Page 18 of 45 FirstFirst ... 814151617181920212228 ... LastLast
Results 171 to 180 of 443

Thread: Con đường dân chủ nào cho Việt Nam?

  1. #171
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    Quote Originally Posted by GaToVN View Post
    Bác GHH có thể nêu ra con số sinh viên nhóm bác đă đánh thức trong số nửa triệu ở SG. Ví dụ nếu có 10000 (2%) người bác đánh thức và phân nửa đi biểu t́nh th́ cũng có 5000 người và mỗi người này lại rủ 1 người mà họ quen biết nữa th́ sẽ có tất cả 10000 người đi biểu t́nh. C̣n nếu bác nói đánh thức họ mà họ vẫn không dám đi (nửa thức nửa ngủ) hoặc v́ số người bác đánh thức quá ít (bác không đủ nhân lực) th́ bác phải c̣n cố gắng nhiều hơn nữa.

    Không thể nói ra con số cụ thể được . Làm cách mạng thật sự người thật việc thật mà tông tốc khai hết th́ là tự sát .

    Làm cách mạng không chỉ có chường mặt ra biểu t́nh , mà c̣n hàng trăm hàng ngàn việc khác nữa . Ví dụ người đi biểu t́nh th́ không chụp h́nh , không in áo . Người phát truyền đơn , làm biểu ngữ th́ không ra mặt biểu t́nh . Người đi vận động cũng không tham gia đoàn biểu t́nh . Người ủng hộ tài chánh càng cần phải núp kỹ . Người viết bài , xem xét và báo cáo t́nh h́nh chỉ đứng bàng quang .v..v..

    Không thể put all the eggs in one basket . Mới là đợt thử nghiệm đầu tiên mà có bao nhiêu người đều đưa mặt ra hết cho công an có thể điều tra lư lịch mà bắt trọn ổ th́ có mà điên . Cái đó là tự sát chứ chiến lược chiến thuật ǵ .

    Những câu hỏi của bác cho thấy bác chưa hề có kinh nghiệm thực tế , chắc cũng chưa từng đi biểu t́nh .

    Mà thôi nói bây nhiêu đó đă đủ rồi , bắt đầu đi lạc đề . Vấn đề chính là ta cần nâng cao dân trí bằng cách tiếp cận rỉ tai truyền miệng người dân , nhằm thức tỉnh số đông dân chúng , chuẩn bị hậu thuẫn cho các phong trào khác trong tương lai , đồng thời tạo nên nền tảng dân trí vững chắc để xây dựng xă hội sau khi CS sụp .

  2. #172
    Member
    Join Date
    25-03-2011
    Posts
    1,253
    Quote Originally Posted by Gánh Hàng Hoa View Post
    Không thể nói ra con số cụ thể được . Làm cách mạng thật sự người thật việc thật mà tông tốc khai hết th́ là tự sát .

    Làm cách mạng không chỉ có chường mặt ra biểu t́nh , mà c̣n hàng trăm hàng ngàn việc khác nữa . Ví dụ người đi biểu t́nh th́ không chụp h́nh , không in áo . Người phát truyền đơn , làm biểu ngữ th́ không ra mặt biểu t́nh . Người đi vận động cũng không tham gia đoàn biểu t́nh . Người ủng hộ tài chánh càng cần phải núp kỹ . Người viết bài , xem xét và báo cáo t́nh h́nh chỉ đứng bàng quang .v..v..

    Không thể put all the eggs in one basket . Mới là đợt thử nghiệm đầu tiên mà có bao nhiêu người đều đưa mặt ra hết cho công an có thể điều tra lư lịch mà bắt trọn ổ th́ có mà điên . Cái đó là tự sát chứ chiến lược chiến thuật ǵ .

    Những câu hỏi của bác cho thấy bác chưa hề có kinh nghiệm thực tế , chắc cũng chưa từng đi biểu t́nh .

    Mà thôi nói bây nhiêu đó đă đủ rồi , bắt đầu đi lạc đề . Vấn đề chính là ta cần nâng cao dân trí bằng cách tiếp cận rỉ tai truyền miệng người dân , nhằm thức tỉnh số đông dân chúng , chuẩn bị hậu thuẫn cho các phong trào khác trong tương lai , đồng thời tạo nên nền tảng dân trí vững chắc để xây dựng xă hội sau khi CS sụp .
    Việc ǵ th́ cũng cần 1 cái thước để đo cho biết sự hữu hiệu của nó. Nếu trong nửa triệu sinh viên mà chỉ đánh thức được 500 (1/1000) th́ quá thấp để gây sự khác biệt. C̣n nếu được 10000 người th́ có ǵ mà phải sợ không dám nói. Nhưng nếu có 10000 người mà những con số biểu t́nh vừa qua ở SG không biết có tới 100 người không nữa hoá ra họ được đánh thức nhưng vẫn chết nhát không dám đi biểu t́nh.

  3. #173
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    Quote Originally Posted by GaToVN View Post
    Việc ǵ th́ cũng cần 1 cái thước để đo cho biết sự hữu hiệu của nó. Nếu trong nửa triệu sinh viên mà chỉ đánh thức được 500 (1/1000) th́ quá thấp để gây sự khác biệt. C̣n nếu được 10000 người th́ có ǵ mà phải sợ không dám nói. Nhưng nếu có 10000 người mà những con số biểu t́nh vừa qua ở SG không biết có tới 100 người không nữa hoá ra họ được đánh thức nhưng vẫn chết nhát không dám đi biểu t́nh.

    Bác muốn biêt' sự hữu hiệu th́ 1 là bác tham gia , 2 là bác ngồi chờ xem kết quả . Thành quả sơ khởi của cách mạng mà đem ra thị trường quảng cáo th́ 1 là điên 2 là xạo .

    Chỉ cần thấy phong trào biểu t́nh chưa thành công như ư muốn th́ biết cần phải nỗ lực hơn nữa .

  4. #174
    Member
    Join Date
    29-06-2011
    Posts
    104
    Quote Originally Posted by GaToVN View Post
    Việc ǵ th́ cũng cần 1 cái thước để đo cho biết sự hữu hiệu của nó. Nếu trong nửa triệu sinh viên mà chỉ đánh thức được 500 (1/1000) th́ quá thấp để gây sự khác biệt. C̣n nếu được 10000 người th́ có ǵ mà phải sợ không dám nói. Nhưng nếu có 10000 người mà những con số biểu t́nh vừa qua ở SG không biết có tới 100 người không nữa hoá ra họ được đánh thức nhưng vẫn chết nhát không dám đi biểu t́nh.
    Nâng cao dân trí cho một người là được một người. Nếu bác có cách nào hơn, xin tŕnh bày để mọi người được biết.
    Bác không nên nghĩ đến hiệu quả ở đây khi chưa có phương pháp khác, th́ chẳng có ǵ để so sánh. C̣n nữa hiệu quả tính như thế nào, bao nhiêu tiền, công sức bỏ ra, nếu được từng đó người th́ là hiệu quả tốt hay không.

    Không hẳn cứ người không đi biểu t́nh là người nhát. Có anh hùng chăng khi đơn độc ra đứng trước bày chó dại mà lại chẳng để bảo vệ ai. V́ trong 80 triệu người đă có mấy ai cần đến họ cũng bởi dân trí c̣n kém. Anh hùng như vậy dễ bị khích lắm rồi quên cả việc đáng phải làm.

