Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 17 of 17

Thread: Vạch Áo Cho Mọi Người Cùng Xem -Phan Thanh Tâm-

  1. #11
    Member Son Ha's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    518

    Trả lời cho bạn Tiếng Xưa

    Quote Originally Posted by Tiếng xưa View Post
    Cám ơn bác Sơn Tùng, lâu lâu rảnh mà lại được học một lớp triết miễn phí cuả bác cũng không phí thời giờ. Cháu đây nín thở đọc một hơi, rồi ...đọc lại thấy mới thở tiếp được! Khổ nỗi làm sao để nhớ hết đây?
    May mà bạn chưa tắt thở phải không ? Nếu không th́ tôi đă là thủ phạm cho một cái chết "nín thở đọc bài" của tôi ? HiHiHi.

    Nếu như bạn nói là "Học Triết miễn phí" của tôi không phí thời giờ, th́ tôi rất vui mừng và mạn phép khuyên bạn nếu đă đọc đi th́ hăy đọc lại những bài viết của tôi để hiểu cho nhiều mà khỏi cần nhớ. V́ bạn chỉ có thể ư thức được cái Đạo Nhân mà tổ tiên đă dạy khi bạn đă thấu hiểu được Nhân là ǵ. Cho nên tôi mới nhắc đi nhắc lại điều mà tổ tiên đă nói là "tri Nhân tất tri thiên tri địa", tức là BIẾT M̀NH vậy !

    Vả lại muốn nhớ th́ chỉ cần có học, v́ như tiền nhân đă nói : "học nhi bất yếm" có nghĩa là "học mà không biết chán" th́ sẽ nhớ hết thôi.

    Sơn Hà

  2. #12
    Member Son Ha's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    518

    Đúng là "vạch áo cho người xem lưng" hay "Suy bụng ta ra bụng người"!

    Quote Originally Posted by Phan Thanh Tâm
    Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại và nhất định không có chuyện vạch aó cho mọi người cùng xem. Đó là phương châm của phe ta. Tại sao vậy? Tự cho là thuộc ḍng giống con rồng cháu tiên, và có quá khứ hơn bốn ngàn năm văn hiến nên người ḿnh lúc nào cũng tốt, cũng bảnh, cũng anh hùng, xuất chúng. Hễ nói tới người ngoại quốc th́ xách mé, trịch thượng; gọi họ bắng thằng, bắng con.
    Nội chỉ đọc phần nhập đề của bài này, và nếu ông Thanh Tâm này là cháu 5 đời của cụ Phan mà đi viết kiểu mất gốc th́ thiệt t́nh là "hổ phụ sinh cẩu tử" như bác Cả Thộn đă nói ở mục này. V́ nếu có ai tự cho ḿnh cái danh "con Rồng cháu Tiên" với "hơn 4 ngàn năm văn hiến", mà không hiểu biết ư nghĩa tại sao, th́ kẻ đó nếu không là đồ ngu th́ cũng là đồ điên, để mà như tác giả nói "nên người ḿnh lúc nào cũng tốt, cũng bảnh, cũng anh hùng, xuất chúng. Hễ nói tới người ngoại quốc th́ xách mé, trịch thượng; gọi họ bắng thằng, bắng con."!! Tôi hơi thắc mắc khi viết điều này tác giả có "suy bụng ta ra bụng người" không vậy ??

    Hơn nữa, khi tác giả đem hai nhà trí thức nổi tiếng như DTH và NGK ra để dẫn chứng sự hèn nhát do chiến tranh và đă mất ư chí do dân tộc ta đă ră hàng, rồi v́ "Chúng ta đă bị đả thương quá đau nên không thể đứng dậy."??!

    Quote Originally Posted by Phan Thanh Tâm
    Tháng 05/1999, nhà văn Dương Thu Hương, từ trong nước đă gửi lén ra Hải Ngoại một đoản văn. Theo bà: “sau chiến tranh ngót một phần tư thế kỷ, trên dải đất này vẫn chỉ nghe rơ tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen trên các nghĩa địa nối dài từ bắc vào Nam, từ nam ra Bắc” và «Chiến tranh không làm cho các công dân chín chắn hơn, khôn ngoan hơn, sử dụng quyền công dân mạnh bạo hơn mà ngược lại nó khiến đám đông hèn nhát hơn, dễ thoả hiệp hơn vơi sự nhục nhă, dễ cúi đầu hơn trước tội ác». Tại sao vậy? Ông Nguyễn Gia Kiểng, thuộc nhóm Thông Luận trong bài Vết Thương 30/04/1999 cho rằng: "Đó là v́ dân tộc ta đă ră hàng, mỗi người tự thấy ḿnh cô đơn, có muốn cũng chẳng làm được ǵ. Đó cũng là v́ đă quá chán đất nước, đă mệt mỏi, đă mất ư chí và ḷng tự hào. Đảng Cọng Sản VN không phải chỉ đánh gục phe quốc gia hay miền Nam. Họ đă đánh gục được cả dân tộc VN. Chúng ta đă bị đả thương quá đau nên không thể đứng dậy».
    Từ cổ chí kim ông bà tổ tiên ḿnh đă sống Đạo cách "thuận thiên" và đă nói là "cái khó bó cái khôn", mà bà DTH đă nói ngược lại như tôi đă trích dẫn và tô đậm, như vậy th́ tổ tiên đă nói sai sao ??!

    Hơn nữa nếu nói như ông NGK "v́ dân tộc ta đă ră hàng", vậy th́ dân tộc là ai và sắp hàng khi nào để mà ră hàng ? Hay ư ông muốn nói dân tộc tan ră ? Nhưng nếu nói dân tộc tan ră với nghĩa phân tán chia rẽ, th́ đâu phải từ ngày bị "giải phóng" mới tan ră, mà đă là từ ngày bị thực dân Tây chia ra 3 miền để trị, và gần hơn nữa là từ ngày hai miền Nam Bắc chia đôi bởi vĩ tuyến 17 theo Hiệp dịnh Genève 1954. Tuy nhiên dân tộc miền Nam đă không ră hàng mà chỉ có QLVNCH bất đắc dĩ mới ră hàng v́ bị áp lực bởi sự phản bội của Mỹ và v́ một "con sâu làm sầu nồi canh"! Con sâu đó cho dù là người lănh đạo hay là kẻ thường dân vô danh tiểu tốt, nhưng hễ thiếu ư thức "nồi canh dân tộc" th́ tự nhiên đă "làm sầu nồi canh", nhưng dân tộc không hề ră hàng hay tan ră ! Tại sao ?

    V́ "dân tộc" như hầu hết mọi người đều hiểu với nghĩa là một nhóm người, hay một họ dân cùng ḍng giống, cùng gốc tổ (tiên) với cùng một đặc tính phong tục, và văn hóa. Nhưng hiểu như thế mới chỉ là nghĩa đại gia đ́nh hay đại chúng. V́ đại chúng là nhiều cá nhân làm nên một đống, một tập thể lớn chỉ có giá trị về thể tích, và v́ là số đông nên gọi là đại chúng. Ví dụ, một đám người đi đường đứng lại xem một tai nạn xe hơi là một đại chúng. Đại chúng như vậy chỉ là đám đông tụ (hợp) lẹ mà cũng tan nhanh, v́ không có cơ sở tinh thần để liên kết bền chặt, nên trôi nổi như đám bèo bồng không nơi bám víu, không tinh thần trách nhiệm.

    Nhưng trái lại chữ Dân Tộc đồng nghĩa với Nhân vị, v́ chữ Dân viết với bộ "thị" (là nghĩa sinh ra bởi ai), và v́ "Nhân chi sơ Tính bổn thiện" tức là con người được sinh ra bởi Thiên Tính nên có Nhân của Tính là Thiện, c̣n gọi là Nhân Tính hay Tính Bản Nhiên, do đó Dân Tộc đồng nghĩa với Nhân vị.

    Nên để được kể là Nhân vị th́ phải biết tự phán đoán, nghĩa là phải có sự hiểu biết thấu triệt, trọn vẹn (tri chu), tức là có cái nh́n nhất quán nên độc đáo để đốc hành, nghĩa là hành động với óc trách nhiệm, với hết ư-t́nh-chí. V́ vậy, Dân Tộc khác với Đại chúng, v́ có cơ sở tinh thần bằng nền tảng Thiên Tính (do đó mới có tiếng "thiên dân", đồng nghĩa với tiếng "nhân dân" có từ Nhân Tính), có sự liên tục bằng thống nhất nơi Tính và nhờ đó gây lên tinh thần đoàn kết, v́ có truyền thống làm như cột trụ đầy óc trách nhiệm về sự sống c̣n của dân tộc, tức là sự hưng thịnh hay suy vong của quốc gia. Đoàn thể của dân tộc gọi là công thể với ư thức nói lên cơ thể tính, nội khởi tính là những đức tính tiềm ẩn bởi văn hóa dân tộc, mà một đại chúng không thể có, v́ mang đầy tính chất cưỡng bách, ngoại khởi, bắt chước, a dua, hàm chứa những yếu tố như sự phán đoán bị đồng đều hóa theo chỉ thị hay huấn lệnh từ trên ban xuống, thiếu phần độc đáo tư riêng, nên sự phê phán rất nông cạn b́ phu. V́ vậy thiếu hẳn sự tu thân (khắc kỷ) để làm chủ được ḿnh nên chỉ có buông lung lưu tục.

    V́ vậy khi ông NGK nói "dân tộc ră hàng" th́ cũng giống như ông ta nói : "tổ quốc ăn năn", chứng tỏ ông ta thuộc "bậc thượng trí" kiểu duy lư với ba cái lư sự theo biện chứng lư, nên hoàn toàn "bất tri" về chính nghĩa Tổ Quốc Dân Tộc th́ làm sao có thể ư thức được Dân Tộc Tính ??! Nên mới đi nói "Đó cũng là v́ đă quá chán đất nước, đă mệt mỏi, đă mất ư chí và ḷng tự hào" hay "Chúng ta đă bị đả thương quá đau nên không thể đứng dậy, th́ đúng là nói kiểu "suy bụng ta ra bụng người" để "vạch áo cho người xem lưng" như ông Phan Thành Tâm đă đắc chí khi lấy câu tục ngữ này làm chủ đề cho cái bài viết của ông. Nên làm tôi thắc mắc có phải là ông PTT đi vuốt đuôi ông NGK không ?! Nếu thật như vậy th́ quả đúng là "bậc thượng trí" tam vong : vong bản, vong thân, vong quốc !!! Hay nói như ông PTT là v́ TA không biết Ḿnh ! Do đó cứ mới TA ĐÂY để "vạch lưng cho người xem lưng" ta là Nhóm Thông Luận với chính sách "Dân Chủ Đa Nguyên" và chủ trương "Ḥa Hợp Ḥa Giải" !!!

    Sơn Hà

  3. #13
    Member
    Join Date
    15-08-2010
    Posts
    1,129
    Kính gửi chú Sơn Hà,

    Đất lành chim đậu...

    Vinh quang của quá khứ không cứu vớt và bào chữa được cho thất bại của hiện tại.

    Triết thuyết của tổ tiên người Việt, đă mang lại cho dân Việt những thời kỳ thịnh trị, quốc thái an dân, nhân văn phát triển. Chúng ta không thể nào v́ thất bại của hiện tại mà phủ nhận toàn bộ giá trị tinh thần của tổ tiên để lại.

    Nhưng mà quả thật, triết thuyết đó cũng đă mang lại sự thất bại cho dân tộc Việt Nam: lỗi của người áp dụng! Có thể! Chúng ta không hiểu thấu đáo cái hay của tổ tiên: hoàn toàn có thể là vậy! Nhưng sự thật lịch sử rành rành là chúng ta không thể chối căi được: dân tộc Việt đă thất bại -- trước:

    • Sức mạnh (suy nghĩ) duy lư (từ của chú) của Tây Phương. Vài trăm thằng Lang Sa đánh ḿnh xiểng niểng trên ngay đất của ḿnh! Đè đầu cưỡi cổ ḿnh hơn 80 năm!
    • Một anh chàng du thủ du thực, sang Châu Âu tha về một cái thứ lư thuyết rác rưởi áp lên đầu lên cổ dân ta. Dân ta phải è đầu ra chịu...


    Sự thật hiển nhiên cái lư thuyết rác rưởi đó đă không làm tang tóc được rất nhiều dân tộc khác... Chúng ta bại một lần nữa: và đă không có vũ khí chống lại.

    Người Việt ta ùn ùn đi t́m đất lành mà đậu... Vậy suy nghĩ duy lư của Tây Phương đâu hẳn đă xấu: đất lành chim đậu... áp dụng lời dạy của tổ tiên, ḿnh đậu cả vào đất lành Tây Phương...

    *
    * *

    Nếu không có những Andrew Carnegie, những Rockefeller, những Warren Buffet v.v... th́ làm sao mà có được Tây Phương?

    Ḿnh sống ở Tây Phương, mà không đủ khả năng tham gia vào thiểu số 20% kiểm soát 80% tài sản thế giới th́ đó là lỗi của ḿnh: thiếu khả năng.

    Chú Sơn Hà không thấy một sự thật hiển nhiên: xă hội tư bản đă giải quyết được mâu thuẫn xă hội thật nhân bản và hoàn thiện hơn bất cứ mô h́nh xă hội nào trước nó?

    Chú hăy tưởng tượng, tất cả những người dân Mỹ đều khư khư giữ tiền ở nhà, th́ công nghiệp Mỹ sẽ ra sao? Tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên đến đâu?

    Những người như cụ Buffet chỉ là những sứ giả kiệt xuất của tư bản chủ nghĩa thôi chú ạ!

    Chắc chú c̣n nhớ, vào những năm 1960s, Ấn Độ cố gắng cổ động dân họ bỏ tiền, vàng vào ngân hàng để các thương nghiệp có ngoại tệ đầu tư? Người Mỹ đă làm được việc này cả mấy chục năm trước đó.

    *
    * *

    Những nhà tài phiệt Tây Phương chính là những cứu tinh của dân tộc họ vậy.

  4. #14
    Member
    Join Date
    30-08-2010
    Posts
    291
    Đừng nổ rằng dân tộc Việt ḿnh tuy là nghèo nhưng vẫn là dân tộc thông minh mà hăy tự hỏi tại sao dân tộc thông minh mà vẫn nghèo!

  5. #15
    Member
    Join Date
    19-08-2010
    Posts
    820

    Bill Gates đã tuyên bố

    Rằng thì là nếu ông ta chết thì dành 95% tài sản của ông ta cho các công tác xã hội và tử thiện và chỉ dành 5% chogia đình vợ con. Trong khi đó lối sống của ông Buffet thì rất đơn sơ như một ngườì nghèo, kể cả xe cộ và nhà cửa. Trông người lại ngẫm đến ta ngày nay. Ngoại trừ các cụ Đồ Chiểu... Trang Trình và một số đại nho ngày xưa.
    Last edited by CảThộn; 22-10-2010 at 01:20 AM.

  6. #16
    Member Son Ha's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    518

    Trả lời cho Đại Việt.

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Kính gửi chú Sơn Hà,

    Đất lành chim đậu...

    Vinh quang của quá khứ không cứu vớt và bào chữa được cho thất bại của hiện tại.

    Triết thuyết của tổ tiên người Việt, đă mang lại cho dân Việt những thời kỳ thịnh trị, quốc thái an dân, nhân văn phát triển. Chúng ta không thể nào v́ thất bại của hiện tại mà phủ nhận toàn bộ giá trị tinh thần của tổ tiên để lại.

    Nhưng mà quả thật, triết thuyết đó cũng đă mang lại sự thất bại cho dân tộc Việt Nam: lỗi của người áp dụng! Có thể! Chúng ta không hiểu thấu đáo cái hay của tổ tiên: hoàn toàn có thể là vậy! Nhưng sự thật lịch sử rành rành là chúng ta không thể chối căi được: dân tộc Việt đă thất bại -- trước:

    • Sức mạnh (suy nghĩ) duy lư (từ của chú) của Tây Phương. Vài trăm thằng Lang Sa đánh ḿnh xiểng niểng trên ngay đất của ḿnh! Đè đầu cưỡi cổ ḿnh hơn 80 năm!
    • Một anh chàng du thủ du thực, sang Châu Âu tha về một cái thứ lư thuyết rác rưởi áp lên đầu lên cổ dân ta. Dân ta phải è đầu ra chịu...


    Sự thật hiển nhiên cái lư thuyết rác rưởi đó đă không làm tang tóc được rất nhiều dân tộc khác... Chúng ta bại một lần nữa: và đă không có vũ khí chống lại.
    ĐV ơi ! Nếu ĐV đă nói "Chúng ta không thể nào v́ thất bại của hiện tại mà phủ nhận toàn bộ giá trị tinh thần của tổ tiên để lại." và nếu là "lỗi của người áp dụng! Có thể! Chúng ta không hiểu thấu đáo cái hay của tổ tiên: hoàn toàn có thể là vậy!, đó tức là ḿnh đă BẤT TRI KỶ, BẤT TRI BỈ th́ làm sao có thể "bách chiến bách thắng" được ??! Nên thất bại một lần nữa hay thất bại dài dài là chuyện đương nhiên, chứ không phải là "đă không có vũ khí chống lại"! Nhưng phải nói là chúng ta đă bị "tẩu hỏa nhập ma" bởi cái thuyết rác rưới của Tây phương như ĐV nói. V́ vậy mà mới sinh ra một đứa quái thai họ "hồ" tên "tinh" với bọn "quỷ" và đă tác yêu tác quái để gây ra bao cảnh ác nhơn !!!

    Nên không thể nói "chúng ta đă không có vũ khí chống lại" mà phải nói chúng ta đă không BIẾT M̀NH tức là đă không biết dùng vũ khí của Thần Kim Quy ban cho là "nỏ thần" với "gậy thần" để mà chống lại, nên chỉ có biết thua, th́ chỉ biết cao chạy xa bay để t́m "đất lành chim đậu" như một số cấp lănh đạo của QLVNCH cách nay đă 35 năm và như hôm nay ĐV nói !!

    Vả lại trường hợp đó không thể nói là "đất lành chim đậu" như ĐV nghĩ đâu, mà phải nói như tiền nhân là : "nguy bang bất nhập, loạn bang bất cư", nghĩa là nước nguy chớ nên vào, nước loạn chớ nên ở, th́ đó cũng chỉ là công cảm (common sense) kiểu tự nhiên thôi.

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Người Việt ta ùn ùn đi t́m đất lành mà đậu... Vậy suy nghĩ duy lư của Tây Phương đâu hẳn đă xấu: đất lành chim đậu... áp dụng lời dạy của tổ tiên, ḿnh đậu cả vào đất lành Tây Phương...
    Như lư do tôi vừa nói ở trên là "nguy bang bất nhập, loạn bang bất cư", chứ không phải là do cái "suy nghĩ duy lư của Tây phương đâu hẳn đă xấu". V́ nếu ĐV đă ư thức được Đạo Nhân theo quan niệm siêu việt của tổ tiên là "nhất âm nhất dương chi vị Đạo" tức Đạo là lưỡng nghi nhất thể với âm dương, trời đất, hai cực, hai chiều là tốt và xấu, là lợi và hại, là đa và nhất,... cùng một lúc, th́ ĐV đă không áp dụng sai lời dạy của tổ tiên, khi viết "ḿnh đậu cả vào đất lành Tây Phương...." Khoa học ngày nay mới chứng minh điều này đă được biết từ ngàn xưa cách cụ thể nhất qua ḍng điện hai chiều không thể chối căi được và đă đem áp dụng vào mọi kỹ thuật mà mọi người đă biết. Hay như "Mới đây, tháng 5-2010, tờ Physics Today đă in ba bài trong cùng một số tạp chí, ca ngợi công tŕnh của nhóm KSS - đó là điều rất hiếm thấy. Những tính toán lư thuyết của giáo sư Đàm Thanh Sơn và các cộng sự đă được kiểm chứng bằng hai thực nghiệm ở hai thái cực trái ngược nhau, một bên ở nhiệt độ cực lớn (hàng triệu độ K), một bên ở nhiệt độ cực nhỏ (một vài phần triệu độ K)."(nguồn: khoahoc.com.vn). Nên tiền nhân mới nói : "độc âm bất sinh, độc dương bất thành"!

    Do đó tiền nhân đă nói :"cùng thần nhi hóa, cùng lư chi mụ" nghĩa là cái ǵ "đi cùng với tinh thần th́ mới có thể tiến hóa, c̣n đi cùng với lư sự th́ chỉ dẫn đến ứ đọng, bế tắc". Nên hễ cái ǵ DUY th́ đâm ra "độc địa" như độc đảng th́ chỉ dẫn đến độc tài, độc hữu để vơ vét chiếm đoạt một cách độc hại bằng độc ác !!!

    V́ vậy suy nghĩ "duy lư" kiểu tam đoạn luận (syllogisme) theo biện chứng pháp của Hégel với nguyên lư đối kháng nhị nguyên : chọn một bỏ một, nên chung cục chỉ là một chiều, độc khối. Tức A=A hoặc B=B, chứ A không thể vừa A lại vừa B (A=AB). Cho nên một triết gia nổi tiếng của Tây phương là Heidegger (1889-1976) kể lại lời Kant (1724-1804) rằng : "từ Aristote, danh lư đă không thể lùi lại một bước và đến nay nó cũng không thể tiến thêm bước nào, và như thế xem chiều nó đă bị bế mạc và xong hẳn". Và ông thêm "thực ra không phải xem ra như thế, mà chính là như thế rồi. Và mặc dù những cố gắng của Kant, của Hégel nhưng xét về yếu tính và uyên nguyên th́ đă không tiến thêm được, dù một bước. Nên bước duy nhất c̣n lại có thể làm được là hạ bệ nó xuống, hạ từ nền móng". Ông viết tiếp "cứ sự lịch sử tư tưởng Tây Âu không khởi đầu suy tư điều đáng suy tư, nhưng lại để nó trong quên lăng. Như thế là tư tưởng Tây Âu đă khởi đầu bằng một sự biếng trễ, nếu không phải chính là một sự sa đọa".

    Như vậy th́ "suy nghĩ Duy lư của Tây phương đâu hẳn xấu" như ĐV nghĩ có đúng không ?

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Nếu không có những Andrew Carnegie, những Rockefeller, những Warren Buffet v.v... th́ làm sao mà có được Tây Phương?
    Nếu ĐV đă có nghiên cứu kỹ về văn hóa Đông Tây th́ ĐV sẽ không viết đoạn này. V́ :"Bao nhiêu những việc so sánh Đông Tây tôi được đọc rất nhiều ít mấy khi tránh được lầm lẫn, nhiều khi ngay ở những sử gia hay học giả lớn. Hầu hết không lưu tâm đến chỗ "Tây Âu đă được biến đổi toàn diện do đường xe lửa, kỹ nghệ và máy điện, là ba nhân tố làm đảo lộn hết cơ cấu xă hội của họ". (Husdon p.24) V́ thế những câu viết chẳng hạn Tây nhằm sự hữu hiệu và hay sản xuất từng loạt cho toàn dân hưởng, hoặc Tây tiến bộ Đông ù lỳ… tất cả những câu đó chỉ đúng 1/25, nghĩa là mới xảy ra tới từ hơn một thế kỷ nay, c̣n trước kia dọc dài bao chục thế kỷ, hai bên suưt soát như nhau về tŕnh độ tiến triển, hay nếu có ù lỳ và kém là về phía Tây Âu. (xem bài "Điều chỉnh" một vài ư niệm văn hóa trong Triết lư giáo dục)
    Sở dĩ chúng tôi nhấn mạnh điểm này, v́ sự lẫn lộn hay dẫn đến chỗ chà đạp lên những nhân tố thiêng liêng của nền văn hóa Á Đông, là điều có hại cho cuộc tiến bộ tinh thần của nhân loại." (Trích tác phẩm "Cửa Khổng" của triết gia Kim-Định)

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Ḿnh sống ở Tây Phương, mà không đủ khả năng tham gia vào thiểu số 20% kiểm soát 80% tài sản thế giới th́ đó là lỗi của ḿnh: thiếu khả năng.
    Nói như vậy là ĐV cho chuyện "quá đáng" như tôi đă đề cập ở trên là "b́nh thường" hả?
    Cũng như ĐV đă không trả lời cho tôi nếu "dân giàu nước mạnh" là điều kiện ắt có, th́ tại sao Chúa Jesus lại bảo : "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, v́ Nước Thiên Chúa là của anh em."(Lc.6,20) ?

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Chú Sơn Hà không thấy một sự thật hiển nhiên: xă hội tư bản đă giải quyết được mâu thuẫn xă hội thật nhân bản và hoàn thiện hơn bất cứ mô h́nh xă hội nào trước nó?
    Tôi không thấy hay là ĐV đă không biết xă hội tư bản là xă hội duy vật với xă hội tiêu thụ quá đáng đă coi con người thua con chó, nên đă gây ra sự xáo trộn v́ bất đồng, bởi bất công nên bất măn rồi bất b́nh,... và đă dẫn đến một cuộc khủng hoảng tinh thần của nhân loại mà các nhà tư tưởng lớn trên thế giới đă phải ngồi lại với nhau lần đầu tiên, ở Đài Loan vào năm 1984 để t́m một giải pháp chung dựa trên Triết Đông. (xem =>The First World Conference in Chinese Philosophy, Taichung, Taiwan, R.O.C. August 19~25,1984)

    Quote Originally Posted by daiviet_nguyen View Post
    Chú hăy tưởng tượng, tất cả những người dân Mỹ đều khư khư giữ tiền ở nhà, th́ công nghiệp Mỹ sẽ ra sao? Tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên đến đâu?

    Những người như cụ Buffet chỉ là những sứ giả kiệt xuất của tư bản chủ nghĩa thôi chú ạ!

    Chắc chú c̣n nhớ, vào những năm 1960s, Ấn Độ cố gắng cổ động dân họ bỏ tiền, vàng vào ngân hàng để các thương nghiệp có ngoại tệ đầu tư? Người Mỹ đă làm được việc này cả mấy chục năm trước đó.

    Những nhà tài phiệt Tây Phương chính là những cứu tinh của dân tộc họ vậy.
    Tôi khỏi cần tưởng tượng điều này, v́ mọi sự mọi chuyện đều không thể ra ngoài nguyên lư hai chiều đă nói và đă chứng minh ở trên, nghĩa là luôn luôn có hai mặt như một đồng tiền. Nên người nghèo bỏ tiền vào ngân hàng để cho kẻ giàu lấy đi đầu tư vào xí nghiệp hay đi mua bán tiền (kể cả tiền nợ) ở "stock exchange", th́ cái lợi cho người giàu là chỉ ngồi chơi xơi nước mà "tiền lại đẻ ra tiền", nên kẻ giàu càng ngày càng giàu. C̣n kẻ nghèo (nông dân, thợ thuyền) làm lụng vất vả, đầu tắt mặt tối, dầm mưa dăi nắng mà không đủ tiền trả nợ cho thiết bị và dụng cụ sản xuất, (chứ đừng nói là đủ tiền sống) v́ họ bị yếm (ép) giá bởi những tên tài phiệt, nên đành phải bán lỗ c̣n hơn là để sản phẩm của ḿnh bị ứ đọng hay bị thúi bị hư. Và đó là cái hại mà xă hội tư bản đă gây ra hiện nay cũng v́ "bất nhơn" một cách gián tiếp bởi đầu óc duy lư và duy vật, nhưng có lẽ ĐV đă quên hay chưa nghĩ tới nên mới đi viết "Những nhà tài phiệt Tây Phương chính là những cứu tinh của dân tộc họ vậy."!!!

    Sơn Hà
    Last edited by Son Ha; 23-10-2010 at 08:25 AM.

  7. #17
    Member Son Ha's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    518

    Trả lời cho bạn Thiên B́nh

    Quote Originally Posted by Thiên B́nh View Post
    Đừng nổ rằng dân tộc Việt ḿnh tuy là nghèo nhưng vẫn là dân tộc thông minh mà hăy tự hỏi tại sao dân tộc thông minh mà vẫn nghèo!
    Chào bạn Thiên B́nh,
    bạn chọn cái nick "Thiên B́nh" rất hay nhưng tôi nghĩ chắc là tên đă được đặt cho bạn, nên tôi nghĩ có lẽ là bạn đă không hiểu được ư nghĩa của nó. V́ vậy bạn mới đi góp ư ở mục này một cách chẳng "thiên b́nh" tí nào, nếu đă đọc những ǵ tôi đă viết, để đừng nói là chẳng hiểu biết ǵ nên mới đi viết như ấu trĩ !

    V́ bạn viết "Đừng nổ rằng dân tộc Việt ḿnh tuy là nghèo nhưng vẫn là dân tộc thông minh" như vậy chứng tỏ là bạn đă không "thông minh" để hiểu được nghĩa của "nhất lư thông, vạn lư minh" mà tôi đă cắt nghĩa và đă chứng minh qua đời sống của cụ Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm, là "thông minh" theo nghĩa Đạo không có liên quan ǵ với "giàu/nghèo" (kiểu nguyên do phải dẫn đến hậu quả : "cause à effet") theo suy luận của lư trí với nhục ảnh. Hay nói như tiền nhân là "nhĩ mục chi quan bất tư, nhi tế ư vật. Vật giao vật, tắc dẫn chi nhi dĩ hỹ. Tâm chi quan tắc tư. Tư tắc đắc chi, bất tư tắc bất đắc dă."(MT.VI,15), có nghĩa là "suy tư bằng giác quan với tai mắt th́ không phải là suy tư, bởi giác quan bị sự vật làm mê hoặc. V́ vật bên trong giao tiếp với vật bên ngoài tức th́ dẫn đến sự lôi cuốn (bởi cái bề ngoài của sự vật như h́nh dáng, sắc thái, mùi vị, âm thanh,... do đó làm ta bị lệ thuộc bởi nó mà không thấy được sự vật, tức là biết được cái "bản lai diện mục" của nó, c̣n nói là "trí tri tại cách vật"). Nên chỉ có cái Tâm mới là cơ quan để suy tư. Hễ biết suy tư th́ rơ thông chân lư, mà không biết suy tư th́ chẳng biết đâu đúng đâu sai."

    V́ vậy bạn cũng như hầu hết mọi người đều xử dụng lư trí để suy tư rồi phán đoán theo "công cảm" của xă hội quần chúng, th́ cũng chẳng trúng vào đâu. C̣n nếu lâu lâu trúng được một lần th́ cũng chỉ là "cầu âu" kiểu hên xui may rủi, ví dụ như phần sau trong câu bạn viết : "mà hăy tự hỏi tại sao dân tộc thông minh mà vẫn nghèo!"

    Bạn đúng ở chỗ là biết "hăy tự hỏi" v́ tất cả đều do "tự nội" hay c̣n nói là "tự do lai xuất" mà có lẽ bạn không biết nguồn gốc và ư nghĩa sơ thủy của nó. Nên tôi biết là bạn nói "hăy tự hỏi" kiểu thuộc ḷng, nên gọi là "cầu âu" (may rủi), v́ bạn đă không biết "tự hỏi" làm sao hay cách nào cho đúng để mà có trả lời đúng cho câu hỏi bạn đặt ra, là "tại sao dân tộc thông minh mà vẫn nghèo!"? Nên bạn mới đi viết như vậy, v́ bạn đă suy nghĩ theo duy lư nên không thể có câu trả lời đúng được !

    V́ vậy tôi nghĩ bạn "hăy tự hỏi" cho nhiều bằng cách ráng Tu Học trước đă để BIẾT M̀NH như tôi đă nói, th́ mới có thể thấu hiểu được những ǵ tôi viết ở đây, để "đừng nổ" bậy nữa !!!

    Sơn Hà
    Last edited by Son Ha; 23-10-2010 at 05:27 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 0
    Last Post: 14-04-2012, 01:53 PM
  2. Thành Kính Phân Ưu cùng Gia Đ́nh Mũ Đỏ VNCH
    By Tigon in forum Phân Ưu - Cáo Phó
    Replies: 0
    Last Post: 26-03-2012, 06:51 PM
  3. Phân Ưu cùng T/Sĩ Phan Quang Trọng, Chủ Tịch CĐNVQG-San Antonio
    By TuDochoVietNam in forum Phân Ưu - Cáo Phó
    Replies: 0
    Last Post: 24-01-2012, 08:15 AM
  4. Kính đề nghị Bao Thanh Thiên QD mở công đường phân xử
    By Cháu ngoan Bác Hồ in forum Viện Giám Sát
    Replies: 6
    Last Post: 13-09-2011, 09:12 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •