Con trai nhà văn Vơ Phiến "đấu tố" cha?
 Nhà văn Vơ Phiến trong những tư cách khác
 Nhà văn Vơ Phiến là một người đứng đắn,  không bao giờ làm việc ǵ trái lương tâm để thủ lợi. Một người không bao  giờ cậy thế bắt nạt, lấn lướt ai. Một người khiêm tốn, không bao giờ  khoe khoang. Một người ăn nói luôn ôn tồn, thái độ luôn ḥa nhă. 
 Nhà văn Vơ Phiến là một thành viên tận tụy của gia đ́nh, gia tộc. 
 Nhà văn Vơ Phiến đóng góp rất đáng kể vào văn học Việt Nam trong thế kỷ 20. 
 
Một lập trường chính trị hoàn toàn bất ổn
 Nhà văn Vơ Phiến viết nhiều thể loại.  Lập trường chống cộng của ông được đưa ra rải rác khắp nơi trong nhiều  loại tác phẩm khác nhau, khi là hẳn một bài tạp luận hay tạp bút, khi là  lời nhân vật trong truyện ngắn hay truyện dài, khi là những đoạn trong  một tác phẩm phê b́nh hay nhận định văn học v.v.
 Lập trường chống cộng của nhà văn Vơ Phiến liên hệ đến ba vấn đề: giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, chọn lựa ư thức hệ.
 
Về giải phóng dân tộc, nhà văn Vơ Phiến khẳng định không có nhu cầu!!! 
 Ông cho rằng sớm muộn Pháp cũng trả độc lập cho ta, viện dẫn những chuyện xảy ra trên thế giới. 
 Đúng là đế quốc Anh đă tự giải tán trong  ḥa b́nh. Nhưng Pháp không phải là Anh. Pháp cương quyết tiếp tục giữ  thuộc địa và cướp lại những thuộc địa tạm mất trong Thế chiến thứ Hai.  Song song với hành động tái xâm lược ở Việt Nam, tháng 8-1945 quân đội  Pháp thảm sát hàng chục ngàn người dân nổi dậy ở thành phố Sérif,  An-giê-ri, và từ tháng 3-1947 đến tháng 12-1948 đàn áp kháng chiến ở  Madagascar, giết có thể đến hơn 100.000 người! Ngay cả sau khi thua to ở  Điện Biên Phủ, phải chấp nhận rút khỏi Việt Nam, Pháp vẫn cố giữ  An-giê-ri để rất nhiều máu phải đổ nữa rồi mới chịu thôi làm đế quốc. 
 Nhà văn Vơ Phiến nhắc những miền đất ở  châu Phi được Pháp trả lại độc lập dễ dàng: th́ những nơi ấy chính đă  may mắn được hưởng thành quả rực rỡ của kháng chiến Việt Nam và kháng  chiến An-giê-ri đấy chứ! Mà thực ra cũng không phải may mắn: ai cũng  biết những "nước" Phi châu mới kia chỉ có cái vỏ độc lập chứ ruột th́  vẫn nằm trong tay Pháp. Từ ngày "độc lập" năm 1960, các nước ấy đă bị  Pháp ngang nhiên can thiệp quân sự hơn 30 lần! Vai tṛ áp đảo của Pháp  trong vùng rơ ràng tới nỗi từ lâu đă sinh ra cái từ 
Francafrique: Phi nhưng mà "Phi Pháp"!
 Dân tộc Việt Nam với ít nhất hai mươi  mấy thế kỷ văn hiến, dân tộc Việt Nam mà chính toàn quyền Đông Dương  Paul Doumer đă nhận xét là nhất ở Đông Nam Á, phải qua đến Nhật mới gặp  được tŕnh độ tương đương (1), dân tộc ấy lại nên như những giống người  c̣n bán khai ở châu Phi ngồi chờ giặc thua to ở nơi khác, ban phát cho  một thứ gọi-là-độc-lập hay sao?!!
 Sau Thế chiến thứ Hai, không phải đế  quốc nào cũng chọn buông thuộc địa. Chính dân tộc Việt Nam anh hùng đă  dẫn đầu những dân tộc bị trị trong việc bắt đế quốc Pháp phải buông  thuộc địa. 
 Hễ có kẻ đè đầu cưỡi cổ, th́ khi có cơ  hội ta phải vùng lên đánh hất nó xuống, chứ lẽ nào cứ ngồi yên đợi nó  chán cưỡi chán đè!!!
 Lư luận "không cần kháng chiến" hoàn  toàn không có giá trị. Nó gốc ở cái ư muốn bào chữa cho những người  không tham gia kháng chiến và cái ư muốn phủ nhận công lao to lớn của  đảng cộng sản Việt Nam và ở một tâm lư tự ti về văn hóa dân tộc mà chúng  tôi sẽ tŕnh bày sau.
 
Về thống nhất đất nước, nhà văn Vơ Phiến đặt việc chống cộng lên trên việc thống nhất đất nước.
 Sau khi thua ở Điện Biên Phủ, đế quốc  Pháp phải chấp nhận rời khỏi nước ta. Cuộc kháng chiến gian khổ, oai  hùng do đảng cộng sản Việt Nam lănh đạo đă thành công! Nhưng một số  người Việt Nam – những người đă không tham gia kháng chiến hoặc theo  giặc đàn áp kháng chiến (!!!) – không chịu để toàn dân đi bầu tự chọn  chính quyền mà dựa vào thế lực siêu cường Mỹ dựng lên một "nước" trên  một nửa nước!!! 
 Tổ tiên ta bao nhiêu công phu, xương  máu, qua bao nhiêu đời mới mở được chừng này đất, để bây giờ đất chia  hai sao? Dân tộc Việt Nam mấy ngàn năm trải bao lượt thử thách vẫn là  một để bây giờ thôi là một sao? 
 Hễ có cơ hội, phải cố hết sức thống nhất đất nước. 
 Cơ hội đă có: từ năm 1960 chính quyền  Ngô Đ́nh Diệm bắt đầu lung lay, khởi đầu do một số đảng phái bất măn về  chính sách, sau đó do đông đảo Phật tử đấu tranh chống thiên vị tôn  giáo. Năm 1963 chính quyền Ngô Đ́nh Diệm bị lật đổ. Tiếp theo là đảo  chính liên miên. Nhân t́nh h́nh thuận lợi, quân kháng chiến Miền Nam và  quân đội Miền Bắc tiến công mạnh mẽ. Đâu muốn chết đến người Mỹ, nhưng  thấy "tiền đồn" Việt Nam Cộng Ḥa quá nguy ngập, nhà nước Mỹ đành gấp  rút cho hơn nửa triệu lính đổ bộ. Chính quyền Sài G̣n trở nên tạm ổn  định, nhưng biển Mỹ kim tiền viện trợ lại nhanh chóng gây ra nạn quan  chức tham nhũng hết sức trầm trọng. Tổn thất sinh mạng binh lính Mỹ, ảnh  hưởng tai hại đến kinh tế Mỹ, sự kiên cường của kháng chiến Miền Nam và  quân dân Miền Bắc, cùng với sự bất lực của chính quyền Sài G̣n, khiến  nội bộ Mỹ trở nên chia rẽ trầm trọng, dẫn đến quyết định rút hết quân  ra. Chỉ hai năm sau khi lính Mỹ rút, nước Việt Nam thống nhất. Tổn thất  hơn 210.000 lính chết và bị thương, thả xuống ba lần rưỡi lượng chất nổ  đă thả trong Thế chiến thứ Hai (!!!), tiêu mất gần một ngàn tỉ đô-la  (tính theo giá đô-la năm 2011), mà siêu cường Mỹ rút cuộc vẫn thất bại  trong ư đồ chia hai nước ta.(2) Mỹ thảm bại, chắc chắn có một phần do đă  ủng hộ một chính quyền không được ḷng dân. 
 Bất chấp cơ hội thống nhất đất nước đă  tới, nhà văn Vơ Phiến vẫn tiếp tục ủng hộ sự tồn tại của chính quyền Sài  G̣n. Đó là một lập trường đi ngược lại với lư tưởng dân tộc.
 
Về chọn lựa ư thức hệ, nhà văn Vơ Phiến tuyệt đối bác bỏ chọn lựa chủ nghĩa cộng sản.
 Chọn lựa một chủ nghĩa, phải trên cơ sở nhu cầu đất nước và phải căn cứ vào kết quả cụ thể. 
 Xét nhu cầu th́:
 Thời Pháp thuộc có nhu cầu hết sức lớn  là đánh đuổi giặc Pháp. Đến cuối thập kỷ 1910, nỗ lực cứu nước của các  nhà nho đă coi như hoàn toàn thất bại. Công cuộc giành lại độc lập đ̣i  hỏi một đường hướng mới. Vừa đúng lúc ấy bên Tây phương nẩy ra một thứ  chủ nghĩa nhiệt liệt bênh vực những người bị áp bức, với những phương  cách rất cụ thể để tổ chức họ thành lực lượng đấu tranh lợi hại. Quốc  gia tiên phong ứng dụng chủ nghĩa ấy là Liên Xô, một cường quốc. Ở Việt  Nam đang có vô số người bị áp bức, nếu chọn chủ nghĩa cộng sản th́ trước  mắt có phương tiện để tổ chức họ thành đoàn thể chặt chẽ, thêm về lâu  dài có thể có được nguồn ngoại viện cần thiết cho kháng chiến: tại sao  lại không?
 Thời Pháp thuộc c̣n có nhu cầu khác cũng  rất quan trọng là cải cách xă hội để san bằng những chênh lệch quá độ  nẩy sinh như một kết quả của t́nh trạng đất nước bị ngoại nhân cai trị  lâu ngày.(3) Chủ nghĩa cộng sản có vẻ là một phương tiện tốt để thực  hiện việc cải cách này, tại sao lại không chọn?
 Xét kết quả th́:
 Đối với hai đại sự là giải phóng dân tộc  và thống nhất đất nước, chủ nghĩa cộng sản rơ ràng là chọn lựa đúng.  Nhờ đông đảo nhân dân đoàn kết chặt chẽ với tinh thần hy sinh cao độ và  nhờ có ngoại viện cần thiết, mà cả hai đại sự đă thành công tốt đẹp.
