Thứ bảy 25 Tháng Tám 2012

Tài phiệt Trung Quốc đổ xô mua vườn nho và hăng rượu danh tiếng của Pháp




Lâu đài Gevrey-Chambertin, danh tiếng từ thế kỷ thứ 12 cùng hai mẫu ruộng nho đă được bán cho một doanh nhân Trung Quốc với giá 8 triệu euro. Như vậy, sau khi « xâm nhập » vào lănh địa rượu Bordeaux , các tay tài phiệt Trung Quốc « tấn công » vào rượu Bourgogne bằng những khối tiền khổng lồ.

Tay tài phiệt này là chủ nhân nhiều ṣng bạc ở Macao. Hăng tin AFP cho biết là từ nay đến cuối năm 2012, con số hăng rượu nho của Pháp đổi chủ, sẽ lên đến 30. Vụ chuyển nhượng đầu tiên xảy ra vào năm 2008 . Lâu đài Latour-Laguens, một nhăn hiệu rượu Bordeaux thượng hạng bị một tập đoàn « bất động sản » Trung Quốc mua lại.

Tiếp theo đó, là Chenu Lafitte với những chai rượu bán ra tại thị trường Hoa Lục với giá hàng chục ngàn đôla rơi vào tay nhà giàu Trung Quốc. Không đầy 4 năm sau , gần 20 nhăn hiệu Bordeaux hơn 20 ruộng nho và cơ sở sản xuất đă rơi vào tay tài phiệt Trung Quốc.

Người làm chủ đến 5 lâu đài chuyên sản xuất rượu vang Pháp là Chen Qu, gầy dựng cơ nghiệp trong ngành dầu hỏa, bất động sản và công viên giải trí. Ngoài rượu đỏ, tài phiệt Trung Quốc đă mua một nhăn hiệu Cognac mà lượng bán qua thị trường Trung Quốc đă tăng 22% trong một năm qua. Hiện nay, chỉ c̣n Champagne là nằm trong tay các nhóm doanh nghiệp hay gia đ́nh lớn của Pháp.


Hiện tượng tài phiệt Trung Quốc đầu tư ồ ạt vào rượu Pháp không phải là đơn lẻ. Các tay triệu phú Hoa Lục đang t́m cách xâm nhập vào guồng máy kinh tế, công nghiệp tây phương. Bên cạnh lư do thuần túy thương mại, hiện tượng này bùng ra trong bối cảnh có phong trào người giàu có tại Trung Quốc chạy ra nước ngoài sinh sống. Theo một kết quả thăm ḍ th́ ít nhất 60% thành phần này không muốn ở lại Trung Quốc.

V́ sao họ lại muốn bỏ một chế độ cho phép họ kiếm tiền một cách nhanh chóng và dễ dàng ? Câu trả lời là tương lai con cái, muốn được một nền giáo dục tốt, một xă hội lành mạnh. Họ chạy qua Úc, Mỹ và Tây Âu.

Một lư do sâu xa khác là những kẻ nằm trong thượng tầng xă hội thấy rơ là tương lai của chính họ rất bấp bênh. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế không thể tăng bất tận. T́nh trạng hụt hơi đă hiện rơ trong những năm gần đây. Hôm qua c̣n ngất ngưỡng trên đỉnh cao quyền lực, hôm nay đột nhiên tan gia bại sản là chuyện thường ngày ở quốc gia mà « ổn định xă hội » được đặt lên làm ưu tiên hàng đầu.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/201208...tieng-cua-phap