.

    Nếu theo nguyên lư bất mâu thuẫn th́ chắc chắn chỉ có một nền h́nh học là đúng. Nhưng trong thực tế th́ cả ba nền h́nh học này đều được ứng dụng rất đúng trong ba mặt khác nhau của không gian. H́nh học Euclide ứng dụng trong thế giới thường ngày của chúng ta (h́nh học phẳng) . H́nh học Riemann ứng dụng trong việc nghiên cứu thế giới của các nguyên tử và phân tử (ngành vi vật lư). H́nh học Lobatchevsky ứng dụng trong việc nghiên cứu thế giới của các thiên thể vũ trụ (h́nh học không gian). Điều này cho thấy một thực tại như không gian có thể có nhiều mặt (thực tại đa diện) và nếu chúng ta giữ quan niệm không gian chỉ có một mặt duy nhất (thực tại đơn diện) th́ chúng ta không thể giải thích được tại sao cả ba tiền đề mâu thuẫn với nhau, như ở trên, đều đúng.

    Trước thực tế đó, triết học bắt buộc phải đặt lại vấn đề về nguyên lư bất mâu thuẫn của nhận thức luận cũ. V́ căn cứ theo thực tế th́ mọi sự vật đều có nhiều mặt, tối thiểu là với ba chiều (dài, rộng, cao), và người ta có thể nh́n một sự vật từ sáu mặt khác nhau (trước, sau, trên, dưới, phải, trái) và sáu cách nh́n sẽ dẫn đến những nhận thức khác nhau, thậm chí có thể mâu thuẫn nhau. Giả sử, nếu có người nào đó đặt vấn đề là trong sáu cách nh́n một sự vật, cách nh́n nào đúng? Đây là một câu hỏi khôi hài và càng vô lư hơn nữa khi có ai xác quyết là trong sáu cách nh́n ấy chỉ có một cách nh́n là đúng. Và như vậy là năm cách nh́n c̣n lại , theo câu nói "chân lư chỉ có một" đều phải sai hết. Mặc dù rất rơ ràng đây là một chuyện khôi hài và vô lư. Tuy nhiên nó cũng có thể xảy ra một cách dễ dàng nếu người ta chấp nhận nguyên lư bất mâu thuẫn là đúng và quan niệm thực tại chỉ có một mặt (thực tại đơn diện).

    Câu chuyện "Những người mù sờ voi" là một thí dụ diễn tả rơ ràng cái nhận thức phiến diện của con người. Những người mù sờ voi căi nhau v́ ai cũng quả quyết là ḿnh đúng. Và nếu ḿnh đúng th́ mọi người khác phải sai và làm sao ḿnh chấp nhận được? Nhân loại thảm sát nhau trong những cuộc chiến tranh không những để tranh dành quyền lợi mà c̣n để bảo vệ chân lư. Bảo vệ cái chân lư chính bản thân ḿnh đă chứng nghiệm, đă xác tín và tin tưởng đó là chân lư duy nhất. Ngờ đâu đó chỉ là "chân lư của ḿnh" mà không biết rằng người khác cũng có "chân lư của họ". Các tôn giáo, các ư thức hệ, các khuynh hướng và đảng phái chính trị ... phe nhóm nào cũng khăng khăng xác quyết là chỉ có lập trường của phe ḿnh là đúng. Ai cũng sẵn sàng đổ máu của ḿnh cũng như của phe đối lập để bảo vệ "chân lư của ḿnh". Ai cũng coi bảo vệ chân lư là một lư tưởng cao đẹp!

    Đa số chúng ta đều cho ḿnh biết được thực tại (reality), cái ǵ tôi thấy, biết, nghe, hiểu đều là sự thật (truth). V́ thế nên mới có "ngă kiến" (tức là cái thấy của tôi) và "kiến thủ" (khư khư cho cái thấy của tôi là đúng). Nhưng thực ra chúng ta chỉ nắm bắt được những mảnh vụn của thực tại xuyên qua nhiều cái lọc (filter) hay lăng kính (mirror).

    Đứng trước thực tại, chúng ta thâu nhận nó qua những giác quan của ḿnh như mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ư. Nếu các giác quan của ta không được chính xác như mắt cận hay viễn thị, tai điếc, mũi nghẹt, lưỡi khô, thân bệnh, ư đang tán loạn, vui buồn v.v... th́ thực tại sẽ bị méo mó đi một phần. Tri giác là một cái lọc hay lăng kính thứ nhất. Và thực tại ban đầu trở thành thực tại số 1 qua tri giác . Kế tiếp thực tại đó được nh́n ngắm qua lăng kính gia tài văn hóa, xă hội mà ta đă sinh ra và lớn lên. Tùy theo ta là người Việt, người Hoa, người Pháp, người Anh ... ta sẽ nh́n thấy sự việc một cách khác nhau. Và qua cái lọc văn hóa xă hội thực tại số 1 đă biến thể thành thực tại số 2. Tiếp theo đó, cũng cùng là người Việt, nhưng mỗi người có những kinh nghiệm riêng tư không giống nhau. Và như vậy, qua cái lọc của kinh nghiệm bản thân ta, thực tại số 2 đă biến thành thực tại số 3. Cuối cùng, khi cái Ư của ta nhận thức thực tại th́ nó chỉ có thể thấy thực tại số 3 chứ không thể thấy cái thực tại ban đầu nữa. Sau khi nhận thức thực tại số 3, ư thức của ta "đóng khung" thực tại số 3 qua h́nh ảnh, ngôn ngữ, khái niệm ... thành thực tại số 4 và ta cho đó là thực tại "thứ thiệt". Cái thực tại sau cùng mà Ư nhận thức được chỉ c̣n là một bóng dáng, một thực tại méo mó với những mảnh vụn rơi rớt v́ đă trải qua nhiều cái lọc. Thực tại (chân lư) chỉ c̣n là cái bóng . Tuy vậy, đa số chúng ta lại "Tưởng" là ḿnh nắm bắt được thực tại, tự cho là ḿnh biết đúng, thấy đúng sự thật. Và v́ vậy, chúng ta muốn người khác phải tin và nghe theo ư kiến của chúng ta.

    Trên phương diện tương đối trong đời sống hàng ngày, chúng ta không thể không có "Tưởng", không Tưởng cái này th́ cũng Tưởng cái kia. Tưởng rồi Tin vào cái Tưởng của ḿnh gọi là tin tưởng (belief). Những cái Tưởng đúng hoặc gần với thực tại, với chân lư th́ được gọi là chánh kiến, hay minh triết ... v́ nó đem lại an vui hạnh phúc, c̣n những cái Tưởng méo mó sai lầm không đúng thực tại, tin vào đó sẽ đưa đến buồn phiền khổ đau th́ gọi là vọng tưởng (false belief). Ngay cả những cái ta cho là sự thật hay chân lư rồi và khư khư bám chặt vào đó th́ nó cũng trở thành một loại vọng tưởng. Về phương diện tuyệt đối, có thể nói con người không có khả năng nhận thức thực tại (chân lư) mà chỉ là nhận thức cái bóng của thực tại (chân lư). V́ thực tại biến đổi theo từng "sát-na".

    (Theo Phật giáo, danh từ sát na được dùng để chỉ thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi. Một ngày 24 giờ được tính bằng sáu ngàn bốn trăm tỷ, chín vạn, chín ngàn, chín trăm tám mươi sát na.)

    Và chúng ta thường lầm lẫn giữa ư tưởng và thực tại, cũng như giữa danh từ và sự vật. Thí dụ khi chúng ta nh́n ngắm một bức ảnh chụp một vật ǵ đó, như một trái táo chẳng hạn . Hăy để ư, h́nh ảnh (chụp) trái táo không phải là trái táo, danh từ trái táo không phải là trái táo và ư tưởng về trái táo cũng không phải là trái táo, trái táo như là một thực tại đă biến đổi . Một thí dụ khác như khi ta xem bản đồ của một thành phố, như New York chẳng hạn . Bản đồ NewYork không phải là thành phố New York dù cho đây là bản đồ mới nhất và được chụp với máy ảnh tối tân nhất th́ cũng chỉ là bức ảnh của thành phố New York chụp vào một thời điểm cố định trong quá khứ. New York hiện tại đă khác với h́nh ảnh New York đă chụp. Những danh từ , ư tưởng và bản đồ giúp cho chúng ta có một khái niệm về thực tại và sự vật, nhưng khi có trong tay th́ chúng ta lại xem chúng (danh từ, ư tưởng, bản đồ) như là thực tại và quên đi thực tại. Thực tại luôn luôn biến đổi theo từng sát na trong khi danh từ, ư tưởng và bản đồ th́ cứng ngắc không thay đổi.

    Tóm lại , tri thức của chúng ta về một sự vật nào đó th́ không phải là sự vật chính nó. Cái mà chúng ta biết được về thế giới thực tại chung quanh ta chỉ là những phóng ảnh từ tâm thức, hay nói khác hơn chỉ là thế giới biểu tượng của thực tại, chứ không phải là thực tại nguyên bản. Bởi v́, tính chất của nhận thức là phân biệt thế giới thực tại qua khái niệm; mà giữa khái niệm và thực tại th́ hoàn toàn khác nhau. Do đó, bất luận một sự vật nào, hễ c̣n được xây dựng trên khái niệm th́ đều là huyễn ảo - nghĩa là chúng luôn luôn Vô Thường .

    (Vô thường là luật tuần hoàn của vũ trụ. Nơi nào có sự vận hành, chuyển biến, đổi dời, nơi đó có Vô Thường. Vô Thường không phải chỉ là giáo lư riêng của Phật giáo, mà vào thế kỷ thứ 6 trước Tây Lịch, một triết gia Hy-Lạp Herakleitos cũng đă nói : "Tất cả (sự vật) đều ở trong trạng thái biến đổi" (All is in a state of flux). )

    Từ xưa đến nay, biết bao nhiêu triết gia, biết bao nhiêu lư thuyết chủ trương không giống nhau, và chúng ta vẫn chưa biết được đâu là chân lư. Cái mà hôm qua người ta gọi là chân lư, hôm nay đă không c̣n là chân lư. Cái mà hôm nay mọi người cho là chân lư, ngày mai lại có thể là sai lạc. Lư trí con người khổ sở vô cùng trong khi đi t́m chân lư, và cho đến bây giờ con người vẫn nghi ngờ không biết rằng lư trí ḿnh có thể có khả năng đạt đến chân lư hay không? Sự nghi ngờ đó cho thấy sự yếu kém của tri thức nhân loại. Và như vậy cái gọi là chân lư mà con người nhận thức được bằng tri thức giới hạn của ḿnh không phải là chân lư đúng và toàn thể (chân lư tuyệt đối "?") mà chỉ là những nhận thức có tính chất chủ quan và phiến diện. V́ vậy, có thể nói, tất cả những học thuyết triết học muốn giải nghĩa, giải thích ... toàn thể vũ trụ này cũng chẳng khác nào những lời mô tả con voi của những người mù sờ voi mà thôi???

    Đi t́m chân lư ở đâu?
    Câu hỏi quá khó đau đầu thế nhân .

    Lư Lạc Long ( TTL/TCT/MAI/ 29/5/06)
    (Tuần báo Mai 5/ 2006 - Cali, USA )

  2. #172
    Member
    Join Date
    20-09-2011
    Posts
    1,523

    Nỗi Niềm Chim Lạc

    Nỗi Niềm Chim Lạc

    như nhành rong giữa ḍng vô định hướng
    ngược rồi xuôi theo con nước lớn ṛng
    giữ hay buông nỗi niềm riêng mặn đắng
    nặng oằn vai đuổi bắt bóng tương lai .

    buồn gánh đổ sầu cũng không giữ lại
    vẫn tràn bờ ngập băi chuyện nắng mưa
    tát chẳng vơi trũng đời như không đáy
    ngập ch́m sâu giữa hư thực thiếu thừa .

    thời gian trôi hững hờ qua song cửa
    xuân tàn phai giă biệt hạ tím sầu
    thu chưa đến mùa đông chờ trước ngơ
    trắng cuộc đời nh́n ngày tháng đi qua .

    bao nhiêu năm nổi trôi nơi xứ lạ
    mùa giao mùa dơi mắt vọng trời xa
    người nửa kiếp lạc loài thân sỏi đá
    ta nửa đời trôi nổi phận rong rêu .

    lọt kẽ tay rớt mất thời niên thiếu
    ước mơ rơi như lá rụng bên đường
    nỗi niềm riêng của một loài di điểu
    vỗ cánh chờ ngày trở lại quê hương .

    bao chim Lạc hóa phụng hoàng viễn xứ
    chỗ chôn nhau lại là chốn ngục tù
    ai nhóm lửa vô thần thiêu đất nước
    gây hận thù ṇi giống : Tội thiên thu .

    TTL

  3. #173
    Member
    Join Date
    30-09-2010
    Posts
    3,083
    Thời gian gần đây, báo chí trong nước có khá nhiều bài nhắc lại một thời dĩ văng huy hoàng của miền Nam VN

    Ngắm những mỹ nhân lừng lẫy Sài G̣n một thuở

  4. #174
    Member
    Join Date
    13-06-2011
    Posts
    4,171
    Quote Originally Posted by SilverBullet View Post
    Hello Mr. Pheng,

    Tôi đă -cố t́nh- không nhắc tên đường Đinh Tiên Hoàng (sân vận động Hoa Lư và đại học Văn Khoa cách nhau 1 con đường. Đối diện Văn khoa là Dược khoa). Cũng như đă không nói rạp Thống Nhất đă được dùng làm "giảng đường cho năm thứ nhất Luật".


    Như vậy, xem ra Mr Ph cũng tinh ranh biết hí ra vài chi tiết chứng minh ḿnh là dân kỳ cựu Saigonais (với ID là dân BK 9 nút) .

    Nếu được lang thang ở Lê Lợi, Tự Do, Nguyễn Huệ ... etc... cuối tuần. Đó là những "happy weekend" (túi rủng rỉnh).

    Xin mời quư vị bước lên con tàu quá khứ :

    https://www.flickr.com/photos/13476480@N07/sets/

    đi du lịch ngược ḍng thời gian để biết vài h́nh ảnh VN (dưới VT 17th) xưa nói chung ,Saigon nói riêng.



    Vâng, ông Pheng đă nói đúng những "lối xưa xe ngựa hồn thu thảo ... và ... những lầu đài thành quách nguy nga cũ .." => Cho thấy, ít nhất là P. cũng đă từng có đặt bước chân qua những nơi này. Chỉ v́ Pheng dọn cỗ "tư duy" quá xá nhiều, khiến tôi "ngán" (như cơm nếp thiu) và bị "bội thực" nên phải "phản ứng". Xem chừng, tôi đă "over-react" và cho tôi xin lỗi về chuyện này.

    SB
    Vâng . ..Mr Ph noí đúng dưới lăng kính nh́n của một học sinh ngoan đao , công tử Hà Thành thời đó .:)

    C̣n duới lăng kính nh́n của một học sinh ngoại đao , quây tưng bừng như công tử Bạc Liêu th́ phải thuộc bài hết các vũ trường lừng danh tại các Quân của SG ,như Đêm Màu Hồng, Tour d'Ivoire thời đó ...vv.

    Tên có gốc VC nào (c̣n tự nhân là dân "Cậu") nhâp vai VNCH truớc 1975 mà hỏi kỷ mấy cái vụ "học sinh hư" này, là trả lời hỏng nổi ..C̣n nếu trả lời nổi, chính là dân "biệt động Saigon" truớc 75 vào mấy cài chổ bùng nhơ này đễ collected info t́nh báo do mấy trự lính sĩ quan "đi hàng hai " bên VNCH ( như tướng Hạnh) và phe Mẽo (hỏng biết thời Kerry làm nghĩ vụ Quân sự tai Vn có đi Night club khg nữa?) cung cấp cho .

  5. #175
    Member
    Join Date
    13-06-2011
    Posts
    4,171
    Quote Originally Posted by pheng View Post
    Thời gian gần đây, báo chí trong nước có khá nhiều bài nhắc lại một thời dĩ văng huy hoàng của miền Nam VN

    Ngắm những mỹ nhân lừng lẫy Sài G̣n một thuở
    Trong đây có một người gọi là KC diễn kịch khá giơi trong chính trường chưa hề ḷi cái đuôi đỏ lói CS.

    Rất tiếc, hai chế độ VNCH 1 (Bà Nhu c̣n tặng huy chương nữa) và 2 khg đủ sức loại thành phần Kim Cương, này ra ngoài ṿng chiến .

  6. #176
    Member
    Join Date
    19-08-2010
    Posts
    820

    Tử lâu nay tôi vẫn thích

    Các bài góp ý của các bạn SB và VX.
    Luật mâu thuẫn áp dung cho nhiều lãnh vực. Có cái nọ thì phải không có cái kia.
    Nhưng cũng có trường hợp ngược lại : có cái này mới có cái kia. Ví dụ
    Không có hinh hoc Rieman thì Einstein không thể hoàn thành đinh luật tương đối chẳng hạn.
    Last edited by CảThộn; 01-09-2014 at 11:41 PM.

  7. #177
    Member
    Join Date
    09-06-2011
    Posts
    447
    Quote Originally Posted by Viet xưa View Post
    Tên có gốc VC nào (c̣n tự nhân là dân "Cậu") nhâp vai VNCH truớc 1975 mà hỏi kỷ mấy cái vụ "học sinh hư" này, là trả lời hỏng nổi ..C̣n nếu trả lời nổi, chính là dân "biệt động Saigon" truớc 75 vào mấy cài chổ bùng nhơ này đễ collected info t́nh báo do mấy trự lính sĩ quan "đi hàng hai " bên VNCH ( như tướng Hạnh) và phe Mẽo (hỏng biết thời Kerry làm nghĩ vụ Quân sự tai Vn có đi Night club khg nữa?) cung cấp cho .

    Yeah ! đồng ư với anh VX.V́ nắm biết rơ SàiGon không chỉ là dân SaiGon ( gốc VNCH sanh ra và lớn lên ở SG)) thôi,mà nhiều khi bọn VC nằm vùng lâu năm (từ bắc vào qua ngă chui,hay vào bằng con đường " hồi chánh",bọn MTDTGPMN mà đa số là bọn CS gốc dân miền nam....) cũng đều có thể mô tả địa danh SàiGon một cách rành rẻ,thậm chí nhiều khi chúng c̣n rành từng con đường hóc hẻm hơn là dân SàiGon thứ thiệt gốc VNCH nữa.

    V́ thế qua lời nói type (trên mạng) để xác định người nào là dân VNCH thứ thiệt sống trong miền nam,tôi luôn dùng từ " xét lại"..Và cách tốt nhất để biết họ có phải là VNCH thứ thiệt hay không,th́ (ít ra) cần nắm bắt quan điểm chánh trị ( chánh kiến) của họ.Và đó chính là sự phân biệt giữa người VNCH (thứ thiệt) với loại VNCH hoá trang ( cách nh́n xét mang tính tương đối),v́ thế ta cũng cần tính đến loại VNCH (thứ thiệt) nay đă biến chất (chạy theo bít đợ VC):D:D

    Đó là nh́n theo góc cạnh quan điểm chánh kiến.Chứ giờ đă mấy mươi năm VC ăn cướp miền nam thành công,th́ việc dân " BK 75" nắm rơ SàiGon cũng đâu khó hiểu.

    Tóm lại,để phân biệt VNCH (nguyên chất) với VNCH "thoái chất" hay VNCH hoá trang (mặc áo VNCH,chân mang dép râu,tay cầm AK) thật không dể cho cư dân Net.
    :D:D
    Last edited by Ba Trợn; 01-09-2014 at 11:27 PM.

  8. #178
    Member
    Join Date
    09-06-2011
    Posts
    447
    Quote Originally Posted by CảThộn View Post
    Các bài góp ý của các bạn SB và VX.
    Luật mâu thuẫn áp dung cho nhiều lãnh vực. Có cái nọ thì phải không có cái kia.
    Nhưng cũng có trường hợp ngược lại : có cái này mới có cái kia. Ví dụ
    Không có hinh hoc Reaman thì Eintein không thể hoàn thành đinh luật tương đối chẳng hạn.

    C̣n trong phạm vi lư luận,tôi hay dùng h́nh tượng " Răng Lưỡi cắn đá nhau " để nói sự mâu thuẩn.Có Ḷ - Ríc không anh CaThôn ???
    :D:D

  9. #179
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    du sinh quay về hay ra đi không hẹn ngày về......

    vấn đề du sinh.. đa số nhà giàu bây giờ có chiều hướng gởi con cháu ra nước ngoài du học.. vừa là được hưởng giáo dục tốt của nước người.. vừa là đầu cầu cho sự lựa chọn mai sau..
    nmq cũng gặp phải trường hợp này tự một số bạn bè quen cũ.. mấy bô lăo ấy cứ nài nỉ là nhận bảo lănh cho các cháu sang.. cho nó được ăn học nên người.. tiền bạc xin lo đầy đủ...bảo đảm là các cháu ngoan ngoăn lắm...
    .. c̣n mấy bà lăo nhà th́ bị Cộng sản " chơi " cho te tua thê thảm.. cho nên.. đă nói là "không "... mang chúng sang khác ǵ đem cáo nhốt chung chuồng gà.. làm hư hỏng bầy con cháu hết !!
    nmq cũng đă tŕnh bày cho bạn bè bên VN biết sự khác biệt suy nghĩ giữa nguời ở trong nước và người đă trải qua những khó khăn.(thập tử.. nhất sinh !!). nh́n thấy cái chết trước mặt.. mà giờ đây quyết một ḷng không chấp nhận dinh dáng bất cứ điều ǵ.. ngoại trừ.. nếu đói th́.. chúng tôi gửi cho chút quà.. thế thôi.. chúng tôi cũng phải làm ăn vất vả để có cuộc sống.. chứ không phải nhặt được tiền của bỏ rơi mà.. giúp đơ dài dài...hơn nữa VN bây giờ vẫn khoe trên thế giới là một nước giàu đẹp..cao ốc bôn năm chục tầng.. an ninh vô cùng nhưng ra đường coi chừng bị cướp giật !!.. chứ có khoe ra cái bần cùng hoá đâu... để mà phải kêu gọi cứu giúp !!

    Ngay như BT.. cũng ngần ngừ trong việc đem cháu sang bên này.. tuy nhiên nmq cũng đang t́m một lối thoát để sao cho vẹn toàn t́nh nghĩa trong điều kiện.. sao để có thể tẩy rửa những cái sai trái mà CSVN đă "nhồi sọ" đám trẻ thơ.. có lẽ con đường tốt nhất vẫn là giáo dục.. nhưng giáo dục thế nào để cho các cháu hiểu thật sự chứ không phải hiểu theo cung cách " khẩu Phật.. tâm sà..!!"..

    Thật là rất khó !.. ngoại trừ xoá bỏ chế độ.. may ra mới thay đổi được cái giáo dục " trăm năm trồng người " ./.

  10. #180
    Member vanthanhtrinh's Avatar
    Join Date
    28-01-2011
    Posts
    547

    Góp chuyện buồn.

    Quote Originally Posted by Viet xưa View Post

    Vâng . ..Mr Ph noí đúng dưới lăng kính nh́n của một học sinh ngoan đao , công tử Hà Thành thời đó .:)

    C̣n duới lăng kính nh́n của một học sinh ngoại đao , quây tưng bừng như công tử Bạc Liêu th́ phải thuộc bài hết các vũ trường lừng danh tại các Quân của SG ,như Đêm Màu Hồng, Tour d'Ivoire thời đó ...vv.

    .
    Nghe các bạn nói chuyện Saigon xưa mà ḷng đượm chút ưu tư về một thời trai trẻ.Cũng là một học sinh học đệ nhất trường công mà sao hồi đó ḿnh chưa hề biết đến SG có biết bao tṛ giải trí,vui chơi.Ngoài cái sở thú gân trường học đi coi"cọp"và bờ sông Bạch đằng ra đó sau giờ học để mà mơ màng...Chiều,đạp chiếc xe cà tang về nhà phụ mẹ cắt rau muống để mai đem ra chợ.Bố làm dân thợ Ba Son lương ba cọc ba đồng lấy đâu ra cho con trai mấy đứa đều tuổi ăn học.Hoạ hoằn lắm,xén được chút tiền bán rau của mẹ dắt hai đưa em trai c̣n nhỏ đi ăn kem,hết.Mặt mày sáng sủa,thông mính nhưng hơi thiếu thước,đâu dám ra cổng trường TV hàng xóm chờ em như mấy bạn cao ráo con nhà giàu chạy Suzuki.Honda.Có chăng mấy em trong xóm đạo biết thằng cu đă có tú tài một th́ trước sau ǵ cũng đeo lon quan nên hơi nể t́nh.Kịp tới khi đi lính.Khi c̣n trong quân trường cuối tuần nhộn nhịp đón đưa ḿnh vẩn heo hút phận con bà phước chỉ có mấy đứa em lên thăm có khi đem theo mấy con bạn"xấu đẹp tuỳ ngưởi đối diện" để an ủi anh.Chiến tranh tràn lan.Vác súng chạy khắp nơi chưa kịp quen gái quê(Mà gái quê cũng đáng sợ lắm các SQ Chiến Tranh Chính Trị vẩn thường nhắc như thế)Kịp tới lúc tan đàn nát nghé.Xui mà hên v́ không ai thăm nuôi ngoài bà mẹ già quấn khăn mỏ qua và mấy đứa em ế chồng...Hên là không phải lo lắng hậu cứ bị Vẹm tấn công tới tấp.Chịu không thấu ,có em len thăm chồng với cái giấy ly dị để về lo nuôi con của anh?.Sau nhiều năm mới trở lại SG.Sắm được chiếc xế nổ cà tàng để đi chạy hàng,mánh mung mới có dịp đi lên đi xuống mới biết SG rộng lớn hơn.Mẹ già lần ruột tượng c̣n chút đỉnh cho thằng anh đi Vượt Biên,không thành.May thoát tù lần hai nên lo cưới con hàng xóm cho rồi.Nàng cũng từng vượt biên nhiều lần không thành.Nay mới lấy chồng,có bầu là nghe tin được Quy Mă hợp pháp.Đời cũng c̣n nhiều bất ngờ lắm.Buồn ơi chào mi.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 65
    Last Post: 04-01-2013, 03:11 AM
  2. TÀI LIỆU T̀NH BÁO VỀ VỤ CSVN BÁN NƯỚC
    By alamit in forum Hồ Chí Minh
    Replies: 0
    Last Post: 08-11-2011, 02:35 AM
  3. Replies: 7
    Last Post: 08-10-2011, 06:37 PM
  4. Replies: 16
    Last Post: 03-09-2011, 09:02 AM
  5. Replies: 4
    Last Post: 19-01-2011, 11:03 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •