Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 21 to 30 of 46

Thread: Theo Dơi Vụ Án TS Cù Huy Hà Vũ

  1. #21
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Tin mới nhất : ông Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm tù



    Phiên tòa sơ thẩm xử ông Cù Huy Hà Vũ tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự kết thúc nhanh chóng vào đầu giờ chiều hôm 04/04 tại Hà Nội.


    Tin mới nhất cho hay tòa tuyên án 7 năm tù, cộng 3 năm quản chế tại gia cho ông Vũ, chỉ nửa tiếng sau khi nghỉ ăn trưa họp lại.

    Tuy nhiên người thân của ông đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phiên tòa, vì đồng loạt cả bốn luật sư bào chữa cho ông đã tuyên bố ngừng tham gia từ cuối buổi sáng khi yêu cầu cung cấp tài liệu của họ không được tòa đáp ứng.

    Thông tin cập nhật về phiên tòa, tuy được lưu truyền rộng rãi trên các trang mạng, không được nhắc tới trong các bản tin của báo chí chính thống.

    Các nhân chứng cho hay ngay từ sáng sớm, bên quanh Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, nơi phiên xử diễn ra, hàng rào an ninh được thắt chặt.

    Tuy nhiên điều đó cũng không ngăn cản hàng trăm người đổ tới theo dõi phiên tòa mà một số báo chí nước ngoài nhận định là "lớn nhất Việt Nam" trong một thời gian.

    Tòa bắt đầu xử vào khoảng 8 giờ sáng, nghỉ trưa vào lúc 12 giờ và mở lại vào đầu giờ chiều.

    Hãng thông tấn Pháp AFP nói ông Cù Huy Hà Vũ đeo cà vạt đã xuất hiện trước tòa.

    Chủ tọa phiên ṭa là ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh ṭa H́nh sự, TAND TP Hà Nội.

    Xử công khai?

    Có bốn luật sư tham gia bào chữa cho ông Vũ.

    Sau phần đọc cáo trạng, trước khi bắt đầu tranh tụng, các luật sư nêu yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan cáo trạng cho ông Cù Huy Hà Vũ nhưng tòa đã bác yêu cầu này.

    Bởi vậy, theo thân nhân ông Vũ có mặt bên ngoài tòa, các luật sư đã 'ngừng tham gia'. Thế nhưng, phiên tòa vẫn được tiếp tục và tuyên án.

    Báo chí nước ngoài chỉ được cử hai đại diện tới theo dõi đưa tin phiên xử cùng một số thành viên ngoại giao đoàn.

    Báo Thanh Niên trong bản tin ngắn hôm thứ Hai nói phiên tòa diễn ra "công khai" trước sự chứng kiến của báo chí trong và ngoài nước.

    Tuy nhiên, hãng AFP đưa tin chỉ có một số ít nhà báo và nhân viên ngoại giao được vào quan sát phiên tòa qua màn hình vô tuyến với chất lượng âm thanh xấu, trong một phòng họp ở bên cạnh.

    Phóng viên của hãng này có mặt bên ngoài tòa án cũng bị mời đi.

    Những ngày gần đây, trên các diễn đàn mạng và các trang blog đã có nhiều lời kêu gọi người dân đổ tới 43 Hai Bà Trưng, địa chỉ tòa án, để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ và thân nhân, trong ngày xử án mà một số tổ chức người Việt gọi là 'Ngày V'.

    Một nhân chứng nói với BBC: "Giao thông trên phố Hai Bà Trưng (8g30-9g sáng) bị ket xe nghiêm trọng."



    Công an cũng dựng rào chắn đường xung quanh tòa án.




    Công an khuyến cáo đám đông bên ngoài giải tán


    Trong số những người tới theo dõi vụ xử có luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân. Ông đã bị ngăn cản không cho đứng trong đám đông ở bên ngoài.

    Blogger Người Buôn Gió, người cũng đã có mặt tại hiện trường sáng 04/04, nói với BBC rằng ông Lê Quốc Quân đã bị công an đưa đi chỗ khác. Bản thân blogger này cũng bị cảnh báo nếu không rút lui sẽ 'bị bắt'.

    Giới chức khuyến cáo đám đông bên ngoài giải tán về nhà.

    Chống Nhà nước

    Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân ông Cù Huy Hà Vũ, đã được phép vào trong phòng xử án. Tuy nhiên em gái ông, bà Cù Thị Xuân Bích, không được giấy mời để vào tham dự.

    Cáo trạng của tòa nói trong thời gian 2009-2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và đăng tải trên mạng internet với nội dung " tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".


    Ngay trước phiên tòa, một số giáo xứ đã tổ chức thắp nến cầu nguyện cho vị tiến sỹ luật, người đã từng trợ giúp luật pháp cho giáo dân trong một số vụ rắc rối với chính quyền.

    BBC

  2. #22
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Bản án cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ


    Sau vụ xử, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù


    Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đă bị tuyên án 7 năm tù hôm nay về tội 'tuyên truyền chống nhà nước xă hội chủ nghĩa Việt Nam', dựa trên điều 88 Bộ Luật H́nh Sự Việt Nam.

    Ông Cù Huy Hà Vũ là một nhà bất đồng chính kiến với Hà Nội, thuộc một gia đ́nh được nhà nước Cộng Sản Việt Nam coi là có công với đất nước.

    Pháp Tấn Xă cho rằng vụ án xét xử luật sư Cù Huy Hà Vũ là vụ án chính trị nổi bật nhất từng diễn ra ở Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo bản tin này th́ sau vụ xét xử kéo dài khoảng nửa ngày, luật sư Hà Vũ, đă bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù.

    Pháp Tấn Xă trích lời Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh ṭa H́nh sự Ṭa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội, nói rằng hành vi của ông Cù Huy Hà Vũ 'nghiêm trọng và xâm hại lợi ích của nhà nước và nhân dân'.

    Vẫn theo lời chủ tọa phiên ṭa, th́ những bài báo của luật sư Cù Huy Hà Vũ và những bài trả lời phỏng vấn của ông với giới truyền thông nước ngoài 'có nội dung chống nhà nước' và nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp 'bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam'.

    Bản cáo trạng c̣n nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ có liên hệ với những nhân vật có tư tưởng chống đối ở trong nước và các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đ̣i lật đổ chính quyền, thực hiện đa nguyên đa đảng,

    Tin của AP và The New York Times trích lời ông Phil Robertson, giám đốc đặc trách Châu Á của Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch, nói rằng vụ án xét Luật sư Cù Huy Hà Vũ đă khơi ra một phong trào ủng hộ rộng răi trong quần chúng, phần lớn là trên mạng từ những nhóm khác biệt, kể cả công giáo, trí thức và ngay cả những thành viên cấp cao trong Đảng Cộng Sản Việt Nam.

    Trích dẫn các nhà phân tích về t́nh h́nh Việt Nam, hăng tin Reuters nói rằng các quan hệ gia đ́nh của Luật sư Cù Huy Hà Vũ đă che chở ông trong nhiều năm qua. Reuters trích một nguồn tin ngoại giao đă từng tṛ chuyện nhiều lần với Luật sư Cù Huy Hà Vũ, nói rằng ông không dự kiến sẽ bị bắt giữ, mặc dù đă bị khuyến cáo nhiều lần.

    Luật sư Cù Huy Hà Vũ, năm nay 53 tuổi, đă công bố một bản tự bào chữa, đả phá những cáo buộc cho rằng ông tuyên truyền chống nhà nước. Ông khẳng định những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông, không hề có nội dung chống nhà nước Cộng Sản như đă bị cáo buộc, mà ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền được thông tin, quyền được giữ quan điểm mà không bị ai can thiệp, là những điều được Hiến Pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị bảo vệ.

    Trong một bức thư gửi cho các cơ quan truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ khẳng định ông chỉ theo đuổi lư tưởng của ông, là phụng sự lợi ích của tổ quốc và nhân dân Việt Nam, ông tuyên bố sẽ sống với lương tâm để không hổ thẹn với sứ mạng của một kẻ trí thức, và không hổ thẹn với truyền thống của gia đ́nh.

    Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bày tỏ niềm tin của ông vào sự phán xét của lịch sử.

    Nguồn: AFP, AP, Reuters, The New York Times

  3. #23
    Member
    Join Date
    28-03-2011
    Posts
    9
    [QUOTE=Tigon;32537]

    Sau vụ xử, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên phạt 7 năm tù giam, và quản chế 3 năm sau khi thọ án tù


    Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đă bị tuyên án 7 năm tù hôm nay về tội 'tuyên truyền chống nhà nước xă hội chủ nghĩa Việt Nam', dựa trên điều 88 Bộ Luật H́nh Sự Việt Nam.

    Đọc xong bài này mà ngậm ngùi cho số phận dân tộc VN.4000 năm văn hiến mà cuối cùng đến thời đại văn minh này lại để cái lủ quái thai này đè dầu cưởi cổ.Ôi!!!!!!!đồng bào Việt Nam của tôi ơi!
    nh́n kỷ tấm h́nh của CHHV,vẻ mặt hiên ngang ngạo nghể ,thật đáng để chúng ta khâm phục.

  4. #24
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Phỏng vấn Giáo sư Carl Thayer về bản án đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ



    Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trước ṭa ở Hà Nội, 04/04/2011


    Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Thông tín viên Beattie của Đài VOA, một chuyên gia về các vấn đề Việt Nam, giáo sư Carl Thayer thuộc Đại Học New South Wales ở Australia, nói rằng vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phần chắc đă được mang ra thảo luận tại các cấp cao nhất trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, và h́nh phạt coi như đă được ấn định sẵn.

    Giáo sư Thayer nói: “Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một nhà hoạt động tích cực đơn độc, theo các dấu hiệu bề ngoài ông không trực thuộc một mạng lưới nào của những nhân vật bất đồng chính kiến hoặc đấu tranh chính trị được biết tiếng. Ông t́m cách dùng những phương tiện 'sáng tạo' như dùng luật pháp để thách thức chế độ về quyết định tham gia khai thác bôxít, gây ảnh hưởng tai hại cho môi trường, và c̣n t́m cách kiện cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ c̣n cổ vũ cho một hệ thống chính trị dân chủ, đa đảng, và thường lên tiếng chỉ trích đường lối cai trị của chế độ.”

    Bàn về ư nghĩa của vụ án này, giáo sư Thayer nói điều đáng chú ư là lư lịch của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, vốn xuất thân từ một gia đ́nh có công lớn với chế độ, và sự chú ư rộng răi của công chúng đến vụ án xét xử ông.

    Ông Thayer cho biết: “Làm thế nào thách thức một nhân vật có một quá tŕnh lư lịch như thế và tố cáo ông âm mưu lật đổ nhà nước khi mà ông xuất thân từ một gia đ́nh trung thành với đất nước như vậy, thế cho nên các công tố viên và chính quyền Việt Nam sẽ t́m cách tránh để người ta không nhắc đến mối liên kết này. Ông Cù Huy Hà Vũ là một nhân vật quá nổi bật, vả lại ông lại dùng những phương tiện ôn ḥa, ông t́m cách dùng luật pháp để đấu tranh bằng cách đệ đơn ra ṭa nhưng đơn của ông cứ bị bác. Dù sao đi nữa th́ cách tranh đấu của ông hoàn toàn bất bạo động, ông thách thức căn bản pháp lư của vấn đề, điều mà nhiều người đồng ư.”

    Cá nhân Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phản ứng ǵ về bản án dành cho ḿnh, Luật sư Nguyễn thị Dương Hà, vợ của ông, cho biết:




    Người Công giáo cầm nến cầu nguyện cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội, 02/04/2011


    “Tiến sĩ Vũ, chồng tôi, nói là vụ án Cù Huy Hà Vũ đă được dựng lên là 'để chống lại tôi'. Anh cũng có nói là 'tôi biết là án đă được bỏ túi, nhưng mà tôi cũng vẫn phải nói'. Nói chung, anh ấy luôn luôn khẳng định là anh ấy không có tội. Khi bị tuyên án 7 năm tù, anh ấy hô lên rất to, rằng 'Lịch sử, tổ quốc và nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ!'”

    Luật sư Hà Huy Sơn, một trong các luật sư biện hộ cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhận xét về bản án hôm nay như sau.

    Luật sư Sơn nói: “Cái nhận xét chung của ngày hôm nay th́ tôi có thể nói ngắn gọn thế này. Ngay phần mở đầu, thủ tục của phiên ṭa th́ chủ tịch phiên ṭa đă không chấp nhận điều 214 của Bộ Luật Tố Tụng H́nh Sự, tức là công bố các tài liệu liên quan tới hồ sơ vụ án, tức là 10 tài liệu mà Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà nội dùng để kết án ông Cù Huy Hà Vũ. Th́ 4 luật sư đă yêu cầu chủ tọa công bố nhưng mà chủ tọa không công bố; th́ các luật sư đă căn cứ vào luật, điều 214, nói rằng phiên ṭa đă vi phạm quy định về tố tụng h́nh sự, nên các luật sư không c̣n thấy ư nghĩa của phiên ṭa nữa, và tất cả chúng tôi đă ra về lúc 11 giờ.”

    Trong khi đó, theo giáo sư Carl Thayer, có dấu hiệu cho thấy trang mạng Facebook và các trang mạng khác, đang hoạt động mạnh quá tải, để t́m cách vận động sự ủng hộ của công chúng dối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ


    VOA

  5. #25
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Một phiên ṭa lập nhiều kỷ lục đen



    Phiên ṭa xét xử luật sư Cù Huy Hà Vũ về tội «Tuyên truyền chống nước Cộng ḥa XHCN Việt Nam» đă được tiến hành ngày 4-4-2011 tại Hà Nội, với một bản án 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc cho bị cáo.

    Phiên ṭa chỉ diễn ra trong có hơn 3 tiếng đồng hồ - 3 giờ buổi sáng, nửa giờ buổi chiều, sau khi nghỉ trưa.

    Ngay khi phiên ṭa kết thúc, các luật sư dự phiên ṭa là Ls Trần Đ́nh Triển, Ls Trần Vũ Hải, Ls Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh đều lập tức lên tiếng công khai tuyên bố là phiên ṭa vi phạm pháp luật, viên chánh án Nguyễn Hữu Phúc chủ tọa Hội đồng xét xử đă ngang nhiên vi phạm điều 214 của Bộ Luật tố tụng khi từ chối yêu cầu của luật sư đ̣i công bố 10 tài liệu – gồm các bài viết của bị cáo mà viện kiểm sát dựa vào để kết tội. Trước sự từ chối của chủ tọa Hội đồng xét xử, các luật sư tuyên bố không thể làm nhiệm vụ trước ṭa. Thế là chủ tọa liền kết luận phiên ṭa với lời tuyên án độc đoán kiểu phát xít: xử phạt Ls Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù giam và 3 năm quản chế.

    Ngay tại ṭa, Ls Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của Ls Hà Vũ, công khai tuyên bố là phiên ṭa đă ngang nhiên vi phạm pháp luật, do đó không có giá trị.

    Những điều ngang nhiên vi phạm pháp luật của phiên ṭa và của Hội đồng xét xử là: bị cáo chưa được nói một lời nào để tự bào chữa. Ông đứng thẳng, tư thế đàng hoàng giữa 2 công an mặc sắc phục, mới chỉ kịp tuyên bố: đây là một vụ án dựng lên nhằm chống ông.

    Thứ hai là các luật sư được chấp nhận bào chữa cho bị cáo chưa hề được phát biểu; do đó phiên ṭa không có sự biện hộ cần thiết. Phiên ṭa hoàn toàn thiếu sự tranh biện để Hội đồng xét xử nghe kỹ cả bên công tố và bên bị cáo, có cơ sở để cân nhắc một cách công bằng, theo luật. Việc tuyên án do đó không mảy may có cơ sở pháp lư, khi các luật sư đă rút hết. Chỉ c̣n có bị cáo. Tại sao lại kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế? dựa vào những nội dung, chứng cớ và các điều luật nào?

    Chỉ có thể nhận định rằng đây là một phiên ṭa được định trước, dựa vào quyết định tiền chế của Bộ Chính trị đảng Cộng sản, đă được đặt sẵn trong túi áo của ông Nguyễn Hữu Phúc. Ông Nguyễn Hũu Phúc đă từ bỏ trách nhiệm theo luật định là chỉ xử án theo công tâm, không được theo một sức ép nào khác, chỉ dựa vào luật pháp hiện hành, không để lọt kẻ gian, không được xử oan người ngay.

    Hậu quả của vụ xử án phi pháp này sẽ tệ hại cho đảng cộng sản cầm quyền, cho chế độ chính trị độc đảng, cho nền tư pháp bị đảng khống chế sai bảo…thật không sao lường hết được.

    Đây là một sự khiêu khích ngang nhiên và thô bạo đối với nhân dân lương thiện, có công tâm, yêu nước và yêu công lư. Hàng ngàn người dân thủ đô đă bất chấp sự ngăn cản của cảnh sát, công an ch́m và nổi, kéo đến quanh ṭa án. Hàng vạn giáo dân Nam Định, Thái Hà, Quảng Nam-Đà Nẵng thắp nến cầu nguyện cho Ls Hà Vũ. Chùa Liên Tŕ (Phật giáo Thống nhất) tụng niệm cho anh. Bà con Tin Lành Mennonite ra tuyên bố ủng hộ anh. Các blog cá nhân Ba Sàm, Người Buôn Gió, Anh Ba Sài G̣n, Quê Choa, mạng Dân làm báo…ca ngợi anh là «người trí thức yêu nước chân chính», là «người luật sư can đảm mà đất nước cần đến», rằng anh chẳng những hoàn toàn vô tội mà c̣n có công, đáng khen ngợi, đáng biểu dương; họ c̣n suy tôn anh là một anh hùng của thời đại mới.

    Bộ Chính trị và bộ máy tư pháp do họ giật dây đă phạm một sai lầm không thể tưởng tượng được, không ǵ sửa chữa được. Đă có người phán đoán rằng họ sẽ biết điều, sẽ kết án treo, hoặc xử 1 hay 2 năm tù giam, để rồi sớm trả tự do cho anh Ls Cù Huy Hà Vũ, nhưng họ lại tính sai và lên gân quá mức. Để dọa ai, để nát ai, khi căn bệnh sợ cường quyền phi nghĩa đă giảm đi trông thấy, khi mọi chế độ độc đoán, độc đảng bỏ tù các chiến sỹ dân chủ ở Bắc Phi, Tây Phi, Trung và Cận Đông đang sập đổ dây chuyền?

    Cũng cần nhắn nhủ các chức sắc tư pháp, chánh án, thẩm phán, công tố viên, kiểm sát viên… hăy làm nhiệm vụ với trách nhiệm công dân, với lương tâm nghề nghiệp trong sáng; nếu cứ mù quáng vâng theo bạo quyền tham nhũng, làm hại người ngay, ắt có ngày phải đền tội đấy.

    Đại diện truyền thông châu Âu, phóng viên Hoa Kỳ AP dự phiên ṭa (ở pḥng bên cạnh) đă chuyển ra thế giới thông tin về phiên ṭa kỳ khôi, hoang dă, đạt mức kỷ lục về phi pháp; đó là những kỷ lục trên các mặt : xử nhanh vội nhất, bị cáo tuy không bị bịt mồm nhưng không được tự bào chữa một câu nào, luật sư có 4 người đều bị câm như hến, tuyên án rất nặng mà không có dẫn giải v́ sao lại xử nặng đến thế, trong khi bị cáo không hề có hành động ǵ, chỉ toàn quan điểm, ư nghĩ riêng trong đầu óc. Ngay chiều 4-4 báo chí ở Đức, Hoa Kỳ, Pháp, Anh.. đă đưa tin về vụ xử án kỳ quặc, quá quắt, khó hiểu đối với một luật sư nổi tiếng, ngay thẳng, “con của một người bạn ông Hồ Chí Minh”, được giới trẻ quư mến.

    Ở quanh ṭa án họ c̣n bắt đi 30 người dân không hề phạm một tội ǵ, trong đó anh Phạm Hồng Sơn bị đánh đập dă man; luật sư Lê Quốc Quân cũng bị trói quẳng lên xe kín, mất cà giày và kính cận.

    Các chế độ độc đoán, độc đảng trong thoái trào mất hết tư thế thường liều lĩnh lội ngược ḍng thác dân chủ tự do của thời đại. Lội ngược ḍng suối, ḍng sông c̣n được, có ai dám lội ngược ḍng thác đổ, để bị cuốn trôi đi mất tăm, chỉ để lại tiếng xấu trong lịch sử đất nước và loài người

    VOA.

  6. #26
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Một số hình ảnh vụ xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ



    Dù chỉ xử có một người là tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, an ninh được thắt chặt chưa từng có quanh Tòa án Nhân dân TP Hà Nội: các phố Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Hai Bà Trưng tới Quán Sứ đều bị đóng.




    Công an và an ninh đứng trước lối vào Tòa và chỉ có rất ít phóng viên nước ngoài được vào xem phiên xử 'công khai'.




    Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân bị công an bắt đi vì đến trước tòa.




    Cùng có mặt là một số đông người Công giáo ủng hộ tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ.

    BBC
    Last edited by Tigon; 05-04-2011 at 06:04 PM.

  7. #27
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674


    Ông Cù Huy Hà Vũ, tiến sĩ luật học tốt nghiệp tại ĐH Sorbonne, Pháp bị còng tay và đưa vào Toà lúc sáng 4/4.




    Các luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ đã nói với BBC rằng phiên xử là 'sai luật' về mặt thủ tục.




    Hôm trước, vợ TS Hà Vũ, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã đến giáo xứ Thái Hà dự buổi cầu nguyện cho ông.




    Nhóm Công giáo ở Hà Nội là những người duy nhất công khai ủng hộ vị luật gia bất đồng chính kiến.

    BBC

    ***

  8. #28
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Vụ xử tiến sỹ Hà Vũ: 'Cần hủy bản án'

    Một trong bốn luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử hôm 4/4 nói với BBC cần hủy bản án của ṭa sơ thẩm v́ hội đồng xét xử đă vi phạm luật tố tụng h́nh sự.

    Luật sư Triển nói cấp phúc thẩm phải hủy án nếu làm đúng pháp luật

    Luật sư Trần Đ́nh Triển nói ṭa đă không thực hiện theo điều 214 của Bộ luật Tố tụng H́nh sự khi từ chối công bố các tài liệu mà dựa vào đó họ cáo buộc ông Hà Vũ phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.

    Về phiên xử kết thúc đột ngột hồi chiều nay, 4/4, với bản án bẩy năm tù giam đối với ông Hà Vũ, luật sư Triển nói các luật sư đại diện c̣n chưa kịp tranh tụng trước ṭa:

    Mở bằng chương tŕnh nghe nh́n khác

    Luật sư Trần Đ́nh Triển: Với phiên ṭa hôm nay, chưa đến phần tranh tụng th́ các luật sư đă rời khỏi pḥng xử án rồi và không tham gia phiên ṭa nữa. Do đó việc chúng tôi nêu quan điểm và tŕnh bày lời bào chữa của chúng tôi th́ chưa được tŕnh bày tại phiên ṭa.

    BBC: Như vậy có nghĩa là vụ xử đă diễn ra mà có luật sư cũng như không?

    Không thể nói như thế được bởi v́ phiên ṭa là theo yêu cầu của anh Cù Huy Hà Vũ và đă được Ṭa án Nhân dân tp Hà Nội cấp giấy chứng nhận cho bốn luật sư. Nhưng tại phiên ṭa hôm nay, diễn biến tại phiên ṭa có sự không đúng pháp luật.

    Tôi trích dẫn Điều 214 của Bộ Luật Tố tụng H́nh sự là phải công bố những chứng cứ, những tài liệu có trong hồ sơ vụ án để các luật sư thẩm vấn, xét hỏi...nhưng hội đồng đă bỏ qua quy định của pháp luật tại Điều 214 và kết thúc phần xét hỏi.
    Luật sư Trần Đ́nh Triển
    Trong bốn luật sư, th́ đối với luật sư Trần Vũ Hải trong lúc đang đề nghị với Hội đồng Xét xử cung cấp mười tài liệu mà cáo trạng của Viện Kiểm sát đưa ra truy tố đối với ông Cù Huy Hà Vũ để đọc nguyên văn hoặc cung cấp cho anh Cù Huy Hà Vũ để đánh giá toàn bộ chứng cứ của mười tài liệu đó th́ bị chủ tọa phiên ṭa ngắt đi và đồng thời cũng tuyên bố là cảnh cáo luật sư.

    Nhưng luật sư Trần Vũ Hải v́ đang say sưa tŕnh bày th́ tiếp tục tŕnh bày tiếp th́ bị chủ tọa phiên ṭa yêu cầu cảnh sát mời, tôi dùng một từ chuẩn xác hơn là đuổi luật sư Trần Vũ Hải ra khỏi phiên ṭa.

    C̣n đối với tôi và luật sư Thanh (Vương Thị Thanh) và luật sư Sơn (Hà Huy Sơn) th́ tôi tŕnh bày quan điểm là hội đồng xét xử tại phiên ṭa hôm nay cũng phải căn cứ quy định của hiến pháp và pháp luật của nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam và dù ai cũng phải tuân thủ pháp luật.

    Tôi đề nghị với hội đồng xét xử và tôi trích dẫn Điều 214 của Bộ Luật Tố tụng H́nh sự là phải công bố những chứng cứ, những tài liệu có trong hồ sơ vụ án để các luật sư thẩm vấn, xét hỏi đối với ông Cù Huy Hà Vũ và ông Cù Huy Hà Vũ cũng đồng t́nh quan điểm đó nhưng hội đồng đă bỏ qua quy định của pháp luật tại Điều 214 và kết thúc phần xét hỏi.

    Nói tóm lại các luật sư chưa được hỏi, đi sâu vào đánh giá chứng cứ và để chuyển sang phần tranh tụng, có nghĩa là cắt đi cái phần xét hỏi đi vào trực tiếp chứng cứ của vụ án để đánh giá có tội hay không có tội.

    V́ vậy các luật sư, tôi, luật sư Thanh, luật sư Sơn đều đồng t́nh quan điểm nói lên ư kiến là đề nghị hội đồng thực hiện đúng quy định của pháp luật.

    Nếu hội đồng xét xử không thực hiện đúng quy định của pháp luật th́ các luật sư chúng tôi không thể ngồi bào chữa ở một phiên ṭa mà chính ngay hội đồng đang vi phạm pháp luật.

    Tôi cũng sẽ không trả lời bất cứ một lời nào đối với hội đồng và cũng không tranh tụng ǵ nữa và đề nghị hội đồng tuyên án luôn, mức án bao nhiêu tôi cũng chịu trước dân tộc và trước nhân dân.
    Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ
    Đồng thời cũng thể theo lời tŕnh bày của anh Cù Huy Hà Vũ, anh yêu cầu là nếu không được công bố tài liệu để đánh giá chứng cứ tại phiên ṭa th́ luật sư không có căn cứ để hỏi đối với anh Cù Huy Hà Vũ cũng như không có căn cứ để tranh tụng tại phiên ṭa th́ anh Cù Huy Hà Vũ cũng đề nghị các luật sư không tham dự phiên ṭa nữa.

    Anh Cù Huy Hà Vũ cũng tuyên bố là: "Tôi cũng sẽ không trả lời bất cứ một lời nào đối với hội đồng và cũng không tranh tụng ǵ nữa và đề nghị hội đồng tuyên án luôn, mức án bao nhiêu tôi cũng chịu trước dân tộc và trước nhân dân."

    Đấy là lời của anh Cù Huy Hà Vũ và v́ vậy mà tôi cùng luật sư Sơn và luật sư Thanh cũng ra về vào lúc khoảng gần 12h trưa.

    Không công khai

    BBC: Phía Việt Nam họ nói rằng đây là phiên ṭa xét xử công khai, dựa vào những ǵ luật sư được chứng kiến trong phiên buổi sáng th́ phiên ṭa có phản ánh đúng tinh thần của một phiên xử công khai không?

    Trước hết là việc này ngay đầu phiên ṭa th́ luật sư Sơn cũng đưa ra ư kiến là trong quyết định đưa vụ án ra xét xử th́ theo quy định của pháp luật phải nêu rơ là xử kín hay xử công khai, nhưng trong quyết định th́ không nói đến xử kín hay xử công khai cả, tức là lập lờ ở chỗ đó.

    Chủ tọa phiên ṭa đă xin lỗi, đây là sự sơ suất do khâu đánh máy c̣n phiên ṭa là xử công khai.

    Và đă xử công khai th́ theo quy định của pháp luật Việt Nam là mọi người dân đều có quyền đến tham dự phiên ṭa, trừ trẻ em dưới 16 tuổi và những người không có năng lực hành vi.

    Tôi cũng rất là bất ngờ là tất cả các chặng đường bị chặn lại và trong pḥng xét xử th́ những người đến dự phiên ṭa th́ được đeo thêm một biển đă phát, tóm lại là khách mời của ṭa chứ không phải là những người dân có quyềnđể đến dự phiên ṭa.
    Tại sao pháp luật quy định như vậy? Bởi v́ người ta đến dự phiên ṭa để, thứ nhất nếu người phạm tội th́ cũng là một cách giáo dục, lên án để có biện pháp pḥng ngừa chung.

    Đồng thời qua phiên ṭa cũng để nâng cao dân trí, để dân hiểu biết về pháp luật và góp phần vào pḥng chống tội phạm và thực hiện những quy định của pháp luật và thực hiện đúng lời của nhà nước là 'sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật'.

    Nhưng tôi cũng rất là bất ngờ là tất cả các chặng đường bị chặn lại và trong pḥng xét xử th́ những người đến dự phiên ṭa th́ được đeo thêm một biển đă phát, tóm lại là khách mời của ṭa chứ không phải là những người dân có quyền để đến dự phiên ṭa.

    Trước hết để đánh giá vấn đề này th́ chúng ta cũng phải nh́n nhận một cách thấu đáo hai khía cạnh.

    Thứ nhất, dân đông, chúng ta lường tính được th́ chúng ta có thể tổ chức phiên ṭa ở nơi rộng răi hơn, lưu động, ví dụ ở sân vận động chẳng hạn, để dân được lắng nghe, được tham dự phiên ṭa.

    Hoặc là kéo loa ra một nơi rộng răi khác để dân không được trực tiếp nghe trong phiên ṭa th́ người ta nghe qua hệ thống truyền thanh hoặc truyền h́nh.

    C̣n nếu trường hợp, cũng thông cảm với lực lượng bảo vệ v́ dân đến có thể làm mất trật tự th́ chúng ta cũng phải có biện pháp để bảo vệ nhưng theo quan điểm của tôi bảo vệ để giữ ǵn an ninh trật tự khác với hành vi ngăn cấm.

    Xét xử lại?

    BBC: Như luật sư nói th́ tôi [Nguyễn Hùng của BBC] có thể hiểu là ở đây thứ nhất ṭa đă nh́n nhận có sai sót khi không công bố đây là phiên xử công khai, rồi sau khi tinh thần xử công khai nhưng thực tế lại không phải như vậy và rồi đến chuyện làm sai luật khi không cung cấp các tài liệu mà người bị buộc tội bị buộc vào tội như vậy th́ phiên xử này về mặt pháp lư và về mặt bản án có tính pháp lư không?


    Luật sư Triển nói cấp phúc thẩm phải hủy án nếu làm đúng pháp luật
    Theo quan điểm của tôi là trong quy định của Bộ Luật Tố tụng H́nh sự là sự vi phạm tố tụng, mà đây là vi phạm nghiêm trọng th́ phải hủy bản án để tổ chức xét xử lại từ đầu. Đấy là quy định của pháp luật.

    V́ đây chúng tôi chứng minh được rằng rất nhiều hành vi vi phạm ngay từ khâu khám xét hành chính ban đầu đến trong cả quá tŕnh điều tra, rồi trong cả quá tŕnh để cung cấp cáo trạng, những kiến nghị của luật sư yêu cầu mời nhân chứng, yêu cầu mời người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan... th́ đều bị bỏ qua cả.

    Căn cứ quy định của Bộ Luật Tố tụng H́nh sự, sự vi phạm tố tụng mà ngay cả đối với các luật sư như trong ngày hôm nay và những tài liệu cung cấp th́ theo quy định của pháp luật, cấp phúc thẩm nếu làm một cách đầy đủ đúng pháp luật th́ phải hủy án để xét xử lại từ khâu sơ thẩm.

    Ngay tại ṭa tôi đă cầm cuốn sách về Bộ Luật Tố tụng H́nh sự, tôi xin trích dẫn một điều như thế này thôi.

    Điều 214: "Các tài liệu đă có trong hồ sơ vụ án hoặc mới đưa ra khi xét xử đều phải được công bố tại phiên ṭa."

    Đấy là luật. Hội đồng xét xử không công bố th́ đă vi phạm nghiêm trọng pháp luật rồi.

    C̣n rất là nhiều quy định khác như vấn đề đánh giá chứng cứ hay thu thập chứng cứ.

    Thu thập chứng cứ th́ nguồn chứng cứ và quá tŕnh thu thập chứng cứ phải đúng qua định của pháp luật.

    Ttôi lấy ví dụ như việc khám xét hành chính phải theo đúng Pháp lệnh Xử phạt Vi phạm Hành chính.

    Tại thành phố Hồ Chí Minh th́ ủy ban thành phố đă có một văn bản riêng biệt quy định về khám xét hành chính th́ muốn khám xét hành chính th́ phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là nơi ở của họ muốn giữ người phải có quyết định, muốn thu giữ đồ vật phải có quyết định.

    Nhưng tất cả quá tŕnh đó từ 0h đến 15h [ngày 5/11 khi ông Hà Vũ bị bắt] không hề có một văn bản, một quyết định nào và ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy.

    Việc thu giữ những tài liệu đó, những chứng cứ đó không đúng quy tŕnh của pháp luật th́ có giá trị pháp lư hay không?

    BBC: Sắp tới đây liệu các luật sư có đưa ra quyết định kháng cáo không?

    Quyền kháng cáo trong quy định của Bộ Luật Tố tụng H́nh sự của nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam là thuộc về bị can, bị cáo, bị án.

    Luật sư chỉ kháng cáo khi đối với những người có nhược điểm về thể chất hoặc đối với trẻ vị thành niên.

    C̣n trường hợp này quyền kháng cáo là thuộc về anh Cù Huy Hà Vũ.

    Nếu anh Cù Huy Hà Vũ kháng cáo th́ buộc phải xử theo tŕnh tự phúc thẩm và các luật sư như tôi hay các luật sư khác nếu được anh Cù Huy Hà Vũ mời th́ tham gia ở phiên ṭa phúc thẩm.

    BBC: Luật sư nói rằng phiên ṭa đă vi phạm rất nhiều những quy định của pháp luật th́ bản thân các luật sư có thể kháng cáo hay khiếu nại đối với cơ quan pháp luật cao hơn của Việt Nam không?

    Họ cố t́nh lảng tránh việc công bố những tài liệu mà họ đưa ra để buộc tội đối với ông Cù Huy Hà Vũ.
    Cái việc này th́ là việc của nội bộ bốn luật sư chúng tôi th́ chúng tôi sẽ có bàn bạc và cũng cần có ư kiến, trước hết là với Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng như Đoàn Luật sư tp Hà Nội v́ vấn đề này liên quan tới quyền lợi của luật sư Trần Vũ Hải đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật mà bị Chủ tọa phiên ṭa yêu cầu cảnh sát mời ra khỏi phiên ṭa.

    C̣n đối với ba luật sư, tôi, luật sư Thanh, luật sư Sơn th́ chúng tôi sẽ có ư kiến bằng văn bản v́ việc một phiên ṭa mà không quán triệt quy định của pháp luật để xét xử.

    Việc này chúng tôi đang cân nhắc.

    'Hết sức b́nh tĩnh'

    BBC: Tại ṭa hôm nay th́ các thẩm phán họ có đưa ra lư do cho bốn luật sư là tại sao họ lại không thể công bố mười tài liệu được yêu cầu không?

    Tôi cho rằng diễn biến hôm nay là một sự quanh co.

    Khi chúng tôi yêu cầu công bố những văn bản trong mười tài liệu mà anh Cù Huy Hà Vũ trả lời phỏng vấn hay anh viết là phải là toàn văn bởi v́ anh viết lâu ngày rồi, có thể anh không nhớ.

    Thứ hai nữa, khi đánh giá chứng cớ trong một văn bản th́ phải tổng ḥa các mối quan hệ trong nội dung người ta đưa ra. Nếu về mặt câu chữ hay ngôn ngữ, chỉ cần bỏ đi một chữ th́ ư nghĩa nó đă khác nhau rồi.

    Do đó khi cần công bố công khai th́ hội đồng xét xử lại công bố lời khai.

    Chúng tôi bảo là công bố tài liệu th́ hội đồng lại tóm tắt nên chúng tôi đề nghị công bố toàn văn.

    Anh vẫn tuyên bố là anh không có tội, anh đang làm việc v́ thống nhất, độc lập chủ quyền toàn bộ lănh thổ và đang v́ nhân dân Việt Nam, v́ Nhà nước Việt Nam
    Nói tóm lại là họ cố t́nh lảng tránh việc công bố những tài liệu mà họ đưa ra để buộc tội đối với ông Cù Huy Hà Vũ.

    BBC: Ông Cù Huy Hà Vũ cũng là người khá thân thiết với luật sư th́ tôi muốn hỏi hôm nay tinh thần của ông Hà Vũ tại ṭa như thế nào?

    Từ trước tới nay th́ trong quá tŕnh anh em làm việc cũng như trong quá tŕnh anh bị bắt tạm giam và tại phiên ṭa th́ anh đều thể hiện sự hết sức b́nh tĩnh, trả lời rất rơ ràng, rành mạch và anh vẫn tuyên bố là anh không có tội, anh đang làm việc v́ thống nhất, độc lập chủ quyền toàn bộ lănh thổ và đang v́ nhân dân Việt Nam, v́ Nhà nước Việt Nam chứ không chống lại nhà nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam.

    BBC: Luật sư có điều kiện để hỏi han bất kỳ câu nào không?

    Tôi có hỏi. Tức là phần xét hỏi th́ mặc dầu hội đồng ngăn cấm nhưng mà tôi nói tôi đang t́m hiểu về mặt chứng cứ và thu thập chứng cứ có đúng không và tôi hỏi theo cáo trạng.

    Đó là tôi hỏi rất rơ về việc khám xét hành chính tại khách sạn Mạch Lâm, nơi ở của anh, anh thuê pḥng ngủ ở đó, có lệnh hay không.

    Anh trả lời 'không'.

    Thu giữ tài sản, đồ dùng của anh có lệnh không - 'không'.

    Và việc giữ anh 17 tiếng đồng hồ đó có lệnh giữa người về thủ tục hành chính không - cũng trả lời 'không'.


    BBC

  9. #29
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Phản ứng về vụ xử TS Cù Huy Hà Vũ

    Tối 4/4/2011: Quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mark Toner ra Bấm thông cáo báo chí đề nghị Việt Nam "thả ngay lập tức ông Cù Huy Hà Vũ" và các tù nhân lương tâm. Quan điểm của Hoa Kỳ là vụ xử tiến sỹ Hà Vũ "sai thủ tục tố tụng", và "đi ngược lại Hiến chương Nhân quyền Liên hiệp quốc".

    Tối 4/4 giờ châu Âu: Khối dân biểu Tự Do Dân chủ (Bấm FDP) trong Quốc hội Đức chỉ tríchphán quyết của ṭa án đối với ông Cù Huy Hà Vũ, người họ gọi là "luật sư nhân quyền Việt Nam và nhà phê phán chế độ (Regimekritiker)". Họ cũng đề nghị chính quyền Việt Nam xóa bỏ Điều 88 củaBộ Luật H́nh sự.


    Trang tin Dân Luận đăng xă luận, Bấm bày tỏ quan điểm: "Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là anh hùng dân tộc. Ông chỉ là một con người b́nh thường, hành động theo hiểu biết và trách nhiệm của một công dân. Nhưng tiếc thay, trong một chế độ độc tài sử dụng bạo lực và bưng bít, hành vi cất tiếng nói của sự thật, của lương tâm cũng đă là một hành động anh hùng."

    Blogger Đào Tuấn tường thuật những điều mà nhà báo này nói là chứng kiến bên trong phiên ṭa. Theo ông, "không được mang máy tính, máy ảnh vào toà, dù là vào ngồi xem qua tivi. Mấy cái máy ghi âm cũng phải mang gửi."

    Ông viết tiếp: "Nên gọi đây là 1 phiên toà nhạt toẹt, dai ngoách và nói thật, nếu báo chí được quyền tường thuật có lẽ lại là có lợi hơn có hại. Không ít những yêu cầu của Cù rất khó nghe, rất ngông. Về mặt cá nhân, ḿnh không thích sự ngông của Cù dù xét về khẩu khí, so với LS Lê Công Định, Cù hơn nhiều.

    Cuối cùng th́ ai là người thua?

    Là ḿnh."

    Trang Bauxite Việt Nam b́nh luận: "Quàng một cái án thất nhân tâm lên cổ người khác, trong khi có hàng trăm bó hoa tươi của nhân dân đón đợi ông Vũ ở ngoài đường gần Ṭa án bị lực lượng cảnh sát chăng dây cấm cản, xô đuổi giải tán, thế mà gọi là “nhận án” ư?"

    Blogger Người Buôn Gió cho hay vào chiều nay, văn pḥng luật của bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, "nhận được rất nhiều hoa".



    Phóng viên báo Financial Times ở Hà Nội dẫn lời một nhà ngoại giao cho rằng: "Chính phủ muốn nói không ai thoát khỏi lưới pháp luật, dù thuộc dòng dõi nào" - gợi ý về nguồn gốc gia đình: tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là con trai nhà thơ, bộ trưởng Huy Cận.

    Cũng tờ báo này dẫn lời một phóng viên người Việt giấu tên: "Mọi người rất không hài ḷng. Không phải là chuyện ông Vũ đúng hay sai. Thật tệ khi hạn chế tranh luận vào lúc đất nước chúng tôi đối diện những thách thức kinh tế nghiêm trọng."

    Đài phát thanh ABC của Úc phỏng vấn ông Phil Robertson, phó giám đốc ban châu Á của Human Rights Watch, b́nh luận về phiên ṭa.



    Trang Ba Sàm đăng bản tự bào chữa tại ṭa của ông Cù Huy Hà Vũ, một tài liệu do em gái, bà Cù Thị Xuân Bích, công bố.

    Một trong bốn luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử hôm 4/4 nói với BBC cần hủy bản án của ṭa sơ thẩm v́ hội đồng xét xử đă vi phạm luật tố tụng h́nh sự.

    Thông tấn xă Việt Nam tường thuật:

    "Tại phiên ṭa, 4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, gồm Trần Đ́nh Triển, Trần Vũ Hải, Vương Thị Thanh, Hà Huy Sơn. Do vi phạm nội quy phiên ṭa, sau nhiều lần bị nhắc nhở, luật sư Trần Vũ Hải đă bị Hội đồng xét xử yêu cầu ra khỏi pḥng xử.

    Mặc dù đă được Hội đồng xét xử giải thích theo quy định của pháp luật, song 3 luật sư c̣n lại đă tự ư bỏ về khi có những yêu cầu không đúng quy định của pháp luật, không có căn cứ, không được Hội đồng xét xử chấp nhận."

    Báo Tuổi Trẻ tường thuật bằng ba đoạn ngắn ngủi. C̣n báo Dân Trí lại chi tiết hơn, cho biết phiên xử kéo dài gần 6 tiếng. Cũng theo báo này:

    "Tự bào chữa cho ḿnh, bị cáo Cù Huy Hà Vũ cho rằng, việc làm của ḿnh không phải là tuyên truyền nên không phạm tội như VKS truy tố."

    "Ṭa bác bỏ lư lẽ bào chữa của bị cáo cho rằng mục đích những bài viết này của ḿnh chỉ là kiến nghị, góp ư, quan điểm cá nhân. HĐXX đặt câu hỏi: “Đảng và nhà nước luôn luôn tôn trọng và đề cao những kiến nghị, góp ư, khiếu nại của các tổ chức cá nhân. Vậy sao không gửi góp ư, khiếu nại theo đúng quy tŕnh”. Mục đích việc làm của bị cáo không chỉ là phân tích, kiến nghị với tinh thần xây dựng đơn thuần mà là tuyên truyền chống nhà nước.

    “Bất cứ công dân nào cũng thấy việc bị cáo viết bài, trả lời phỏng vấn đăng tải trên các trang tin nước ngoài như vậy là vi phạm” - Chủ tọa phiên ṭa khẳng định trong bản án."

    Blogger Beo chế diễu: "Chán, v́ thất vọng. Một vở diễn tồi với 5 luật sư, 1 bị Kù đuổi, 1 ṭa đuổi, 3 tự đuổi." Blogger này hứa sẽ viết thêm chi tiết về phiên xử.

    Trang blog Nguyễn Xuân Diện
    cho biết trước phiên ṭa, một số tướng lĩnh của Đảng Cộng sản kư tên vào "Thỉnh nguyện thư yêu cầu giải oan và trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ", trong đó có Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.



    Trên trang Chungta.com, có bài của Bùi Quang Minh liên hệ giữa phiên ṭa và bài học chung về quyền con người. Tác giả này cho rằng "giữa quy định Hiến pháp và Pháp luật của chúng ta vẫn có độ vênh nào đó, cũng như giữa Pháp luật của ta và Công ước Quốc tế về Quyền con người mà nước ta tham gia cũng vậy".

    Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo bày tỏ suy nghĩ: "Tôi không nghĩ Ts. luật Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn đúng, nhưng cái tinh thần, cái bầu máu nóng của anh với đất nước, với dân chủ th́ chả có ǵ phải nghi ngờ, và chả có ǵ đáng lo ngại."

    Trong khi đó, báo điện tử của Chính phủ Việt Nam nhận định: "Các bài viết và trả lời phỏng vấn này đă xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền và thể chế Nhà nước, bôi nhọ cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam."

    Blogger Phạm Viết Đào b́nh luận "không thể buộc tội Ts Cù Huy Hà Vũ phạm tội chống nhà nước".

    Truyền thông nhà nước bắt đầu loan tin về kết quả phiên xử. Báo Bấm Bấm Người Lao Động viết: "Tại phiên xử ngày 4-4, theo đại diện VKSND TP Hà Nội, bị cáo có thái độ ngoan cố, không chịu nhận tội tại ṭa. Hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện nhiều lần trong thời gian dài. VKSND coi đây là t́nh tiết tăng nặng."

    Sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói với BBC rằng họ sẽ sớm ra phản ứng về vụ xử̃ luật Cù Huy Hà Vũ tội Tuy
    ên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự kết thúc nhanh chóng vào đầu giờ chiều hôm 04/04 tại Hà Nội.

    Tin mới nhất cho hay tòa tuyên án 7 năm tù, cộng 3 năm quản chế tại gia cho ông Vũ, chỉ nửa tiếng sau khi nghỉ ăn trưa họp lại.

    Tuy nhiên người thân của ông đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phiên tòa, vì đồng loạt cả bốn luật sư bào chữa cho ông đã tuyên bố ngừng tham gia từ cuối buổi sáng khi yêu cầu cung cấp tài liệu của họ không được tòa đáp ứng.

    Thông tin cập nhật về phiên tòa, tuy được lưu truyền rộng rãi trên các trang mạng, không được nhắc tới trong các bản tin của báo chí chính thống.

    Các nhân chứng cho hay ngay từ sáng sớm, bên quanh Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, nơi phiên xử diễn ra, hàng rào an ninh được thắt chặt.

    Tuy nhiên điều đó cũng không ngăn cản hàng trăm người đổ tới theo dõi phiên tòa mà một số báo chí nước ngoài nhận định là "lớn nhất Việt Nam" trong một thời gian.

    Tòa bắt đầu xử vào khoảng 8 giờ sáng, nghỉ trưa vào lúc 12 giờ và mở lại và

    o đầu giờ chiều.

    Hãng thông tấn Pháp AFP nói ông Cù Huy Hà Vũ đeo cà vạt đã xuất hiện trước tòa.

    Chủ tọa phiên ṭa là ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh ṭa H́nh sự, TAND TP Hà Nội.

    Xử công khai?

    Có bốn luật sư tham gia bào chữa cho ông Vũ.

    Sau phần đọc cáo trạng, trước khi bắt đầu tranh tụng, các luật sư nêu yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan cáo trạng cho ông Cù Huy Hà Vũ nhưng tòa đã bác yêu cầu này.

    Bởi vậy, theo thân nhân ông Vũ có mặt bên ngoài tòa, các luật sư đã 'ngừng tham gia'. Thế nhưng, phiên tòa vẫn được tiếp tục và tuyên án.

    Báo chí nước ngoài chỉ được cử hai đại diện tới theo dõi đưa tin phiên xử cùng một số thành viên ngoại giao đoàn.

    Báo Thanh Niên trong bản tin ngắn hôm thứ Hai nói phiên tòa diễn ra "công khai" trước sự chứng kiến của báo chí trong và ngoài nước.

    Tuy nhiên, hãng AFP đưa tin chỉ có một số ít nhà báo và nhân viên ngoại giao được vào quan sát phiên tòa qua màn hình vô tuyến với chất lượng âm thanh xấu, trong một phòng họp ở bên cạnh.

    Phóng viên của hãng này có mặt bên ngoài tòa án cũng bị mời đi.

    Những ngày gần đây, trên các diễn đàn mạng và các trang blog đã có nhiều lời kêu gọi người dân đổ tới 43 Hai Bà Trưng, địa chỉ tòa án, để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ và thân nhân, trong ngày xử án mà một số tổ chức người Việt gọi là 'Ngày V'.

    Một nhân chứng nói với BBC: "Giao thông trên phố Hai Bà Trưng (8g30-9g sáng) bị ách tắc nghiêm trọng."

    Công an cũng dựng rào chắn đường xung quanh tòa án.

    Trong số những người tới theo dõi vụ xử có luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân.

    Ông đã bị ngăn cản không cho đứng trong đám đông ở bên ngoài.

    Blogger Người Buôn Gió, người cũng đã có mặt tại hiện trường sáng 04/04, nói với BBC rằng ông Lê Quốc Quân đã bị công an đưa đi chỗ khác. Bản thân blogger này cũng bị cảnh báo nếu không rút lui sẽ 'bị bắt'.

    Giới chức khuyến cáo đám đông bên ngoài giải tán về nhà.

    Trước vụ xử, một số luật sư trong và ngoài nước đã gửi kiến nghị lên các đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị xem lại điều 88 Bộ Luật hình sự.

    Chống Nhà nước

    Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân ông Cù Huy Hà Vũ, đã được phép vào trong phòng xử án. Tuy nhiên em gái ông, bà Cù Thị Xuân Bích, không được giấy mời để vào tham dự.

    Cáo trạng của tòa nói trong thời gian 2009-2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và đăng tải trên mạng internet với nội dung " tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

    Ông Vũ cùng từng khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hai lần xung quanh các dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

    Ngay trước phiên tòa, một số giáo xứ đã tổ chức thắp nến cầu nguyện cho vị tiến sỹ luật, người đã từng trợ giúp luật pháp cho giáo dân trong một số vụ rắc rối với chính quyền.

    BBC

  10. #30
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Hoa Kỳ kêu gọi thả ông Hà Vũ

    Hoa Kỳ đă trở thành quốc gia đầu tiên chính thức lên tiếng về vụ xét xử và kết án tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người bị tuyên phạt bẩy năm tù giam và ba năm quản chế hôm 4/4.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đ̣i trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ.

    Người phát ngôn Mark Toner của bộ này được trích lời nói:

    "Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc kết án 7 năm tù giam ngày 4/4 đối với nhà hoạt động Cù Huy Hà Vũ về tội “tuyên truyền chống chính phủ”.

    "Chúng tôi cũng lo ngại về việc tiến hành phiên toà rơ ràng đă thiếu tŕnh tự chuẩn mực, và việc tiếp tục giam giữ một số cá nhân đă t́m cách quan sát phiên toà một cách ôn hoà.


    "Việc kết án ông Vũ đi ngược lại với Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách. Không cá nhân nào đáng bị bỏ tù v́ thực hiện quyền tự do ngôn luận.

    "Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam thả ngay lập tức Cù Huy Hà Vũ và tất cả các tù nhân lương tâm khác."

    Ngày hôm qua các thành viên của Liên Hiệp Châu Âu EU nói với BBC họ sẽ có phản ứng chung đối với vụ xử.

    EU có thể sẽ ra tuyên bố trong ngày hôm nay.

    Ngay sau phiên xử, một trong bốn luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại ṭa hôm 4/4 nói với BBC cần hủy bản án của ṭa sơ thẩm v́ hội đồng xét xử đă vi phạm luật tố tụng h́nh sự.

    Luật sư Trần Đ́nh Triển nói ṭa đă không thực hiện theo điều 214 của Bộ luật Tố tụng H́nh sự khi từ chối công bố các tài liệu mà dựa vào đó họ cáo buộc ông Hà Vũ phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.



    'Bỏ điều 88'

    Từ Đức, dân biểu Serkan Tören, chuyên gia về quyền con người của nhóm dân biểu Đảng Dân Chủ Tự Do Đức (FDP), một đảng trong liên minh cầm quyền, tuyên bố về phiên xử:

    "Khối dân biểu đảng FDP trong quốc hội Đức chỉ trích phán quyết của ṭa án đối với luật sư nhân quyền Việt Nam và nhà phê b́nh chế độ là Cù Huy Hà Vũ.

    "H́nh phạt bảy năm tù và ba năm bắt giữ tại nhà không chấp nhận được. Ngoài ra c̣n có lo ngại rằng ṭa án đă tuyên một bản án đă soạn trước theo mệnh lệnh của chính phủ Việt Nam. Điều này trái với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế hiện hành.

    "Khối dân biểu FDP của quốc hội Đức kêu gọi chính phủ tại Việt Nam, tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền hiện nay.

    "Bước đầu tiên là xóa bỏ Điều 88 của Bộ Luật H́nh sự Việt Nam. Điều này cấm các hoạt động tuyên truyền chống nhà nước xă hội chủ nghĩa Việt Nam và được sử dụng ngày càng tăng trong những năm gần đây để kết án những người hoạt động cho dân chủ và nhân quyền cũng như những blogger tự do."

    'Tăng độ bất đồng'

    Mặc dù chính quyền khẳng định phiên xử ông Hà Vũ là công khai nhưng họ đă hạn chế những người ủng hộ ông tới tham dự phiên ṭa.

    Phóng viên nước ngoài tham dự phiên xử thậm chí không được mang theo phiên dịch.


    Một nhà báo không muốn nêu tên nói với BBC vụ xử tiến sỹ Hà Vũ đă "tăng mức độ bất đồng chính kiến lên một bậc ở Việt Nam."

    "Ông ấy [Cù Huy Hà Vũ] là người Hà Nội và đây chính là nơi cần là đầu tàu cho bất cứ sự thay đổi nào chứ không phải là miền nam.

    "Thủ tướng Dũng gần như đang ở "đất lạ" tại Hà Nội, cách xa căn cứ quyền lực của ông tại miền nam.

    "Nói về mặt kinh tế th́ bản thân miền nam cũng đang phơi bày những yếu điểm.

    "Miền bắc luôn tụt lại sau nhưng nó vẫn là thủ đô văn hóa và chất xám.

    "Cũng nên nhớ rằng một vụ kiện mà ông Vũ giúp giáo dân là ở Cồn Dầu, Đà Nẵng nơi có nhà ngoại giao Mỹ bị đánh đập."

    Tin BBC

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 107
    Last Post: 16-03-2013, 05:04 AM
  2. Replies: 0
    Last Post: 26-03-2012, 10:19 PM
  3. Hội thảo khôi phục VNCH theo Hiệp Định Paris 1973
    By Tu_Nhan_Dan_ in forum Tin Việt Nam
    Replies: 3
    Last Post: 24-02-2012, 08:01 AM
  4. Theo dấu Thu phai- Vũ Đ́nh Trường -Cát Bụi đọc
    By VongNgayXanh in forum Tin Việt Nam
    Replies: 0
    Last Post: 30-11-2010, 05:35 PM
  5. Replies: 18
    Last Post: 23-09-2010, 08:27 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •