Vinashin chạy đằng trời không thoát!
Nguyễn Ngọc Già
Trong bài viết cảnh báo 
"Vinashin dám khiêu khích các chủ nợ?" (
1)  cách đây gần một năm về trước, tôi đă lên tiếng cùng với đề xuất của  tác giả Nguyễn Vạn Phú và tác giả Giang Lê để cung cấp cho bạn đọc thêm  một góc nh́n về kiến thức quản lư kinh tế rất kém của những người phải  chịu trách nhiệm trực tiếp về Vinashin cùng thói gian manh, xảo trá, bội  tín, chây ́ của người Cộng sản. Tuy vậy những ư kiến thẳng thắn, thiện  chí trong vụ Vinashin cũng bị bỏ ngoài tai như nhiều sự việc kinh tế bị  đổ bể trầm trọng trong hàng chục năm qua. Nay, hung tin chủ nợ đă đệ đơn  kiện chính thức được loan tải trong những ngày cuối năm 2011 – một năm  kinh tế đen tối nhất trong 15 năm qua, đă quá đủ (cho những ai c̣n mê  muội với chế độ CS) để kết luận người CSVN không bao giờ biết phục  thiện, ăn năn… hay một cái ǵ đó thuộc về lương tri và đạo đức làm  người. Không quá đáng khi tôi gọi họ là những tên lưu manh mạt hạng.
 Thưa thật, tôi không định quay trở lại đề tài "Vinashin – sự ngu dốt  & lưu manh tận cùng của CSVN" (xin lỗi Dân Luận và toàn bộ các độc  giả, v́ tôi quá ức cho tôi, cho người dân VN đang ở trong nước, bởi lẽ  chắc chắn, những người dân cô đơn, trơ trọi, lẻ loi và yếu đuối tại đất  nước bi thương này, sẽ tiếp tục đưa đầu ra gánh cái món nợ khốn nạn của  bọn bất lương mang danh nghĩa "kinh tế nhà nước đóng vai tṛ chủ đạo").  Tôi sẽ nói ngay để mọi người nhận thấy, không dễ để Vinashin phá sản như  bài viết mới đây của Giang Lê hay của Nicecowboy.
 Kính mời mọi người cùng xem lại Nghị định 134/2005/NĐ – CP (
2) quản lư vay và trả nợ nước ngoài như sau:
 
Điều 4. Nội dung và nguyên tắc quản lư
 1. Chính phủ thống nhất quản lư toàn diện nợ nước ngoài của quốc gia, từ việc huy động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng, quản lư, theo dơi và giám sát bằng các công cụ sau:a)  Chiến lược nợ dài hạn, Chương tŕnh quản lư nợ trung hạn và Kế hoạch  hàng năm về vay, trả nợ nước ngoài của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt; b) Các chính sách, chế độ phù hợp và phân công trách nhiệm quản  lư giữa các cơ quan quản lư nhà nước theo quy định tại Quy chế này. 
  
 Xin nhấn mạnh, Chính phủ THỐNG NHẤT QUẢN LƯ TOÀN DIỆN NỢ NƯỚC NGOÀI  CỦA QUỐC GIA. Vậy "Nợ nước ngoài của quốc gia là ǵ"? Xin thưa, tại  khoản 8 điều 2 cho biết:
 Nợ nước ngoài của quốc gia: là 
số dư của mọi nghĩa vụ nợ hiện hành (không bao gồm nghĩa vụ nợ dự pḥng) về trả gốc và lăi tại một thời điểm của các khoản vay nước ngoài của Việt Nam. 
Nợ nước ngoài của quốc gia bao gồm nợ nước ngoài của khu vực công và nợ nước ngoài của khu vực tư nhân.
 Thật không dễ như lời khuyên của:
 - Tác giả Giang Lê: "Vinashin nên phá sản", hay
 - Tác giả Nicecowboy cho rằng: Chính phủ không dính líu và chẳng chịu  trách nhiệm trả nợ thay cho Vinashin, ảnh hưởng nếu có sẽ đánh vào  tương lai của các doanh nghiệp khác khi phải chịu chi phí giá vốn cao  hơn nhiều và sẽ vất vả để đi t́m nguồn vốn khi mà uy tín làm ăn của Việt  Nam tụt dốc thảm hại sau "trận sóng thần Vinashin" và đó là bài học đau  đớn nhưng đắt giá cho người CS tỉnh ngộ mà thay đổi cách làm ăn tùy  tiện, tham lam, vô trách nhiệm với nhân dân.
 Trước hết, cho đến nay điều quan trọng nhất: TỔNG NỢ THỰC & CƠ  CẤU NỢ của Vinashin vẫn hoàn toàn trong ṿng bí mật mà không một ai  ngoại trừ những nhân vật quan trọng và dính trực tiếp vào Vinashin biết  được. Cứ h́nh dung TỔNG NỢ & CƠ CẤU NỢ của Vinashin như một ṿng  tṛn, trong đó khoản nợ mà Elliott VIN (Hà Lan) kiện chỉ chiếm một góc  nào đó như BBC thông tin: "Được biết hồi tháng Sáu lúc đầu Elliott đă  mời các chủ nợ khác để tham gia kế hoạch kiện Vinashin tại London nhưng  sau đó đổi ư để đơn phương khởi kiện, một bước được xem là động thái  không muốn chia tiền với các chủ nợ khác nếu thắng kiện theo phán quyết  của ṭa tại Anh". Theo đó, khả năng thắng kiện của Elliott rất lớn và  chắc chắn họ đă nghiên cứu kỹ lưỡng từng chân tơ kẽ tóc của vụ kiện.
 Mặt khác, theo Nicecowboy, v́ Chính phủ VN không có Thư Bảo Lănh  (Letter of Guaranty) mà chỉ có Thư Hậu Thuẫn (Letter of Comfort), th́  cũng không thể nào né tránh trước Ṭa án London về điều 4 NĐ 134/2005/NĐ  – CP do tự soạn thảo và phê chuẩn. Chính phủ hợp pháp hẳn ḥi CỦA VIỆT  NAM không thể nào phủi tay trách nhiệm đối với Vinashin trước ṭa London  khi đă xác quyết như đinh đóng cột:
 - Kinh tế nhà nước đóng vai tṛ chủ đạo trong nền kinh tế.
- 
Chính phủ thống nhất quản lư toàn diện nợ nước ngoài của quốc gia, từ việc huy động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng, quản lư, theo dơi và giám sát.
 Có lẽ Nicecowboy và Giang Lê phân tích dưới giác độ đang đứng trong  nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, không phải "Kinh tế thị trường định  hướng XHCN" của VN. Đă đến lúc chính người CSVN làm tanh bành té bẹ cái  "định hướng quái quỷ", nói theo dân gian cái "định hướng XHCN" rơ là  "người không ra người, ngợm không ra ngợm". Bạn đọc hăy xem thêm tại  điều 28, 29 của Nghị định 134 mới thấy toàn bộ nghị định này chồng chéo,  mâu thuẫn, điều này đá điều kia đầy dẫy trong nghị định, thế mà Phan  Văn Khải vẫn kư và ban hành. Đối với Quốc tế phần nguyên tắc, quy định  chung, giải thích thuật ngữ, từ ngữ là khung sườn tiên quyết cho luật lệ  (kể cả các loại hợp đồng).
 Điều càng nguy khốn, nếu nghe theo lời tư vấn (BBC dẫn lời) rằng: "
Trở  lại bài báo trên debtwire.com, bài này nhận định trong trường hợp  Elliott kiện, Vinashin sẽ không có nhiều lựa chọn ngoài việc nộp đơn xin  bảo hộ theo luật Việt Nam hoặc t́m kiếm sự công nhận từ ṭa án quốc  tế".
 Bảo hộ theo Luật Việt Nam ư? Xin bảo hộ là một chuyện, ṭa đồng ư hay  không lại là chuyện phải xem xét, ngoài ra nếu tạm cho rằng được bảo hộ  theo luật VN, th́ một trong các viện dẫn theo luật VN sẽ là NĐ 134, đặc  biệt không thể thoát khỏi Hiệp định thương mại WTO mà VN đă cam kết  tuân thủ khi gia nhập vào tổ chức này, rằng: Những bộ luật nào của VN  vênh so với Luật quốc tế th́ áp dụng theo luật quốc tế.
 "T́m kiếm sự công nhận từ ṭa án quốc tế" ư?. Càng chết, chết không  chỉ từ cam kết tuân thủ luật quốc tế khi gia nhập vào WTO mà c̣n v́  chúng ta nhớ lại, Việt kiều Hà Lan Trịnh Vĩnh B́nh (lưu ư khi ông B́nh  kiện là lúc VN đang sửa soạn vào WTO, huống chi bây giờ) đă từng đệ đơn  lên ṭa quốc tế (
3) và đă hầu như thắng kiện, nhưng sau  đó phiên ṭa hoăn lại v́ CSVN đă dàn xếp bên lề để đền bù thỏa đáng cho  ông B́nh, lên đến con số nhiều triệu đô la (hơn nhiều lần số tiền mà  ông bị CSVN cướp đoạt). Vụ việc ch́m vào quên lăng cho đến nay, không hề  có thông tin chính thức ông B́nh đă nhận bao nhiêu tiền (thông tin bên  lề gần cả trăm triệu Mỹ kim). Tất nhiên thông lệ quốc tế, khi hai bên  dàn xếp được th́ hủy kiện và phải giữ kín bí mật thỏa thuận vô thời hạn  (hay có thời hạn nhiều chục năm sau mới được tiết lộ).
 Sau nữa, dù có muốn, CSVN cũng không bao giờ dám để Vinashin phá sản  theo trường hợp tốt nhất mà Giang Lê và Nicecowboy phân tích bởi lẽ:
 - Khi Vinashin phá sản, đó chính là con cờ domino đầu tiên của hiệu  ứng sụp đổ hàng loạt mà CSVN đang rất run sợ trước EVN, PVN, TKV, cho  đến hàng loạt ngân hàng quốc doanh đang dính chùm trong nợ Vinashin nói  riêng và nợ hầm bà lằng từ EVN, PVN, TKV… nói chung.
 - Không chỉ Vinashin phá sản mà những nơi khác như Vinalines, PVN –  những nơi tiếp nhận nợ theo cái gọi là "tái cơ cấu" vội vàng từ Vinashin  cùng hơn 20 công ty có mặt với tư cách bị đơn trong đơn kiện sẽ sụp đổ  hàng loạt. Điều nghiêm trọng không chỉ dừng lại ở đó nếu chúng ta nghĩ  về vấn đề "xiết nợ". Các bất động sản của Vinashin, Vinalines, PVN, 20  công ty con rải rác trên toàn lănh thổ VN là ĐẤT ĐAI mới quan trọng và  c̣n có ư nghĩa (dù BĐS đang ở đáy của thị trường). Ai dám cam đoan những  mảnh đất rải rác trên toàn cơi Việt Nam có thể lên đến hàng chục ngàn  hecta (nếu đă nói thuộc về Vianshin và các doanh nghiệp khác) không bị  phong tỏa để trừ nợ? Chắc hẳn chủ nợ chẳng thèm quan tâm đến đống sắt  hoen rỉ?! (như tàu Hoa Sen chẳng hạn, dù nó được mua với giá nhiều triệu  đô). Chính phủ xen vào được không khi đă ráo hoảnh tuyên bố phủi tay  trước món nợ của Vinashin? Thử hỏi CP làm sao can ngăn quá tŕnh tịch  biên BĐS để trừ nợ???
 - Một khi Chính phủ phủi tay món nợ, nghĩa là nợ của Vinashin và các  doanh nghiệp khác th́ tài sản cá nhân của hàng chục vị dính líu trong vụ  án Vinashin có thoát không? Cứ tính sơ sơ mỗi vị có vài căn biệt thự ở  SG, Hà Nội và kể cả tại Mỹ, Anh, Úc… Chưa kể các loại khác: cổ phiếu, đô  la, kim loại quư, đá quư có thể đang ở đâu đó trong ngân hàng Thụy Sĩ  chăng? Có thể ngày xưa, người ta xiết đến cái quần "xà lỏn", nhưng ngày  nay chẳng ai "tàn ác" đến thế, có thể sẽ chừa lại cho mỗi vị một căn nhà  để ở chứ không đến nỗi cạn tàu ráo máng như trong tác phẩm "Từ bỏ thế  giới vàng" (4) nhân vật chính đă phải ra đi đúng nghĩa hai bàn tay trắng  v́ chẳng hiểu cái quái ǵ về kinh doanh mà ngạo mạn và ngu ngốc!
 C̣n nhiều hệ lụy thảm hại khác mà "bọn cướp ngày" sẽ không bao giờ  dám để Vianshin phá sản và cũng chẳng bao giờ chúng dám phủi tay trước  món nợ của Vinashin, ví dụ như Phạm Thanh B́nh và hàng chục tên đang xộ  khám uất ức, khi biết đồng bọn phủi tay trước nợ nần, hắn và bọn đang  nằm khám sẽ tung hê toàn bộ các khoản ăn chia, lại quả, bôi trơn từ cấp  cao nhất trong Bộ Chính trị, ngay cả Nguyễn Tấn Dũng (mà vụ in tiền  polyner vẫn là nguy cơ đang rập ŕnh làm bọn cướp ngày chưa chắc đă ăn  ngon ngủ yên trong những ngày này). Tôi cam đoan không bao giờ chúng dám  để cho Vinashin phá sản.
 Ôi! Dân Việt, những con cừu tội nghiệp – chúng ta!!!
 Cuối cùng, người dân trong nước sẽ vẫn phải trả nợ thay cho "bọn cướp  ngày" bằng tiền thuế của từng người dân. Biết đâu, đây lại là thời cơ  thuận lợi cho người dân vùng lên để:
 
"nhấn ch́m tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước"? (Hồ Chí Minh)
 Theo Nguyễn Ngọc Già (Dân Luận)
 Chú thích:
 http://danluan.org/node/7238 (1) 
http://www.thuvienphapluat.vn/archiv...vb4892t11.aspx (2)
 
http://danluan.org/node/3307 (3) 
http://184.73.254.72/modules.php?nam...p%3Bsid%3D2736 (3) 
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.a...83a3q3m3237nvn (4)
 
 
						
Bookmarks