Giang Tuyết Cần (Jiang Xueqin) - PBD dịch
 
 
Trong bài trước(*) tôi đă nói về mâu thuẫn tư tưởng  cố hữu được biểu lộ trong hai áng văn chương cổ điển là 
1984 và 
Đạo Đức Kinh và những ǵ mà hai tác phẩm này cho thấy về viễn ảnh Tây Phương ḥa hợp với Trung Cộng.
Tôi muốn nói thêm một chút bằng cách xét đến hai tác phẩm cổ điển về chiến lược và ngoại giao của Trung Hoa là 
Tam Quốc Diễn Nghĩa và Tôn Tử 
Binh Pháp, v́ tư tưởng lừa dối hai mang sâu đậm thật sáng tạo trong hai quyển sách này lên đến mức mà nếu đem so với quyển 
Hoàng Tử(1) th́ quyển này đọc thấy thật hiền lành như thể là đọc quyển 
Đắc Nhân Tâm(2) vậy.
Tam Quốc Diễn Nghĩa là một thiên anh hùng thật dông dài thiếu   mạch lạc, nhưng chủ đề là truyện về hai vị tướng, Lưu Bị và đối thủ của   ông ta là Tào Tháo, tranh hùng với nhau trong cuối triều nhà Hán. Theo   lẽ th́ Lưu Bị tiêu biểu cho đức hạnh và khiêm tốn c̣n Tào Tháo là tiêu   biểu cho cơ hội chủ nghĩa và tham vọng. Lưu Bị bị dồn vào vị thế lănh   đạo để bảo vệ hoàng đế của ông ta, và khi hoàng đế qua đời th́ bộ hạ cầu   khẩn ông ta dựng lại một đế quốc mới. Và, tuy lúc đầu Lưu Bị từ chối   nhưng hoàn cảnh và ḷng cương quyết của bộ hạ ông ta đă buộc ông ta phải   lên ngôi. 
Tào Tháo cũng cầm kiếm để bảo vệ hoàng đế của ông ta, nhưng khi thấy có   cơ hội th́ ông ta lập quỷ kế ngay để cướp ngôi. Không có ǵ khác biệt   giữa hành động của Lưu Bị và Tào Tháo (cả hai đều mưu toan đầy tham vọng   và áp dụng mánh khóe để sai khiến và lừa gạt bộ hạ), nhưng chính thái   độ đạo đức giả và hai mang của Lưu Bị lại giúp cho ông ta trở thành anh   hùng. Theo tiêu chuẩn của Orwell(3) th́ Lưu Bị đă thực hành hoàn toàn   thành thạo niềm tin nhị trùng.
Sau đây là định nghĩa của Orwell về niềm tin nhị trùng:
‘Niềm tin nhị trùng có nghĩa là khả năng mang hai niềm tin trái   ngược nhau cùng lúc trong đầu một người, và chấp nhận cả hai niềm tin   đó. Người trí thức của Đảng biết phải thay đổi kư ức của ḿnh theo hướng   nào; do đó y biết là y đang giả dối về t́nh thế hiện thực; nhưng v́ áp   dụng niềm tin nhị trùng nên y cũng tự cảm thấy là không hề xúc phạm  đến  hiện thực.Tiến tŕnh này phải là có ư thức, v́ nếu không th́ sẽ  không áp  dụng được đủ mức chính xác, nhưng tiến tŕnh này cũng phải là  vô thức,  v́ nếu không sẽ gây ra cảm nghĩ lừa dối và rồi từ đó sẽ cảm  thấy tội  lỗi....cố ư nói dối trong khi thực tâm tin vào những lời dối  trá đó,  quên đi bất cứ sự thật nào đă trở thành bất tiện, và rồi, khi  thấy cần  thiết trở lại, th́ lôi ra từ trong quên lăng một khi c̣n cần  đến, để  chối bỏ hiện thực khách quan và trong lúc đó vẫn để ư đến hiện  thực đă  chối bỏ—tất cả những yếu tố này đều cần thiết phải có chứ không  thể  thiếu được.'(4)
Giờ ta hăy đọc một vài chiến lược của Tôn Tử: 
'Các âm mưu quỷ kế bí mật nên được che giấu công khai hơn là kín   đáo, và thái độ thật công khai thường chứa chấp bí mật tột độ.' 
'Ta che giấu tư tưởng thù nghịch của ta bằng cách tỏ ra hết sức thân   thiện bề ngoài. Ta tự làm cho kẻ thù ta phải mến ta, khiến chúng phải   tin ta. Khi ta được chúng tin th́ ta có thể bí mật chống lại chúng.'
'Tự đả thương nhẹ hay đả thương không trí mạng đến bản thân để thu phục   ḷng tin của kẻ thù. Đây là phương pháp đặc biệt hay được các điệp viên   áp dụng: tức là làm cho ḿnh có vẻ như nạn nhân của chính phe của ḿnh   để thu phục cảm t́nh và ḷng tin của kẻ thù.'(5)
Tam Quốc Diễn Nghĩa miêu tả niềm tin nhị trùng tác động như thế nào trong thực tế, và Tôn Tử 
Binh Pháp   là một cẩm nang huấn luyện cách thực hành niềm tin nhị trùng. (Có quá   nhiều Lưu Bị trong suốt lịch sử Trung Hoa, nổi tiếng nhất dĩ nhiên là   Mao Trạch Đông.) 
Hăy so sánh các văn bản nền tảng này của đế quốc Trung Hoa với văn bản   của đế quốc La Mă, quyển Aeneid của Virgil. Aeneas của thành Troy có hai   đức tính chính: anh ta ngoan ngoăn và thành thật. Nhiều người Hoa sẽ   xem anh ta là thằng ngốc, và ngay cả tác giả Virgil cũng tả anh ta là   thiếu bất cứ động lực hoặc sáng kiến nào của chính ḿnh. Anh ta không   phải là một tư tưởng gia mà cũng không phải là một người có khả năng   tranh luận, và anh ta chỉ thực sự trở nên sống động và biểu lộ cá tính   của ḿnh trên chiến trường và đă gieo mầm phát sinh đế quốc La Mă khi   lănh đạo dân thành Troy của anh để chiến thắng các bộ lạc La Tinh dàn   trận đánh anh ta.
Người Mỹ th́ ngưỡng mộ nhất là George Washington, một chiến sĩ đơn giản   và thành thật đă sáng lập một quốc gia và để đổi lại công lao đó th́  ông  chỉ xin về hưu tại nông trại của ông ở Virginia. Cả Aeneas lẫn  George  Washington ắt phải lấy làm kinh tởm nếu đọc 
Binh Pháp Tôn  Tử, và  nhiều người Hoa chắc sẽ cho cả hai người này là chất phác và  ngây thơ.  Nhưng cả hai nhân vật này đều là những bậc anh hùng của hai  đế quốc vĩ  đại nhất trong lịch sử, và không phải ngẫu nhiên mà thành.  Một quốc gia  tôn sùng Aeneas hay Washington th́ cũng thường tôn sùng  công sức làm  việc chăm chỉ và ḷng thành thật, bổn phận và danh dự. C̣n  một quốc gia  tôn sùng Tôn Tử và Mao Trạch Đông th́ trong nhiều trường  hợp cũng tôn  sùng tính bất lương và hai mang, lừa dối và quỷ kế:
Trung Cộng đầy dẫy những kẻ mang niềm tin nhị trùng, và Orwell đă cảnh   cáo chúng ta là hậu quả cuối cùng của niềm tin nhị trùng là một dân tộc   không có khả năng tiến bộ, một nền văn hóa đắm ch́m trong tṛ quỷ thuật   hướng nội là lừa dối và hai mang. Do đó, lịch sử lâu đời của Trung Hoa   không phải là thực lực quư báu ǵ cả mà chính là một tai ương bị  nguyền  rủa nặng nề nhất.(6)
Source: 
http://the-diplomat.com/china-power/...ethink-nation/
____________________  __
Chú thích của người dịch:
(*) Bài "Ngôn Ngữ, Văn Hóa và Chiến Tranh" (
Language, Culture and War) của cùng tác giả
(1) Tác giả là Niccoḷ Machiavelli. Có bản dịch là 
Quân Vương
(2) 
How to Win Friends & Influence của Dale Carnegie
(3) Tác giả 
Trại Súc Vật và 
1984 nói trên
(4) Trích từ quyển 
1984 của Orwell
(5) Trung Cộng và Việt Cộng học cùng… binh pháp nham hiểm này!
(6) Thử ngẫm thêm: phải chăng Việt Nam cũng chịu cùng tai ương đó? Phải   chăng người Việt quả có “xấu xí” v́ cũng tôn sùng niềm tin nhị trùng và   những quỷ kế trong Tôn Tử Binh Pháp? 				
 Nguồn
Bookmarks