Page 6 of 7 FirstFirst ... 234567 LastLast
Results 51 to 60 of 61

Thread: Cậu sinh viên từ bỏ giấc mơ Mỹ

  1. #51
    Member
    Join Date
    03-09-2011
    Posts
    28

    Đứng vững trên đôi chân tật nguyền

    TT - Cố gắng lắm chị mới sắp xếp được cho tôi một buổi gặp ngắn ngủi, v́ thời gian làm việc của chị hầu như chật kín. Và chị đă kể tôi nghe về ḿnh.

    Tuổi thơ của chị là chiến tranh, bom đạn, chết chóc và h́nh ảnh người mẹ c̣ng lưng nhặt từng hạt thóc để nuôi bốn đứa con ăn học. Là h́nh ảnh của những ngày chị cố lê đôi chân tật nguyền để đến trường trên quăng đường đất đỏ mịt mù.
    Chị là Vơ Thị Hoàng Yến (38 tuổi) sinh ra và lớn lên ở một làng quê xa thuộc xă Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).


    Từ cú sốc đầu đời

    Những năm học cấp I, mấy đứa bạn nhỏ tinh nghịch cứ hay trêu đùa chọc ghẹo, thậm chí c̣n xa lánh v́ đôi chân bị bại liệt từ tuổi lên 3. Nghĩ đến thân phận của ḿnh chị cũng buồn, cũng tủi.

    Chị nói: “Nhiều đứa bé tật nguyền khác khi bị trêu chọc th́ hay mắc cỡ nên bỏ học, nhưng không hiểu sao lúc đó ḿnh lại tự tin ghê gớm, đă không bị mặc cảm mà c̣n tâm niệm rằng phải học thật giỏi. Càng bị coi thường càng phải học giỏi”.
    Quyết tâm học tập của chị lúc đó như một sự phản kháng, một cách tự vệ cho riêng ḿnh. Không chỉ học giỏi, chị c̣n tham gia công tác Đoàn - Hội ở trường. Ở cấp I, cấp II chị từng làm chi đội trưởng, rồi liên đội trưởng Đội thiếu niên tiền phong.
    Lên cấp III, cô Út học giỏi lại tiếp tục tham gia công tác Đoàn và làm bí thư Đoàn trường... Với sức học của ḿnh, chị đă thi đậu vào ĐH Kinh tế TP.HCM.

    Chị nói dù là con nhà nghèo, dù là đứa trẻ tật nguyền nhưng lúc nào chị cũng là một người tự tin vào năng lực của ḿnh. Nhờ thế suốt những năm cắp sách đến trường, dù gặp không ít những khó khăn nhưng chị đều vượt qua.

    Thế nhưng, ngay lần đầu tiên bước ra đời, vác đơn đi xin việc làm sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế năm 1990, chị đă bị một cú sốc kinh khủng đầu đời. Đến hôm nay, khi nghĩ lại chị cũng không biết rằng cú sốc đó là họa hay may.

    Gơ cửa nơi nào chị cũng nhận được những cái lắc đầu đầy thương hại, có những nơi sau khi kiểm tra năng lực của chị người ta đă đồng ư nhận ngay, nhưng rồi sau đó lại từ chối thẳng thừng khi phát hiện chị là người khuyết tật (NKT).

    Cả một thời gian dài dù cố gắng nhưng chị không xin được việc làm ở đâu: “Người ta không nói ra nhưng ḿnh thừa biết ḿnh không được nhận vào làm việc không phải là v́ năng lực kém, mà chỉ v́ là NKT” - chị Yến bùi ngùi nhớ lại. Lặng thinh hồi lâu, chị lại tiếp: “Lúc đó ḿnh thấy đau lắm, lo lắng cho ḿnh và cho cả những NKT”.

    Bạn bè cùng trường ai cũng tỏ ra ái ngại cho t́nh cảnh của chị. Xin việc làm không được, chị nghĩ phải đi học thêm ngoại ngữ với ư nghĩ sau này có cơ hội th́ xin dạy kèm, tự kiếm sống.

    Đồng thời với vốn ngoại ngữ học được, chị sẽ t́m đọc thêm những tài liệu của nước ngoài liên quan đến NKT, biết đâu từ đó có thể t́m được những cơ hội không chỉ cho riêng ḿnh mà c̣n cho những NKT khác cùng cảnh ngộ.

    Vậy là năm 1993, lần đầu tiên chị làm quen với tiếng Anh. Chị nói: “Hồi trước ở quê ḿnh người ta chưa dạy ngoại ngữ, vào ĐH ḿnh mới được học tiếng Nga, c̣n tiếng Anh th́ hoàn toàn xa lạ”.

    Học được một năm th́ việc học của chị phải gián đoạn v́ đôi chân yếu dần nên phải mổ. Hơn một năm trời chị phải nằm ở nhà dưỡng thương. Trong khoảng thời gian đó chị cố công tự học tiếng Anh.

    Đến cuối 1995 chị thi đậu bằng C tiếng Anh của ĐH Sư phạm TP.HCM. Nói về thành tích này, chị cười rạng rỡ: “Thật ra ḿnh chẳng tài giỏi ǵ đâu, chẳng qua là nhờ ḿnh có khiếu học ngoại ngữ thôi, với lại ở nhà ḿnh ai cũng học giỏi hết, chỉ có ḿnh là học ẹ nhất”.

    Sau khi tích lũy được vốn tiếng Anh kha khá, chị thi vào khoa tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Đến năm 1999, chị là một trong bảy tân cử nhân đạt được số điểm thi cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

    Nỗ lực học tập và năng lực của chị rồi cũng được công nhận, tháng 6-2003 chị đoạt được học bổng toàn phần của Quĩ Ford. Chị theo học ngành phát triển con người tại ĐH Kansas (Mỹ).

    Để theo kịp những SV khác buộc những SV VN như chị phải nỗ lực vượt bậc. Ấy vậy mà ngay học kỳ đầu chị đă đoạt được ba điểm A. Không những thế chị c̣n là người trợ giảng cho một giáo sư người Mỹ tên Glen White.

    Tháng 6 -2004 vừa qua, đề tài nghiên cứu “Giúp phát triển kỹ năng cho NKT” của chị được hội đồng khoa học tại ĐH Kansas đánh giá cao. Sau đó, đích thân bà Judith E. Heuman - cố vấn các vấn đề phát triển cho NKT của Ngân hàng Thế giới (WB) - đă mời chị báo cáo đề tài này tại trụ sở chính của WB ở Washington DC.

    Hiện nay công tŕnh nghiên cứu của chị đă được in thành sách và được xem như một loại giáo tŕnh cho SV học tập tại ĐH Kansas.


    Từ chối ở lại nước Mỹ

    Giờ đây, cô Út Yến tật nguyền ngày xưa mà người mẹ cứ thắc thỏm lo âu không biết làm ǵ để sống, đă trở thành thạc sĩ với tấm bằng xuất sắc.

    Cô Út tật nguyền ngày xưa c̣n được đi dự hội nghị ở Washington DC, được vô thượng viện để gặp các nghị sĩ và cùng nói chuyện với họ về NKT.

    Được gặp gỡ trao đổi với thượng nghị sĩ Tom Harkins - người đă có những đóng góp rất nhiều cho các chương tŕnh và chính sách dành cho NKT Mỹ.

    Chị c̣n được mời vào Nhà Trắng, gặp tiến sĩ Troy Justesen - một NKT đang là cố vấn cho tổng thống Mỹ về các chính sách liên quan đến NKT.
    Chị Yến (ngồi, trái) trong văn pḥng của cố vấn Tổng thống Bush về vấn đề khuyết tật Troy Justesen tại Nhà Trắng

    Rồi cùng nhóm của ḿnh, chị được mời đến Bộ Giáo dục Mỹ để nói chuyện với những người phụ trách các chương tŕnh nghiên cứu về khuyết tật và phục hồi chức năng (NIDRR).

    Một lần nọ, biết chị một mực đ̣i quay về quê hương, giáo sư Glen White liền bày tỏ ư định xin nhận chị làm con nuôi và giúp chị ở lại Mỹ. Không những thế, ông hứa sẽ rước cả người mẹ thân yêu của chị sang Mỹ định cư, nhưng chị một mực từ chối.
    Chị nói rằng ḿnh cần phải trở về v́ không thể sống thiếu những người thân trong gia đ́nh và trên hết là không thể sống thiếu quê hương. Chị bộc bạch: “Những năm xa quê hương, ḿnh mới thấm thía hết hai tiếng Việt Nam thiêng liêng và thân thiết đến ngần nào”. Trở về, chị c̣n muốn được đóng góp chút ít ǵ đó cho quê hương VN.

    Chia tay tôi, chị lại tất tả lao vào hàng đống tài liệu, hồ sơ được mang về từ nước ngoài để soạn những giáo tŕnh giảng dạy phù hợp với điều kiện giáo dục ở VN.

    Được biết, Trường ĐH Đà Lạt đă mời chị tham gia giảng dạy và ngày 6-12-2004 là lần đầu tiên chị mang kiến thức học được của ḿnh truyền đạt đến các SV VN.


    MINH LUẬN
    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/P...at-nguyen.html


    -----------------------------------



    Feel me, if You can ..

    Hăy đứng trên đôi chân của ḿnh

  2. #52
    Member
    Join Date
    26-05-2011
    Posts
    691
    Lại thêm một bằng chứng cho thấy một số người Mỹ vẫn chưa hiểu về Việt Cộng. Cụ thể trường hợp này là gă khổng lồ Google (chính xác hơn, đấy là bộ phận phụ trách về cạnh tranh của Google).

    Tôi đồng ư với chị Gánh về mục đích mua Socbay của Google.

    Quote Originally Posted by Gánh Hàng Hoa View Post
    Google mua Socbay là để

    1- Ngăn ngừa những cạnh tranh trong tương lai .

    2- Mua chất xám về cho ḿnh .
    May mắn cho Google là thương vụ trên không diễn ra. Google không cần lăng phí đồng xu nào nhưng hiện nay vẫn đạt được hai mục đích trên:

    - Ngăn ngừa cạnh tranh: bây giờ có ma nào ở Việt Nam sử dụng socbay đâu mà "cạnh" với chả "tranh" chứ.

    - Mua chất xám: liệu các chàng trai kia có là chất xám hay không ? Không thích nghi đuợc môi trường đa văn hóa th́ làm sao có thể gọi là chất xám trong môi trường làm việc toàn cầu được chứ, đặc biệt là trong lĩnh vực IT ?

    Nếu search engine không ra hồn th́ có đặt tên miền là timnhanh, kiemnhanh, timsieunhanh, kiemsieunhanh, sieu, ...... th́ cũng chỉ là cái tên mà thôi. Nếu chỉ v́ lo sợ một tên miền 'bắt mắt" nào đấy có thể ảnh hưởng đến vị thế của ḿnh, có lẽ Google sẽ phải tốn hàng tỷ USD để mua các thứ hầm bà lằng trên đời mất. Google chỉ quan tâm "TỐT GỖ" chứ chả thèm ngó đến "NƯỚC SƠN" làm ǵ đâu. Có lẽ Google đă thấy được chất lượng của "socbay" search engine như thế nào rồi nên vẫn yên tâm "ăn ngon ngủ khỏe" thả mấy thằng nhóc "quạ mà ngỡ rằng công" về xứ cho rảnh nợ.

    Quote Originally Posted by Gánh Hàng Hoa View Post
    Đă 5 năm sau ngày thành lập ( từ năm 2006 ) mà trị giá của Socbay chỉ có hơn $130,000 , mặc dù đă được đầu tư từ Softbank của Trung Cộng và Ấn Độ th́ tương lai cũng không có ǵ sáng sủa lắm . Socbay đặt trụ sở tại HN và cho đến nay đa số khách hàng đều là ở miền Bắc .

    Nay báo chí VN cho nhắc lại vu Google muốn mua cách đây 2 năm , rồi " nổ bậy " vụ Socbay đáng giá hàng chục triệu đô Mỹ , rằng CEOs của Socbay đi Mỹ trao đổi với top CEOs của Google .. chỉ là để PR cho search engines của Socbay , hy vọng người dân trong nước sẽ bị gạt , tin rằng Socbay thật sự là 1 search engine tầm cỡ , có giá trị quốc tế .. để người dân tin dùng . Qua đó nhà nước CS lại có thêm 1 công cụ để tiếp tục bưng bít thông tin, bóp méo sự thật và lừa gạt người dân .
    Đồng ư với chị Gánh ở đoạn này.

  3. #53
    Member
    Join Date
    26-05-2011
    Posts
    691
    Quote Originally Posted by sinhviensaigon View Post
    TT - Cố gắng lắm chị mới sắp xếp được cho tôi một buổi gặp ngắn ngủi, v́ thời gian làm việc của chị hầu như chật kín. Và chị đă kể tôi nghe về ḿnh.
    ................
    Mấy thằng HVB Việt Cộng ngu dốt chỉ biết copy & paste mà thôi.

    Có lẽ lại là hạng hoangbao của x-cà vào đây kiếm 50 cent tiền c̣m nhỉ ? Biết đầu to mà óc quả nho là thế nào không ?

  4. #54
    Member
    Join Date
    03-09-2011
    Posts
    28
    Quote Originally Posted by mountain View Post
    Mấy thằng HVB Việt Cộng ngu dốt chỉ biết copy & paste mà thôi.

    Có lẽ lại là hạng hoangbao của x-cà vào đây kiếm 50 cent tiền c̣m nhỉ ? Biết đầu to mà óc quả nho là thế nào không ?
    Pls, Mr. moutain, don't make me laugh because you keep your stupid remarks, if I'm a red guard so at least 50milion Vnese is Red guard alsohehe
    You lack respect for other users. Do you understand?

  5. #55
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    Quote Originally Posted by sinhviensaigon View Post
    TT - Cố gắng lắm chị mới sắp xếp được cho tôi một buổi gặp ngắn ngủi, v́ thời gian làm việc của chị hầu như chật kín. Và chị đă kể tôi nghe về ḿnh.

    ......

    Hăy đứng trên đôi chân của ḿnh

    Đọc bài này càng thấy đau ḷng cho người VN bị khuyết tật sống dưới thời CS , nếu không nhờ tiền bạc , sự đầu tư và giúp đỡ của người ngoại quốc tại những nước tư bản tự do , th́ làm ǵ mà sống nổi chứ đừng nói là có tương lai .

  6. #56
    Member
    Join Date
    06-12-2010
    Posts
    555
    Quote Originally Posted by Gánh Hàng Hoa View Post
    Nổ bậy là báo chí VN , làm ǵ có chuyện Socbay.com đáng giá hàng chục triêu đô Mỹ ! Đến nay ( 2 năm sau khi Google muốn mua ) vẫn chỉ được đánh giá trên $130,000 US mà thôi .


    According to Neatstat.com: Estimated worth of is $132,224 USD.

    Alexa Traffic Rank of is ranked number 12,452 in the world.

    Receives about 311,315 unique visitors per day which should earn about $125 per day.

    Google page rank of is 5.

    The server is hosted in Vietnam and link to network IP address is 123.30.51.55. has an age of 5 years 206 days and currently not listed in Dmoz directory.


    http://www.neatstat.com/www.socbay.com


    Quote Originally Posted by Gánh Hàng Hoa View Post
    Bởi vậy Gánh mới nói c̣n 1 lư do nữa đó là chính trị , CS Bắc Kinh và tập đoàn phản động Hà Nội làm sao mà dám cho Google nhảy vào nắm lấy 1 cơ quan thông tin quan trọng như là search engines .

    V́ vậy Socbay từ chối bán cho Google nhưng lại nhận tiền đầu tư từ Trung Cộng và Ấn Độ .


    Quote Originally Posted by sinhviensaigon View Post
    Pls, Mr. moutain, don't make me laugh because you keep your stupid remarks, if I'm a red guard so at least 50milion Vnese is Red guard alsohehe
    You lack respect for other users. Do you understand?
    Báo VN nói láo th́ người đọc có lương tâm có lư trí sẽ nhận 1 cách thẳng rằng báo VN nói láo thổi pḥng theo kiểu "đỉnh cao trí tuệ loài người ka'ch mệnh quang vinh". Ai t́m đường chối căi quanh co chỉ ḷi ra bản chất gian tà giả trá. $132,224 USD khác với "hàng chục triệu" USD xa như hồ cá tra so với Lake Ontario.

    Điểm quan trọng hơn hết là "nhận tiền đầu tư từ Trung Cộng" . Người đọc nên tự hỏi khi TC đưa tiền th́ có điều ǵ giấu phía sau không ?

    Nếu người VN nào muốn chửi ai bằng tiếng Mỹ (American English) th́ làm ơn dùng đúng chữ . Cám ơn nhắm nhắm .
    Last edited by FatDuck; 22-09-2011 at 02:53 AM.

  7. #57
    Member
    Join Date
    16-09-2010
    Posts
    117
    Quote Originally Posted by RONGVIETTHEKY21 View Post
    Mấy thằng nhóc này mà đ̣i đi cạnh tranh với Google th́ có khác ǵ chuyển con cóc mơ thành nàng tiên...Các bác bàn cải làm ǵ cho mệt. Mấy cháu nó muốn PR cái tên của nó nên cho con bé nhà báo ít tiền để nó viết cho đó mà, sự thật làm quái ǵ có như thế mà các bác cứ tranh với chả luận. Cái tṛ đó ở việt nam ai mà chẳng biết...làm ǵ có cái chuyện Google nó thuê mấy thằng nhóc đó sang làm mà cả 5 thằng đều bỏ về....Chuyện hài hước thế mà các bác cũng tin.
    Đối với tôi, ư tưởng trong post này là hay nhất!

  8. #58
    Member
    Join Date
    01-06-2011
    Posts
    80
    Quote Originally Posted by sinhviensaigon View Post
    Pls, Mr. moutain, don't make me laugh because you keep your stupid remarks, if I'm a red guard so at least 50milion Vnese is Red guard alsohehe
    You lack respect for other users. Do you understand?

    Biết th́ thưa thốt, dốt th́ dựa cột mà nghe.
    Sinh viên viết tiếng Anh dở như khẹt mà bầy đặt viết tới viết lui. :D

  9. #59
    Member
    Join Date
    27-07-2011
    Posts
    98
    Quote Originally Posted by John Doe View Post
    Biết th́ thưa thốt, dốt th́ dựa cột mà nghe.
    Sinh viên viết tiếng Anh dở như khẹt mà bầy đặt viết tới viết lui. :D
    Nói tiếng Việt chúng nó sợ lộ cái dốt ra nên bày đặt tiếng Anh.

    Bọn đấy bắt nó dựa cột thế nào được bác, nhiệm vụ chúng nó thế rồi. Phải đợi CM xong mới lôi chúng nó ra dựa cột được

  10. #60
    Member
    Join Date
    12-09-2011
    Posts
    135
    Quote Originally Posted by mountain View Post
    Quote Originally Posted by sinhviensaigon
    TT - Cố gắng lắm chị mới sắp xếp được cho tôi một buổi gặp ngắn ngủi, v́ thời gian làm việc của chị hầu như chật kín. Và chị đă kể tôi nghe về ḿnh.
    Mấy thằng HVB Việt Cộng ngu dốt chỉ biết copy & paste mà thôi.

    Có lẽ lại là hạng hoangbao của x-cà vào đây kiếm 50 cent tiền c̣m nhỉ ? Biết đầu to mà óc quả nho là thế nào không ?
    Thầy chưa thấy ai reply bài viết mà "khôn" bằng "quư" Nam mountain cả :D

    Các TV NVHN trên đây có một cái "khôn" mà không một NV trong nước nào có thể bằng, đó là: Khoái chửi và khoái nghe chửi, chửi cho sướng miệng cuối cùng hóa ra tự chửi ḿnh.

    Người bẻ lái con thuyền chửi của các TV này không ai khác hơn chính là gă Theview, hahaha. :D :D ....good

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 0
    Last Post: 19-07-2012, 09:26 PM
  2. Mỹ sắp bỏ phiếu dự luật trừng phạt TQ
    By Vincent Le in forum Tin Việt Nam
    Replies: 1
    Last Post: 03-10-2011, 07:03 PM
  3. Thư cám ơn của Sinh viên Từ Anh Tú
    By Sydney in forum Tin Việt Nam
    Replies: 0
    Last Post: 01-07-2011, 10:37 PM
  4. Replies: 0
    Last Post: 21-05-2011, 11:09 AM
  5. Replies: 18
    Last Post: 08-01-2011, 06:50 AM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •