Page 10 of 21 FirstFirst ... 6789101112131420 ... LastLast
Results 91 to 100 of 204

Thread: Những diễn biến đang xảy ra ở Libya

  1. #91
    Member
    Join Date
    26-09-2010
    Posts
    114

    Libyan rebels closing in on Gadhafi?

    Tin cập nhật: Một lần nữa, một đoạn ngắn trong bản tin dưới đây của AP cho biết phe nổi dậy đang xiết chặc ṿng dây vào nơi ẩn náu của Gadhafi:

    "HEISHA, Libya (AP) — Libyan rebels say they're closing in on Moammar Gadhafi and issued an ultimatum Tuesday to regime loyalists in the fugitive dictator's hometown of Sirte, his main remaining bastion: surrender this weekend or face an attack.

    "We have a good idea where he is," a top rebel leader said.

    The rebels, tightening their grip on Libya after a military blitz, also demanded that Algeria return Gadhafi's wife and three of his children who fled there Monday. Granting asylum to his family, including daughter Aisha who gave birth in Algeria on Tuesday, was an "enemy act," said Ahmed al-Darrad, the rebels' interior minister."

    Hạ Nhân

  2. #92
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    : NATO tiếp tục làm áp lực lên dư đảng của Gadhafi

    Trong khi các việc làm ăn buôn bán được tiến hành vào ngày thứ Ba tại thủ đô Tripoli của Libya dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy, NATO nêu lên quyết tâm tiếp tục oanh kích các vị trí đang c̣n kháng cự của chính phủ Gadhafi tại các nơi khác.


    H́nh nộm của ông Gadhafi treo giữa quăng trường Martyrs trong thủ đô Tripoli của Libya


    Tại Tripoli, hoạt động thường ngày được tăng cường. Mọi người đổ xô đến ngân hàng để rút tiền mặt. Ngoài đường phố, những điểm kiểm soát không c̣n nữa. Tại bến cảng, càng ngày càng có nhiều tàu thuyền đi và đến.

    Tuy nhiên những điểm chống lại cuộc cách mạng vẫn tiếp tục.

    Hôm thứ ba NATO cho biết quyết tâm tiếp tục làm áp lực bằng những cuộc không kích vào các lực lượng thân Gadhafi tại thành phố Sirte, nguyên quán của ông Gadhafi.

    Đại tá Roland Lavoie, Phát ngôn viên của NATO nói các máy bay chiến đấu tấn công vào những giàn phóng rốckết và những ụ súng pḥng không của lực lượng trung thành với Gadhafi.

    Đại tá Lavoie nói: “Gần đây nhất là vào ngày hôm qua, máy bay của chúng tôi tấn công một số vị trí pḥng không và nhiều xe cộ tại khu vực Sirte, được xem như là căn cứ cuối cùng của chế độ Gadhafi.”

    Ông nói thêm NATO cũng đang theo dơi con đường nằm về phía tây Tunisia vừa mới được mở để chuyên chở lương thực và xăng dầu cho Tripoli. Những tay súng bắn tẻ đă tấn công những đoàn xe đi về phía xa lộ, b́nh thường mất hai giờ lái xe.

    Đại tá Lavoie nói việc thám sát bằng máy bay và các cuộc không kích vẫn c̣n rất quan trọng cho đến khi nào thường dân Libya không c̣n bị chế độ cũ đe dọa.

    Ông Mustafa Abdel Jalil, người đứng dầu Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya cảnh báo những lực lượng trung thành với Gadhafi là họ có 3 ngày để đầu hàng.

    Ông Jalil nói các hoạt động quân sự sẽ được đ́nh chỉ trong lễ Eid al-Fitr. Lễ hội này đánh dấu tháng Ramadan chấm dứt, bắt đầu vào ngày thứ Tư.

    Ông Jalil nói không thể xác nhận tin tức báo chí nói ông Gadhafi đă trốn thoát về phía nam, đến thị trấn ốc đảo Sabba thuộc sa mạc Sahara. Ông lên án quyết định của Algeria hôm thứ Hai cho cư trú 3 người con của nhà lănh đạo lâu năm Libya là một “hành động thù nghịch” .

    Anh Khamal Mohammed Torof, một kỹ sư điện 23 tuổi nói những người con trai của ông Gadhafi cần phải được đưa ra xét xử tại Libya.