  5. #175
    Member
    Join Date
    26-05-2011
    Posts
    691
    Quote Originally Posted by The Ghost View Post
    Tại sao cứ măi chống Cộng vậy bạn mountain ?, câu trả lời đây : http://www.vietlandnews.net/forum/sh...2258#post82258

    1,000,000 triệu nạn nhân là tương đương 1000.000.000.000, tức 1 ngh́n tỷ dân số ở đâu nhiều vậy anh ?
    Xin lỗi bạn, tôi viết nhầm. Xin sửa lại cho đúng là 1,000,000 nạn nhân.

    Ngoài ra, xin bạn hăy xem lại cách dùng dấu "," và "." giùm. Cách dùng dấu "." của bạn phần nào đă cho tôi biết bạn đang sống ở đâu.

  6. #176
    Member
    Join Date
    26-05-2011
    Posts
    691
    Quote Originally Posted by vnguyen1 View Post
    Thế tại sao cô gánh lại đ̣i Tran ra mặt thật đối chất? Tôi đọc thấy chuyện thách thức nhau ra mặt thật là chuyện không tưởng, mà người bí lối mới giở ra.

    Trường hợp cô Gánh muốn fight back với Tran th́ phải tập trung lư luận để đả phá ư tưởng:

    1/ Đánh xập csVN th́ cộng sản con lên thay.

    2/ Phải huấn luyện cho dân trí VN lên cao đă, th́ dân Việt mới đánh xập cs được, mà trước đây cs thường rêu rao cách khác là v́ dân trí VN thấp kém nên không thể áp dụng chế độ dân chủ.

    C̣n việc phát ngôn: ... cs việc ǵ phải đầu hàng... th́ cứ để đó. Người đọc có thể tạm cho là v́ tức Tran mà nói cho hả tức.


    Việc đánh KT cộng sản không thành v́ QE3 không đúng như dự tính đă làm Tran và các tất cả thành phần CC ở đây tiếc ngẩn ngơ - cơ hội chờ đợi đă khá lâu mà bị xổng mất! Nếu ai mà đem việc đó ra để fight back th́ sẽ gây thêm ác cảm cho người đọc đối với ḿnh.

    Những người xung đột ư tưởng với Tran cũng không dám đem chuyện đó ra châm chọc, chỉ có người cs mới vui mừng thoát nạn.

    2 cents
    Hoàn toàn đồng ư với bác vnguyen1.

    Ngoài ra, tôi cũng đồng ư với chị Gánh trong khoảng 5-6 post gần đây (trong thread này). Tôi chỉ nghi ngờ chị Gánh là Việt Cộng siêu cấp khi chị đấy có 3 ư tưởng tô xanh mà bác vnguyen1 mới nhắc lại ở trên.

    Đặc biệt, tôi tin những lời chị Gánh kể về kinh nghiệm biểu t́nh, tổ chức biểu t́nh ở Việt Nam vừa qua. Tại sao tôi dám tin ? V́ một đối tác Việt Nam của công ty tôi thông báo 1 cô bé ở Hà Nội sắp sang Mỹ du học đă phải hoăn lịch bay 3 tháng v́ lư do an ninh (tham gia biểu t́nh). Điều đó cho thấy: chị Gánh hoặc là Việt Cộng cấp cao thật sự hoặc là có tham gia tổ chức biểu t́nh (mới biết nhiều thông tin sâu sát đến thế).

  7. #177
    lovevn
    Khách
    Gánh và Dr Tran là hai người cùng chiến tuyến là diệt VC. Dr Tran là ba tàu, nên cố t́nh phá hoại Kinh Tế VN. Đ̣i khủng bố nhửng nơi gởi tiền. Đây là cơ sỡ hợp pháp. NVHNCC vô t́nh tiếp tay với phăn gián Tàu khủng bố phá hoại VN.

  8. #178
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054
    Trở lại vấn đề dân trí , tại các nước tự do , chính quyền rất quan tâm đến vấn đề nâng cao dân trí . Đề tài này c̣n được đem ra làm đầu đề các bài luận văn , các cuộc thảo luận và cả đề thi .

    Tại trang Dân luận , chủ đề này cũng từng được đem ra làm đề tài thảo luận . Độc giả Người Hà Nội của Dân Luận đă đặt câu hỏi như sau :


    Câu hỏi: Trí thức phải hành động thế nào để xă hội Việt Nam tiến đến tự do - dân chủ cho mọi người?

    và đây là một trong những câu trả lời hay :


    psonkhanh gửi lúc 20:26, 04/01/2011 - mă số 24127

    Với tŕnh độ dân trí cao, người dân đô thị dễ tiếp thu được nhiều thông tin chính xác và nhờ đó mà sớm có được những phản ứng và hành động hợp lư, hợp thời rất cần thiết cho cuộc sống cá nhân và tập thể. Tầng lớp tinh hoa của xă hội phải đứng ra làm chất men, chất xúc tác để khơi động quần chúng nhân dân ư thức được cái “quyền làm chủ cuộc sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc” cho bản thân và gia đ́nh của từng người. Đây là quá tŕnh “gây ư thức, gây men và vận động quần chúng” (conscientisation/fermentation/mobilization) để họ đồng thuận cùng nhau tham gia vào công cuộc phát triển xă hội dân sự để vừa làm “đối tác”, vừa làm “đối trọng” với cơ quan Nhà nước, nhằm tạo dựng được cái không gian xă hội lành mạnh, điều ḥa và nhân ái cho tập thể cộng đồng dân tộc.

    Bài học lịch sử từ cuộc Cách mạng Độc lập của Hoa Kỳ hay cuộc Cách mạng Dân quyền của nước Pháp hồi cuối thế kỷ XVIII cho ta thấy rằng cái mầm mống đ̣i hỏi phải cải cách xă hội đă được chuẩn bị, lót đường từ mấy thế hệ trước. Cụ thể là từ các nhà tư tưởng tiến bộ như Rousseau, Montesquieu, Voltaire… ở Pháp hay của các “Vị cha lập quốc”(Founding Fathers) của Mỹ. Các tư tưởng mới mẻ được trao đổi, thảo luận thường xuyên giữa các thức giả trong những “salon litteraire” (trà đàm văn học), rồi lần lần được phổ biến rộng răi đến các tầng lớp quần chúng b́nh dân và kết cuộc là gây ra được một “cao trào tư tưởng tiến bộ” của toàn thể xă hội.

    Tại nước ta, th́ ngay từ đầu thế kỷ XX nhà cách mạng tiền bối Phan Châu Trinh cũng đă nêu cao khẩu hiệu: “Nâng cao Dân trí, Chấn hưng Dân khí, Cải tiến Dân sinh” nhằm đưa quốc gia tiến lên một xă hội văn minh tiến bộ và thoát khỏi sự đô hộ xâm chiếm của người Pháp. Vào thế kỷ XXI này, chúng ta cũng phải đồng thời mạnh mẽ thực hiện cả ba vế của cái khẩu hiệu nói trên, th́ mới mong có thể giải thoát cho dân tộc khỏi chế độ độc tài toàn trị hiện nay.


    http://danluan.org/node/7403

  9. #179
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054

    Phan Châu Trinh và con đường khai dân trí

    Bất cứ cuộc cách mạng nào cũng cần những nền tảng được xây dựng nên , những chuẩn bị được tu chỉnh và hoàn thiện , tạo điều kiện cho cuộc cách mạng bùng nổ vào thời điểm thích hợp mới đưa đến thành công .

    Những chuẩn bị này thường âm thầm , ít người biết đến , v́ người ta chỉ nh́n thấy thành quả sau cùng . Nhưng không có những sự chuẩn bị này , th́ thành quả sau cùng sẽ không đến hoặc đến chậm hơn nhiều .

    100 năm trước đây , Phan Châu Trinh ( và cả Phan Bội Châu ) đă nói đến việc nâng cao dân trí , và đấu tranh bất bạo động là phương thức đưa VN ra khỏi sự thống trị của thực dân Pháp . Tiếc rằng cụ chưa thành công , nếu dân trí người VN lúc đó cao , th́ đă không bị HCM lừa gạt tin vào chủ nghĩa CS , VN đă không có mấy chục năm tăm tối như bây giờ .


    PHAN CHÂU TRINH : TRANH ĐẤU BẤT BẠO ĐỘNG



    Phan Châu Trinh công khai hoạt động làm cho người Pháp rất lo ngại. Louis Bonhoure toàn quyền Đông Dương nhận xét: "Phan Châu Trinh không tỏ ra bạo động như Phan Bội Châu nhưng nguy hiểm hơn cho sự thống trị của người Pháp tại Việt Nam".

    V́ xảy ra vụ chống thuế bùng nổ tại Quảng Nam, Công sứ Lévecque yêu cầu thống sứ Bắc kỳ Joseph de Mirabel bắt Phan Châu Trinh ngày 10.04.1908 tại Hà nội giải về Huế giam ở toà Khâm sứ, (khu vực trường Đại học Sư Phạm trước 1975). Người Pháp bề ngoài văn minh nhưng chẳng hơn ǵ triều đ́nh Huế về những điều hủ bại. Phan Châu Trinh phản đối chính phủ Pháp kiệt thực 7 ngày, Khâm sứ Lévecque là con cáo già thực dân, muốn ném đá dấu tay, trả cụ cho Cơ Mật Viện để toà An Nam xét xử, nếu xét theo luật Gia Long điều 223 tội nhân bị ghép làm loạn xách động bị xử trảm. Các quan lại Nam triều vốn thù ghét Phan Châu Trinh đă phê phán chế độ quân chủ làm tay sai, Nam triều lấy cơ hội nầy lên án tử h́nh, nhưng ở Hà Nội cụ Phan chơi thân Babut Ernest Chủ nhiệm tờ Đại Việt Tân Báo và có chân trong Hội Nhân Quyền Ligue des Droits de L' Homme. Được Babut Ernest tận tâm can thiệp lên thẳng phủ Toàn quyền xin tái thẩm vụ án, yêu cầu chính phủ Pháp can thiệp giảm án. Tóa án An Nam không thể thi hành án tử h́nh đổi lại án chung thân khổ sai đày ra Côn đảo Cụ Phan phẩn nộ trước bản án và nói: " " "Một dân tộc nào có người tù về quốc sự như thế th́ dân tộc ấy càng thêm vẽ vang .Một dân tộc không có người ở tù về quốc sự th́ cái dân tộc ấy là khối dân tộc vô hồn thôi"(12).

    Ngày 04. 4.1908 cụ Phan bị đày ra Côn đảo ứng khẩu bài thơ

    Ra cửa thành nam mang xiềng rột rạt

    C̣n lưỡi này ta hát ta ca

    Dân hèn nước cũng tiêu ma

    Chi c̣n chả sợ nữa là Côn lôn



    Những năm tù Côn đảo, cụ Phan cảm xúc cho thân phận, man mát ḷng cố quốc làm thơ cho quên nỗi sầu xa xứ. Trong lúc dân tộc sống khổ đau dưới gót giày đinh của thực dân Pháp dẫm nát Quê Hương

    Làm trai đứng giữa đất Côn lôn

    Lừng lẫy làm cho lỡ núi non

    Xách búa đánh tan năm bảy đống

    Ra tay đập bể mấy trăm ḥn

    Tháng ngày bao quản thân sành sỏi

    Mưa nắng chi sờn dạ sắt son

    Những kẻ vá trời khi lỡ bước

    Gian nan nào sá sự con con.

    (Đi đập đá)

    Cụ bị đày ra Côn đảo được báo chí Hội Nhân Quyền thân oan và vận động được tự do, chính phủ bảo hộ nhận thấy dư luận trong cũng như ngoài nước, muốn ngăn ngừa bớt phẩn nộ của sĩ phu Việt Nam. Chính phủ cử Thống đốc Nam Việt ra Côn đảo thẩm vấn cụ Phan cho về lại Mỹ Tho. Thủ tướng Pháp ông Poincaré kư lệnh tha, quan Toàn quyền Đông Pháp ông Klobukowsky (1908-1911) Tổng trưởng bộ thuộc điạ Trouillot cùng các quan khác tại Sàig̣n xét án và ân xá. Tuyên báo trả tự do nhưng cụ bị quản thúc, Cụ nhất định không chịu phản đối đến cùng. Chính phủ Pháp nhượng bộ cho tự do hoàn toàn. Ở Mỹ Tho thời gian thấy tinh thần đồng bào ở Nam Việt lụn bại hơn đồng bào ngoài miền Trung và Bắc. Cụ phải ngậm ngùi cho tŕnh trạng dân tộc bị đô hộ, các bạn thân chiến hữu của cụ Phan phần lớn bị, bắt đày ra Côn đảo. Thực dân Pháp theo dơi đàn áp khắp nơi, rất khó có thể hoạt động. Cụ Phan thoát được cảnh tù đày nhờ nhà báo Babut và Hội Nhân quyền can thiệp.

    Phan Châu Trinh cùng với người con trai làm đơn xin nhập cảnh Pháp. Toàn quyền Klobukowdky cho phép, nghĩ cụ là ông quan già không biết Pháp ngữ, có đến Paris cũng chẳng làm được ǵ bất lợi cho chính sách thuộc địa của Pháp. Nhưng Phan Châu Trinh tin tưởng đến Pháp có thể vận động rộng răi với chính khách Pháp văn minh tiến bộ, đ̣i hỏi chính phủ Pháp thay đổi chính sách thuộc địa tại Việt Nam và Đông Dương, kêu gọi Pháp trả tự do cho các tù nhân chính trị Việt Nam.

    Về Đạo Đức và Luân Lư Đông Tây

    "Xem như thế th́ xưa nay nước ta không có quốc gia luân lư, chỉ có một cái luật via tôi bắt buộc dân phải theo vua với dân không có luân lư ǵ dính nhau, chẳng qua vua và tôi tớ của vua hiệp lại với nhau lấy sức mạnh để đè lên dân mà thôi .. Nay muốn một ngày kia nước Việt nam được tự do độc lập th́ trước hết dân Việt nam phải đoàn kết".

    Các bài diễn thuyết của cụ Phan gây ảnh hưởng sâu xa đến thế hệ trẻ văn minh tại Sàig̣n, tiêu biểu trong đó có nhà cách mạng Tạ Thu Thâu (1906-1945) Trong thời gian trở về Sài g̣n cụ bị bệnh được cả gia đ́nh nhà cách mạng Nguyễn An Ninh (1900-1943) lo giúp đỡ thuốc men, tiếp đón thân nhân và khách đến thăm và cho đến những ngày cuối cùng. T́nh thần gia đ́nh Nguyễn An Ninh thật đáng quư lưu danh cho hậu thế, nhưng thương tiếc thay. Phan Châu Trinh đang thoi thóp trên giường bệnh lại hay tin Nguyễn An Ninh đă bị bọn mật thám Pháp bắt tại nhà vào lúc 11g30 trưa 24-3-1926. Phan Châu Trinh trút hơi thở cuối cùng vào lúc 21g30 tối 24.3.1926 tại khách sạn Chiêu Nam Lầu và được đem quàn tại nhà số 54 đường Pellerin, nhà của ông Huỳnh Đ́nh Điển (nay là đường Nguyễn Thị Minh Khai tức đường Pasteur trước 30-4-1975)

    Ủy Ban tổ chức lễ quốc táng nhà yêu nước Phan Châu Trinh đă được h́nh thành ngay trong đêm 24-3-1926. Những thành viên của ủy ban tổ chức tang lễ nhà chí sĩ Phan Châu Trinh gồm nhiều nhân sĩ, trí thức. tang lễ được đại diện thân hào nhân sĩ Sài G̣n tổ chức cử hành theo nghi thức quốc tang. Hai người con gái đă có mặt bên linh cữu của cha, tại Sài G̣n không phân biệt chính trị, đảng phái, tôn giáo đều tham dự, đưa linh cữu cụ Phan đến nơi an nghỉ cuối cùng lúc 6 giờ sáng 4.4.1926 tại nghiă trang của hội G̣ Công tương tế. Hàng ngàn câu đối, trướng, la liệt bàn phúng điếu các Sư chùa Nam Sơn tỉnh Sóc trăng gởi mấy câu đối.

    Tiên sinh thật là vị cao tăng trong giác thế, gồm đủ từ bi và trí huệ

    Người đời sau ngưỡng trông ṭa pháp Cộng Ḥa, biết bao nhiêu công đức như cát sông Hồng Hà

    Hai mươi năm trống sớm chuông chiều, khua tỉnh ái hà con ma chuyên chế, nh́n muôn dặm mưa ḍn gió dập, kêu gọi người ngủ mê trong biển trần

    Phan Bội Châu đang được an trí ở Huế thay mặt cho đồng bào Huế gởi 2 câu đối

    Thương hải vi điền, Tinh vệ hàm thạch

    Chung Kỳ kư một, Bá Nha đoạn huyền(17)

    Huỳnh Thúc Kháng thay mặt cho anh em Trung-Việt đă đọc một bài điếu văn mang ư nghĩa lịch sử rơ nét nhất về quan điểm chính trị

    „Một đoạn lịch sử của tiên sinh hơn hai mươi năm trời, nào bị tù đày, ở nước này sang nước khác, trải bao nhiêu phen nguy hiểm, trong giây phút này không thể lược thuật lại cho được; chúng tôi xin tóm tắt lại mà nói sơ: Chủ nghĩa tiên sinh đệ nhất là đánh đổ chuyên chế, làm cho dân quyền tự do, c̣n cái phương pháp tiến hành th́ tiên sinh thường nói rằng

    -T́nh h́nh trong nước ta bây giờ đang vào nguy ngập, nếu muốn cải cách th́ cần liên lạc đoàn thể mới được. Tiếc cho người nước ḿnh c̣n đang mê mộng, đồng chí với tiên sinh chẳng được mấy người . V́ vậy mà tấm ḷng bị phân hóa ra uất ức, uất ức hóa nên đại bệnh huống ǵ những điều mắt thấy tai nghe dể làm cho tiên sinh cảm xúc mà đau được, chết được, thương ôi!

    -Thôi, đất vàng một nắm, giấc mộng ngàn thu, sự nghiệp anh hùng, ngày nay hết cuộc. Chúng tôi chỉ mong mai sau này những người kế chí tiên sinh, làm cho vẻ vang dân tộc Việt Nam ta. Th́ linh hồn tiên sinh sẽ được yên ổn mà ngậm cười nơi suối vàng

    Phan Châu Trinh tranh đấu bất bạo động với chủ thuyết Dân Quyền, Phong Trào Duy Tân làm thay đổi lịch sử Việt Nam dưới thời thuộc điạ, từ đó người Pháp phải thay đổi chính sách cai trị. Phan Châu Trinh một v́ sao sáng trên ṿm trời Việt Nam của đầu Thế kỷ 20.

    -Chủ trương chính trị của Phan Châu Trinh có thể được xem là nền tảng của hệ tư tưởng dân chủ Việt nam ngày nay. Trước Phan Châu Trinh, tại Việt nam chưa có ai nghĩ đến dân chủ, dân quyền..Chẳng những Phan Châu Trinh là người đầu tiên thổi một luồng gió mới vào chính trường Việt nam, Ông cũng là người Việt nam đầu tiên gây được uy tín lớn lao với chính trường nước Pháp là nước đang đô hộ Việt Nam.(18).

    Phan Châu Trinh sống phục vụ đất nước, cống hiến cuộc đời cho tổ quốc Việt Nam. Cụ mất để lại tấm gương sáng cho nhiều thế hệ noi theo. Dân Quyền và Nhân Quyền là giấc mơ của toàn dân Việt nam cuộc đời Phan Châu Trinh gắn bó với công cuộc cách mạng để khai trí dân tộc, để lại những tác phẩn văn chương:

    Đầu Pháp chính phủ thư (1906)

    Hợp quần doanh sinh thuyết quốc am tự (1907)

    Tỉnh quốc hồn ca I & II (1907)

    Tuồng Trưng nữ Vương soạn chung với Hùynh thúc Kháng,Phan thúc Duyện (1910)

    Trong thời gian sống ở Paris và về nước viết các tác phẩm

    Trung kỳ dân biến thỉ mạt kư (1911)

    Giai nhân kỳ ngộ (1913-1915)

    Tây Hồ và Santé thi tập ! (1914-1915)

    Khải Định Hoàng Đế thư (1922)

    Bức thư trả lời cho người học tṛ tên Đông (1925)

    Đông Dương Chính trị luận (1925)



    Xin mượn lời sau, để kết thúc bài viết kỷ niệm ngày giỗ thứ 85 của cụ Phan, Phan Châu Trinh là «một nhà yêu nước nồng nhiệt, một nhà dân chủ nồng nhiệt, một con người có con tim và t́nh cảm vĩ đại… » (Jules Roux nhà trí thức PCT. kỷ yếu Hội Nhân quyền số 9 Paris 1926, Nguyễn Quyết Thắng dịch)


    Nguyễn Quư Đại


    http://khaidantri.blogspot.com/2011/...ao-ong_21.html

  10. #180
    Member
    Join Date
    27-01-2011
    Posts
    2,054

    Phan Châu Trinh và cuộc biểu t́nh đầu tiên chống Pháp



    Phan Châu Trinh sinh tháng 8 năm 1872 (nhâm thân) tại làng Tây Lộc phủ Tam Kỳ Quảng Nam, tự Tử Cán hiệu là Tây Hồ, biệt hiệu Hy Mă. Ông xuất thân gia đ́nh danh tiếng tại Tiên Phước, thân phụ ông Phan văn B́nh làm quan chức Quản cơ sơn pḥng (chức quan vơ trong coi biên giới các vùng núi) thân mẫu bà Lê thị Chung(Trung?).

    Ông là con trai út, lập gia đ́nh năm 1896 lúc 25 tuổi, vợ là Lê Thị Tỵ (1877-1914) người làng An Sơn, Tiên Phước. Thi đỗ cử nhân năm 1900, phó bảng 1901, năm 1903 làm quan ở Huế.


    Bối cảnh lịch sử

    Thực dân Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Việt. Ngày 05.07.1885 Tướng De Courcy đem đại quân đánh úp Kinh thành Huế, Tôn Thất Thuyết (1835-1913) xa giá vua Hàm Nghi (1872-1943) ra khỏi Kinh thành. Các đạo quân De Courcy chỉ huy đuổi theo truy lùng. Tôn Thất Thuyết phải đưa vua chạy đến Tân Sở (QuảngTrị) thảo hịch Cần Vương được sĩ phu khắp nơi hưởng ứng lời kêu gọi, nổi lên chống Pháp, bấy giờ cụ Phan Văn B́nh hưu trí, nhưng hưởng ứng Nghiă Hội Cần Vương làm chuyển vận sứ (phụ trách quân lương) ở đồn A-Bá Tiên Phước và lập đồn điền để trồng hoa màu tiếp tế cho Phong Trào Nghiă Hội tại Quảng Nam (từ tháng 7.1885 đến tháng 8.1887) dưới sự lănh đạo của Nguyễn Duy Hiệu (1847-1887) và tiến sĩ Trần Văn Dư (1839-1885).

    Tổng trú sứ Bihourd đề nghị với Đồng Khánh sai Nguyễn Thân đánh dẹp Phong Trào Nghiă Hội Quảng Nam. Nguyễn Thân đánh Tam Kỳ và phá nhiều căn cứ quân Cần Vương, tiếp tục truy lùng bắt gia đ́nh Nguyễn Duy Hiệu tại thượng nguyên Phước Sơn làm con tin, yêu cầu ông ra đầu hàng v́ ḷng hiếu thương mẹ già và gia đ́nh. Ông phải về với triều đ́nh (Đồng Khánh) lảnh bản án tử h́nh. Đồng Khánh lên ngôi 14.9.1885 làm vua bù nh́n. Triều đ́nh có một số quan lại muốn yên thân cúi đầu tuân theo lệnh của bọn thực dân, xă hội và triều đ́nh bị phân hoá trầm trọng chia làm hai phe. Phe theo kháng chiến cứu quốc, phe c̣n lại hàng giặc để thưà hưởng, vinh thân ph́ gia

    Cuộc kháng chiến của vua Hàm Nghi thất bại, bị tên thổ phỉ Lê Quang Ngọc, và Nguyễn Đ́nh Th́n chỉ điểm cho Pháp. Đêm 01.11.1888 bắt vua Hàm Nghi giao cho Đại úy Boulanger ngày 04.11.1888, đến trung tuần tháng 8.1889 vua bị lưu đày sang Bắc Phi. Các phong trào Văn Thân, Cần Vương bị dẹp, nhưng không dập tắt ḷng yêu nước của toàn dân Việt Nam. Năm 1930 khởi nghiă chống Pháp của Việt Nam Quốc Dân Đảng dù thất bại „không thành công cũng thành nhân", không làm nao núng ḷng yêu nước.

    Dân tộc Việt Nam luôn tranh đấu qua nhiều pḥng trào đánh Tây, muốn thoát khỏi ṿng nô lệ nên máu xương của dân quân tiếp tục đổ ra trên ḍng sông lịch sử, cho đến ngày dành lại độc lập năm 1945. Bọn tay sai đắc lực như Nguyễn Thân (1840-1914), Hoàng Trọng Phu, Hoàng Cao Khải (1850-1933), Lê Hoan, Nguyễn Trọng Hợp (1834-1902), Phạm Ngọc Quát v.v. bị lịch sử phê phán, người đời nguyền rủa. hai tên phản quốc Ngọc và Th́n đều bị nghiă quân Phan Đ́nh Phùng (1844-1895) giết để làm gương cho hậu thế.

    Sau cơn Quốc biến và Gia biến, Phan Châu Trinh mồ côi mẹ lúc 6 (8?) tuổi, năm Đinh hợi 1887 thân phụ bị nạn qua đời, pḥng trào cũng tan, ông từ giả chiến khu lúc 16 tuổi về quê sống với anh cả Phan Văn Cừ nuôi ông ăn học, ông là người hoạt bát tháo vát và vui tính. Năm 1892 (21 tuổi) kết giao với Huỳnh Thúc Kháng, đến năm 1898 ông được vào trường tỉnh do đốc Trần Đinh Phong (Mă Sơn) tại Thanh Chiêm quận Điện Bàn trông coi giảng dạy, có nhiều cơ hội tiếp xúc với nền văn minh phố Hội và có thêm bạn thân là Trần Quư Cáp. Năm 1901 đậu phó bảng, người anh cả mất năm 1902 ông về cư tang, ở nhà dạy học đến năm Qúy măo 1903 lại được bổ dụng làm Thừa biện bộ Lễ. Kinh đô Huế là Trung tâm văn hóa, trong thời gian làm quan ông tiếp xúc nhiều giới trí thức tân học như: Đào Nguyên Phổ (1861-1907), Thân Trọng Huề (1869-1925) Phan Bội Châu (1867-1940). Tàu bè ngoại quốc đến Đà Nẵng, bán sách cho sĩ phu Việt Nam, từ đó Phan Châu Trinh tiếp thu ư thức thế hệ mới, về tư tưởng dân quyền và dân chủ. Các cuộc chiến Trung Hoa Nhật Bản (1894-1895) chiến tranh Đức Pháp (1870-1871), ảnh hưởng rất nhiều đến thành phần trí thức, cũng như sách Tân thư, của Khang Hữu Vi (K'ang Yu Wei 1858-1927) Lương Khải Siêu (Liang Ch'i Ch'ao 1837-1929) và của các tác giả: Montesquieu (1689-1755), Rousseu (1712-1778), Voltaire (1694-1778) được dịch sang Hán văn. Từ đó có một sự chuyển biến trong tư tưởng và cuộc đời của Phan Châu Trinh, nhưng nhà văn Nguyễn Văn Xuân cho rằng: Phan Châu Trinh ảnh hưởng sâu rộng tư tưởng Duy Tân của tác giả Nguyễn Lộ Trạch với „Thiên Hạ Đại Thế Luận"(2)


    Phong Trào Duy Tân


    Cuối năm 1904, Phan Châu Trinh từ quan, rời Huế không muốn làm việc trong cảnh nô lệ. Triều đ́nh có Vua nhưng chỉ để thi hành mệnh lệnh của chính phủ bảo hộ không có quyền hành."vận nước gặp cơn dâu biến..c̣n ḷng đâu áo măo xênh xang". Ông cùng hai người bạn thân là Hùynh Thúc Kháng và Trần Quư Cáp, không làm quan để vinh thân ph́ gia chọn con đường đấu tranh nhiều chông gai, dấn thân hoạt động trong Phong Trào Duy Tân tại Quảng Nam.

    Phong trào Duy Tân chủ trương bất bạo động, công khai hoạt động nhằm khai hoá dân tộc „chấn dân khí, khai dân trí, hậu dân sinh" cải cách trên mọi lănh vực, khuyến khích giáo dục bỏ lối học từ chương, truyền bá canh tân mở mang công thương nghiệp, chấn hưng công nghệ, bỏ mê tín dị đoan, kêu goị cắt tóc ngắn, cắt móng tay, phát động phong trào học Quốc ngữ , nhưng triều đ́nh Huế vẫn duy tŕ lối học thi phú, qua các loại sách như "Tứ Thư Đại học, Trung dung, Luận ngữ, Mạnh Tử" và Ngũ kinh. Cho đến năm 1913 Triều đ́nh bắt đầu cải cách, năm 1917 kỳt thi Hương cuối cùng chấm dứt chương tŕnh học cổ điển. Trong lúc Tây Phương họ học toán, phát triển văn-minh, khoa-học, kỷ-thuật tiến bộ, người ta dùng kỷ nghệ nặng như đóng tàu, đúc súng…đem lại đời sống phồn thịnh Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quư Cáp cùng nhau đi vào miền Nam, tới B́nh Định gặp quan tỉnh kỳ khảo hạch , ông cùng hai bạn làm bài thơ „Chí Thành Thông Thánh " và bài phú „ Danh Sơn Lương Ngọc " gây chấn động trong học giới và văn giới.

    Việc đời ngoảnh lại thành không
    C̣n đâu giọt lụy non sông khóc người
    Muôn dân luồn cúi tôi đ̣i
    Văn chương bát cổ say hoài giấc mơ
    Mặc ai chửi rủa tha hồ,
    Xích xiềng này biết bao giờ tháo xong?
    Anh em c̣n chút máu nồ
    Hăy đem văn ấy đọc cùng nhau nghe.

    (Á Nam Trần Tuấn Khải dịch)


    Thơ và phú đó gây phản ứng mạnh tại trường thi, mục đích cảnh tỉnh học tṛ sĩ tử c̣n mê muội với từ chương thi phú, ham công danh quên đất nước đang ch́m trong ṿng nô lệ. Đó cũng là cách vận động gây tiếng vang trong giới trí thức và quần chúng.

    Chính quyền điạ phương truy lùng tác giả các bài trên, nhưng các cụ đă đi xa vào tới Nha Trang, xem hạm đội Nga do đô đốc Rojestvensky chỉ huy tạm thả neo chờ ngày cấp cưú Lữ Thuận (Lu Shun). Ba người tới Phan Thiết gặp các ông Trương Gia Mô (1866-1930), Hồ Tá Bang (1875-1943), Nguyễn Trọng Lôi ( ?1911) cùng bàn chuyện Duy Tân, thành lập công ty Liên Thành và mở trường Dục Anh. Phan Châu Trinh bị bệnh nên không thể tiếp tục xuôi Nam. phải ở lại dưỡng bệnh Huỳnh Thúc Kháng (1876-1947) , Trần Quư Cáp (1870-1908) trở về hoạt động tại Quảng Nam, có thêm Lê Bá Trinh (1875- ?), Phan Thúc Duyện (1873-1944) là những người khoa bảng không ra làm quan, tham gia vận động mạnh cho Phong Trào Duy Tân với chủ thuyết Dân Quyền, được vận động trong quần chúng, thực hành theo phương thức hoạt động của Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu. Khác với Nguyễn Lộ Trạch (1852-1895), Nguyễn Trường Tộ (1828-1817), Phan Thanh Giản (1796-1867), Phạm Phú Thứ (1820-1883) viết nhiều điều trần gởi cho triều đ́nh Huế đều bị bỏ quên!

    Tại Quảng Nam các thương hội, dệt các thứ vải dày có thể may Âu phục. Phan Châu Trinh đích thân làm gương cắt may, mặc bộ đồ tây bằng vải nội, hàng vải tơ lụa nội hóa được cải tiến, làng Bảo An, Điện Bàn nổi tiếng dệt đẹp cần phát triển thủ công nghệ, có thể cạnh tranh với tơ lụa nhập cảng. Nông Hội phát triển lớn nhất tại Yến Nê, (Điện Bàn) rộng chừng 20 mẫu trồng khoai, sắn, bắp, cho trồng cây dương liễu để cản gió theo hai bên bờ sông, c̣n lại dấu tích cho đến ngày nay. Mỹ Sơn (Duy Xuyên) rộng khoảng 40 mẫu trồng hoa màu và cấy lúa, Bửu Sơn (Đại Lộc) khai phá để trồng lúa

    Về thương nghiệp cạnh tranh với thương gia Trung Hoa. Các thương hội tổ chức, phương pháp làm việc kết qủa tốt như thương hội Phong Thử (Điện Bàn) do Phan Thúc Duyện trông coi, điạ điểm thuận lợi cho việc giao thông bằng đường thủy ghe lớn có thể cập bến được, tấp nập người đến buôn bán. Hội An thương cuộc do ông Bang Kỳ Lam phụ trách bán đủ loại sỉ và lẽ vải, gạo, đường, quế, trên các món hàng bày bán đều có định giá rỏ ràng nhân viên lịch sự tiếp khách… Phú Lâm (Tiên Phước) do Lê Cơ (1870-1918) tổ chức chương tŕnh khuyến kích công thương nghiệp, là bước tiến đầu tiên tại Quảng Nam từ từ ảnh hưởng đến thay đổi sinh hoạt Hà Nội và Sài G̣n. Các nhà nho tiến bộ tại Hà Nội đứng ra khuếch trương thương nghiệp là ông Đỗ Chân Thiết mở hiệu Đồng Lợi Tế ở phố Mă Mây, mở tiệm thuốc Bắc Tụy Phương ở phố Hàng Cỏ, Hoàng Tăng Bí mở hiệu Đông Thành Xương ở Hàng Gai..Tại sài g̣n có Minh Tân Khách sạn của cụ Phủ Chiếu(3)

    Phong Trào Duy Tân là cuộc cách mạng lớn trên mọi lănh vực đầu Thế kỷ 20. Các trường dạy thêm chương tŕnh chữ Quốc ngữ lan rộng trên khắp nẻo đường đất nước. Vua Thành Thái thường cải trang vi hành, nghe và ảnh hưởng Phong Trào Duy Tân, cắt bỏ cục tóc trên đầu, các quan ngạc nhiên lúc ngài ngự triều, nhà Vua tự làm gương đề xướng theo Duy Tân cải cách sinh hoạt để thúc đẩy dân tiến.(4)

    Thực dân Pháp kết án ai theo Duy Tân cắt tóc gọi là giặc cúp tóc. Ngày 30-7-1907 toàn quyền Beau kết tội vua Thành Thái bị bệnh tâm thần và phế đế, lập Duy Tân (Vĩnh San) lên ngôi (1900-1945).Phong Trào Duy Tân phát triển tốt đẹp tại quê nhà, Phan Châu Trinh ra Nghệ An gặp Ngô Đức Kế đến Hà Nội tiếp xúc với số sĩ phu vận động mở rộng Phong Trào Duy Tân, ông có tài diễn thuyết, chinh phục được phái cựu học tham gia Phong Trào, khuyến khích mở trường dạy nghành nghề từ công nghiệp cho đến thương nghiệp, mở nông hội và thương hội nâng cao đời sống về kinh tế, truyền bá chữ Quốc ngữ đề xướng chủ thuyết Dân Quyền, được hoan hô đón nhận. Các nhà nho như cụ Phương Nam, Đổ Chân Thiết, Lương Trúc Đàm (1879-1908) là những người tiên phong cắt tóc ngắn và ăn mặc Âu phục với hàng nội hóa.(5)

    Ông ích Đường (1884-1908) cháu nội Ông Ích Khiêm hướng dẫn Phan Châu Trinh lên Yên Thế thăm lănh tụ Hoàng Hoa Thám (1858-1913). Về Hà Nội gặp các ông Lương Văn Can, Nguyễn Quyền là người có công mở trường Đông Kinh Nghiă Thục.


    Xuất ngoại lần thứ nhất

    Cuối tháng 3 năm 1906 trốn đi sang Hồng Kông. Nhờ vào đường giây của Phong Trào Đông Du (1906-1908) Tăng Bạt Hổ người có công đầu dẫn đường cho các nhà cách mạng Việt Nam. Phan Bội Châu và các đồng chí khởi xướng Phong Trào Đông Du đưa du học sinh sang Nhựt. Trên tàu các Cụ gặp Lư Tuệ làm việc đầu bếp, giúp đỡ từ đó Phan Châu Trinh, được Lư Tuệ dẫn đường xuống tàu cải trang làm bếp đi Hồng Kông gặp Phan Bội Châu (1867-1940), Cường Để (1882-1951 là cháu 5 đời vua Gia Long). Cùng nhau sang Quảng Châu thăm Lưu Vĩnh Phúc, Nguyễn Thiện Thuật (?-1841), Lương Ngọc Quyến (1890-1917).

    Tháng 5-1906 cả 3 người đến Hoành Tân (Yokohama) và Đông kinh (Tokyo), trong thời gian lưu lại Nhật, các cụ nh́n thấy nước Nhật hùng mạnh nhờ biết thay đổi chính sách cai trị duy tân của Minh-trị-Thiên-Hoàng (Mutsu Hito 1852-1912). Nhật trở nên hùng mạnh thắng Trung Hoa năm 1895 đưa đến việc hai bên kư kết hoà ước Shimonoseki (Hạ Quan) ngày 17.04.1895. Nhật đánh bại quân Nga tại Tsushima (Đối Mă) năm (1904-1905).

    Phan Châu Trinh gặp giới chính khách Nhật, như Khuyển Dưởng nghị (Inukai ki 1855-1932) Đại Ôi Trọng Tín (Okuma Shigonebu 1838-1922) người Nhật xướng lên chủ nghĩa Đại Đông Á. Phan Châu Trinh thấy chính sách của Nhật không thật t́nh giúp đỡ Việt Nam..Dân tộc Việt Nam phải tự duy tân, nếu không được khai hóa th́ không thể canh tân xứ sở....

    Tư tưởng hai nhà cách mạng họ PHAN rất tiếc không tương đồng, Phan Bội Châu với khuynh hướng bạo động, duy tŕ chế độ Quân chủ trông cậy vào Nhật để chống Thực dân. Ngược lại Phan Châu Trinh chủ trương bất bạo động tân dân, không chấp nhận chế độ quân chủ, muốn khai thông dân trí th́ phải cải cách, muốn có nhân quyền th́ phải chấm dứt chế độ vua quan bù nh́n Nam Triều. Chủ trương dựa vào nước Pháp để khai hóa dân tộc tiến bộ, làm cuộc cách mạng văn hóa, khi đất nước mạnh có thể đấu tranh dành lại độc lập, tiết kiệm xương máu. Nếu dựa vào nước Nhật để chống Pháp có tránh được việc. "đuổi con hổ ra cửa trước, rước con gấu vào ngơ sau"?(6)

    Đại Hàn bị Nhật đô hộ, cũng như Hiệp ước Pháp và Nhật kư ngày 10.7.1907 Pháp nhường cho Nhật số quyền lợi. Pháp yêu cầu chính phủ Nhật bắt các nhà Cách mạng Việt Nam chống Tây, giải tán và trục xuất du học sinh. Tháng 8. 1908 Nhật trục xuất hàng trăm thanh niên Việt Nam bổng nhiên rơi vào cảnh bơ vơ không nơi nương tựa, năm 1909 Phan Bội Châu và Cường Để cùng chung số phận phải trốn sang Trung hoa. Đến tháng 10.1910 chính phủ Măn Thanh khủng bố các nhà Cách mạng Trung Hoa. Cường Để và Phan Bội Châu phải sang Thái Lan.

    Đệ nhị thế chiến 9.3.1945, người Nhật lộ hẳn sự phản bội dân tộc Việt Nam, trước khi Phan Châu Trinh trở về Việt Nam tâm sự với Phan Bội Châu „Xem dân trí Nhật rồi đem dân trí ta ra so sánh, thật không khác ǵ muốn đem con gà con đọ với con chim cắt già. Giờ bác ở đây, nên lo chuyên tâm ra sức vào việc văn, thức tỉnh đồng bào cho khỏi tai điếc mắt dui c̣n việc mở mang diù dắt ở trong nước nhà th́ tôi xin lảnh. Lưỡi tôi đang c̣n, người pháp chẳng làm ǵ tôi được mà lo"(7)


    Trở về nước hoạt động

    Đường lối đấu tranh hai nhà cách mạng tuy khác nhau, nhưng cùng t́nh yêu đối với Tổ quốc đồng bào. Phan Châu Trinh về nước công khai đấu tranh bất bạo động, chính sách cai trị của chính phủ bảo hộ chỉ bần cùng hóa ngu dân, không thực ḷng khai hóa dân tộc Việt Nam, đào tạo số người tay sai làm giàu trên xương máu của dân tộc. Ngày 15-08-1906 gọi là „ Phan Châu Trinh đầu thư cho Pháp". Gởi thư cho toàn quyền Paul Beau và khâm sứ Trung kỳ Fernand Lévecque. Thư tŕnh bày ḥan cảnh bi đát nhất của nhân dân dưới chính sách cai trị, những tệ trạng của quan lại Nam triều:

    1/ Chính phủ bảo hộ dung dưỡng cho bọn quan lại An nam để gây nên tệ lậu
    2/ Chính phủ bảo hộ khi thị dân Việt Nam thái quá, khiến cho đôi bên phải xa cách
    3/ Quan lại nhân cái sự ly gián ấy mà hành hạ dân(8)

    Phan Châu Trinh ghé thăm Lương Văn Can nói về t́nh h́nh nước Nhật, tháng 3.1907 tại phố Hàng Đào Hà Nội các sĩ phu Bắc Kỳ ngồi lại với nhau. Cụ Phan đề nghị mở trường dạy học, ư kiến nầy được chấp thuận lấy tên trường là Đông Kinh Nghĩa Thục "tương tự như Khánh Ưng Nghiă Thục" của Phúc Trạch bên Nhật, xin giấy phép mở trường, chủ trương không lấy tiền học phí, mọi người tự nguyện bỏ công, bỏ tiền, tài sản ra thành lập. Ngày khai giảng thu nhận học sinh đông đảo. Bỏ lối học từ chương, chú trọng thường thức và thực nghiệm dạy theo phương pháp giáo dục mới, chương tŕnh dạy chữ Quốc ngữ, chữ Hán và Pháp Văn. Phạm Đ́nh Đối dạy môn toán học, thành phần giảng dạy của Đông Kinh Nghiă Thục là các nhà nho và tân học: Dương Bá Trạc, Hoàng Tăng Bí, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Duy Tốn, Nguyễn Bá Học, Phan Huy Thịnh, Đào Nguyên Phổ, Phan Tuấn Phong, Đặng Kinh Luân, Nguyễn Hữu Cầu..vv,(9)

    Lương Văn Can làm thục trưởng, Nguyễn Quyền làm giám học. Phan Châu Trinh không giữ vai tṛ nào v́ cụ Phan về miền Trung vận động tiếp cho Phong Trào Duy Tân. Đông Kinh Nghiă Thục truyền bá văn hóa nước nhà, thêm t́nh thần ái quốc, trường có một số nhà nho như Lương Trúc Đàm, Dương Bá Trạc. Đổ Chân Thiết.. hoạt động ngầm cho phái bạo động (Phan Bôi Châu) nhiều cụ qúa hăng hái giảng dạy kêu gọi ḷng yêu nước, đưa đến chủ trương chống chính sách thuộc địa. Thực dân Pháp nghi ngờ cho mật thám theo dơi, tịch thu giấy phép giải tán trường học vào tháng 11.1907. Khép tội Đông Kinh Nghiă Thục là ḷ phiến loạn ở Bắc Kỳ, đóng cửa luôn tờ (Đăng Cổ Tùng Báo) cấm lưu hành tàn trữ sách vở. Giáo viên, những người trong tổ chức bị nghi ngờ, bị kết án tù, đày ra côn đảo.


    Đoàn kết Tôn Giáo

    Các tỉnh miền Trung xảy ra chia rẽ với người theo Đạo Thiên Chúa dưới thời Phong trào Cần vương. Giáo dân vùng Trà Kiệu quận Duy Xuyên bị cô lập, bị phân biệt xảy ra tranh chấp đổ máu... Phan Châu Trinh đi khắp nơi trong tỉnh nhà, kêu gọi toàn dân đoàn kết, chia rẽ gây thêm cảnh khổ đau dân tộc có lợi cho thực dân. Cụ Phan không đặt vấn đề Lương-Giáo mọi người đều có trách nhiệm với quốc gia Việt Nam. Nh́n lại các nhà truyền giáo Tây Phương đă giúp ích cho văn học Việt Nam. Đạo Thiên Chúa đào tạo những con Chiên ưu tú như Nguyễn Trường Tộ (1828-1871) Trương Vĩnh Kư (1837-1898) .. Phan Châu Trinh tiếp xúc với các vị các linh mục người Pháp, kêu gọi họ giúp đỡ để khai hóa con Chiên Việt Nam, Phan Châu Trinh hỏi các Linh mục:

    Có lẽ dân An Nam không phải là con chung của Chúa Trời, nên dầu có theo giáo, chỉ có sớm chiều đọc mấy câu kinh, đến ngày lễ tới nhà thờ quỳ nghe giảng mà thôi sao?„(10)

    Lần đầu tiên trong đấu tranh sử nước nhà, giữa Lương-Giáo được ḥa giải san bằng hố sâu ngăn cách, đoàn kết hoạt động với Phong Trào Duy Tân, làng Phước Kiều (Duy Xuyên) có cơ sở giáo dục Quảng Phước do một vị nhà ḍng dạy học và tổ chức cơ sở chế biến kỷ nghệ đồ đồng rất tinh xảo như nghề gia truyền cho đến ngày nay. Phong Trào Duy Tân giúp Dân trí được mở mang mạnh mẽ, nhiều người hưởng ứng nổi bật nhất, ông Lê Cơ thi đậu tú tài nhưng chỉ làm lư trưởng, con cô cậu với Phan châu Trinh. Nhân dân được học hỏi tiến bộ, hưởng ứng phong trào như cắt tóc ngắn, là một thành công lớn của Phong Trào Duy Tân, muốn bỏ được phong tục lâu đời rất khó, hớt tóc có bài vè cúp tóc, được truyền tụng trong dân gian, khuyến khích đàn ông hớt tóc ngắn. Phong Trào chủ trương lâu dài, khai trí dân tộc tiến bộ mau chóng, Dân tộc hiểu được các quyền tự do: Dân quyền và Nhân quyền, th́ chính sách bảo hộ của người Pháp phải thay đổi.

    Cuộc vận động đ̣i quyền sống, dù bất bạo động của Phong Trào Duy Tân, công khai dần dần lan rộng, bởi v́ thực dân Pháp và tay sai đàn áp bóc lột đánh thuế nặng, tất cả tai hoạ của xă hội trong giai đoạn nầy phản ảnh qua những câu ca dao.(11)

    Đời ông cho đến đời cha
    Đời nào cực khổ như ta đời nầy
    Ngoài đồng cắm cọc giăng giây
    Vườn hà đóng thuế vợ gầy con khô..
    Từ ngày Tây chiếm Đế Đô
    Xâu cao thuế nặng biết chừng mô hỡi trời!


    Diễn tiến cuộc biểu t́nh

    Năm 1908 các điạ phương từ tỉnh Quảng Nam đến Quảng Ngăi, B́nh Định, Phú Yên, Thừa Thiên, Hà Tỉnh, Nghệ An nổi lên phong trào kháng thuế xin xâu. Lúc đầu cuộc vận động biểu t́nh bất bạo động, có tầm mức quan trọng từ trước chưa xảy ra ở Việt Nam. Tại quận Đại lộc (11.03.1908) sau đó Điện Bàn rồi các nơi đều hưởng ứng tham gia biểu t́nh kháng thuế, chống bọn tay sai, đ̣i hỏi dân quyền. Thực dân Pháp không giải quyết nguyện vọng của toàn dân ra lệnh đàn áp. Phong Trào như làng sóng lên cao, phẩn nộ trong người dân từ lâu bị đè nén và bộc phát. Thực dân Pháp lúc đầu để Phong Trào Duy Tân hoạt động v́ quan niệm sĩ phu kêu gọi duy tân, theo Âu hóa càng sớm càng mất dần dân tộc tính càng dễ cai trị. Không ngờ Phong Trào gây ảnh hưởng sâu rộng, đưa đến đấu tranh chống thuế xin xâu, đụng vào cái thực chất quyền lợi của thực dân. Nếu không đánh thuế vào dân, lấy tiền đâu nuôi đ̣an quân viễn chinh, bộ máy cai trị tại Việt nam, đem tiền bạc về cho nước Pháp.

    Thực dân và bọn tay sai quyết đập tan phong trào kháng thế xin xâu, dùng bạo lực súng đạn, đàn áp bắn giết đồng bào tham gia trên tay không vũ khí. Kết án ngọn lửa đấu tranh ấy phát xuất từ Phong Trào Duy Tân, đồng thời ngoài Bắc ngày 27.6.1908 xảy ra vụ Hà Thành đầu độc. Thực dân Pháp ra lệnh bắt bỏ tù hàng loạt từ Trung đến Bắc các sĩ phu yêu nước như: Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Châu Thượng Văn (1856-1908), Nguyễn Thượng Hiền, Lê Cơ, Phan Khôi Tiểu La Nguyễn Thành (1863-1911) vv.. đến nhà tù Côn đảo cũng như Lao Bảo .

    Kết án xử chém những người dẫn đầu đấu tranh tại Quảng Nam: Trần Thuyết (1857-1908 ngày 8-4 tại Tam Kỳ), Ông Ích Đường (bị chém ngày 24-4 tại Túy Loan), các ông Nguyễn Cang, Nguyễn Dực, Phan Tham, Trần Phước, đều bị chém tháng 5 tại Duy Xuyên. Phong trào đấu tranh máu đổ ra tô thắm thêm trang sử Việt Nam oai hùng. Phong Trào xin thuế bị dẹp v́ thiếu tổ chức không có người chỉ huy tổng quát. Phong Trào Duy Tân dù thất bại nhưng nó c̣n trường tồn măi trong lịch sử nước nhà.

    Phong Trào có các ưu điểm: tin vào việc tự khai hóa dân tộc, phát triển các ngành nghề phù hợp với sinh hoạt địa phương, công-thương-nghiệp phải phát triển toàn diện, không có tinh thần vọng ngoại, truyền bá chữ Quốc ngữ... Áp dụng chủ thuyết Dân quyền hành động có lư tưởng, xây dựng đất nước quan tâm đến dân tộc phải tự cường và đoàn kết .


    http://khaidantri.blogspot.com/2011/...t-bao-ong.html

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Replies: 20
    Last Post: 27-07-2011, 05:35 AM
  2. Replies: 9
    Last Post: 27-06-2011, 09:58 PM
  3. Replies: 2
    Last Post: 05-01-2011, 12:04 PM
  4. Replies: 4
    Last Post: 03-01-2011, 03:53 PM
  5. Replies: 0
    Last Post: 26-10-2010, 06:53 PM

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •