HỌ HIỂU G̀ VỀ LÁ CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ? 
Bùi Anh Trinh
 	 
 Có những người…
 Có những người sinh ra tại Việt Nam, có  cha mẹ là người Việt Nam, nhưng từ thuở nhỏ đi học trường Pháp tại Việt  Nam.  Hằng ngày họ chào lá cờ Pháp trong sân trường nhưng ḷng họ dửng  dưng với mảnh vải ba màu Xanh trắng đỏ… Rổi thỉnh thoảng đi ngoài đường  họ thấy người ta treo những lá cờ Vàng ba sọc đỏ th́ họ biết ngày đó có  lễ lạc ǵ đó của người Việt Nam.  Họ cũng dửng dưng như họ đă dửng dưng  với lá cờ Pháp.
 Nhưng họ trở nên tức giận khi những lá cờ  Đỏ cướp đi đất đai tài sản và cướp đi quyền làm người của họ vào năm  1975.  Họ đành phải bỏ nước ra đi, mang theo những kỷ niệm oán hờn đối  với tấm vải Đỏ sao vàng.
 Đặt chân lên đất nước thứ ba họ lại khó  chịu khi thấy có những người Việt Nam cứ ôm lấy mảnh vải Vàng ba sọc đỏ  mà khóc. Theo họ th́ những giọt nước mắt kia chính là hoài niệm cho một  thời có của mà không biết giữ. Trong thâm tâm họ thầm rủa : "đáng đời".
 Họ cũng cảm thấy bực ḿnh khi thấy có  những người Việt Nam đứng nghiêm trước mảnh vải Vàng ba sọc đỏ tại bất  cứ nơi nào :  Trong hội trường,  trong nhà thờ, nhà chùa, rạp hát, phát  thanh, phát h́nh.  Họ lên án những người Việt kia đă : 
"lợi dụng cho những mục đích xấu xa, hoặc những tŕnh diễn lố bịch, trơ trẽn".  
 Riêng đối với mảnh vải Vàng th́ họ hiểu như thế này : 
"Cờ  vàng được chính thức sử dụng từ ngày 02.06.1948 bởi Chính phủ lâm thời  quốc gia Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Văn Xuân. Khi hiệp định Geneve  được kư kết, chia đôi Việt Nam thành 2 quốc gia riêng biệt, cờ vàng trở  thành quốc kỳ của Việt Nam Cộng Ḥa từ vĩ tuyến 17 trở vào Nam". Theo họ th́ năm 1954 lá cờ Vàng mới là Quốc Kỳ nhưng Quốc Kỳ của riêng Miền Nam Việt Nam mà thôi (sic).
 Bởi v́ học trường Pháp cho nên họ biết về  lịch sử đất nước Việt Nam rất mơ hồ. Họ không biết chính phủ lâm thời  Nguyễn Văn Xuân là chính phủ ǵ ?  Ai dùng lá cờ đó ? Và được treo tại  đâu vào thời nào ?
 
Lá cờ Vàng ba sọc đỏ
 Sự thực tháng 3 năm 1945 người Nhật đuổi  thực dân Pháp ra khỏi Việt Nam.  Nhưng đến tháng 8 năm 1945 Nhật thua Mỹ  và Đồng Minh, cho nên tháng 9 năm 1945 Pháp bắt đầu chiếm lại Sài G̣n;  1946 chiếm lại Huế;  và cuối 1946, đầu 1947 chiếm lại Hà Nội;  đuổi ông  Hồ Chí Minh và Đảng Cọng sản Việt Nam lên rừng.
  Nhưng trong thời gian cầm quyền từ 1945  đến 1947 CSVN đă giết hết 10.500 lănh tụ của các đảng phái không Cọng  sản ( Sau này được gọi là các đảng phái Quốc gia ). Và buộc một số lănh  tụ khác c̣n sống sót như Nguyễn Thế Truyền, Bảo Đại, Trần Trọng Kim, Ngô  Đ́nh Diệm, Nguyễn Tường Tam, Vũ Hồng Khanh, Nghiêm Kế Tổ, Phạm Công  Tắc, Hồ Hữu Tường, Trần Văn Ân, Phan Huy Đán, Trần Văn Lư, Phan Văn Giáo  … phải chạy ra nước ngoài.
 Sau khi tái chiếm toàn Việt Nam,  thực  dân Pháp toan tính lập lại chế độ thuộc địa tại Việt Nam.  Nhưng họ đụng  phải sự chống đối mănh liệt của những người Việt Nam không Cọng sản (  người Quốc gia ).  Các cuộc biểu t́nh tranh đấu suốt tháng 8 và tháng 9  năm 1947 trên khắp nước đă khiến thực dân Pháp buộc phải chấp thuận để  cho dân chúng Việt Nam tự bầu chọn một  minh chủ để lập thành một nước  "Quân chủ lập hiến", nằm trong Liên Hiệp Pháp.  Dân chúng quyết định  chọn cựu hoàng Bảo Đại đang lưu vong tại Hồng Kông.
 Ngày 26-3-1948 các đại biểu nhân sĩ Việt  Nam sang Hồng Kông bàn với Bảo Đại thành lập một chính phủ tạm thời của  người Việt để tiện việc điều đ́nh với Pháp.  Bảo Đại đề cử ông Nguyễn  Văn Xuân lập chính phủ lâm thời trong khi chờ đợi Bảo Đại chính thức trở  về nắm quyền.  Chính phủ lâm thời không có sự tham dự của ĐCSVN bởi v́  chính phủ HCM đang ở trên rừng và đă trở thành kẻ thù của người Việt  Quốc gia.
 Đại hội Quốc dân nhóm họp tại Sài G̣n  ngày 24-4-1948 để bầu chọn chính phủ lâm thời, và  bầu chọn Quốc Kỳ và  Quốc Ca của nước Việt Nam trong tương lai.  Sau 1 năm điều đ́nh, ngày  8-3-1949 lá cờ Vàng ba sọc đỏ mới chính thức được kéo lên tại điện  Elyssé, Pháp, trong buổi lễ kư kết Hiệp ước Pháp trao trả độc lập cho  Việt Nam.  Ngày 1-7-1949 chính phủ độc lập đầu tiên của nước Việt Nam do  Bảo Đại làm Quốc trưởng kiêm Thủ tướng ra mắt quốc dân. Từ đó lá cờ  Vàng ba sọc đỏ là Quốc Kỳ của đất nước Việt Nam.
 Nhưng rồi 1950 Mao Trạch Đông can thiệp  vào nội t́nh Việt Nam.  Ông ta cho dựng lại ĐCSVN, thành lập Quân đội  Nhân dân VN, và chỉ huy 90 ngàn tay súng của CSVN đánh nhau với quân  Pháp.  Cuối cùng tại Hội nghị Geneve 1954;  bốn nước Pháp, Anh, Liên Xô,  Trung Quốc đă buộc Quốc trưởng Bảo Đại lấy nửa nước phía Bắc giao cho  CSVN cho nên kể từ đó lá cờ Vàng ba sọc đỏ không c̣n treo tại Miền Bắc  nữa.  Dầu vậy lá cờ Vàng cũng đă được treo tại Miền Bắc được hơn 5 năm.
 Như vậy lá cờ Vàng là Quốc Kỳ truyền thống của người Việt Nam.  Nó 
không phải là biểu trưng riêng của nước Việt Nam Cộng Ḥa.   Bởi v́ nước Việt Nam Cọng Ḥa được thành lập ngày 26-10-1955, tức là 6  năm sau khi lá cờ Vàng ba sọc đỏ đă được kéo lên trên toàn đất nước Việt  Nam.
 
Tôi là người Việt Nam…
 8 giờ sáng ngày 1 tháng 5 năm 1975, tôi  bươn bả đi từ bến Bạch Đằng lên bến Chương Dương, Sài G̣n,  để t́m gia  đ́nh một người anh bị thất lạc trong cơn chạy t́m đường thoát thân đêm  hôm trước.  Đằng sau tôi là một đoàn quân CSVN chỉa súng đi dọc theo hai  bên đường, cũng từ Bạch Đằng lên Chương Dương.
 Nhưng gần tới bến Chương Dương tôi hoảng  hồn khi trông thấy hai người lính Nhảy dù mặc hai bộ đồ Dù thẳng nếp đi  ngược về phía tôi;  một người mang lon Trung sĩ nhất và một người mang  lon Hạ sĩ…Có vài người đi trước và sau tôi vội la lên báo động cho hai  người lính : 
"Tụi nó tới rồi đó, tụi nó đang đi đằng sau ḱa…!", "Việt Cọng ở đằng sau kia ḱa…!".   Hai người lính Dù hơi ngẫng cao đầu hơn một chút rồi thản nhiên bước  tới với vẻ mặt như cười cười…  Tôi chợt lạnh người khi hiểu ra họ đang  toan tính ǵ.
 Những người khác cũng kịp hiểu như tôi,  một chị phụ nữ đi trước tôi đă đưa tay níu lấy tay một người lính :  "Đừng!.. đừng làm vậy…!", người lính Dù gở tay ra rồi tiếp tục bước tới,  chị phụ nữ khựng lại bật khóc : "Trời đất ơi!…Trời đất ơi!"…  Mắt tôi  mờ đi…, tôi chỉ biết vội chạy tới trước để mong đừng nghe tiếng súng nổ  và khỏi nh́n thấy những ǵ sẽ xảy ra đằng sau lưng ḿnh.
 H́nh ảnh hai người lính Dù cứ ám ảnh tôi  suốt những năm tháng dài nằm trong tù.  Tôi kính trọng họ, bởi v́ họ  kính trọng bộ đồ Dù ngang với mạng sống của họ.  Trong thâm tâm của họ  bộ đồ Dù không c̣n là miếng vải, mà là cái ǵ đó rất thiêng liêng. Không  phải thiêng liêng đối với riêng họ mà là đối với quê hương, đất nước.
 V́ vậy khi đặt chân lên đất Mỹ tôi cũng  vô cùng thương mến những người mặc lại bộ đồ trận, mặc dầu đó là sắc  phục của những người thua trận.  Dầu biết thua trận là nhục nhă nhưng họ  không thể từ bỏ chính họ, từ bỏ lư tưởng thời trai trẻ của họ.  Họ tôn  trọng bộ đồ trận như là tôn trọng danh dự một đời của ḿnh.
 Tôi cũng vô cùng kính trọng những người đứng nghiêm chào lá cờ Vàng ở bất cứ nơi đâu, bởi v́ tôi hiểu họ.  Đối với họ th́ 
lá cờ Vàng là quê hương đất nước của họ;  là máu, là nước mắt của dân tộc Việt Nam.  Cho nên cái  mà họ chào là thiêng liêng,… là cao cả,… là anh linh đă có từ hơn 4 ngàn năm !
 
Tôi khinh bỉ…
 V́ vậy tôi khinh bỉ những người Việt Nam  mà không biết ǵ về đất nước Việt Nam.  Họ to họng chưởi rủa những người  chào lá cờ Vàng mặc dầu những người này không làm điều ǵ động tới họ.   Tôi cũng khinh bỉ những người không phân biệt được thế nào là miếng  vải, thế nào là lá cờ;  hoặc không phân biệt được thế nào là lá cờ và  thế nào là lá Quốc Kỳ.  Họ không có đủ học thức để hiểu rằng lá Quốc Kỳ  là anh hồn của một dân tộc.
 Giờ đây, trên diễn đàn này, họ đă viết : "
Cùng  chỉ là một miếng vải thôi, cùng là 2 màu vàng đỏ có đáng ǵ đâu, mà đă  gây nên biết bao là tranh luận: chửi bới nhau, nhục mạ nhau", "Nguyên  tắc dân chủ là thế . Dù ḿnh không thích cờ đỏ, nhưng đó là ư của đa số  th́ không thể chối bỏ được. Lúc đó cờ vàng 3 sọc đỏ sẽ trở thành một  tấm vải vàng đỏ không hơn không kém".
 "… cuộc chiến đấu mới này là  chiến đấu cho tự do, dân chủ cho cả nước chứ không phải chiến đấu để cắm  lại lá cờ vàng trên thành phố Sài g̣n hay một nơi nào khác trên đất  nước VN".  Và :
 " Khi chế độ cộng sản VN sụp đổ, việc chọn lá cờ nào cho cả nước sẽ do toàn dân quyết định thông qua quốc hội".
 Vấn đề là quốc hội nào và toàn dân nào ?  Phải chăng là : 
Khi chế độ cộng sản VN sụp đổ, 
việc chọn lá cờ nào cho cả nước là do toàn dân quyết định thông qua quốc hội của nước "Việt Nam xă hội chủ nghĩa"?
 Họ không phân biệt được thế nào là đa số  quốc hội, thế nào là đa số dân chúng. Thế nào là quốc hội trước họng  súng và  thế nào là dân chủ bịp bợm.  Nghĩa là tŕnh độ chính trị của họ  không có … V́ vậy mà họ đă trách người Việt chống cộng là tại sao không  tiếp nhận Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày…  Họ viết :
 
"Lần nào cũng thế, khi có  một nhân vật đấu tranh trong nước  bị VC « tống khứ » ra khỏi VN th́ hải  ngoại nổi lên những luận điệu chê bai, bôi bác, chụp mũ để vô hiệu hóa  tiếng nói, hoạt động của người ấy"
 Trong khi ĐC chỉ muốn tranh đấu cho nhân  quyền trong nước và chống TQ,  chứ không hề muốn giải thể chế độ.  C̣n  CHHV miệng hô giải thể chế độ Cọng sản nhưng đưa ra đường lối chỉ cần  cải sửa luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam trong ôn ḥa (sic)… Đường lối  của ĐC, CHHV không thể nào ḥa hợp với đường lối của những người Quốc  gia. Do đó Điếu Cày cứ đi con đường của Điếu Cày, c̣n người Quốc gia cứ  đi con đường của người Quốc gia;  hai con đường này song song với nhau  chứ không hề chống lại nhau.
 Nhưng nếu có ai đó muốn lái người Quốc  gia ḥa hợp ḥa giải với chính quyền CSVN, hoặc âm mưu đưa ĐC lên làm  minh chủ cho phong trào tranh đấu tại hải ngoại th́ không xong.  Đơn  giản v́ người ta sợ lại bị lừa như trường hợp Bùi Tín. Ông Bùi Tín cũng  to họng bêu rếu nhà cầm quyền CSVN nhằm quy tụ một số người chống cộng  dưới cờ của ông ta.  Nhưng rồi cuối cùng ông ta trương lên lá cờ Đỏ sao  vàng (sic).  Hành vi này được coi là gian trá, bịp bợm.
 V́ vậy người Việt Quốc gia vẫn tiếp tục  hỗ trợ Điếu Cày trên bước đường mà ĐC đang đi;  như là đă từng hỗ trợ từ  trước tới giờ.  Nhưng người Việt Quốc gia cũng có quyền từ chối ôm Điếu  Cày vào ḷng bởi v́ quan điểm của hai bên không phải là một.  Người  Việt Quốc gia có tiếng nói riêng và Điếu Cày có tiếng nói riêng, không  ai nói thay cho ai.
 
C̣n những người Việt học trường Pháp tự  cho ḿnh là kẻ đứng ngoài, trong ḷng chẳng bao giờ có một lá Quốc Kỳ,  th́ không nên xía vào chuyện chính trị của người Việt.  Biết ǵ mà xía  !  Đă không biết mà c̣n lên giọng dạy đời, đ̣i người Việt Quốc gia phải  ôm lấy Bùi Tín, Điếu Cày… th́ không xong.
  BÙI ANH TRINH
 
						
Bookmarks