    Anh Khamal nói: “Những người con như Hannibal, Khamis, Moatessem, Saadi đă giết rất nhiều người tại đây.”

    Trước t́nh h́nh nhà lănh đạo Libya hiện đang trốn chạy, phe nổi dậy nói việc những lực lượng trung thành với ông này đầu hàng chỉ c̣n là vấn đề thời gian.

    VOA

  3. #93
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Xin Phép ra ngoài đề một chút



    Chừng nào th́ cái h́nh nộm này là Hồ Chí Minh , và địa điểm là bùng binh chợ Saigon ?

    ***

  4. #94
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Libya's Gadhafi: Crazy Like A Fox


  5. #95
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Phe nổi dậy Libya ra tối hậu thư cho các lực lượng Gadhafi


    Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với ông Gadhafi ở Sirte ra đầu hàng


    Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với lănh tụ Moammar Gadhafi ở Sirte, thành phố quê nhà của ông, ra đầu hàng.

    Chủ tịch hội đồng này, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm nay tuyên bố tại cứ địa Benghazi rằng phe nổi dậy sẽ có hành động quân sự ở Sirte nếu đến thứ Bảy này mà họ không thấy chỉ dấu nào về một sự kết thúc êm thắm cho vụ xung đột ở đó.

    Phe nổi dậy cho biết họ đang chuẩn bị cho một trận đánh chót để chiếm quyền kiểm soát hầu như toàn bộ đất nước.

    Ông Gadhafi đă biệt dạng kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli hồi tuần trước, và Sirte được xem là một nơi mà ông có thể đang ẩn trốn.

    Các lực lượng nổi dậy đă tiến gần hơn tới Sirte, và Nato đă thực hiện những vụ không kích nhắm vào các địa điểm ra đa, các hệ thống phi đạn và xe vũ trang ở thành phố này.

    Đại tá Roland Lavoie của Nato hôm nay nói báo chí rằng liên minh này biết là cuộc điều đ́nh đang diễn ra giữa các lực lượng thân và chống Gadhafi ở Sirte.

    Ông Lavoie nói thêm rằng ông Gadhafi tiếp tục là một “mối đe dọa toàn cầu” và “tiếp tục đe dọa người dân Libya.” Ông Lavoie cho biết ông Gadhafi vẫn chứng tỏ khả năng chỉ huy và kiểm soát các lực lượng quân sự và khí giới, và không hề cho thấy “ư định rút lui êm thắm và kêu gọi các lực lượng của ông ngưng chỉ những hành động thù địch.”

    Tại Algeria, các giới chức chính phủ nói rằng con gái của ông Gadhafi, bà Aisha, hôm nay đă sinh một bé gái, một ngày sau khi nước này cho phép những người trong gia đ́nh ông Gadhafi được băng qua biên giới Libya-Algeria.

    Bộ Ngoại giao Algeria cho hay vợ của ông Gadhafi, bà Safiya, cùng với con gái Aisha, và hai người con trai, Mohammad và Hannibal, đă vào Algeria bằng xe hơi.

    Họ cho biết vơ chồng và con cái của những người con ông Gadhafi cũng đă tới Algeria.

    VOA

  6. #96
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Vợ và 3 người con ông Gadhafi chạy sang Algeria


    Một binh sĩ của phe nổi dậy Libya cầm h́nh ông Gadhafi tại một chốt kiểm soát ở Tripoli, ngày 29/8/2011


    .Các nhà lănh đạo phe nổi dậy Libya đ̣i Algeria trục xuất vợ và 3 người con của lănh tụ Libya Moammar Gadhafi, sau khi những người này trốn sang Algeria sáng thứ Hai.

    Bộ Ngoại giao Algeria loan báo rằng vợ ông Gadhafi, bà Safiya, con gái Aisha, và hai người con trai, Mohammad và Hannibal, đă đến nước họ bằng xe hơi. Họ nói thêm rằng vợ chồng và con cái của những người con của nhà lănh đạo Libya cũng đă tới nơi.

    Các giới chức ở Algeria cho biết họ đă báo cáo những thông tin vừa kể cho Tổng thư kư Liên hiệp quốc Ban Ki Moon và Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của Libya.

    Các giới chức phe nổi dậy trước đó tố cáo Algeria hậu thuẫn cho ông Gadhafi và cung cấp cho ông lính đánh thuê để đàn áp cuộc nổi dậy. Algeria, nước láng giềng duy nhất của Libya ở Bắc Phi chưa công nhận Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, đă phủ nhận tố cáo vừa kể.

    Nhà lănh đạo Libya đă biệt dạng kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli hồi tuần trước, nhưng Ṭa Bạch Ốc nói rằng chính phủ Mỹ không thấy có dấu hiệu là ông Gadhafi đă rời khỏi Libya.

    Người ta cũng chưa biết tung tích của những người con trai khác của ông Gadhafi, những người đóng vai tṛ quan trọng trong quân đội Libya và sinh hoạt kinh tế.

    Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền ở Mỹ nói rằng họ t́m ra những bằng chứng cho thấy các lực lượng thân Gadhafi có thể đă phạm tội ác chiến tranh ở Misrata.

    Tổ chức Y sĩ cho Nhân quyền cho biết trong thông cáo công bố hôm nay rằng các lực lượng trung thành với ông Gadhafi đă thực hiện những vụ giết người, tra tấn, hăm hiếp và giam cần trái phép.

    Phúc tŕnh nói rằng binh lính đă bắt thường dân làm bia đỡ đạn để ngăn những vụ tấn công của Nato vào các kho đạn, và ngăn không cho thường dân nhận hàng cứu trợ.


    VOA

  7. #97
    Member Cu Cường's Avatar
    Join Date
    11-08-2010
    Posts
    861
    A sticker for sale in downtown Cairo shows Mubarak with Libya’s embattled ruler, Moammar Gadhafi, in a Brokeback Mountain parody. It’s just one of many spirited, amateur photomontages ridiculing Egypt’s and Lybia's former dictator.

  8. #98
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Ngày tàn của một bạo chúa


  9. #99
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    LHQ lănh đạo trong giai đoạn sơ khởi của thời hậu Gadhafi ở Libya

    Hôm qua, tổng thư kư Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố có sự đồng thuận rộng răi của quốc tế rằng Liên Hiệp Quốc nên đứng đầu giai đoạn hậu-Gadhafi ở Libya.

    Ông Ban nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC dường như đă nắm quyền kiểm soát phần lớn thủ đô Tripoli, và ông tỏ ư tin tưởng rằng một “kết cục nhanh chóng” cho cuộc xung đột sắp ló dạng.

    Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

    Ông Ban nói với Hội đồng 15 thành viên rằng trong tuần qua ông đă nói chuyện nhiều lần với Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil.

    Ông cho biết họ đă thảo luận về vai tṛ của Liên Hiệp Quốc ở Libya trong những tháng sắp tới trong những lănh vực như hỗ trợ bầu cử, công lư, thực thi an ninh và viện trợ nhân đạo.

    Tổng thư kư Liên Hiệp Quốc nói nhân dân Libya đang trông đợi sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế và rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia sẽ phác thảo các nhu cầu cụ thể trong những ngày sắp tới.

    Ông Ban nêu ra rằng những người đứng đầu các tổ chức khu vực, trong đó có Liên hiệp châu Âu, Liên hiệp châu Phi và Liên đoàn Ả Rập, cũng ủng hộ các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc sau khi cuộc xung đột chấm dứt.

    Ông Ban nói: “Mục tiêu của tôi là đưa nhân viên Liên Hiệp Quốc đến nơi càng nhanh càng tốt, dưới một nhiệm quyền mạnh của Hội đồng Bảo an.”

    Cố vấn đặc biệt của ông Ban phụ trách hoạch định sau xung đột, ông Ian Martin, nói với các phóng viên sau cuộc họp của hội đồng rằng sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc sẽ không phải dưới h́nh thức các nhân viên ǵn giữ ḥa b́nh triển khai trong nước, mà NTC có thể xét tới sự trợ giúp về việc huấn luyện lực lượng cảnh sát của Libya trong tương lai.


    Ông Martin nói: “Trong các cuộc thảo luận của chúng tôi với NTC, điều rất rơ ràng là phía Libya muốn tránh mọi sự triển khai quân đội của Liên Hiệp Quốc hay các nước khác.

    Họ quan tâm một cách nghiêm túc đến việc đặt t́nh h́nh an ninh công cộng dưới quyền kiểm soát và dần dà phát triển một lực lượng công an có trách nhiệm một cách dân chủ.”

    Cũng ngày hôm qua, ủy ban chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đă chấp thuận việc giải tỏa hơn 1 tỷ đôla trong số tài sản của Libya bị các ngân hàng Anh phong tỏa.

    Ngoại trưởng Anh William Hague nói ngân khoản này sẽ được dùng để giúp giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp thiết, trả lương cho nhân viên trong khu vực công chủ chốt, và giúp đưa tiền mặt vào nền kinh tế Libya.

    Các khoản tiền này là cộng thêm với số tiền 1,5 tỷ giữ trong các ngân hàng của Hoa Kỳ mà ủy ban đă giải tỏa hôm thứ năm tuần trước.

    VOA

  10. #100
    Member Tigon's Avatar
    Join Date
    13-08-2010
    Posts
    22,674

    Libya không chấp nhận quân nước ngoài

    Các nhà lãnh đạo lâm thời ở Libya đã từ chối sự có mặt của bất kỳ lực lượng quân đội quốc tế nào, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc ở Libya nói.


    Dân chúng vẫn tiếp tục ăn mừng ở thủ đô Tripoli


    Ông Ian Martin cho biết LHQ đã xem xét đến việc triển khai các quan sát viên quân sự.

    Lãnh đạo Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) Mustafa Abdul Jalil nói ông đã thảo luận với các quan chức Nato và rằng NTC đã quyết định không cần đến quân đội nước ngoài ở Libya để duy trì an ninh cho nước này.

    Tuy nhiên ông Jalil cảnh báo rằng câu chuyện của Đại tá Gaddafi vẫn “chưa đến hồi kết” .

    "Sự nguy hiểm đang vẫn còn đó đe dọa đến phe nổi dậy và người dân Libya. Gaddafi có người ủng hộ và những người cùng phe cánh từ bên trong và bên ngoài Libya."

    Phó đại diện Libya ở LHQ, Ibrahim Dabbashi, nói với BBC rằng tình hình ở Libya rất đặc biệt.

    "Họ [LHQ] đưa ra khả năng trên cơ sở triển khai những người bảo vệ hoà bình nhưng thực tế khủng hoảng ở Libya là một trường hợp đặc biêt”.

    Đây không phải là một cuộc nội chiến cũng không phải xung đột giữa hai đảng phái; đây là những con người đang bảo vệ chính bản thân họ khỏi chế độ độc tài.”

    Tuy nhiên, đặc phái viên Ian Martin cho biết LHQ trông đợi sẽ nhận yêu cầu trợ giúp thiết lập một lực lượng cảnh sát.

    "Rõ ràng là người dân Libya muốn tránh bất cứ sự triển khai nào của quân đội LHQ hay nước ngoài.”

    Ông Martin cho biết thêm một trong những thử thách lớn nhất đối với LHQ là việc có thể giúp Libya chuẩn bị cho các cuộc bầu cử dân chủ.

    "Hãy nhớ rằng (người dân Libya) không có ý niệm nào về bầu cử, không có bộ máy bầu cử, không có ủy ban bầu cử, không có chính trị đa đảng, không có xã hội dân sự và truyền thông độc lập chỉ mới manh nha phát triển trong thời gian gần đây.”

    "Điều đó là một thách thức về mặt tổ chức, và rõ ràng là NTC mong muốn LHQ đóng vai trò lớn trong quá trình này.”

    Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng nhu cầu nhân đạo đang gia tăng ở Libya đòi hỏi hành động khẩn trương và kêu gọi Hội đồng Bảo an phải “phản ứng” với các yêu cầu từ phía lãnh đạo lâm thời về ngân sách.

    "Ước tính khoảng 60% dân số ở Tripoli không có nước và ở trong điều kiện thiếu vệ sinh,” ông nói. Văn phòng nhân đạo của Liên hiệp châu Âu cho biết các lực lượng trung thành với Gaddafi thừa nhận đã cắt các nguồn cung ứng này.

    ( C̣n tiếp...)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. TIN LIBYA: Những diễn biến đang xảy ra
    By Tigon in forum Tin Việt Nam
    Replies: 298
    Last Post: 05-06-2011, 01:03 AM
  2. Replies: 0
    Last Post: 04-04-2011, 12:10 AM
  3. Replies: 1
    Last Post: 27-02-2011, 10:56 PM
  4. Lănh đạo Libya có một kho của cải ở Anh
    By An Loc Đia in forum Tin Việt Nam
    Replies: 0
    Last Post: 26-02-2011, 05:40 PM
  5. Replies: 0
    Last Post: 24-02-2011, 05:10 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •