Page 18 of 20 FirstFirst ... 814151617181920 LastLast
Results 171 to 180 of 196

Thread: VIỆT NAM - MIẾN ĐIỆN TRN BN CỜ HOA KỲ V TRUNG QUỐC

  1. #171
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Obama dng chiến thuật cương nhu với Miến Điện



    ng Thein Sein tiếp tổng thống Obama tại Rangun (REUTERS)T Anh

    Hng chục ngn người hn hoan cho mừng vị Tổng thống Mỹ đầu tin đến thăm Miến Điện. Barack Obama đ kho lo sử dụng một chiến thuật vừa tưởng thưởng vừa gy p lực để chnh sch cải cch phải được tiếp tục. Hoa Kỳ khng ảo tưởng về những chướng ngại trong tiến trnh dn chủ ha tại Miến Điện nhưng c nhiều l chủ bi v thời cơ thuận tiện.
    L vị tổng thống Mỹ tại chức đầu tin đến thăm Miến Điện, ng Barack Obama đ chứng tỏ bản lnh khn kho của lnh đạo siu cường, cn bằng p lực v khen thưởng để thc đẩy mt chế độ dn chủ nửa vời đi su vo con đường cải cch.

    Chủ nhn Nh Trắng đ dnh trọn 6 tiếng đồng hồ thăm viếng ngắn ngủi trước khi sang Cam Bốt, để hội kiến với Tổng thống Thein Sein, lnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi v đọc một bi diễn văn tại đại học Rangun.

    Tổng thống Obama tuyn bố với người dn Miến Điện l Hoa Kỳ ở bn cạnh cc bạn . Trong thng điệp lm rung động lng người Tổng thống Mỹ ku gọi đừng để cho ngọn lửa soi đường dn chủ tn lụi .

    Theo giới phn tch, chế độ dn sự tiếp nối tập đon qun phiệt đ tiến hnh những bước cải cch một cch đng kinh ngạc, ghi dấu thnh cng vượt bực cho ngnh ngoại giao Hoa Kỳ. Từ 2009, tn tổng thống Mỹ Obama sử dụng chiến thuật mới với Naypidaw khuyến khch tập đon qun sự cải cch khng bằng p lực trừng phạt m qua tưởng thưởng từng bước.

    Đy l một chnh sch đnh cược đầy rủi ro nhưng đ tạo được sự tin tưởng trong hng ngũ tướng lnh Miến Điện. Gần hai năm sau, thng 11/2010,lnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi được tự do sau hơn 15 năm t đy v quản thc.

    Tiếp theo đ, chnh quyền qun sự nhường chỗ cho chnh quyền dn sự, thả t chnh trị v qua cuộc bầu cử quốc hội bổ khuyết, minh bạch, đ đưa hơn 40 dn biểu đối lập vo nghị trường. Tự do bo ch được mở rộng nhưng qun đội vẫn cn được xem l c vai tr chủ chốt trong chnh trường.

    Giới nhn quyền chỉ trch chuyến du hnh của Tổng thống Obama tại Miến Điện l qu sớm. Nhưng hm qua, tổng thống Mỹ tuyn bố khng một ai, kể cả ng lạc quan ảo tưởng về tương lai cải cch của chế độ . Cng luận khng nn diễn dịch chuyến đi ny như một động thi cng nhận chế độ Nayipidaw . Nhưng theo ng, nếu chờ Miến Điện c một nền dn chủ ton hảo rồi mới đến thăm th sẽ cn rất lu.

    Theo tổng thống Mỹ, một trong những mục tiu chuyến viếng thăm ny l để ghi nhận những tiến bộ đạt được v đề cập đến những tiến bộ quan trọng hơn nữa cần phải thực hiện trong tương lai . Trước khi tổng thống Mỹ đến Rangun, một đợt thả th chnh trị lần ny với 66 người đ được thng bo.

    Cc cố vấn của Tổng thống Obama cam kết, Washington quyết tm khng để cho chnh quyền Miến Điện quay lui trong tiến tnh dn chủ. Hoa Kỳ sắp thng bo mở lại viện trợ kinh tế. Một ngn sch viện trợ ln đến 170 triệu đla sẽ được cấp cho Miến Điện trong ti kha 2012-2013 km theo điều kiện tiếp tục cải cch chnh trị.

    Nhưng bn cạnh vấn đề chnh trị, Miến Điện cn l vn cờ domino của Hoa Kỳ trong chiến lược địa l chnh trị bao qut hơn : chnh sch Chu Thi Bnh Dương n ngữ Trung Quốc. Ngay từ đầu nhiệm kỳ một của Obama, Hoa Kỳ đ xem khu vực ny l ưu tin số một của chnh sch ngoại giao v an ninh.

    http://www.viet.rfi.fr/chau-a/201211...-voi-mien-dien

  2. #172
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Miến Điện thả t chnh trị trước giờ đn tổng thống Mỹ




    Người Miến Điện lưu vong biểu tnh đi chnh quyền trả tự do cho cc t nhn chnh trị (AFP)Anh Vũ

    Ngay trong ngy tổng thống Barack Obama thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử Miến Điện, hng chục t chnh trị đ được trả tự do. Thng tin trn đ được cc nh đấu tranh tại Miến Điện xc nhận với hng tin Php AFP hm nay 19/11/2012.


    ng Soe Tun, một lnh đạo của phong tro đối lập mang tn "Thế hệ 88" cho biết : Chng ti được biết c 44 t chnh trị được thả trong ngy thứ Hai ny , đồng thời ng cũng nhận định rằng đợt n x ny c được l nhờ chuyến viếng thăm của tổng thống Obama.

    Trong lc đ theo Lin đon Quốc gia v Dn chủ Miến Đin LND, đảng đối lập của b Aung San Suu Kyi th trong hai ngy Chủ nhật v thứ Hai đ c 56 t chnh trị được trả tự do, trong đ c 4 người của đảng LND.

    Ở Miến Điện, từ trước đến nay con số t nhn lương tm vẫn lun khng r rng. Hiệp hội trợ gip t nhn chnh trị tại Miến Điện ( AAPP) c trụ sở tại Thi Lan ước tnh vẫn cn khoảng hơn 200 t nhn lương tm trong cc nh t tại nước ny. Trước khi chuyển sang chnh quyền dn sự hồi thng ba năm 2011, con số ny ước chừng 2000 người.

    Kể từ sau khi bắt đầu tiến hnh cc cải cch hơn một năm nay, chnh quyền đ thực hiện nhiều đợt n x t chnh trị. Tuy nhin, giới bảo vệ nhn quyền vẫn chỉ trch cch lm theo phương thức nhỏ giọt của chnh quyền Miến Điện v chỉ được thực hiện vo những thời điểm c lợi cho họ.

    Th dụ, trong thng 9, nhn chuyến viếng thăm của b Aung San Suu Kyi tới Hoa Kỳ v tổng thống Thein Sein tới New York dự kha họp Đại hội đồng Lin hiệp Quốc, chnh quyền đ trả tự do cho hơn chục người. Tuần trước, đ c đợt n x cho hng trăm t nhn nhưng trong số đ khng thấy c tn cc t chnh trị.

    Cc tổ chức bảo vệ nhn quyền vẫn lin tiếp yu cầu tổng thống Thein Sein phải thả hết t chnh trị khng nn sử dụng họ như con bi để xoa dịu hoặc mặc cả với quốc tế.

    Hm qua, chnh quyền Miến Điện hứa hẹn từ nay đến cuối năm sẽ thnh lập một bộ phận xc định lại ton bộ t chnh trị, đồng thời cam kết sẽ cho php Ủy hội Chữ thập đỏ Quốc tế trở lại thăm cc nh t. Human Rights Watch hy vọng thng bo trn sẽ l dấu hiệu tốt khởi đầu cho một tiến trnh lu di v nếu được chnh quyền Miến Điện thực hiện đầy đủ.



    http://www.viet.rfi.fr/chau-a/201211...-tong-thong-my

  3. #173
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Mỹ đẩy mạnh chnh sch Chu Thi Bnh Dương

    Posted on November 19, 2012 by HNSG



    Tổng thống Obama đến dự Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh (REUTERS)

    Tổng thống Obama vốn sinh ở Hawai v lớn ln ở Indonesia. ng từng tự cho mnh l tổng thống Thi Bnh Dương đầu tin của nước Mỹ. Trong nhiệm kỳ đầu, ng đ chuyển hướng chiến lược của nước Mỹ về vng Chu Thi Bnh Dương. Vừa đắc cử nhiệm kỳ hai, chuyến cng du nước ngoi đầu tin của ng lại l một loạt cc nước thuộc vng ny.

    Điều đ khẳng định quyết tm trở lại vng Chu Thi Bnh Dương của tổng thống Obama trong nhiệm kỳ 2. Lin quan đến chủ đề ny, bo Les Echos chạy tựa Obama chứng minh rằng nhiệm kỳ hai của ng sẽ mang đậm mu sắc Chu .

    Tờ bo nhắc lại, khi mới tiếp quản Nh Trắng hồi đầu năm 2009, tổng thống Obama đ chọn nước đi thăm đầu tin l anh bạn lng giềng Canada, v phải đợi đến cuối năm đ th ng mới đến Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore v Hn Quốc.

    Thế nhưng lần ny, ng chọn đi cng du nước ngoi đầu tin l Chu Thi Bnh Dương. V hm qua, ng đ chnh thức cuộc hnh trnh 3 ngy đến vng ny như l một lời chứng minh cho việc tiếp tục chnh sch trở lại khu vực Chu Thi Bnh Dương trong nhiệm kỳ thứ hai của mnh. Chuyến viếng thăm ny diễn ra trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực lo ngại trước những tham vọng lnh thổ của Trung Quốc, một sự lựa chọn rất c chủ đch.

    Nước đầu tin m ng Obama đặt chn đến đ l Thi Lan. V sao ?

    V Thi Lan l đồng minh suốt 180 năm qua của Mỹ, tức đồng minh lu đời nhất của Mỹ tại vng Chu Thi Bnh Dương. Đy l nước c vai tr quan trọng trong hệ thống cc căn cứ qun sự triển khai ở nước ngoi của Mỹ. Từ những căn cứ hải qun v khng qun của Thi Lan, qun đội Hoa Kỳ c thể tiến hnh những cuộc tập trận quy m như cuộc diễn tập mang tn Cobra Gold hồi năm 2011 với sự tham gia của 13 000 qun nhn của 24 nước. Thủ tướng Thi Lan Yingluck Shinawatra cũng đ cho biết sẽ tiến hnh thương thảo để tăng cường cc hoạt động thương mại với Hoa Kỳ v với cc nước thnh vin của Hiệp ước đối tc xuyn Thi Bnh Dương TPP.

    Thế nhưng, theo Les Echos, điểm nhấn của lần cng du ny của tổng thống Obama sẽ l Miến Điện. ng Obama l tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tin đến thăm đất nước ny. ng Obama khng chỉ gặp tổng thống Miến Điện Thein Sein m cn hội kiến với lnh đạo đối lập b Aung San Suu Kyi.

    Đy l một động thi thể hiện sự ủng hộ của chnh phủ Obama đối với tiến trnh cải cch dn chủ do tổng thống Thein Sein tiến hnh tại Miến Điện. Trong bối cảnh đ, khng t người đ khng đồng tnh với ng Obama v cho rằng tổng thống Obama đ tỏ ra sốt sắng qu sớm đối với chnh phủ Thein Sein, bởi v tiến trnh dn chủ tại Miến Điện vẫn chưa xong v hồ sơ xung đột sắc tộc v tn gio ở nước ny cn đang nng bỏng.

    Dư luận Miến Điện chia rẽ về chuyến thăm của tổng thống Mỹ

    Bi viết của Libration phản nh tm tư tnh cảm của dn Miến Điện đối với chuyến thăm của tổng thống Hoa Kỳ. Tờ bo dẫn lại lời của một số sinh vin Miến Điện hoan nghnh chuyến thăm của tổng thống Obama, nhưng cc sinh vin ny cn tỏ ra d dặt chưa dm đề cập thẳng đến vấn đề chnh trị. V sao ? Tờ bo đ nu ra một thực trạng c thể giải đp thắc mắc trn, đ l d được cho l đ bắt đầu bước vo con đường dn chủ, nhưng cch quản l của nh cầm quyền Miến Điện vẫn cn nặng theo kiểu qun phiệt cũ.

    Dưới một gc nhn khc, một hướng dẫn vin du lịch Miến Điện cho rằng, bn cạnh việc h ho dn chủ, chuyến thăm Miến Điện của tổng thống Obama cũng cn nhắm đến lợi ch kinh tế của nước Mỹ. Người ny cho rằng, tổng thống Obama đ muốn tăng cường hợp tc với cc đồng minh trong khu vực Chu Thi Bnh Dương để kềm chế chủ nghĩa b quyền của Trung Quốc bằng biện php tăng cường hiện diện qun sự từ đy đến năm 2020, giờ đy chuyến cng du ny của ng sẽ mở rộng lối vo khu vực cho cc nh đầu tư Hoa Kỳ.

    Libration cho rằng, người chiến thắng lớn nhất trong cuộc chơi ny l tổng thống Miến Điện Thein Sein : được bầu lm tổng thống dn sự hồi thng 3 năm ngoi, ng Thein Sein đ vượt mọi mong đợi với một thời gian ngắn kỷ lục trong việc được Hoa Kỳ tho bỏ lệnh cấm vận v sắp tới sẽ cn được nhận trợ gip của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF).


    Cn tiếp...

  4. #174
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Trung Quốc : cải cch chỉ l viễn tưởng ?

    Dư luận thế giới mấy ngy qua bn nhiều về tương lai cải cch của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bnh. Một cu hỏi đặt ra l liệu chỉ một hoặc hai c nhn đứng đầu c thể lm thay đổi cả hệ thống hay khng ? Bo Les Echos nhận định l khng, với bi phn tch chạy tựa Đảng Cộng sản Trung Quốc l một cỗ my nghiền nt cc nh cải cch .

    Tờ bo cho rằng, ng Tập Cận Bnh c thể được xem l người thực tế hơn so với người tiền nhiệm, cn ng L Khắc Cường th l người cẩn trọng c đầu c canh tn, ấy thế nhưng ngoi hai người ny ra, tất cả những người được cho l c c canh tn đều đ khng lọt được vo Thường vụ Bộ Chnh trị, trong khi đ một số nhn vật được cho l cộm cn của chnh sch cứng rắn lại lọt vo. Tức l, theo tờ bo, định chế c quyền lực cao nhất ny bao gồm một người c c thực tế l ng Tập Cận Bnh, một người c tư tưởng tự do nhưng cẩn trọng l ng L Khắc Cường, v hai ng ny sẽ phải đối mặt với số nhn vật cn lại theo đường lối bảo thủ.

    Nhn su hơn, Les Echos cho rằng, khng thể đnh gi chnh xc tnh hnh Trung Quốc nếu chỉ dựa vo sự phn tch một vi c nhn đứng đầu, m phải nhn vo ton hệ thống. Tờ bo nhắc lại một số minh chứng về những lần trễ hẹn của tiến trnh cải cch tại Trung Quốc. Đ l việc cựu thủ tướng n Gia Bảo khi cn tại vị đ khng t lần tuyn bố trn cc phương tiện thng tin đại chng về lập trường ci cch chnh trị của mnh, thế nhưng đ chỉ l lời ni, chứ cn trong thực tế ng đ hnh động hon ton khc.

    Hồi năm 2002, ng Giang Trạch Dn cũng từng đọc diễn văn trước đại hội Đảng khẳng định tnh nghim trọng của nạn tham nhũng v quyết tm loại trừ n, thế rồi giờ đy trước đại hội Đảng ng Hồ Cẩm Đo cũng đọc diễn văn lập lại y hệt nguyện vọng đ. Tờ bo cho rằng, sự lập lại ny giống như lời thừa nhận thất bại trước tham nhũng trong 10 vừa qua của cặp đi Hồ Cẩm Đo-n Gia Bảo.

    Tờ bo nhấn mạnh, Đại hội vừa qua lại một lần nữa minh chứng rằng đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ l một cỗ my, khng một c nhn no được php c tư tưởng khc biệt với đường lối chnh thống. Tờ bo ni thm, khng một c nhn no c thể c sức nặng thật sự trn cả tập thể, một tập thể m ngy cng siết chặt hng ngũ để bảo vệ lợi ch nhm trong đ c lợi ch của ring mnh.

    Trong bối cảnh đ, Les Echos dẫn lời của một nh quan st cho rằng, ng Tập Cận Bnh c thể chỉ l một tấm bnh phong m cả tập thể đẩy ng ra hứng chịu gi mưa để bảo vệ cho lợi ch của cả tập thể.

    Đng Nam : tranh chấp lnh thổ dẫn đến chạy đua v trang ?

    Chu v Chu Đại Dương l hai bạn hng lớn mua vỹ kh hạng nặng , đ l tựa đề bi thng tin đăng trn nhật bo Le Monde.

    Tờ bo cho biết, theo bo co năm 2012 của Viện nghin cứu ha bnh quốc tế Stockholm (SIPRI) về vũ kh v an ninh ton cầu, cc nước Chu v Chu Đại Dương đ mua đến phn nửa số vũ kh hạng nặng trong giao dịch vũ kh trn thế giới trong giai đoạn 2007-2011. Năm nước nhập khẩu vũ kh lớn nhất hnh tinh đều thuộc khu vực ny, đ l : Ấn Độ, Hn Quốc, Pakistan, Trung Quốc v Singapore.

    Lin quan đến vng Đng Nam , trong giai đoạn năm 2007-2011, lượng mua vũ kh của cc nước thuộc khu vực ny đ tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 2002-2006. Điều đng ch l, sự gia tăng ny lại c nguyn nhn chnh l tnh trạng leo thang tranh chấp lnh thổ trn vng biển quanh Trung Quốc. Bo co cũng chỉ r, tại Ấn Độ v Trung Quốc c đến 80% vũ kh được nhập từ Nga. Trong khi đ, vũ kh do Mỹ sản xuất chiếm đến 74% lượng nhập khẩu vũ kh của Hn Quốc v 43% của Singapore.

    Bn về khu vực Bắc Phi v Trung Đng, bo co cho biết, cc chnh sch chuyển giao vũ kh cho hai khu vực ny bắt đầu gy tranh ci dữ dội từ khi bng nổ ma xun Ả Rập, v từ đ rất t tiến triển.

    Nhn trn ton thế giới, bo co cho hay, giao dịch vũ kh trong giai đoạn 2007-2011 đ tăng 24% so với giai đoạn 2002-2006. Năm nước xuất khẩu lớn nhất thế giới l Mỹ, Nga, Đức, Php v Anh với 3/4 thị phần thế giới. Trung Quốc đứng hng thứ tư trong số cc nước nhập nhiều vũ kh hạng nặng nhất, v đứng thứ 6 trong số cc đại gia xuất khẩu vũ kh, tức tăng được một bậc so với giai đoạn 2002-2006.

    Đức rời xa Nga v xch lại gần Ba Lan

    Nhn về Chu u, Le Monde c bi Đức xa Nga v xch lại gần Ba Lan . Tờ bo cho biết, hồi ng Gerhard Schroder cn l thủ tướng Đức, ng v tổng thống Putin khi y đ khng ngừng thc đẩy quan hệ chiến lược giữa hai nước. Thế nhưng, ngược lại với người tiền nhiệm, đương kim thủ tướng Angela Merkel đang dần tỏ ra lạnh lng với Nga. Bằng chứng l trong cuộc ving thăm lạnh nhạt vừa qua của b đến Matxcova.

    Tờ bo nhắc lại, Quốc hội Đức đ thng qua nghị quyết bao gồm 17 kiến nghị gửi đến chnh phủ Merkel trong đ đầu tin l yu cầu chnh phủ ny tăng cường sức p về hồ sơ nhn quyền của Nga m cc nghị sĩ Đức cho l đang ngy cng bị bp nghẹt từ khi ng Putin trở lại điện Kremlin.

    Trong bối cảnh đ, hiện c đến 6 000 doanh nghiệp Đức hoạt động ở Nga, Đức cần kh đốt của Nga. Giao dịch giữa hai nước hiện đạt 75 tỷ euro, thế nhưng Nga vẫn chưa phải l đối tc thương mại lớn hơn Bỉ v Ba Lan. C lẽ v vậy m chnh phủ Đức mới khng ngại xa Nga để xch gần hơn với Ba Lan trong bối cảnh kinh tế kh khăn ny ?



    http://www.hennhausaigon2015.com/?p=29988#more-29988

  5. #175
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    VIỄN TƯỢNG CHU - TBD: TỪ OBAMA ĐẾN TẬP CẬN BNH ĐẠI HN

    H Nhn Văn


    Đ mấy lần trn mục ny, HNV tin liệu rằng, huyền ngọc Barack sẽ ở lại Bạch ốc thm bốn năm. Sự tin liệu ấy chỉ căn cứ vo một điều Uncle Sam muốn vậy: "Let him finish his job".

    Những ngy cuối st nt, đa số gio dn Mỹ trong đ c gio dn Mỹ gốc Việt dồn phiếu cho cặp Romney - Ryan do quyết liệt chống chnh sch ủng hộ ph thai v hn nhn đồng tnh luyến i. Một khối cử tri rất đng kể nhưng cũng khng đủ đnh bại Obama, tri lại ng vẫn thắng lớn, tỷ lệ 332/206 v 50.6% / 47.9%. Cộng Ha (CH) thắng lớn ở hạ viện nhưng khng đoạt được thượng viện, tri lại cn mất thm ghế! Dn Chủ (DC) nắm đa số vững vng: 55/44 (một ghế độc lập của Ns. Lieberman).

    Điều ny rất quan trọng: năm tới c hai ng b Tối Cao Php Viện về hưu. TCPV trong tay bảo thủ nhiều năm, TT Obama sẽ chọn hai ng b chắc chắn l cấp tiến (liberals). Với thượng viện Dn Chủ đa số, chắc sẽ thng qua, d chủ tịch TCPV l CH - bảo thủ (CT Roberts, CH, một gio dn nhiệt tn), TCPV khng cn bảo thủ nữa. Luật y tế Obamacare đ thnh luật, TT Obama hứa sẽ tu chnh một số điều để lm vừa lng CH m ng sẽ phải đối đầu trong một "trận chiến" ngn sch cũng sẽ rất quyết liệt. Rất gay cho DC!

    Uncle Sam "Let him finish his job" bởi chnh Uncle đ qu mệt mỏi qua hai cuộc chiến Iraq v A Ph Hn. Đa số người trung lưu v tr thức Mỹ đ chn ngấy ci họa Trung Đng v bạn đồng minh Do Thi vẫn cứ bm chặt lấy Uncle Sam, nhất định khng cho Palestine độc lập v p lực Mỹ đnh Iran, li ko Mỹ vo cuộc chiến Do Thi, đnh Iran chăng?

    Obama nhất định lắc đầu, thực tế l Mỹ v u chu cấm vận Iran đ đủ. Iran cng ngy cng suy kiệt. Vả lại "vuốt mặt nể mũi, bứt dy động rừng", Syria với nh độc ti Assad v Iran l "đất của Nga", danh dự của Nga. Hoa Kỳ khng thể đi qu đ. Điều ny HP Obama đ đi đng hướng. Obama vừa ti đắc cử, Putin đ chnh thức mời Obama qua thăm Nga vo năm tới 2013. Vả lại Uncle Sam đ nhn thấy r, Bắc Cực băng tan, Siberia v Đng Bắc Nga mnh mng ti nguyn, khng thể đối đầu với Nga, Uncle Sam trở lại bi học cuối thế kỷ 19 với Nga hong nhảy vo Hoa Bắc, Nga chiếm Hải Sm Uy của Tu, Hoa Kỳ gửi qua Hải Sm Uy 7,000 TQLC nhưng Nga - Mỹ ha, Mỹ rt qun về.

    Uncle Sam để cho Barack "finish his job". Đ l đại chiến lược của Mỹ: một l, Hoa Kỳ đ trở lại Phi chu, bắt tay với Anh, Php, Đức, chặn đứng Trung Cộng ở Phi chu, nhất l Nam Sudan, Nigeria v Ty Phi. Huyền ngọc Barack l một chọn lựa l tưởng.

    Trước ngy bầu cử ở Mỹ, anh ruột của ng Obama (cng cha khc mẹ) ở Kenya đi lễ chủ nhật ở một nh thờ Thin Cha gio tuyn bố với AP, AFP ... "em ti sẽ ti cử". Đy l một thng điệp gửi dn Mỹ "Yn tm! Chng ti l Thin Cha gio m!"

    Nghe tin chu được đắc cử, b nội Barack nhảy ma lin hoan. Lục địa Phi chu vui mừng nồng nhiệt. Mục tiu quan trọng khc, rất quan trọng hơn cả Phi chu l trở lại Đng - TBD, kinh tế đi liền với sức mạnh qun sự. R rệt, cả ĐNA tưng bừng đn nhận tin Obama ti đắc cử. Hải qun Hoa Kỳ đ trở lại căn cứ Subic Bay do chnh Tổng thống Aquino v thượng viện Phi Luật Tn khẩn khoản mời. Subic Bay l đủ. Cam Ranh l chuyện xa vời.

    UNCLE SAM L AI?

    "Uncle" l ai? VN ta thường gọi l "Ch Sam"! Gọi l ch cũng chnh danh, do ch cn qu trẻ, mới hơn 200 tuổi, so với Tu 5,000 năm, với Nhật gần 2,000 năm, với Việt cũng gần 5,000 năm!

    Uncle Sam l sức mạnh Mỹ, mọi giới, mọi ngnh với phương chm sinh tồn "America first", d DC hay CH, Tả hay Hữu cũng vậy. Từ khi ch ra đời v lớn ln đ biết ăn chia, Tu th "nhất bản vạn lợi", một vốn vạn lời, cứ nuốt được l nuốt. Việt nhẹ nhng hơn "một vốn bốn lời". Ch Sam chơi ngon hơn "50/50".

    Từ khi c bộ my cầm quyền, cai trị v bị trị l đ c nạn chấm mt, tham nhũng. Ch Sam cũng khng thot khỏi, ch để cho FBI - Tư php "độc lập hnh sự". Đạo lớn của ch l "fairness", "fair play". Luật chơi chnh trị của ch thể hiện rất r qua đại kỹ nghệ thể thao v football, bầu cử tổng thống Mỹ chẳng qua giống như trận đấu "super bowl"!

    Linh hồn của Uncle Sam l ở Đại học Mỹ. Bao giờ ĐH Mỹ sụp đổ th nước Mỹ sụp đổ. Ni như thế khng c g qu đng. Kỹ thuật Mỹ, khoa học Mỹ siu đẳng như ngy nay, xuất pht từ ĐH Mỹ. Từ khi thiết lập giải thưởng Nobel Kinh tế, khng lọt vo tay nước no, ngoi cc gio sư ĐH Mỹ. C dịp, chng ti sẽ cng qu đồng hương luận bn về ch Sam v ĐH Mỹ.

    Ma H 2012, qua cc cuộc thăm d ở ĐH Mỹ từ Harvard đến Staneford, từ Johns Hopkins đến ĐH cộng đồng (college) người ta đ thấy giới trẻ ĐH (70%) ủng hộ Obama v xa cch với Romney, lại cng xa cch với "Tea Party" của CH v cng xa cch hơn nữa với bảo thủ trẻ Ryan. Giới ĐH, trẻ v gi, DC v CH lại cng nhm chn với cuộc đấu CH với CH qua 7 ứng cử vin, xm vo đnh đấm Romney tưng bừng. Thậm ch phu nhn TT G. Bush phải ln n "tệ qu", "xấu qu".

    Romney kiệt sức sau gần một năm phải đương đầu với cuộc đấu đ của 6 đồng ch" lớn trong đảng. Thua l phải rồi! Nhưng ai cũng phải knh trọng tư cch rất cao của TĐ Romney v sự chiến đấu phi thường của ng m trước sau cũng vẫn l "America First". Cn Barack, dư th giờ, khng tốn sức để tổ chức cơ sở hạ tầng m cc đại học v giới trẻ l trận địa quan trọng của đảng DC.

    ch, khuynh hướng, tiềm năng mới, tư duy mới của Uncle Sam thể hiện rất r qua tinh thần Mỹ ở ĐH Mỹ kể cả từ sau đại biến 911-2001 v nhất l hai cuộc chiến Iraq v A Ph Hn. Một nt nổi bật khc: họa da vng Trung Quốc (TQ). Th dụ tuy cục bộ nhưng rất r l cuốn sch "best seller" Death by China (TQ gy tử họa) của Gs. Peter Navaro, Đại học Irvine, Nam Cali, cng hng trăm bi tham luận v nghin cứu về TC trn tạp ch Foreign Affairs bo động về họa TC b quyền bnh trướng. Foreigh Affairs với HĐ bang giao quốc tế của Mỹ cũng l chất xm của ch Sam, cả DC lẫn CH v độc lập.

    Tm lại, trở lại chu - TBD l đại chiến lược thế kỷ 21 ny của Uncle Sam. Huyền ngọc Barack "tốt số hơn bố giu", "chuột sa chĩnh gạo", ng ti đắc cử để hon thnh cng việc ấy!

    Khng r c phải để "cho mừng" Đại hội 18 của ĐCS Tu hay khng, Ngũ gic đi vừa cho ra đời loại "siu hỏa tiễn", c thể tn ph cc hệ thống điện m khng lm hại hay tn ph cơ sở. Cuộc th nghiệm đ thnh cng 100%.

    Một hỏa tiễn phng tới mục tiu địch (hệ thống điện) th dụ như Tam Sa chẳng hạn, cả Tam Sa mất điện, nh my, cột điện vẫn cn nguyn! Một dấu chỉ ngoại giao: TT Obama đp lời mời của TT Thein Sein, sẽ thăm Miến Điện sau Thượng đỉnh ASEAN ở Nam Vang 18-11 ny. Đại chiến lược Trở lại chu - TBD sẽ cụ thể hơn d TNS Kerry, Chủ tịch UBNG Thượng viện sẽ c thể thay b Clinton. Kerry "nổi tiếng" l thnh phần phản chiến trước năm 1975, bnh vực bạo quyền CSVN. Khng sao! Thời thế đ đổi thay.

    Cn tiếp...

  6. #176
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    CHỦ ĐẠO ĐẠI HỘI 18: VẪN HIẾU CHIẾN

    Đại hội ĐCS Tu khai mạc với 2,300 đại biểu ton quốc tại đại sảnh Nhn Dn Bắc Kinh trước Thin An mn với 1 triệu 300,000 binh lnh, cng an v dn phng tnh nguyện bảo vệ an ninh đại hội. Một tấm phng vĩ đại mu vng thay v mu đỏ như thng lệ, gắn huy hiệu ba liềm vng, Đệ III CS Quốc tế. Trn dy bn chủ tọa c thm cựu CT Giang Trạch Dn v cựu Thủ tướng L Bằng (thn thiết của cha Bnh, cng dn miền Nam, đệ tử thn cận của Đặng Tiểu Bnh. Bnh nhỏ họ Tập sinh ở Sơn Ty, c đi mắt "ti h mắt lươn, thườn lườn mắt rắn", thuộc loại thủ đoạn gian hng).

    Bi diễn văn khai mạc đại hội của Hồ Cẩm Đo tương đối ngắn so với cc đại lnh tụ CS tiền nhiệm, 64 trang, ni trong 2 giờ, kể cả những đoạn ngắt qung, đại hội hoan h ko di, th dụ như "TQ sẽ l một đại cường biển cả", đại hội vỗ tay rần rần! Đại cương, họ Hồ khẳng định:

    1. ĐCSTH tiếp tục trung thnh với XHCN theo sắc thi TQ.

    2. Khng chấp nhận cơ chế dn chủ Ty phương. Nghĩa l khng chấp nhận "Tam quyền phn lập", chỉ c một Đảng quyền bao gồm HP, TP v LP.

    Ba lần, Đo nhắc đến "tư tưởng Mao Trạch Đng", bảo thủ cực đoan hơn nhiều so với họ Giang khai mạc ĐH 16, 10 năm trước. Đo nhn nhận "bất an tăng" (the rise of a rise in unrest) với nhiều vấn đề chồng chất như gio dục, y tế, tham nhũng, thất nghiệp, an sinh x hội, thi hnh luật php, mi trường v.v... (xem: The N.Y. Times, Nov. 9, 2012).

    Về Tập Cận Bnh, theo nhận xt chung từ Hồng Kng, Đi Bắc, Tokyo: "Bnh khng thể l một Gorbachev Lin X", Bnh sẽ duy tr nguyn trạng (the status quo).

    L Khắc Cường cũng khng khc hơn ở vị tr n Gia Bảo, Thủ tướng (TC gọi l Tổng L quốc vụ viện) cho đến nay Cường được ca tụng l một tr thức trong sạch, khng c t vết khi lm B thư Tỉnh ủy Liu Ninh. Vợ ng l một học giả nổi tiếng chuyn về Văn học Anh - Mỹ, dịch nhiều sch Anh, Mỹ, từng l gio sư thỉnh giảng ĐH Brown, Hoa Kỳ. Gs. Trịnh Hồng khng bao giờ xuất hiện bn chồng ở ngoi.

    Nhận xt ĐH 18 ny, cụ Bảo Đồng, cnh tay mặt của cố TBT Triệu Tử Dương (bị khai trừ) cho rằng, đm lu la ny "ci m họ gọi l Cộng Ha chỉ l một vương triều" (AFP, Nov. 4, 12). Đại hội qua ngy thứ hai, theo đi RFA (phần Anh ngữ) hơn 5,000 học sinh v dn Tạng xuống đường biểu tnh ở huyện lỵ Tongren, t. Thanh Hải, tiếp gip Ty Tạng (Hoa ngữ gọi l h. Đồng Nhn), học sinh trường Sư phạm v trường Huấn nghệ bi kha. Cuộc biểu tnh ny lớn nhất trong năm, giương cc khẩu hiệu "Bnh đẳng giữa cc dn tộc", "Tự do ngn ngữ", "Để Đức Đạt Lai Lạt Ma về nước". Cc trường Tạng từ mẫu gio trở ln khng được dạy tiếng Tạng, hon ton Hn ha, Hoa ngữ ha, kể cả khng được mặc y phục Tạng v trnh diễn ca ma Tạng, cử hnh lễ hội Tạng ở trường học Tạng.

    VI NT VỀ GỐC GC CS TU

    Cộng sản Trung Hoa ra đời năm 1920 ở Thượng Hải do GS. Trần Độc T sng lập. Sau ny, Mao Trạch Đng sửa lại Đảng sử, tự nhận l thnh phần sng lập, đại hội thứ nhất năm 1921, cch nay 91 năm, thnh lập đảng khng c Mao. Trần Độc T được bầu lm Tổng b thư tin khởi, nhn vật số 2 sng lập Đảng l Gs. L Đại Chiu (1889-1927).

    ng Chiu l nh Mc-xt đầu tin ở Tu, người H Bắc, từng du học ở Nhật Bản về nước, cng Trần Độc T lm bo, ra tờ Thần Chung (chung thần) ở Bắc Kinh v viết cho bo Tn Thanh Nin, vận động cch mạng v quảng b chủ nghĩa CS Mc - Lnin. Thần phục L Nin hơn cả Cc Mc - Ăng ghen, Gs. Chiu lm Gio sư kinh tế Đại học quốc gia Bắc Kinh. Năm 1921, Mao mới được kết nạp lm dự bị đảng vin, được Gs. T trao cho việc bn sch, từng l một thủ thư của một thư viện cỡ vừa. Chu n Lai, Đặng Tiểu Bnh, Chu Đức (sau ln Thống chế - du học ở Đức) đ theo CS khi cn ở u chu. Lai v Bnh được Tn Trung Sơn cấp học bổng qua Paris học về kinh tế. Chu đậu cử nhn ĐH La Sorborne, Paris. Bnh ham chơi khng đậu, lm quản l nhm du sinh đnh bạc hết cả tiền ăn của nhm, nhưng Bnh giỏi đnh ph v mạt chược, đnh ph kiếm tiền b vo sự thm thủng tiền ăn, do ln nn nhm đặt tn l "Tiểu Bnh".

    Cả Chu v Đặng gia nhập đảng CS Php (cng thời với Nguyễn Tất Thnh tức HCM). Hồi hương, Chu - Đặng theo Trần Độc T được trọng dụng. Nhm CS Tu tin khởi đều l tr thức thượng thặng, qui tụ quanh thần tượng Tn Dật Tin v Trần Độc T, thm văn ho Quch Mạt Nhược. Tn Dật Tin hướng hẳn về Lin X v L Nin. Tn Dật Tin coi rất trọng Cương lĩnh Cch mạng của L Nin.

    Ngy 5-5-1921, Tn Dật Tin được "phi thường quốc hội bầu lm "phi thường Tổng thống" Trung Hoa Dn Quốc. Hai thng sau, đảng CS Tu ra đời, đại hội thứ nhất ngy 23-7-1921 (xem: Trung quốc cận đại sử cương, ND xb x, Bắc Kinh 1962, tr. 215, 317-320).

    Trước v sau khi Tn Dật Tin qua đời, ĐCSTH đại hội 2, số đảng vin lo to, 971 người, vẫn np dưới bng cha gi Tn Dật Tin v QDĐ. Cho đến năm 1927 Mao Trạch Đng đ đủ vy cnh. Hội nghị "Bt thất" 1927 (ngy 7 thng 8), Mao lật đổ Trần Độc T.

    Năm 1929, T bị khai trừ khỏi đảng, vị gio sư uy tn quốc tế ny của ĐH Bắc Kinh tuyn bố thủ tiu chủ nghĩa Mc - L, ng qua đời v bệnh năm 1942 sau nhiều lần Mao cho m st nhưng khng thnh cng.

    Đại hội 18, bảo thủ gio điều hơn ĐH 17, nhưng tất cả đều l phụ, chủ đạo của n l tiến hnh đại dương Nam tiến, lm chủ TBD - Biển Đng v Ấn Độ Dương do đi hỏi của tư tưởng Mao "Dn tộc sinh tồn".

    Viễn tượng chu - TBD sng sủa hay đen tối, gi bo sẽ ty thuộc vo chiến lược của Mỹ thời Obama v vnh cnh cung lin minh Nam Hn, Nhật, Phi, Nam Dương, c, Tn Ty Lan v Ấn Độ. Tn Hoa x (Bắc Kinh 15-10-2012) loan tin 6,000 trong số 7,000 hải đảo ở Biển Đng đ được đặt tn Hoa ngữ!

    Đ l hồi chung cảnh gic!

    H NHN VĂN


    http://motgocpho.com/forums/content....N-BÌNH-Đ I-HÁN
    (11/11/2012)

  7. #177
    Member
    Join Date
    05-10-2011
    Posts
    66

    Hy tin vo thế hệ trẻ!!!

    Việt nam chng ta l một nước nhỏ, v ngho. Ci kh ở đy l việc tranh ginh, chiếm vị thế b chủ thế giới của cc cường quốc ảnh hưởng rất lớn đến chng ta. Mỹ th muốn chng ta bỏ XHCN, đi theo con đường TBCN, gip Mỹ xy dựng những căn cứ qun sự nhằm tạo ảnh hưởng của Mỹ ln cc nước trong khu vực, trong đ c TQ. Trong khi đ, TQ lại ở gần chng ta nhất, l một nước thời gian gần đy c sự pht triển về kinh tế v qun sự một cch thần kỳ lại khng muốn chng ta theo Mỹ. Bằng rất nhiều cch khc nhau như gy p lực về kinh tế, p lực về chủ quyền biển đảo, đất liền, từng bước TQ đ p được VN theo muốn của mnh.
    Thế hệ lnh đạo mới của VN sẽ phải gnh trọng trch hết sức nặng nề l lm sao giữ ổn định được nền kinh tế cn non km đồng thời phải bảo vệ được chủ quyền bin giới của Tổ Quốc.
    L một người yu nước, ti tin tưởng chng ta sẽ hon thnh được nhiệm vụ kh khăn đ

  8. #178
    Member
    Join Date
    30-09-2010
    Posts
    3,083
    Quote Originally Posted by hoangthuy View Post
    Việt nam chng ta l một nước nhỏ, v ngho. Ci kh ở đy l việc tranh ginh, chiếm vị thế b chủ thế giới của cc cường quốc ảnh hưởng rất lớn đến chng ta. Mỹ th muốn chng ta bỏ XHCN, đi theo con đường TBCN, gip Mỹ xy dựng những căn cứ qun sự nhằm tạo ảnh hưởng của Mỹ ln cc nước trong khu vực, trong đ c TQ. Trong khi đ, TQ lại ở gần chng ta nhất, l một nước thời gian gần đy c sự pht triển về kinh tế v qun sự một cch thần kỳ lại khng muốn chng ta theo Mỹ. Bằng rất nhiều cch khc nhau như gy p lực về kinh tế, p lực về chủ quyền biển đảo, đất liền, từng bước TQ đ p được VN theo muốn của mnh.
    Thế hệ lnh đạo mới của VN sẽ phải gnh trọng trch hết sức nặng nề l lm sao giữ ổn định được nền kinh tế cn non km đồng thời phải bảo vệ được chủ quyền bin giới của Tổ Quốc.
    L một người yu nước, ti tin tưởng chng ta sẽ hon thnh được nhiệm vụ kh khăn đ
    Nếu Mỹ khng muốn như bạn ni th chng ta phải lm sao bạn?

  9. #179
    Member
    Join Date
    13-06-2011
    Posts
    4,171
    Quote Originally Posted by hoangthuy View Post
    Việt nam chng ta l một nước nhỏ, v ngho. Ci kh ở đy l việc tranh ginh, chiếm vị thế b chủ thế giới của cc cường quốc ảnh hưởng rất lớn đến chng ta. Mỹ th muốn chng ta bỏ XHCN, đi theo con đường TBCN, gip Mỹ xy dựng những căn cứ qun sự nhằm tạo ảnh hưởng của Mỹ ln cc nước trong khu vực, trong đ c TQ. Trong khi đ, TQ lại ở gần chng ta nhất, l một nước thời gian gần đy c sự pht triển về kinh tế v qun sự một cch thần kỳ lại khng muốn chng ta theo Mỹ. Bằng rất nhiều cch khc nhau như gy p lực về kinh tế, p lực về chủ quyền biển đảo, đất liền, từng bước TQ đ p được VN theo muốn của mnh.
    Thế hệ lnh đạo mới của VN sẽ phải gnh trọng trch hết sức nặng nề l lm sao giữ ổn định được nền kinh tế cn non km đồng thời phải bảo vệ được chủ quyền bin giới của Tổ Quốc.
    L một người yu nước, ti tin tưởng chng ta sẽ hon thnh được nhiệm vụ kh khăn đ

    Cu mu đỏ đ chứng tỏ VN chọn TC lm cnh đậu rồi .

    Dĩ nhin TC phải gip VN "giữ ổn định được nền kinh tế cn non km" ,cn vấn đề "bảo vệ được chủ quyền bin giới của Tổ Quốc " coi bộ nhiệm vụ ny kh khăn đ ,v dể hiểu lm bạn với một người bạn lc no cũng c t tm cũng muốn Nam hạ chiếm lảnh hải, lảnh thổ của mnh (theo chiều di lịch sử chỉ thấy người Tu c khuynh hướng thm thuồm mảnh đất Phương Nam) .

    Ngược lại ,lịch sử chứng minh Mỹ chưa bao giờ dng qun sự cưởng đoạt bất cứ lảnh thổ, lảnh hải của ai .
    Họ rất sng phằng thằng thắn, muốn mướn căn cứ qun sự của ai th "tiền trao cho mc".

    Giữa hai người bạn c tnh phản phc (TC cũng "phản" CSBV vụ 1979 đ sao ?) th phải biết chọn ai t t tm nhất .

    MỘt bn th lc no cũng c đồ muốn thn chiếm đồng ho , cn một bn th c tnh "ăn bnh trả tiền", "tiền trao cho mc" , sng phẳng "thuận bn chịu mua" , ai muốn cho gi mướn , Mỹ chịu gi th mướn . (như Cuba cho Mỹ mướn căn cứ Guantanamo ) .

    Giữa hai người bạn tệ xấu th phải biết chọn ai t xấu tệ nhất trong đm chứ .


    Nguyn tắc chọn bạn ny m "thế hệ trẽ yu nước VN " khng biết th lm sao sống ngoi đời cho yn thn Như Nam Hn , Nhật đy !

    "Thế hệ trẽ yu nước VN " hy mở to mắt m nhn chung quanh mnh đi . Khối EU chọn ai lm bạn "kim chỉ Nam ", hy nhn NATO , bao nhiu nứơc cừơng quốc lm thnh vin nằm trong G7,G8, G20 ...chọn bạn Mỹ .



    Rồi nhn vo ci khối SCO c bao nhiu nước cường quốc chọn Nga & Chệt lm bạn " kim chỉ Nam " chỉ ton l tụi b dơ c ci tn nước "Stan" đằng sau đui ,ni ra biết bao nhiu người hỏng biết mấy nước đ nằm ở đu nữa ....

    Chả lẽ dn tr "Thế hệ trẽ yu nước VN" cũng na n như dn tr mấy nước c đui "Stan" mới chọn Nga & Chệt lm bạn KCM .
    Last edited by Viet xưa; 21-11-2012 at 03:44 AM.

  10. #180
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674
    Trung Quốc chc mừng Tổng Thống Mỹ về chuyến cng du Miến Điện

    Thứ ba, 20/11/2012



    Dn Miến Điện đn cho Tổng thống Obama khi ng đến thăm lnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi tại tư gia của b ở Rangoon, Miến ĐTrung Quốc đ gởi lời chc lnh cho chuyến đi thăm Miến Điện của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.


    Trong cuộc họp bo thường lệ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, pht ngn vin Hoa Xun Ưng ni với cc nh bo rằng Trung Quốc hy vọng chuyến đi của Tổng thống Obama sẽ c lợi cho ton vng:

    Chuyến đi thăm Miến Điện của Tổng thống Obama l chuyện giữa hai quốc gia. Chng ti hy vọng chuyến đi ny sẽ c lợi cho ha bnh, ổn định v pht triển tại vng Đng .

    Giới quan st ni Bắc Kinh trước đy quan ngại rằng việc Hoa Kỳ giao tiếp với Miến Điện c thể phương hại tới mối quan hệ giữa Trung Quốc với Miến điện, một nước từng nằm dưới quyền thống trị của qun đội.

    Tuy nhin ng Hoa ni Trung Quốc hon ton tự tin về mối quan hệ giữa Bắc Kinh v Miến Điện.

    http://www.voatiengviet.com/content/...n/1549272.html

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 1
    Last Post: 01-06-2012, 12:51 PM
  2. Replies: 7
    Last Post: 18-10-2011, 02:45 PM
  3. Replies: 1
    Last Post: 21-09-2011, 03:19 AM
  4. Replies: 0
    Last Post: 29-03-2011, 06:18 PM
  5. Replies: 0
    Last Post: 22-02-2011, 10:59 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •