Page 8 of 13 FirstFirst ... 456789101112 ... LastLast
Results 71 to 80 of 123

Thread: Áo dài ngày xưa (trước 1975)

  1. #71
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Vua Duy Tân

    Làm Vua Triều Nguyễn Từ 1907 đến 1916



    Vua Duy Tân (sinh ngày 19 tháng 9, 1900 – mất ngày 26 tháng 12, 1945 tại Cộng hoà Trung Phi) là vị vua thứ 11 của nhà Nguyễn (ở ngôi từ 1907 tới 1916), sau vua Thành Thái.
    Vua Duy Tân lên ngôi khi c̣n rất nhỏ, khi mới 7 tuổi. Pháp tưởng đưa 1 em bé lên ngôi để dể bề bị Pháp sai khiến để làm vua bủ nh́n. Nhưng nhà vua thông minh và có ḷng yêu nước chống thực dân Pháp, nên đă bị lưu đày biệt xứ v́ yêu nước chống Pháp.

    Tiền nhiệm: Thành Thái
    Kế nhiệm: Khải Định


    Vua Duy Tân khi đă trưởng thành và sống tại ngoại quốc.
    Last edited by LeBachViet; 22-09-2019 at 07:33 AM.

  2. #72
    Member Nguyễn Mạnh Quốc's Avatar
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    4,374

    Áo dài ngày xưa..;..

    .. xin phép đóng góp.. Vua Duy Tân bị đày sang Trung Phi và lưu trú tại Reunion.. nơi đay sau này dân bản xứ cũng vinh danh ông và đặt tên cho một con đường ven biển thật đẹp... c̣n chút tàn dư phố xưa và đă đi vào ca nhạc Nguỵ xưa..

    .... con đường Duy Tân cây chạy dài bóng mát.. trả lại Em yêu..( Phạm Duy..)

    .. con đường Duy Tân chạy dài từ đầu góc Hiền VƯơng cho đến đại lộ Thống Nhất.. ngang qua trường Luật và trường Kiến trúc giáp bên măt quay qua đường Phan đ́nh Phùng.. c̣n ngay bên cạnh là Tiểu học , gần đó c̣n có thêm trường Tiểu học Trần quí Cáp.. Băng qua Trần quí Cáp là sau lưng trường Chasseloup Laubat/ Lê quí Đôn..
    Khu vức này qui tụ nhiều trường lắm .. từ Tiểu học cho đến Trung và Đại học. C̣n trông sang hồ con Rùa là Đại hoc văn chương, khu này trước là toà hành chánh quận 3..
    Chút ǵ c̣n nhớ của một thời xa xưa.; ḥn Ngọc Viễn Đông..... Sai th́ xin quí Bạn sửa giùm cho ./. nmq

  3. #73
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733
    Quote Originally Posted by LeBachViet View Post

    Vua Thành Thái và các quan thời nhà Nguyễn
    (Quốc phục VN thời nhà Nguyễn)



    (Vua Thành Thái là người mặc áo dài khăn đóng, đứng ở hàng đầu, 1 tay chống lên hông)

    Vua Thành Thái là vị hoàng đế thứ 10 của triều đại Nhà Nguyễn, ông lên ngôi từ năm 1889, đến năm 1907 bị Pháp lưu đày v́ ḷng yêu nước chống Pháp. Nhà vua đă từng “giả điên” để âm mưu chống Pháp.

    Vua Thành Thái và các vua Hàm Nghi và Duy Tân, là 3 vị vua yêu nước chống Pháp thời Pháp thuộc, nên đă bị Phap' lưu đày ra ngoại quốc.


    Vua Thành Thái

    Một số h́nh ảnh về vua Thành Thái từ khi c̣n nhỏ cho đến lên ngôi làm vua và bị truất phế lưu đày ra nước ngoài.



    Xem tại phút 1:17" là Vua Thành Thái và 1 Hoàng thân (Hoàng tử anh em của nhà vua) mặc quốc phục VN áo dài khăn đóng đang trên đường đến chúc Tết quan toàn quyền người Pháp nhân ngày Tết đầu năm. Bên trong chiếc áo dài gấm, là 1 áo dài trắng mặc lót bên trong (rất thích hợp trong thời tiết lạnh ngày Tết tại Huế).


    Nhà vua đă từng giả điên để âm thầm t́m cách chống Pháp nên bị Pháp truất phế và trục xuất ra khỏi Việt Nam.

    Pháp ép buộc các quan đại thần triều Nguyễn kư vào bản truất phế vua Thành Thái, nhưng có 1 vị quan đại thần là Ngô Đ́nh Khả phản đối ư định của Pháp truất phế và lưu đày vua Thành Thái, nên ông Ngô Đ́nh Khả không chịu kư và từ quan về nhà làm ruộng (ông Ngô Đ́nh Khả là cha của Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm).

    Người dân xứ Huế vẩn c̣n lưu truyền câu ca dao:

    Đày vua không Khả (Ngô Đ́nh Khả)
    Đào mă không Bài (Nguyễn Hữu Bài).


  4. #74
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Áo dài 1930.

    Triều đại nhà Nguyễn.


    Mệ Bông: Những kư ức về cung đ́nh xưa.
    Trịnh Bách.

    https://ordi.vn/me-bong-nhung-ky-uc-...-dinh-xua.html

    Vào cuối Xuân năm 1930, nhà báo Mỹ W. Robert Moore đă có mặt tại kinh đô Huế để mục kích lễ đón tiếp Vua và Hoàng Hậu Thái Lan của triều đ́nh Việt Nam. V́ Hoàng đế Bảo Đại lúc bấy giờ c̣n đang du học tại Pháp, nên hai vị Thái hoàng Thái hậu phải đảm nhiệm việc tiếp khách. Những nghi lễ và sự hoành tráng của các buổi tiếp tân, yến tiệc đă khiến ông Moore hồi tưởng lại các dịp lễ tương tự ông đă chứng kiến ở đế đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trước Cách Mạng Tân Hợi 1911.

    Nhưng kỷ niệm thú vị nhất của nhà báo Mỹ này khi ở Huế là việc ông được một vị trưởng công chúa triều Nguyễn tiếp kiến tại phủ riêng của bà. Ông Moore kể lại rằng: “Vị ái nữ xinh đẹp của Bà Chúa đă rộng lượng cho chúng tôi được thưởng thức tài nghệ đàn tranh của cô. Sau đó cô cùng vị lăo gia sư khiếm thị và nhóm nhạc sỹ đàn dây trong phủ hợp tấu, để đệm cho các ca công trẻ hát những bài ca Huế.”

    Nàng thiếu nữ xinh đẹp ấy được mọi người biết đến với một cái tên rất Huế là Mệ Bông. Theo tục lệ cổ của triều Nguyễn, tất cả các thành viên của hoàng tộc đều được gọi là Mệ, và kèm theo là một cái tên nghe thật b́nh dân. Các hoàng tử, công tử càng được chiếu cố kỹ với lệ này, v́ người Huế ngày xưa tin rằng quỷ thần hay thích bắt đi các trẻ trai. Tiếng Mệ dần dà đă trở thành một âm thanh biểu tượng rất dễ thương của Huế.


    Cô Nguyễn Thị Cẩm Hà - thường gọi là Mệ Bông, con của Công chúa Mỹ Lương, 1930 (Ảnh: W. Robert Moore/National Geographic Society/Corbis)


    Gia Đ́nh Bà Chúa Nhất (Mỹ Lương công chúa) và gia nhân (Mệ Bông mặc áo hoa đứng cạnh Bà Chúa)

    Tuy Mệ Bông giờ đây đă là một lăo bà ở tuổi cửu tuần, Mệ vẫn chỉ trả lời các câu hỏi liên quan đến tuổi tác bằng những nụ cười thật hiền. Tôi đă mấy lần được nghe câu “Khó như Mệ Bông.” Có lẽ v́ người từ cung nội như Mệ thường hay phép tắc, khiến cho mọi người chung quanh hiểu lầm. Nhưng điều tôi nhớ nhất về Mệ Bông là những nụ cười bao dung của Mệ, và Mệ rất hay cười. Mà nếu Mệ khó th́ cũng đúng thôi, v́ với cái xuất xứ cao quư của Mệ, cộng thêm các bước thăng trầm Mệ phải trải qua sau này, Mệ có quyền “khó.”

    Thân mẫu Mệ Bông là Công chúa Tốn Tùy, trưởng nữ của Cung Tôn Huệ Hoàng đế Dục Đức (1883). Bà trở thành trưởng công chúa khi em trai bà là Hoàng Đế Thành Thái lên ngôi năm 1889. Bà được sách phong tước hiệu Mỹ Lương Công chúa năm 1897. Thường được gọi là bà Chúa Nhất, Công chúa Mỹ Lương có công rất lớn với nghệ thuật tuồng cung đ́nh của Việt Nam vào đầu thế kỷ 20. Đội ca vũ tuồng cung đ́nh do bà lập ra và huấn luyện trong phủ của bà đă tŕnh diễn trong hoàng cung từ cuối triều Thành Thái, qua các triều Duy Tân, Khải Định, và nhất là Bảo Đại. Bà Chúa cũng là một trong những sáng lập viên và mạnh thường quân chính của hội Lạc Thiện, lập ra để cứu tế, giúp đỡ các cô nhi, phụ lăo, và các nạn nhân thiên tai ở Bắc và Trung Kỳ. Thân phụ của Mệ Bông là Thượng thư Nguyễn Kế, con trai của Diễn Lộc Quận công Nguyễn Thân, một vị trưởng phụ chính nổi tiếng thời cuối Nguyễn Triều.


    Mỹ Lương công chúa năm 1930 (Ảnh đăng trên tạp chí National Geographic)

    Khi tôi ngỏ ư muốn được gặp và phỏng vấn Mệ Bông vào đầu tháng Chín năm 2001, thân quyến của Mệ tỏ ra lo ngại cho tôi. Sau khi bị tai biến mạch năo, Mệ đă bại liệt gần hai năm, nói năng rất khó, và Mệ không c̣n nhớ ǵ…

    Thật ra Mệ Bông c̣n nhớ mọi chuyện rất rơ. Kư ức về quăng đời đáng gọi là đời của Mệ h́nh như lúc nào cũng chỉ chờ có dịp để được khơi dậy lại. “Bao giờ trong phủ Đức Bà cũng nuôi năm chục người. Họ vừa là người giúp việc, vừa là tài tử, đào hát của đoàn tuồng.” Ngày xưa, sau khi các công chúa và hoàng tử được sách phong th́ ngay như con cháu cũng phải tôn xưng họ là Đức Bà, Đức Ông.

    Ông thầy nhạc mù mà nhà báo Mỹ nhắc đến là Thầy C̣. Thầy luyện các nhạc sỹ trong phủ về đàn tranh, tỳ bà, và nguyệt. Người chơi trống hay nhất trong phủ là ông Loan. Hiện vợ ông Loan, một diễn viên tuồng, hăy c̣n sống tại nơi phủ Bà Chúa tọa lạc ngày xưa ở chân cầu Đông Ba. Người ca giỏi nhất trong đoàn là Mụ Liệu. Ngoài ra c̣n “… Quy này, Ninh này, Thành này, Yến này,.. đông lắm. Đức Bà cho họ huấn luyện cả ngày cả đêm,” Mệ hồi tưởng.

    Mệ cũng kể đến một điệu múa Mệ ưa, mà các vũ công khi múa trên đầu vấn khăn, trong mặc áo bào, quần chít ba, ngoài khoác áo lá tua (tức áo mă tiên). Đây là điệu múa Nữ Tướng mà cậu của Mệ là Vua Thành Thái rất ưa thích. Qua điệu múa có tính chất tuồng này, nhà vua đă biểu lộ một cách tuyệt vọng hoài băo của ḿnh trong việc cứu đất nước ra khỏi ách thống trị của người Pháp.

    Tuy Mệ Bông rất thành thạo về đàn tranh và ca Huế, Mệ chỉ học để tự tiêu khiển thôi. Phần lớn th́ giờ của Mệ được dành cho các công việc trong cung. Trong khi bà Tiên Cung Thái hoàng Thái hậu, bà nội ruột của Hoàng Đế Bảo Đại, phải chăm sóc các việc lễ nghi, tiếp khách, th́ bà Chính Cung Thái hoàng Thái hậu, tức bà Thánh Cung, thường phải nằm nghỉ trong cung Diên Thọ. Bà bị bệnh thấp khớp nặng, rất đau đớn. Nội cung của bà lúc nào cũng đầy mùi dầu nóng. Từ thủa nhỏ, Mệ Bông đă phải vào đọc sách, truyện hầu bà Thánh Cung. V́ Mệ rất thân với Hoàng thái tử Vĩnh Thụy, Hoàng đế Bảo Đại sau này, nên bà Thánh Cung cũng coi Mệ như cháu bà. “Đức Thánh Cung nuông tôi lắm. Mỗi lần tôi vào cung Ngài cho tôi ăn đủ thứ.”

    Các bà trong nội cung đều thích được Mệ Bông vấn khăn vành dây cho họ. Mệ đă một thời nổi tiếng ở Huế về tài vấn khăn này. Khăn làm bằng nhiễu cát mỏng, dài từ 10 đến 20 thước tây. Khăn rộng từ 30 đến 45 phân tây, được xếp lại c̣n chiều rộng chừng 3 phân tây. Người có tước phẩm càng cao th́ khăn càng dài. Trước hết một khăn vấn tóc được chít vào quanh đầu để làm nền. Rồi khăn vành dây được cuốn tiếp theo, phủ ra ngoài khăn vấn. Khăn vành dây có vị trí rất quan trọng trong nghi lễ của triều đ́nh Huế. Ngoại trừ các lễ đại triều, khăn vành dây được dùng ở tất cả các lễ lạc khác trong cung. Có thể nói khăn vành dây là niềm kiêu hănh cũng như nỗi khổ đau của các mệnh phụ trong triều. Bà Bạch Liên, vị Tam Giai Điềm Tần của Vua Khải Định, ngày xưa có cho tôi biết rằng bà đă phải ngủ ngồi nhiều ngày trong các dịp đại kỵ, để khỏi phải vấn lại khăn. Mệ Bông rất hănh diện về tài vấn khăn nhanh của Mệ, chỉ mất khoảng hơn nửa giờ.


    Hoàng hậu Nam Phương vấn khăn vành dây

    “Hoàng hậu Nam Phương thường mặc âu phục, nhưng mỗi lần cần đến triều phục th́ bà lại cho vời tôi vào cung để vấn khăn cho bà. Khăn của bà Nam Phương dài lắm.” Khi Hoàng hậu mới nhập cung, Mệ phải cuộn một lần khăn vấn giả ở trong khăn vành cho Hoàng Hậu, v́ tóc bà lúc đó c̣n cắt ngắn và uốn theo lối Âu. Khi điển lễ c̣n nguyên vẹn th́ từ các hoàng thái hậu và hậu, phi cho đến các công chúa, mệnh phụ đều dùng khăn vành dây mầu lam. Riêng các hoàng thái hậu và các phi, hậu được chít khăn vấn vàng bên trong khăn vành dây.

    Các hoàng đế cũng cần đến Mệ Bông v́ tài bếp núc của Mệ. Khi Cựu Hoàng Thành Thái về thăm Huế năm 1953, Ngài đă quyết định: “ở phủ chị Chúa để con Bông nó nấu cho ăn.” Vị vua yêu nước này cũng đă nghe đồn về các món ăn Huế của cô cháu gái, trong suốt ba thập kỷ bị nhà cầm quyền Pháp an trí ở đảo Reunion bên Châu Phi.

    Trái với sự tưởng tượng của mọi người, các hoàng đế ở Huế không chuộng những món yến tiệc cầu kỳ cho lắm. Các đại yến 60 món, trung yến 40 món, và tiểu yến 30 món với ảnh hưởng Trung Quốc thường được dùng để đăi quốc khách hay các quan. C̣n mọi món ăn thường ngày để các hoàng đế ngự thiện, dùng bữa, có thể nói là đạm bạc. Quả thật, theo sách Hội điển th́ thời Thiệu Trị, thời thịnh triều của nhà Nguyễn, một bữa ăn của Hoàng đế được quy định không vượt quá 2,5 quan tiền. “Cứ nấu cho ngon th́ cái ǵ các Ngài cũng ăn hết”, Mệ nói. Mệ c̣n tiết lộ rằng thật ra các vua ít khi nào đụng đến những thực trân tươi sống ở các địa phương cung tiến về v́ sợ độc và sợ bị đầu độc. Những thứ này phần nhiều được chia cho các quan, cung nữ, và thái giám.

    Trước thời Hàm Nghi (1884-1885) các loại mắm nặng mùi không được phép dùng trong cung. Nhưng từ thời Thành Thái (1889-1907), nhiều vua Nguyễn đă có thời gian sống gần như thường dân ở ngoài cung, nên họ không kỵ các món này. “Ông Bảo Đại không ưa mắm, nhưng ông ấy ăn mắm tôm chua như điên.” Mà mắm này phải do Mệ Bông làm. Ngoài các chất liệu cần thiết như riềng, tỏi, đường, ớt, Mệ Bông dùng nước mắm thay v́ muối để làm món tôm chua phổ thông này của xứ Huế. Dù sao th́ khi nấu nướng trong cung, Mệ dùng x́ dầu nhiều hơn nước mắm.

    Mệ Bông có một mối liên hệ rất đặc biệt với Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương. Có lẽ v́ họ gần nhau về tuổi tác. “Bà Nam Phương chỉ ăn đồ Tây, và ông Bảo Đại ăn theo bà.” Trong cung có hai ông bếp chính là ông Lợi người Bắc, và ông Nghĩa người Quảng Nam để nấu các cỗ Âu. Mỗi khi triều đ́nh cần đến tiệc Việt Nam th́ Mệ Bông lại phải vào nấu. Cũng có khi Mệ phụ với Má Thống và Má Tṛn, hai người bếp của các món Huế trong cung.

    Có những chuyện bí mật trong thâm cung mà Mệ Bông ít kể ra ngoài. Mặc dù Vua Khải Định (1916 – 1925) gần như chẳng khi nào gần gũi với các bà trong Nội, nhà vua vẫn phải có đủ mười hai bà vợ và nhiều cung nữ cho đầy tam cung lục viện theo cố lệ hoàng triều. Sự dồn nén, uất ức của các vị xử nữ cấm cung thường thể hiện ra thành các tranh chấp căi cọ, nhiều khi dẫn đến xô xát. Để giải quyết vấn đề này, các vị ngự y cho họ dùng món cá bống thệ kho khô với tiêu, rau răm, đường, nước mắm, nước thắng đường, mà theo họ có thể có tác dụng an thần. Người thích món này nhất lại là Vua Bảo Đại. Trong các món ăn Việt Nam, vị Hoàng đế cuối cùng thích cá và rau hơn thịt. Ngài không ăn vịt mà chỉ ăn gà.

    Một món cá nữa được Vua Bảo Đại ưa thích là món cá nục kho của Mệ Bông. Cá nục rửa sạch rồi ướp nước mắm, đường, ớt, khoảng gần tiếng đồng hồ. Sau đó kho rất ít nước trong nồi đất trên lửa nhỏ, lâu cho nước trong cá tiết ra đă khô gần hết. Món rau ưa chuộng của nhà vua cũng rất giản dị, đó là rau dền luộc chấm nước mắm do Mệ Bông pha. Để làm loại nước mắm này, Mệ hầm cá nục cho nhừ với nước mắm ruốc rồi chắt lấy nước. Sau đó trộn thêm đường và ớt. Người Huế ít khi bỏ chanh, tỏi hoặc dấm vào nước mắm. Nước mắm này tùy độ pha mặn nhạt, có thể dùng cho các món Huế khác như bánh nậm, bánh bèo, bánh bột lọc, v.v, thay cho nước mắm ruốc pha nước tôm thông thường.

    Kho tàng kư ức của Mệ Bông chắc phải xúc tích lắm, và h́nh như mọi chuyện lúc nào cũng c̣n sống động trong tâm khảm Mệ. Trong khi đang nói chuyện về thức ăn, Mệ chợt cười khúc khích rồi tiết lộ rằng từ thời Khải Định, mỗi khi đến thời điểm đó trong tháng của phái nữ, các cung nhân được xuất cung một tuần. Trong khi các bà Phi, Tần chỉ đành than thở ở khu Phụng Trực đằng sau điện Phụng Tiên. Tại sao đằng sau điện Phụng Tiên th́ chỉ có Trời biết, v́ Mệ không chịu giải thích. Điện này là nơi các bà trong cung thờ tiên tổ của các vua Nguyễn, v́ nữ giới không được làm lễ ở các điện thờ chính như Thái Miếu và Thế Miếu. Điều này khiến người ta lại liên tưởng đến các bà ăn mặc ḷe loẹt hay đi tế ở các đ́nh làng, lăng miếu hiện nay. Tiếc rằng Mệ Bông đă không viết lại tất cả những ǵ Mệ biết cho hậu thế. Chính Mệ cũng chấp nhận là “uổng quá” khi tôi gợi ư này.

    Đối với Mệ Bông th́ thời gian đă dừng lại khi nhà Nguyễn cáo chung, với việc thoái vị của Hoàng đế Bảo Đại vào tháng Tám năm 1945. Dù sao th́ nếp sống sung túc trong phủ bà Chúa Nhất vẫn c̣n duy tŕ thêm được một thời gian, tuy rằng bổng lộc từ triều đ́nh không c̣n nữa. Nhưng rồi cái món cờ bạc thời thượng ngày xưa của các Đức Ông, các Mệ, sau này dần dần trở thành mối mọt để ăn ṃn các cung, phủ, của họ. Phủ bà Chúa Nhất cũng không thoát được cái kiếp nạn này. Có lẽ v́ thế mà khi hỏi về lời khuyên Mệ muốn để lại cho hậu thế, Mệ Bông trả lời không cần suy nghĩ: “Đừng đánh bạc.” Đoàn tuồng trong phủ Bà Chúa cũng dần dần tan ră…

    Sự mất mát lớn nhất trong đời Mệ Bông xẩy ra năm 1948, khi t́nh h́nh chính trị cướp đi mất người chồng trẻ yêu quư của Mệ, để lại cho Mệ người con gái độc nhất của hai vợ chồng. Mệ Bông không bao giờ tái giá. Niềm an ủi của Mệ bây giờ là cung An Định ở An Cựu, nơi Đức Từ Cung và một số mệnh phụ c̣n giữ lại được phần nào nếp sống xưa. Tại đấy các bà vẫn c̣n được chơi các loại bài phổ thông trong cung, thí dụ như tứ sắc, xếp, mă chược, tam hường. Nhưng Hoàng thái hậu chỉ cho họ đặt tiền cửa rất ít. Mặc dù “Bà Từ Cung nghiêm khắc lắm,” nhưng Mệ vẫn hay vào cung sống với Ngài, và giúp Ngài với hai sở trường của Mệ là khăn vành và bếp núc, khi cần.


    Mệ Bông và phu quân trong ngày cưới


    Mệ Bông năm 1936


    Mệ Bông và con gái

    Năm 1954 lại biến đổi đời Mệ Bông thêm lần nữa. Người con gái xinh đẹp đang tuổi mười tám của Mệ bỗng một hôm biệt tích. T́m con đến tận Sài G̣n cũng không ra, Mệ gần như điên loạn. Măi đến hai năm sau Mệ mới nhận được thơ của cô gửi cho Mệ từ Hà Nội. Cô đă trốn ra Bắc để vô vọng t́m cha rồi bị kẹt lại.

    Rồi sự b́nh yên của cung An Định cũng lại bị cắt đứt, v́ Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm đă ra lệnh quốc hữu hoá cung này. Hoàng thái hậu Từ Cung phải mua vội một cái biệt thự gần đấy để sống. Sau đó ông Diệm lại triệu Mệ Bông về Sài G̣n để nhờ Mệ cố vấn cho các bữa yến tiệc trong Dinh Độc Lập. “Tôi không bao giờ tự tay nấu, mà chỉ ra chương tŕnh cho các người bếp trong dinh.” Từ đó Mệ không bao giờ trở về sống ở Huế nữa.

    Khi đất nước thống nhất năm 1975, người con gái ra Bắc năm xưa lặn lội vào Sài G̣n t́m mẹ. Mệ Bông, nay tuổi đă xế chiều, như được hồi sinh. Mệ xuống tóc để tạ ơn Trời Phật, và từ đó Mệ chỉ vui với con cháu, ít khi ra ngoài. Lần cuối cùng Mệ Bông trổ tài vấn khăn vành dây là vào dịp đám cưới người cháu gái năm 1985.

    Các h́nh bóng một thời thân thương cũng đă dần dần ra đi, gần như trong âm thầm. Hoàng hậu Nam Phương mất bên Pháp năm 1963. Bà Chúa Nhất mất năm 1964. Bà Ân Phi, vợ chính của Vua Khải Định mất năm 1978. Bà Hoàng quư phi Mai Thị Vàng, vợ Vua Duy Tân, mất năm 1980. Rồi Hoàng thái hậu Từ Cung cũng mất năm 1980. Cựu Hoàng Bảo Đại, vị vua và anh em họ yêu quư nhất của Mệ, mất tại Pháp năm 1997. Mệ Bông không bao giờ muốn nhớ tin này. Như Mệ đă lập lại vài lần trong câu chuyện: “Tôi quên rồi,… nhớ mà quên.”


    Mệ Bông tháng 9 năm 2001

    Khi tôi đến thăm và phỏng vấn Mệ Bông vào đầu tháng Chín năm 2001, như có một phép lạ, Mệ ngồi dậy được để mặc cái áo mệnh phụ tứ thân, giống như cái áo bà Chúa Nhất mặc ngày xưa, và chụp ảnh lưu lại cho con cháu. Mệ cười thật tươi và đùa rằng nay Mệ được sách phong.

    Người chạy xe ôm bên kia đường của ngôi nhà Mệ sống với con cháu hỏi tôi: “Cái bà già trong nhà đó đâu rồi mà lâu nay tôi không thấy?” Ngày xưa Mệ Bông hay mua bánh mỳ của anh ta. Tôi hỏi anh có biết bà cụ là ai không. Anh nói “không” một cách bâng quơ. Bây giờ c̣n ai biết ai là ai nữa…

    Khi bài viết này đang lên khuôn in, tôi nhận được tin Mệ Bông, tức Ngoại công nữ Nguyễn Thị Cẩm Hà, nhân chứng sống cuối cùng của cung vàng điện ngọc Nguyễn triều, đă qua đời ngày mười chín tháng chín, năm hai ngàn lẻ một; chỉ hai tuần sau khi tôi phỏng vấn Mệ.

    (trích Tạp chí Xưa & Nay.-2002.-Số 110.-Tr.31-33)

    Last edited by LeBachViet; 10-10-2019 at 06:04 AM.

  5. #75
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Gia đ́nh của Hoàng Trọng Phu
    (Tổng Đốc Hà Đông)


    Hoàng Cao Khải ngồi giữa, hai bên là hai vợ chồng Hoàng Trọng Phu (1915).
    (Cựu Kinh lược sứ Bắc Kỳ Hoàng Cao Khải là cha của Hoàng Trọng Phu)


    Hai vợ chồng Hoàng Trọng Phu và 4 người con (1915)

    Hoàng Trọng Phu (1872-1946) tự là Văn Mệnh, hiệu là Hoa Ngạc Lâu; người làng Đông Thái, huyện La Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là con trai thứ của cựu Kinh lược sứ Bắc Kỳ, Diên Mậu quận công Hoàng Cao Khải.

    Được phái sang Paris du học từ năm 1889-1895; khi về nước bổ làm Biên tu, Thông dịch rồi thăng Thị giảng sung Bang biện Cơ mật viện, Tham tri bộ Lễ sung Đốc học trường Quốc học, sau làm Tổng đốc tỉnh Hà Đông từ năm 1906.

    Năm 1937 Thái tử Thiếu bảo Vũ hiển điện Đại học sĩ Hoàng Trọng Phu nghỉ hưu, ông về sống ở ấp Thái Hà (c̣n gọi là ấp Hoàng Cao Khải), huyện Hoàn Long, tỉnh Hà Đông (nay là phường Trung Liệt, huyện Đống Đa, Hà Nội) và mất vào năm 1946, thọ 74 tuổi.


    Hai vợ chồng Tổng đốc Hoàng Trọng Phu ( con trai của Kinh lược sứ Hoàng Cao Khải) ( Photo 1915-1916)


    Gia đ́nh Tổng đốc Hoàng Trọng Phu (thập niên 1920).


    Ba cô con gái của Tổng đốc Hoàng Trọng Phu (thập niên 1920).
    Last edited by LeBachViet; 13-10-2019 at 04:53 AM.

  6. #76
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Các bà vợ của các vua Triều Nguyễn.


    Bà Ân Phi Hồ Thị Chỉ

    Bà được vua Duy Tân gởi lễ vật để dạm hỏi. Nhưng sau đó nhà vua lo chuyện âm mưu kháng chiến chống Pháp nên từ hôn v́ sơ liên luỵ đến gia đ́nh bà.
    Sau khi vua Khải Định lên ngôi, bà được vua Khải Định chọn làm vợ và sắc phong là Ân Phi.
    Bà Chỉ là con của Thượng thư bộ Học Hồ Đắc Trung và bà Châu Thị Ngọc Lương. Bà Ân Phi Hồ Thị Chỉ thông thạo tiếng Pháp, chữ Nho và chữ Nôm.


    Chân dung hoàng hậu Tiên Cung (vợ trước) và Thánh Cung (vợ sau) của vua Đồng Khánh.


    Bà Nguyễn Thị Định là thứ phi của vua Thành Thái, mẹ vua Duy Tân.


    Vương phi Mai Thị Vàng - vợ yêu của vua Duy Tân lúc về già.


    Hoàng thái hậu Từ Cung là Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn. Bà Từ Cung là vợ vua Khải Định và là mẹ của vua Bảo Đại.


    Bà Từ Cung (giữa) cùng các người thân trong hoàng tộc.
    Last edited by LeBachViet; 10-10-2019 at 07:03 AM.

  7. #77
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Hoàng Hậu Nam Phương.
    Vợ chánh thức của vua Bảo Đại.




    Cô Nguyễn Hữu Thị Lan được tiếp đón tại đèo Hải Vân, khi trên đường đến Huế để làm lễ thành hôn với vua Bảo Đại.

    Nam Phương hoàng hậu (Nguyễn Hữu Thị Lan) là thứ nữ của ông Nguyễn Hữu Hào và bà Lê Thị B́nh, tức là cháu ngoại của đại phú hào Lê Phát Đạt, tục gọi là ông Huyện Sỹ. Cô sinh ra ở G̣ Công, nhưng đi học ở Sài G̣n. Năm 12 tuổi cô được gia đ́nh gởi đi du học tại Pháp, học tại trường nữ trung học danh tiếng Couvent des Oiseaux (Paris). Sau khi thi đậu tú tài toàn phần, cô trở về VN, và sau đó được vua Bảo Đại cưới và phong làm hoàng hậu. Sau khi trở thành hoàng hậu, Nam Phương hoàng hậu là người vận động thành lập các lớp và trường nữ trung học và đưa chương tŕnh "nữ công gia chánh" vào chương tŕnh trung học của nữ sinh (như bà đă từng được học tại Pháp).


    Hoàng hậu tương lai bước lên bậc thềm một dinh trong nội phủ sau khi đến Huế.


    Hoàng hậu sau khi thay lễ phục được di chuyển trong hoàng thành bằng xe kéo.




    Nam Phương hoàng hậu trong lễ cưới.
    Last edited by LeBachViet; 10-10-2019 at 08:08 AM.

  8. #78
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Hoàng Hậu Nam Phương.


    Nam Phương hoàng hậu và các hoàng tử công chúa trong quốc phục VN.




    Hoàng hậu Nam Phương có với Vua Bảo Đại 5 người con:
    2 con trai là Hoàng tử Bảo Long và Bảo Thắng, 2 Hoàng tử đều không lập gia đ́nh và sinh con.
    3 công chúa là Phương Liên, Phương Dung và Phương Mai.








    Last edited by LeBachViet; 10-10-2019 at 08:01 AM.

  9. #79
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733

    Vua Bảo Đại trong quốc phục VN.





    Thái Tử Bảo Long trong quốc phục VN.


    Quốc phục VN được Hoàng Thái Tử Bảo Long mặc trong dịp qua Anh quốc dự lễ đăng quang của Nữ Hoàng Elizabeth II lên ngôi.


    Đây là h́nh Thái Tử Bảo Long đang ngồi.
    Một Thái Tử mặt mày hiền hoà thông minh sáng sủa, mặc quốc phục VN rất đẹp, đem lại niềm hảnh diện cho người VN khi đại diện cho quốc gia VN tại hải ngoại.

    Các đảng viên cộng sản đang cai trị nước Việt có thấy quốc phục VN đẹp và rất lịch sự hay không???. .
    Tại sao xoá bỏ quốc phục phái nam của VN trong nhiều thập niên???!.
    Đúng là cái đám bần cố nông thất học làm văn hoá VN đi lùi!.


    Tại VN hiện nay vẫn c̣n đi t́m quốc phục VN cho phái nam:

    http://thanhtra.com.vn/theo-dong-tho...t114c68n127282

    Áo dài nam truyền thống và chuyện t́m quốc phục cho đàn ông Việt.
    ( 22/11/2017)

    ".... Sau khi miền Bắc "giải phóng", những chiếc áo dài thường ngày trước đây các cụ vẫn mặc đă mất dần. H́nh ảnh những người đàn ông mặc áo dài chỉ c̣n rơi rớt lại trong kư ức tôi khi c̣n rất nhỏ.

    Cái thời mà ông mặc khăn xếp, bà mặc áo tứ thân th́ có con đă mặc comple, đội mũ phớt, cháu th́ mặc váy đầm... Áo dài nam mất dần, mất dần... Đến sau năm 1954, hăn hữu lắm mới thấy trên đường phố c̣n người mặc áo the, khăn xếp.

    Chiến tranh đến, nên trang phục của chúng ta phải đơn giản hoá trang phục. Áo dài nam gần như bị triệt tiêu, chỉ c̣n sót lại rất ít trong những cuộc biểu diễn.
    ..”

    (Sự thật là chính quyền cộng sản quản lư tất cả. Mỗi năm chỉ bán cho dân 3 mét vải, không đủ may 1 cái quần và 1 cái áo ngắn th́ làm sao đủ vải may áo dài???!.

    Hơn nữa Hồ Chí Minh và đám bần cố nông thất học cai trị miền bắc lúc đó không coi trọng việc bảo tồn văn hoá dân tộc nên chẳng có đồng chí đồng rận nào mặc áo dài trong nhiều thập niên. Họ chỉ thi đua tiến nhanh tiến mạnh lên xă hội chủ nghĩa cộng sản, nên họ ăn mặc như cộng sản Tàu!).
    Last edited by LeBachViet; 10-10-2019 at 08:46 AM.

  10. #80
    Member
    Join Date
    28-07-2018
    Posts
    1,733


    Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm và quốc phục Việt Nam


    TT Ngô Ngô Đ́nh Diệm (người thứ hai từ bên phải) thời làm Thượng Thư Bộ Lại cho triều đ́nh Huế.



    TT Ngô Ngô Đ́nh Diệm (thứ 2 từ bên trái) và gia đ́nh.


    Last edited by LeBachViet; 08-11-2019 at 09:52 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 5 users browsing this thread. (0 members and 5 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 2
    Last Post: 10-05-2013, 02:50 AM
  2. Ngày 19-01 Kỷ Niệm Ngày HOÀNG SA NHUỘM MÁU
    By Sydney in forum Tin Việt Nam
    Replies: 1
    Last Post: 19-01-2013, 11:50 PM
  3. ÂM MƯU BIẾN NGÀY QUỐC HẬN THÀNH NGÀY THUYỀN NHÂN?
    By anlocdia in forum Tin Cộng Đồng
    Replies: 1
    Last Post: 12-03-2012, 12:03 AM
  4. Ngày Dành Cho Cha - Ngày Từ Phụ - Father's Day 6/19/ 2011
    By Camlydalat in forum Thơ Văn Sưu Tầm
    Replies: 10
    Last Post: 23-05-2011, 05:00 AM
  5. Replies: 0
    Last Post: 31-12-2010, 06:27 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •