THÂN GỞI CÁC BẠN TRÊN TRÊN DIỄN ĐÀN . MỘT BẠN VỪA EMAIL CHO TÔI CUỐN SỬ LỚP NHẤT năm 1967:
CÁC BẠN ĐỌC KỸ , TÔI KHÔNG CÓ CUỐN SỬ LỚP NH̀ NĂM 1970 , POST TẠM CUỘN NÀY ĐỂ RỘNG ĐƯỜNG DƯ LUẬN
Đọc xong các bạn thấy như thế nào , tuỳ mọi người suy nghĩ lấy ! Bạn đẹp trai buồn đọc lại phần tôi trả lời ông Trâm tôi đă nói rơ , và bạn đọc nguyên văn tôi post lần đầu :cuốn Quân đội VNCH XUẤT BẢN 1961 , LÀM SAO NÓI XẤU ĐỆ NHẤT CỘNG HOÀ ĐƯỢC ! ĐÓ LÀ MỘT TRONG NHỮNG TÀI LIỆU CHIẾN SỬ MÀ TÔI NGHIÊN CỨU ĐỂ VIẾT ĐIỆP VỤ ! C̉N ÔNG TRÂM CHO TÔI DỐT TIẾNG MỸ KHI DỊCH CẤP TƯỚNG RA TIẾNG VIỆT , ĐỂ CÁC BẠN TRÊN DIỄN ĐÀN SUY NGHĨ !
THỜI ĐIỂM NĂM 1967 ông Ngô Khắc Tỉnh chưa làm Tổng trưởng giáo dục VNCH , Ông làm Tổng trưởng (1969-1975) th́ phải , nên ông chỉ bổn cũ soạn lại thôi , nói cho công bằng !
CÁC BẠN TRÊN DIỄN ĐÀN SUY NGHĨ GIÙM TÔI : TÀI LIỆU LỊCH SỬ NHỒI NHÉT CHÚNG TÔI VỀ NGÔ TT:
" MỘT CHÁNH THỂ ĐỘC TÀI HẠI DÂN, HẠI NƯỚC KHÔNG THỂ TỒN TẠI ĐƯỢC !"
Khi chúng tôi c̣n thơ dại , báo chí tại Sài G̣n sau 1963 c̣n nói tàn tệ hơn nữa , nên lịch sử viết phịa như vậy cũng đúng thôi !
Trích Triết lư Giáo dục nền Đệ Nhất Cộng Hoà :
Triết lư giáo dục VNCH
Năm 1958, dưới thời Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Trần Hữu Thế, Việt Nam Cộng ḥa nhóm họp Đại hội Giáo dục Quốc gia (lần I) tại Sài G̣n. Đại hội này quy tụ nhiều phụ huynh học sinh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền và các tổ chức quần chúng, đại diện ngành văn hóa và giáo dục các cấp từ tiểu học đến đại học, từ phổ thông đến kỹ thuật... Ba nguyên tắc "nhân bản" (humanistic), "dân tộc" (nationalistic), và "khai phóng" (liberal) được chính thức hóa ở hội nghị này. Đây là những nguyên tắc làm nền tảng cho triết lư giáo dục của Việt Nam Cộng ḥa, được ghi cụ thể trong tài liệu Những nguyên tắc căn bản do Bộ Quốc gia Giáo dục ấn hành năm 1959 ).
Giáo dục Việt Nam là giáo dục nhân bản. Triết lư nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế gian này; lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này làm căn bản; xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào khác. Triết lư nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con người, và không chấp nhận sự kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc... Với triết lư nhân bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội đồng đều về giáo dục.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục dân tộc. Giáo dục tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia đ́nh, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
Giáo dục Việt Nam là giáo dục khai phóng. Tinh thần dân tộc không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết phải đóng cửa. Ngược lại, giáo dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xă hội, giá trị văn hóa nhân loại để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xă hội, làm cho xă hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới .
Mục tiêu giáo dục
Một lớp tiểu học ở miền Nam vào năm 1961.
Từ những nguyên tắc căn bản ở trên, chính quyền Việt Nam Cộng ḥa đề ra những mục tiêu chính sau đây cho nền giáo dục của ḿnh. Những mục tiêu này được đề ra là để nhằm trả lời cho câu hỏi: Sau khi nhận được sự giáo dục, những người đi học sẽ trở nên người như thế nào đối với cá nhân ḿnh, đối với gia đ́nh, quốc gia, xă hội, và nhân loại?
Phát triển toàn diện mỗi cá nhân. Trong tinh thần tôn trọng nhân cách và giá trị của cá nhân học sinh, giáo dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính tự nhiên của mỗi người và theo những quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lư. Nhân cách và khả năng riêng của học sinh được lưu ư đúng mức. Cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh phán đoán, lựa chọn; không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực để nhồi sọ học sinh theo một chủ trương, hướng đi định sẵn nào.
Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xă hội, môi trường sống, và lối sống của người dân; giúp học sinh hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở ḿnh, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tranh đấu của người dân trong việc chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; giúp học sinh học tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt một cách có hiệu quả; giúp học sinh nhận biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những tài nguyên phong phú của quốc gia, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; giúp học sinh bảo tồn những truyền thống tốt đẹp, những phong tục giá trị của quốc gia; giúp học sinh có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng và ư thức tập thể; giúp học sinh phát triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật; giúp phát triển tính ṭ ṃ và tinh thần khoa học; giúp học sinh có khả năng tiếp nhận những giá trị văn hóa của nhân loại "
Giáo dục tiểu học
Số liệu giáo dục bậc tiểu học :
Niên học Số học sinh
1955 :400865 8.191
1963 : 1.450.679 30.123
Bậc tiểu học thời Việt Nam Cộng ḥa bao gồm năm lớp, từ lớp 1 đến lớp 5 (thời Đệ nhất Cộng ḥa gọi là lớp Năm đến lớp Nhất). Theo quy định của hiến pháp, giáo dục tiểu học là giáo dục phổ cập (bắt buộc). Từ thời Đệ nhất Cộng ḥa đă có luật quy định trẻ em phải đi học ít nhất ba năm tiểu học. Mỗi năm học sinh phải thi để lên lớp. Ai thi trượt phải học "đúp", tức học lại lớp đó. Các trường công lập đều hoàn toàn miễn phí, không thu học phí và các khoản lệ phí khác. Học sinh tiểu học chỉ học một buổi, sáu ngày mỗi tuần. Theo quy định, một ngày được chia ra 2 ca học; ca học buổi sáng và ca học buổi chiều.
Tất cả trẻ em từ 6 tuổi đều được nhận vào lớp Năm để bắt đầu bậc tiểu học. Phụ huynh có thể chọn lựa cho con em vào học miễn phí cho hết bậc tiểu học trong các trường công lập hay tốn học phí (tùy trường) tại các trường tiểu học tư thục. Lớp 1 (trước năm 1967 gọi là lớp Năm) cấp tiểu học mỗi tuần học 25 giờ, trong đó 9,5 giờ môn quốc văn; 2 giờ bổn phận công dân và đức dục (c̣n gọi là lớp Công dân giáo dục). Lớp 2 (trước năm 1967 gọi là lớp Tư), quốc văn giảm c̣n 8 tiếng nhưng thêm 2 giờ sử kư và địa lư. Lớp 3 trở lên th́ ba môn quốc văn, công dân và sử địa chiếm 12-13 tiếng mỗi tuần. Một năm học kéo dài chín tháng, nghỉ ba tháng hè. Trong năm học có khoảng 10 ngày nghỉ lễ (thông thường vào những ngày áp Tết ).
Các Bạn đọc xong các bạn thấy : Ngô Tổng thống hại dân , hại nước chỗ nào ! Thế mà khi tôi viết ra sự thật , th́ có bạn chụp tôi cái nón học ngoài Bắc trước 1975 !
Bookmarks