 Đối với việc cải cách xă hội, tuy trong  một thời gian đă xảy ra sai lầm khiến một số người bị xử oan, nhưng mục  đích san bằng bất công có đạt được. Nhân đây cũng nên nói về ư nghĩa của  việc "sửa sai". Nó chính là một ví dụ về khả năng Việt hóa món nhập  ngoại của dân tộc Việt Nam. Ngay từ năm 1924 Nguyễn Ái Quốc đă khẳng  định cần xem xét lại chủ nghĩa cộng sản trên cơ sở lịch sử phương  Đông.(4) Tiếc một phần do hoàn cảnh chiến tranh, trong cải cách ruộng  đất việc xem xét lại đă không được tiến hành kịp thời. Nh́n chung, ở  Miền Bắc văn hóa dân tộc đă làm mềm hẳn chủ nghĩa cộng sản nguyên thủy,  với kết quả là một xă hội về cơ bản vừa giữ được những giá trị truyền  thống tốt đẹp vừa có một cái không khí b́nh đẳng hơn trước cũng tốt đẹp.  
 Nghĩa là, ít nhất trong khung thời gian liên hệ, việc chọn chủ nghĩa cộng sản không có ǵ sai.
 
Tóm tắt về lập trường chính trị của nhà văn Vơ Phiến
 Trong khi những người cộng sản Việt Nam  lập hết công giải phóng dân tộc đến công thống nhất đất nước, cùng lúc  dần dần cải cách ư thức hệ cộng sản cho hợp với văn hóa truyền thống và  điều kiện xứ sở, th́ nhà văn Vơ Phiến hững hờ với giải phóng, thờ ơ với  thống nhất, đem toàn lực tiến công cái bản gốc của ư thức hệ ấy!
 Ông bảo chủ nghĩa cộng sản là xấu. Trông vào kết quả trên nhiều mặt, rơ ràng nó chẳng xấu cho đất nước quê hương một chút nào!
 
Một cách nh́n lịch sử cũng hoàn toàn bất ổn
 Ngoài lập trường chống cộng, tác phẩm Vơ Phiến c̣n chứa một cái nh́n về lịch sử dân tộc trong thế kỷ 20. 
 Ở đây có lẽ nên nhắc ngay đến cái khuynh  hướng phân tích tâm lư nhân vật "chẻ sợi tóc làm tư" nổi tiếng của nhà  văn Vơ Phiến. Thực ra không chỉ khi viết truyện mà cả trong đời sống ông  cũng thế, cũng thích chẻ cái ḿnh nh́n ra cho thật nhỏ. Và ông đặc biệt  ưa chú mục vào những cái xấu hoặc bất thường (tuy bản thân không hề xấu  hoặc bất thường).
 Mỗi người chỉ có đúng một cách nh́n. Tất nhiên nhà văn Vơ Phiến đă nh́n lịch sử dân tộc bằng chính cách vừa nói trên.
 Kết quả là, đọc ông ta gần như toàn gặp  những người dân không biết yêu nước là ǵ (thỉnh thoảng có gặp th́ nhân  vật yêu nước hiếm hoi ấy lộ vẻ lạc lơng rơ rệt); không thấy thực dân  khai thác tài nguyên bóc lột lao động đâu cả, chỉ thấy cán bộ cộng sản  hủ hóa; không thấy giặc Pháp tàn bạo với người Việt Nam đâu cả, chỉ thấy  có dân bị đấu tố oan; không thấy đông đảo nhân dân nô nức ủng hộ chiến  sĩ, hàng hàng lớp lớp chiến sĩ hăng say đánh giặc ngoại xâm, lập chiến  công oai hùng đâu cả, chỉ thấy nhiều người bị làm khổ và nhiều kẻ liều  chết ngớ ngẩn!!! Không có những việc tốt nhà nước cộng sản đă làm cho  dân nghèo nào hết, chỉ có những xáo trộn xă hội hoàn toàn vô ích!!!…
 Dân tộc Việt Nam đâu phải như vậy. Sự  thực về cuộc cai trị của đế quốc Pháp, về kháng chiến Việt Nam, về những  việc làm của đảng cộng sản Việt Nam, đâu phải như vậy.
 Sở dĩ nhà văn Vơ Phiến thấy vậy, ấy bởi  ông đă chăm chú nh́n những thành phần thiểu số, những chuyện lẻ tẻ, nhất  thời. Chỉ có một việc cải cách ruộng đất thực hiện quá tay là đă xảy ra  ở khá nhiều nơi và kéo dài khá lâu. Nhưng "sai" ấy đă được "sửa".
 Cái nh́n Vơ Phiến ngoài tính rất đỗi cục bộ và tập trung vào cái xấu hoặc bất thường, c̣n một đặc tính nữa là hay khuếch đại.
 Nh́n chỗ xấu, chẻ nhỏ, phóng to… Có là  Tây Thi th́ cũng không thể c̣n đẹp nổi dưới cái nh́n như thế! Thực ra  đâu c̣n khuôn mặt nào nữa mà đẹp với xấu! Một công cuộc vĩ đại đầy ư  nghĩa tốt đẹp cũng chẳng khác ǵ. Nh́n nó như nhà văn Vơ Phiến nh́n th́  thấy thật rơ những tiêu cực rời rạc bé nhỏ, mà không sao thấy được cái  toàn thể tích cực liền lạc lớn lao.
 Cách nh́n là quan trọng nhất. Nhưng nh́n đâu cũng có đóng góp vào cái thấy của người nh́n. 
 Có thể đặt vấn đề, hay là quê hương nhỏ  của nhà văn Vơ Phiến là huyện Phù Mỹ tỉnh B́nh Định nó đă "ngoại lệ"  khiến ông đâm ra dễ nghĩ lệch về chuyện đất nước? Quả thực, ở Phù Mỹ  thời Pháp thuộc gần như không thấy bóng giặc Pháp mà chênh lệch giàu  nghèo cũng không đáng kể. Nhưng ngay ở Phù Mỹ, chắc chắn cũng đă có rất  nhiều người yêu nước, chẳng qua nhà văn không chú ư đến họ. Hơn nữa, dù  chỉ nh́n t́nh h́nh Phù Mỹ mà thôi khó thấy được đại cục nước Việt Nam,  th́ thiết tưởng một người lên tiếng về đại cục như nhà văn Vơ Phiến có  trách nhiệm phải nh́n cho thật rộng, nh́n khắp cả nước, chứ đâu được  nhận định về toàn quốc trên cơ sở t́nh h́nh ở chỉ địa phương ḿnh! 
 Cuối cùng, về "cách nh́n Vơ Phiến", có  lẽ cũng nên nêu lên rằng nó lẽ tự nhiên dẫn tới tâm lư bi quan, là một  nét nổi tiếng của văn chương Vơ Phiến. Bi quan trong văn th́ không sao  cả. Nhưng trong cuộc đấu tranh để sinh tồn của cả một dân tộc, th́ hết  sức tai hại.
 
Tại sao nhà văn Vơ Phiến chống cộng
 Nhà văn Vơ Phiến lớn lên ở huyện Phù Mỹ, tỉnh B́nh Định.
 Cái lối giặc Pháp cai trị nước ta mỗi  nơi một khác đă làm cho giặc gần như vô h́nh đối với người thanh niên mà  sau này sẽ là nhà văn Vơ Phiến. Bởi về kinh tế Phù Mỹ không có ǵ hấp  dẫn, nơi ấy giặc chỉ hiện diện nhỏ xíu, cho có mà thôi. Đă ít lại  "hiền", chẳng làm ǵ ai, giặc cơ hồ như không phải giặc! Không gian  chính trị như thế bất lợi cho ḷng yêu nước. (Tuy v́ việc học người  thanh niên có xa quê một thời gian, nhưng Phù Mỹ là môi trường chủ yếu.  Hơn nữa, ngay tại những nơi ở trọ ông cũng không có dịp thấy giặc nhiều  và dữ. Người ấy đă chỉ lo học, không tham gia bất cứ tổ chức cách mạng  nào.)
 Ở Phù Mỹ, không gian văn hóa cũng không  lợi cho ḷng yêu nước. Như chính nhà văn Vơ Phiến hơn một lần viết ra,  nơi vùng quê ấy hết sức hiếm những cái nó có giá trị khiến người dân địa  phương dễ dàng cảm thấy hănh diện về đường tinh thần. Không kiến trúc  truyền thống ấn tượng như mái đ́nh mái đền mái chùa cong vút, không sinh  hoạt truyền thống tưng bừng như lễ hội, hát quan họ hát chèo, rất ít  làng nghề với những sản phẩm mỹ thuật tinh tế, cũng không nhà nho tài tử  thơ phú tài hoa… Chỉ có bài cḥi vài ngày dịp Tết và hát bộ rất thi  thoảng. 
 Người thanh niên Vơ Phiến có tŕnh độ  học vấn tương đối cao. Như một kết quả của chương tŕnh giáo dục thuộc  địa, thanh niên ấy mang nặng ấn tượng tốt đẹp về văn hóa Tây phương. 
 Người thanh niên Vơ Phiến có đầu óc thực  tế, chú ư nhiều đến điều kiện vật chất, mà văn hóa Tây phương th́ từ  khi sáng kiến ra phương pháp khoa học đă tỏ ra rất xuất sắc về cải tiến  điều kiện vật chất.(5) Thanh niên ấy ưa phân tích tâm lư, mà văn học Tây  phương th́ sở trường phân tích tâm lư… Không phải không đáng kể đâu.  Những chỗ hợp với Tây do bản tính ấy đă kết hợp với kết quả của chương  tŕnh giáo dục thuộc địa tạo nên một ḷng đặc biệt nể mến Tây có ảnh  hưởng nhất định đến thái độ riêng về chuyện chung.
 Người thanh niên Vơ Phiến hay nghĩ ngợi,  với cái nh́n "tập trung vào chỗ xấu, chẻ nhỏ, phóng to", hay hoài nghi,  hay lo (rất) xa và đặc biệt nặng ḷng với gia đ́nh gia tộc.
 Người thanh niên Vơ Phiến tuy vậy có  theo kháng chiến một thời gian, nhưng rồi một phần do bị chấn động tâm  lư nặng bởi những quá độ trong cải cách ruộng đất, đă bỏ kháng chiến;  được ít lâu, gia nhập một đảng phái chống cộng ở địa phương, h́nh như  chủ yếu do một người bà con thân lôi kéo, chẳng bao lâu bị những người  cộng sản bắt, nhận một án tù nhẹ v́ đă không phải là một thành viên tích  cực của tổ chức kia, trong khi người bà con thân bị án tử h́nh…
 Không gian chính trị, không gian văn  hóa, hoàn cảnh giáo dục, đặc tính cá nhân, tất cả đă cùng nhau khiến một  thanh niên theo kháng chiến không mấy hăng say. Sau đó, một số biến cố  chung, riêng đẩy thanh niên ấy về phía những người chống cộng.
 
Tại sao nhà văn Vơ Phiến nổi tiếng chống cộng
 Viết văn chống cộng th́ lắm cây bút từ  Miền Bắc di cư vào chịu khó viết. Nhưng tác phẩm của họ điển h́nh lớn  lời mà thiếu chi tiết cụ thể, rỗng lư luận. Tác phẩm chống cộng của nhà  văn Vơ Phiến ngược lại: lời nhỏ kể lể tỉ mỉ, đay nghiến, với lư luận  (sai) kèm theo.
 Chính quyền Sài G̣n để ư và đánh giá cao lối viết ấy. Năm 1960, truyện vừa 
Mưa đêm cuối năm của nhà văn Vơ Phiến được giải thưởng "Văn học Toàn quốc". Như Nhất Linh nhận xét trong 
Viết và đọc tiểu thuyết,  lời văn trong tác phẩm giật giải văn chương ấy hăy c̣n thô vụng.(6) Nó  được chọn rơ ràng v́ nội dung chính trị phù hợp với nhu cầu tuyên truyền  của những người đang cai trị Miền Nam. 
 Sau 
Mưa đêm cuối năm, được chính  quyền Sài G̣n khuyến khích và được "đồng chí" tán thưởng, nhà văn Vơ  Phiến tiếp tục cho ra đời những tác phẩm có nội dung tương tự, viết  chống cộng mỗi lúc một thêm "tinh vi". Thực ra tác phẩm Vơ Phiến trở nên  "vi" (tỉ mỉ) hơn nữa, chứ không phải "tinh" (thấy đúng bản chất) hơn  chút nào, v́ nh́n cục bộ th́ không thể thấy toàn thể. Cái tiếng "chống  giỏi" của nhà văn nhanh chóng lan rộng trong cái tiểu xă hội phức tạp  của những người chống cộng mà có lẽ đại đa số không thực sự chia xẻ nội  dung cụ thể của tác phẩm Vơ Phiến, chưa nói nhiều người h́nh như không  hề cầm tới sách! Nhà văn Mai Thảo có lần đọc, thấy "nhiều sắc thái địa  phương". Nhà văn Vũ Khắc Khoan cũng thử đọc, rồi phàn nàn về những nhân  vật "tù lù mù". Chi tiết khó "chia", mà lư luận hẳn họ càng thấy khó  "sẻ", v́ vốn dĩ chính bản thân họ có hay lư luận rắc rối ǵ đâu. Đại  khái, mỗi người chống cộng v́ một số lư do riêng, rồi hễ cứ nghe ai  "chống giỏi" là rủ nhau hoan hô, không cần biết người kia cụ thể chống  thế nào!
 Cái lối được trầm trồ mà không được đọc  rồi cũng xảy ra cho nhà văn Vơ Phiến ở ngoài Bắc. Một số người "Nhân Văn  Giai Phẩm" nghe tiếng chống cộng của ông, sinh ngay cảm t́nh, tuy hầu  hết những người ấy chắc chắn rút cuộc chưa bao giờ đọc được một chữ văn  Vơ Phiến! Thực ra giữa họ và nhà văn Vơ Phiến có chỗ khác nhau rất căn  bản: họ đều đồng ḷng kháng chiến đánh đuổi giặc Pháp, lấy việc ấy làm  quan trọng hơn cả, trong khi nhà văn Vơ Phiến th́ không. Nông nỗi của họ  xảy ra là do họ nghĩ giải phóng dân tộc xong rồi, Đảng không nên lănh  đạo văn hóa nữa, mà nên để "trăm hoa đua nở". Nhưng việc nước đă xong  đâu! C̣n phải thống nhất đất nước. Với sự can thiệp của siêu cường Mỹ,  công việc sẽ vô cùng khó khăn. Cần phải duy tŕ ư chí chính trị và tinh  thần kỷ luật ở mức cao nhất. Tự do văn hóa sẽ ảnh hưởng xấu đến nỗ lực  duy tŕ này, do đó Đảng không thể chấp nhận được. Nh́n cách khác, t́nh  h́nh đất nước bấy giờ chưa thích hợp với một cải cách chủ nghĩa lớn như  vậy. 
 Vào cái khoảng thời gian Liên Xô vừa  sụp, cái tiếng chống cộng của nhà văn Vơ Phiến c̣n khiến một số nhà văn  Việt Nam ở trong nước t́m cách bắt liên lạc với ông, hẳn v́ họ nghĩ nhà  nước cộng sản Việt Nam cũng sắp sụp! Có người nhân dịp đi công tác qua  Mỹ, đă tỏ t́nh thân ái bằng cách tặng nhà văn Vơ Phiến một chiếc đồng hồ  đeo tay dùng lâu năm. Người ấy từng tự nói nhờ Đảng mà tôi mới được thế  này. Ấy thế mà khi tưởng Đảng sắp đổ, ông vội vă đi ôm chầm lấy kẻ thù  của Đảng! Ngán cho "nhân t́nh thế thái". Thân phụ chúng tôi có kể rằng,  qua tṛ chuyện, thấy nhà văn kia dường như chưa hề đọc một tác phẩm nào  của ḿnh!
 Ra hải ngoại, tiếng tăm của nhà văn Vơ  Phiến lớn hơn khi ông c̣n ở Sài G̣n. V́ hai lư do. Thứ nhất, lẽ tự nhiên  trong cái cộng đồng của những người bỏ nước, ai chống chính quyền của  nước đă bỏ th́ được hoan nghênh, chống càng mạnh càng được hoan nghênh.  Thứ hai, việc nhà văn Vơ Phiến bắt đầu viết và viết trong một thời gian  dài tác phẩm 
Văn học Miền Nam khiến rất nhiều văn nhân hải ngoại  đua nhau ca ngợi ông trong thời gian dài. Sau khi toàn bộ tác phẩm ấy  được tŕnh làng, có khá nhiều phản ứng bất lợi từ chính những người đă  từng trông ngóng nó ra đời. Họ không bằng ḷng về một số nhận định văn  học của tác giả. Chúng tôi cho rằng về nhận định văn học, 
Văn học Miền Nam  chứa nhiều ư kiến giá trị. Nhưng cũng như đa số tác phẩm Vơ Phiến, đáng  tiếc, nó cùng lúc chứa những phát biểu hoàn toàn sai lầm về lịch sử đất  nước trong thế kỷ 20.
 
Một ḷng yêu nước tự ti
 Không biết bằng Paul Doumer
 Khi c̣n ở quê, do kiến thức rất giới  hạn, người thanh niên Vơ Phiến đinh ninh Việt chỉ là học tṛ của Tàu.  Sau khi vào Sài G̣n năm 1960, kiến thức của nhà văn trẻ Vơ Phiến tăng  lên rất đáng kể. Ông dần dần biết ta có những nét riêng…
 Đọc 
Quê hương tôi và 
Tạp văn, mọi người khen tác giả uyên bác, biết nhiều về văn hóa Việt Nam.
 Thực ra ngay trong 
Quê hương tôi  vốn cũng vẫn c̣n có chỗ tác giả lặp lại cái thành kiến sai lầm cũ kỹ  rằng ta chỉ là học tṛ của Tàu, song song với một số phát biểu xác đáng  về tiếng Việt, về ẩm thực Việt Nam, về áo dài…, nhưng chúng tôi đă biên  tập bỏ đi. Tác phẩm vẫn c̣n chứa vài ư được diễn rất kín đáo mà nếu đọc  thật kỹ độc giả có thể cảm thấy đằng sau những ḍng chữ là chờn vờn một  tâm lư tự ti về văn hóa dân tộc.
 Làm sao mà nhà văn Vơ Phiến lại tự ti thế?
 Xin hăy để ư "quê hương tôi" chỉ là một  nửa của đất nước thôi! Trong khi nói cho thành thật, th́ những thành  tích cao nhất của văn hóa Việt Nam trong chiều dài lịch sử dĩ nhiên đă  được lập trên nửa khác, ngoài Bắc, nơi đất gốc của dân tộc. So "cao" về  văn hóa với ai, phải căn cứ vào thành tích ở Bắc bộ. Thế mà kiến thức  của nhà văn Vơ Phiến về văn hóa Việt Nam ở Bắc bộ đă không bao giờ đạt  độ rộng và sâu cần thiết. Ngoại trừ văn học, ông biết rất ít! Chính do  cái biết thiếu ngặt nghèo ấy, mà ông không được thoải mái khi so sánh  văn hóa ta với văn hóa người.
 Kể ra, trên nửa phía nam của đất nước,  nếu nh́n toàn thể những biểu lộ nơi con người th́ có lẽ cũng vẫn thấy  được đúng tŕnh độ dân tộc. Nhà văn Vơ Phiến không thấy đúng, hẳn bởi  cái cách nh́n cục bộ và cái khuynh hướng nhấn mạnh tiến bộ vật chất…
 Hết sức đáng tiếc, rút cuộc nhà văn Vơ  Phiến không biết tŕnh độ tiến hóa của dân tộc Việt Nam bằng Paul Doumer  đă biết hơn hai mươi năm trước ngày ông chào đời!
 
V́ không biết nên mới "Á Phi"
 Không phải t́nh cờ mà khi bàn chuyện đất  nước, nhà văn Vơ Phiến hay nhắc tới Phi châu. Ông ngỡ ta chắc không hơn  Phi bán khai bao nhiêu, trong khi thực ra giữa ta với họ có cái khoảng  cách hai mươi mấy thế kỷ văn hiến!!! 
 Chỉ tính từ sau Bắc thuộc, dân tộc Việt  Nam cũng đă lập quốc hàng ngàn năm. Trong khi ở phần lớn Phi châu, gọi  "nước" nọ "nước" kia là mới gọi thôi, các biên giới nước cơ bản chỉ là  biên giới thuộc địa do các đế quốc Âu châu vẽ ra! Ta với Phi chỉ giống  nhau ở chỗ cùng bị Tây chiếm, chứ về tŕnh độ tiến hóa th́ khác hẳn  nhau, nhập ta vào với Phi thành "Á Phi nhược tiểu" là nhập thế nào!!!  Vấn đề của ta là giành lại độc lập, tổ chức lại xă hội để cạnh tranh về  vật chất với Tây phương. Vấn đề của Phi châu là tiến hóa! Pháp gọi Á Phi  là đế quốc gọi chung thuộc địa, không thèm phân biệt. C̣n ta phải biết  cái "giá ngọc" của ta chứ! Nhà văn Vơ Phiến phần không biết đúng tŕnh  độ dân tộc Việt Nam, phần không rơ t́nh h́nh ở Phi châu, phần bị ảnh  hưởng lời giặc Pháp, mà đă nhầm lẫn rất to.
 
Học sau cũng được chứ
 Nói rằng nhà văn Vơ Phiến không yêu nước  th́ không đúng. Nhưng ông yêu nước tự ti, yêu mà không hăng hái đứng  lên v́ nước, v́ quá nể cái kẻ đang chiếm nước!
 Ḷng yêu nước tự ti của ông, chúng tôi  c̣n nhớ ngày niên thiếu ở Sài G̣n có lần trong một bữa cơm gia đ́nh đă  được nghe nó hiện ra thành một câu b́nh phẩm về chuyện giặc Pháp cai trị  nước ta. Câu ấy "kinh khủng" tới nỗi chúng tôi thấy không nên viết ra  đây.
 Nhà văn Vơ Phiến như thế là không giống  các nhà nho Việt Nam xưa kia. Tuy rất quư Khổng Tử, nhưng cứ hễ con cháu  Mă Viện xâm phạm bờ cơi là nho Việt hăng hái tham gia kháng chiến ngay,  đánh cho kỳ giặc phải rút sạch về mới thôi. 
 Học giả Đào Duy Anh khi nghiên cứu  truyền thống trí thức yêu nước trong văn hóa Việt Nam đă nhận xét rằng  đến thời đánh Pháp truyền thống ấy vẫn c̣n. Đa số trí thức Tây học đă  theo kháng chiến, nhiều người bỏ sự nghiệp thành công tột bực mà theo.
 Tàu Tây có ǵ hay th́ ta chọn học sau cũng được, đâu cần phải để cho nó kéo vào hay tiếp tục cưỡi trên cổ ta mà dạy!
 
Hai phát biểu riêng tư ư nghĩa
 Để kết thúc những điều muốn nói về lập  trường chính trị và cách nh́n lịch sử của nhà văn Vơ Phiến, chúng tôi  xin kể hai phát biểu của ông trong chỗ riêng tư. 
 Một hôm, về cuối thập kỷ 1990, đang tṛ  chuyện với chúng tôi về tài hành quân thần tốc của vua Quang Trung (một  đề tài ưa thích do hănh diện địa phương), ông chợt lạc đề, trầm trồ việc  những người cộng sản đă đánh bại liên tiếp hai giặc thật lớn! Ông buông  ra chỉ đúng một câu rồi thôi, quay về với chuyện quân Tây Sơn như không  hề đă nói ǵ lạ cả. 
 Một hôm khác, có lẽ khoảng năm 2004,  2005, cũng trong một dịp tṛ chuyện lan man, ông bỗng thốt lên rằng may  quá, vào đúng lúc cần th́ dân tộc có một người lănh đạo hết sức giỏi là  Hồ Chí Minh! Lần ấy, ông có nói thêm một chút, nhắc Hồ Chủ tịch là con  một nhà nho.
 Như vậy… Tiếc thay, mọi việc đă lỡ làng từ rất lâu. 
 Về phía chúng tôi, hai phát biểu bất ngờ  nói trên của nhà văn Vơ Phiến làm chúng tôi thấy nhẹ ḷng đáng kể mỗi  khi nghĩ về thân phụ ḿnh như một người dân của tổ quốc Việt Nam.
 
Lời tổng kết về văn nghiệp Vơ Phiến
 Văn nghiệp Vơ Phiến vừa tích cực vừa tiêu cực. 
 Tích cực, đáng lưu truyền, là phần văn học. Tiêu cực, đáng bỏ đi, là phần chính trị.
 Về văn học, ấy là một tấm gương sáng về cố gắng học hỏi, trau giồi, cần lao đứng đắn, tự phát huy tối đa năng khiếu bẩm sinh.
 Về chính trị, ấy là cái bi kịch của một  người Việt Nam sống giữa thời kỳ lịch sử dân tộc cực kỳ khó khăn mà  trước không tha thiết với độc lập, sau không tha thiết với thống nhất,  khăng khăng đặt chuyện chống chủ nghĩa cộng sản lên trên tất cả. Rút  cuộc, nhà văn Vơ Phiến đă chống cộng cực đoan hơn là những người cộng  sản Việt Nam ứng dụng chủ nghĩa cộng sản!
 Sai lầm chính trị đă đưa tác phẩm Vơ  Phiến ra khỏi ḷng dân tộc. Đất nước đă độc lập, thống nhất lâu rồi. Nay  đến lúc, nhân danh bảo tồn những giá trị văn hóa Việt Nam, đưa tác phẩm  Vơ Phiến trở về, sau khi lọc bỏ nội dung chính trị. 
 Nhà nước Việt Nam đă sáng suốt khi quyết  định cho tái bản sách Vơ Phiến trong nước. Đáng tiếc, một thiểu số đang  lợi dụng t́nh h́nh quốc tế mà âm mưu tái phổ biến cả những nội dung  chính trị sai lầm. Việc tái phổ biến này vừa có thể gây mất đoàn kết,  hại cho nước, vừa xúc phạm sự thực lịch sử.
 
Tháng Tám, năm 2014
 _______
(1) "… phải sang đến tận Nhật Bản người ta mới thấy được một giống dân  tương xứng (…) Cả hai giống người Việt và Nhật (…) đều thông minh, chăm  chỉ và can đảm (…) Người Việt (…) vượt xa các dân khác (ở Đông Nam Á)"  (P. Doumer, L"Indochine francaise (hồi kư), nxb. Vuibert et Nouy, Paris, 1905, dẫn theo Phạm Cao Dương, Lịch sử dân tộc Việt Nam,  nxb. Truyền Thống Việt, California, 1987). Năm 1905 Nhật đang lừng lẫy,  Việt đang nhục nhă: "Khen cho con mắt tinh đời, anh hùng đoán giữa trần  ai mới già"! P. Doumer thật là đại tri kỷ của dân tộc ta. Nhưng nhận  định chính xác của Doumer rồi nằm sâu chôn chặt trong hồi kư, không được  mấy người biết. Mà dù nhiều người Pháp có biết, th́ chắc chắn cũng  không v́ thế mà họ tự ư trả lại độc lập cho ta. Cưỡi cổ giống dân ưu tú  như thế, càng sướng chứ sao!
 (2) Số liệu theo trang thevietnamwar.info và trang en.wikipedia.org.
 (3) Chúng tôi chia xẻ ư kiến của học giả Nguyễn Hiến Lê rằng "thời trước nước ḿnh không có giai cấp đấu tranh" (Hồi kư NHL,  nxb. Văn Học, VN, 1992, tr. 98-99). Nhưng tuy không có vấn đề giai cấp  như một kết quả của cấu trúc xă hội truyền thống, trong thời Pháp thuộc  đă xảy ra chênh lệch giàu nghèo quá độ, v́ lúc bấy giờ quan điển h́nh  không c̣n là cha mẹ dân, không lo cho dân nữa, mà vừa ngay ngáy lo phục  vụ giặc cho thật kỹ vừa ngày đêm tận tụy bóc lột dân! Dưới quan, bọn hào  lư cũng bận bịu "hai lo": một phục vụ quan, hai bóc lột dân! Và v́ trên  quan dưới hào đều không v́ dân, nên các địa chủ cũng tha hồ bóc lột!
 (4) "Mác đă xây dựng học thuyết của ḿnh trên một triết lư nhất định  của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu, mà châu Âu là ǵ? Đó  chưa phải là toàn thể nhân loại (…) Mác cho ta biết rằng sự tiến triển  các xă hội trải qua ba giai đoạn: chế độ nô lệ, chế độ nông nô, chế độ  tư bản (…) Chúng ta phải coi chừng! Các dân tộc Viễn Đông có trải qua  hai giai đoạn (đầu) này không? (…) (Phải) xem xét lại chủ nghĩa Mác về  cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc học phương Đông" (Nguyễn  Ái Quốc, bài viết năm 1924, in lại trong Hồ Chí Minh toàn tập, 1995, tập I, tr. 464-469, dẫn theo Phan Ngọc, Bản sắc văn hóa Việt Nam, nxb. Văn Hóa – Thông Tin, Hà Nội, 1998, tr. 451-452).
 (5) Trong văn chương Vơ Phiến ta thấy có  khuynh hướng nh́n ra ngoài cuộc sống, hướng về vũ trụ thay v́ nhân  sinh. Nhưng lúc nào nh́n "ra" th́ nh́n, c̣n cứ hễ quay đầu lại nh́n cuộc  sống th́ Vơ Phiến thực tế chứ không lư tưởng.
 (6) Sau khi đọc lời phê b́nh thẳng thắn  của Nhất Linh, Vơ Phiến đă cố cải tiến phần lời và đă đạt kết quả rất  tốt. Lời văn truyện ông trở nên sáng nhẹ hơn trước nhiều, trong khi lời  tùy bút, tạp văn tuy không bao giờ đẹp được như văn Nguyễn Tuân nhưng  nhiều khi gợi cảm, có sức lôi cuốn người đọc. Nhân thể, xin nhắc người  đọc bây giờ rằng nhà văn Vơ Phiến đă có nhiều dịp sửa văn bản của những  tác phẩm ban đầu, nên nếu căn cứ vào sách được tái bản th́ sẽ khó hiểu  tại sao Nhất Linh lại phê b́nh như vừa nói.
 Nguồn: Góc nh́n
Bookmarks